Vi phạm thương hiệu, Microsoft bị Disney yêu cầu ngăn chặn người dùng sử dụng Bing AI
Gần đây, các tác phẩm giả mạo phong cách của Pixar do công cụ hình ảnh Bing AI của Microsoft tạo ra đã thu hút sự chú ý của cố vấn pháp lý Walt Disney. Nếu tình trạng này tiếp diễn, hệ quả để lại trong tương lai sẽ cực kỳ khó lường.
Vấn đề bắt nguồn từ một xu hướng truyền thông gần đây, trong đó mọi người sử dụng prompt để tạo ra hình ảnh thú cưng theo phong cách hoạt hình Pixar. Tuy nhiên, vấn đề không nằm ở bản thân tác phẩm nghệ thuật mà là việc Bing tạo ra một logo trông giống với logo độc quyền được sử dụng bởi Disney và Pixar.
Nguồn ảnh: Cartoon Brew
Tờ Financial Times đưa tin Disney đã yêu cầu Microsoft ngăn chặn người dùng của mình xâm phạm về quyền đối với nhãn hiệu được bảo hộ bởi luật sở hữu trí tuệ của công ty. Phản hồi điều này, gã khổng lồ công nghệ đã chặn từ khóa “Disney” ra khỏi trình tạo hình ảnh của mình, vốn được hỗ trợ bởi công nghệ DALL-E 3. Tuy nhiên, Microsoft sau đó đã thực hiện một số thay đổi đối với trình tạo hình ảnh và khôi phục lại prompt, điều này đồng nghĩa rằng người dùng đã có thể sử dụng lại từ khóa “Disney”.
Nguồn ảnh: Dossier Labs
Theo báo cáo từ FT, trình tạo hình ảnh AI của Microsoft vẫn đang tạo ra một phiên bản giả mạo từ logo Disney-Pixar và vẫn chưa rõ liệu phiên bản mới này có giải quyết thỏa đáng những mối lo ngại của “gã khổng lồ” hoạt hình hay không.
Microsoft chia sẻ với FT rằng trình tạo hình ảnh Bing AI vẫn đang được cải tiến và thử nghiệm, đồng thời nó có thể tạo ra các kết quả khác nhau cho cùng một prompt tại những thời điểm khác nhau. Trình tạo hình ảnh này còn có một hệ thống an toàn (cố gắng) ngăn chặn việc sản xuất những hình ảnh có hại và xâm phạm quyền riêng tư của người khác. Ngoài ra, các nghệ sĩ, người nổi tiếng và tổ chức cũng có thể yêu cầu Microsoft hạn chế việc tạo các hình ảnh gắn liền với tên tuổi và thương hiệu của họ.
Nguồn ảnh: Reddit
Tuy nhiên, điều đáng lo ngại hơn với Disney là sự xuất hiện của những chiếc meme “Offensive AI Pixar” (tạm dịch: Meme Pixar phản cảm), một xu hướng liên quan đến việc tạo các poster giả và không phù hợp cho những bộ phim không tồn tại theo phong cách hoạt hình của Pixar-Disney.
Được biết, người dùng Microsoft Bing đã tạo ra những hình ảnh phản cảm theo phong cách CG mà nhiều người thường liên tưởng đến phim của Pixar. Theo đó, xu hướng này dần trở nên khó ngăn chặn vì dường như Bing Image Creator đã được “đào tạo” để nắm bắt các đặc điểm trong tác phẩm của hai xưởng phim này. Chưa kể, vấn đề càng phức tạp hơn khi tên thương hiệu và biểu tượng của họ còn được chèn vào những chiếc meme phản cảm sau khi hình ảnh poster được tạo ra.
Nguồn ảnh: Know Your Meme
Chính vì công nghệ AI đã tạo điều kiện cho mọi người sản xuất những hình ảnh tương tự chỉ trong vài giây mà không cần bất kỳ kỹ năng chuyên môn nào, do đó, hàng loạt tác phẩm parody mang tính công kích Disney và Pixar đã nhan nhản ở khắp mọi nơi trên Internet và ngày càng được lan rộng đến mức khó tin.
Sự phổ biến của những tài liệu như vậy sẽ còn tăng lên nữa nếu các hệ thống AI tiếp tục tham gia vào hành vi trộm cắp tài sản trí tuệ của người khác, cũng như không có giải pháp kịp thời cho Disney (hoặc bất kỳ ai) ngăn chặn việc lạm dụng nhãn hiệu và quyền sở hữu trí tuệ của mình.
Nguồn: Cartoon Brew
Tâm Cửu