vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Khám phá quy trình mô phỏng các vụ nổ máy bay trong siêu phẩm hành động Wolf Hound

Khám phá quy trình mô phỏng các vụ nổ máy bay trong siêu phẩm hành động Wolf Hound

Hiệu ứng đặc biệt được sử dụng trong bộ phim Wolf Hound (tựa Việt: Biệt Đội Chó Săn) là một trong những case-study đáng học hỏi dành cho những người yêu thích lĩnh vực VFX cũng như các Artist đang muốn cải thiện kỹ năng trong lĩnh vực hiệu ứng phim điện ảnh. 

Chuyên trang beforesandafters.com đã có loạt bài phân tích về hiệu ứng hình ảnh của bộ phim. Trong bài viết kỳ này, hãy cùng tìm hiểu về cách bộ phim sử dụng các mô hình thu nhỏ để mô phỏng các cảnh máy bay bị bắn hạ thông qua chia sẻ của nghệ sĩ Ryan Urban – VFX Supervisor tại Turncoat Pictures

Phân tách một số phân cảnh kỹ xảo trong Wolf Hound 

Làm thế nào mà Wolf Hound tiếp cận các vụ phá hủy máy bay khác nhau?

Ryan Urban: Phá hủy các loại máy bay thực tế là điều không phải bàn cãi. Cho phát nổ chúng hoặc thậm chí làm nhiều hơn thế. 

Đạo diễn Michael B. Chait rất thích sử dụng các mô hình thu nhỏ. Vì vậy, khi những chiếc máy bay trong Wolf Hound bị bắn hạ, anh ấy đã nhờ đến Matthew Stratton – Điều phối viên VFX và nhóm của mình chế tạo lớp nền cho cảnh quay cuối cùng. Chúng tôi biết mỗi cảnh quay hiện trường đều sẽ có sự chuyển giao cho khâu làm kỹ xảo. 

Các anh đã làm thế nào để có thể phân chia các shot ra với nhau? 

Ryan Urban: Chúng tôi chủ yếu giao nhiệm vụ bắn phá hủy máy bay cho từ 1 đến 2 người của Crafty Apes Vancouver. Nhóm của Crafty Apes do Chris Van Dyck – VFX Supervisor dẫn dắt đã xử lý việc phá hủy Hawker Hurricane, Spitfire, P-51 Mustang và ME 109 (tên hiệu của các loại máy bay chiến đấu trong Wolf Hound), còn Turncoat Pictures đảm nhận cho B-17.

Bên cạnh việc tăng cường vụ nổ, có vẻ như có rất nhiều công việc khác xảy ra trong những shot phim. Anh có thể giải thích thêm không? 

Ryan Urban: Bên cạnh việc điều chỉnh và khắc phục các vấn đề về quy mô với các vụ nổ (quy mô nhỏ), chúng tôi còn có một số thách thức cần xử lý như hệ thống dây điện và công đoạn sơn máy bay. Các cánh quạt của máy bay cũng đã được gỡ bỏ trên thực tế và chúng được thay thế trên môi trường kỹ thuật số. 

Một số mô hình máy bay được thực hiện trong khoảng thời gian dài hơn so với những chiếc khác. Do đó, chúng trông giống với hàng thật hơn những chiếc được làm sớm hơn. Dẫu vậy, đối với toàn bộ cảnh quay với mô hình giả lập, chúng tôi đều phải tìm hiểu rất kỹ các cảnh quay từ trên không để tìm ra những góc máy phù hợp nhất. Điều đó đã cho chúng tôi một hệ quy chiếu tốt nhất để có thể tái sử dụng làm kết cấu thực tế. Chúng tôi đã sử dụng phần lớn những thứ này để chỉnh sửa lại các kế hoạch, chi tiết hóa từng hạng mục hoặc thay thế các bộ phận của tiểu cảnh khi cần thiết.

Nhìn chung, chúng tôi khá may mắn khi tìm ra được những gì mà chúng tôi cần để có thể bổ sung thêm chi tiết trên môi trường kỹ thuật số. 

Tại sao anh lại nói là “may mắn”? 

Ryan Urban: Nếu như có nguồn ngân sách lớn hơn, chúng tôi đã có thể đã lập kế hoạch khác cho một số khâu chuẩn bị này ngay từ đầu. Ngoài một vài cuộc gọi trước khi quay, bộ phận VFX đã không tham gia đầy đủ cho đến khi thông tin được công khai. Sẽ rất lý tưởng nếu chuẩn bị đầy đủ các hình ảnh tham khảo chi tiết để sử dụng trên trường quay, chẳng hạn như các bức ảnh chụp từng mặt phẳng, kết cấu và bảng quét kỹ thuật số của mặt phẳng đã được sử dụng. May mắn thay, đội chịu trách nhiệm thực hiện các cảnh quay phim trường đã đáp ứng đủ các góc độ mà chúng tôi mong muốn và sau đó là một số góc khác từ các cảnh bay.

Anh có thích công đoạn làm việc với các mô hình thu nhỏ trong dự án không? 

Ryan Urban: Chắc chắn rồi. Tôi cảm thấy đây là cách tiếp cận tốt nhất với tầm nhìn của đạo diễn và kinh nghiệm của nhóm sản xuất cũng như hiệu ứng hình ảnh. Ý tưởng về một cảnh quay CG hoàn chỉnh không thực sự phù hợp với ngân sách hay mục tiêu của Mike. Sau khi làm việc với dự án Wolf Hound, tôi nghĩ rằng đạo diễn đã thay đổi suy nghĩ về những gì có thể xảy ra khi thực hiện các cảnh quay có VFX. Ngay cả khi chúng tôi từng thực hiện một số cảnh quay full CG cho các bộ phim viễn tưởng, tôi vẫn khuyên Mike và đạo diễn hình ảnh của anh ấy nên quay thứ gì đó để làm cơ sở cho các cảnh quay thật. 

Có bất ngờ nào phát sinh với các mô hình không? 

Ryan Urban: Khi quá trình chỉnh sửa gần đến công đoạn lock (không chỉnh sửa thêm nữa), chúng tôi biết rằng có một vài shot cần phải thay đổi chi tiết so với mô hình thu nhỏ đã mô phỏng. Tôi đã đề nghị Mike cố gắng tìm ra “khoảnh khắc” mà anh ấy tâm đắc trong các cảnh quay trên không hàng ngày (nếu như nó có tồn tại). Và may mắn nó thực sự tồn tại! 

 Sau đó, chúng tôi đã thay thế một vài shot quay với mô hình bằng một vài shot quay trên không tuyệt đẹp của chiếc Mustang trong cơn bão. Tiếp theo, chúng tôi khớp các chuyển động của cảnh quay, vẽ và lập bản đồ mô phỏng về các hư hại và sự hủy diệt, đồng thời chạy mô phỏng FX các hiệu ứng cháy nổ CG cho những khoảnh khắc đó. 

Còn về phân cảnh của B-17 thì sao? 

Ryan Urban: Chúng tôi đã thử đủ mọi cách cho cảnh quay này. May mắn là lịch trình của nhóm chúng tôi được đồng bộ hóa với lịch làm việc của Val Kharitonashvili – FX Artist cấp cao. Anh ấy đảm nhiệm công việc xử lý kỹ xảo cho phân cảnh của chiếc B-17. 

29_Wolf Hound

Val thực hiện các chi tiết trong CG rất tốt. Trên thực tế, một trong những bản dựng thử nghiệm của Val đã vượt xa khỏi một bản demo tổng thể để mô phỏng cách vụ nổ trông như thế nào. Khi xem bản dựng thử nghiệm đó, tôi chợt nảy ra ý tưởng, tôi mang chúng cho Mike xem và gợi ý với anh ấy cách chúng tôi sẽ kết hợp điều này vào cảnh quay mới. Chúng tôi nghiên cứu các cảnh bay không sử dụng trước đó để tái sử dụng làm cảnh quay POV (cảnh quay dưới góc nhìn chủ quan) mô phỏng các hiệu ứng phá hủy. Ban đầu, chúng tôi có một cảnh quay POV với mô hình thu nhỏ khác nhưng do khâu hậu cần và tai nạn đáng tiếc trong quá trình vận chuyển đã khiến cho cảnh POV mô phỏng mới trở thành giải pháp hiệu quả hơn. 

34_Wolf Hound

Cảm ơn những chia sẻ của anh.

Wolf Hound (2022) đạo diễn bởi Michael B. Chait là bộ phim Âu Mỹ về đề tài chiến tranh. Phim đặt trong bối cảnh lịch sử Thế chiến thứ hai năm 1944, thời kỳ Pháp bị Đức xâm chiếm và được lấy cảm hứng từ đơn vị hoạt động đặc biệt ngoài đời thực của Đức có tên KG 200. 

Phim đưa người xem theo dấu chân của vị Đại úy người Mỹ gốc Do Thái tên David Holden. Bị phục kích sau chiến tuyến của kẻ thù, Holden phải giải cứu phi hành đoàn B-17 đang bị bắt và chạy trốn khỏi kẻ thù tàn nhẫn rình rập anh ta mọi lúc, mọi nơi cùng quá trình lật tẩy một âm mưu nguy hiểm có thể thay đổi toàn bộ cục diện của thời đại. 

Phim hiện đã được chiếu rộng rãi trên các nền tảng trực tuyến Amazon Prime Video, Apple TV,  Blu-Ray.

Nguồn tin & hình ảnh: befores & afters

Phận Phạm