Khám phá quá trình “tỉ mẩn” làm nên sức hút của Super Mario Bros
Được sản xuất bởi Universal và Illumination, The Super Mario Bros là bộ phim hoạt hình có màn ra mắt toàn cầu hoành tráng nhất lịch sử, khi tổng doanh thu phòng vé trên toàn thế giới của nó đạt 1,3 tỷ USD, phá kỷ lục phim chuyển thể từ video game – Warcraft.
Lấy cảm hứng từ trò chơi điện tử Mario của hãng Nintendo, nội dung bộ phim điện ảnh này xoay quanh hai anh em thợ sửa ống nước là Mario và Luigi. Một lần, khi đang tìm cách sửa hệ thống cống ngầm trong thành phố, họ đã bị hút vào đường ống kỳ lạ dẫn đến các vùng đất bí ẩn. Mario lạc vào xứ sở tươi đẹp mang tên Vương quốc Nấm – Nơi anh gặp gỡ những người bạn mới là Toad và công chúa Peach. Trong khi đó, Luigi lại bị đưa đến lãnh thổ Bóng tối – Nơi vua rùa Bowser quái ác đang trị vì. Từ đây, hành trình chống lại kẻ thù và giải cứu em trai của Mario chính thức bắt đầu.
“Hộp câu hỏi” – Chiến lợi phẩm cho phép các nhân vật biến đổi và sở hữu các siêu năng lực khác nhau.
Là một trong những trường hợp hiếm hoi vang danh trong mảng phim chuyển thể từ trò chơi điện tử. Sự thành công vượt trội của The Super Mario Bros là nhờ vào chiến lược kỹ càng của Nintendo, khi công ty trò chơi điện tử nổi tiếng này quyết định hợp tác với các nhà làm phim Aaron Horvat, Michael Jelerre, Pierre Leduc, nhà biên kịch Matthew Fogel, và các xưởng phim hoạt hình là Illumination Mac Guff và Universal Pictures để tạo ra một bộ phim vừa thể hiện niềm tôn kính với tựa game gốc, vừa vượt qua sự mong đợi của khán giả.
Lumene là một sinh vật lỏng nên không thể sử dụng các kỹ thuật tạo bóng cổ điển.
Giám đốc mảng CG của bộ phim – Ông Milò Riccarand từng là cựu nhân viên của Illumination Entertainment (Xưởng phim hoạt hình Mỹ được mệnh danh là nơi sản sinh ra những khoảnh khắc lóe sáng rực rỡ). Sau nhiều năm cống hiến và chứng kiến sự phát triển của hiệu ứng kỹ xảo được hãng phim này ứng dụng để tạo ra tác phẩm trở thành hiện tượng toàn cầu – Despicable Me (Kẻ cắp mặt trăng), ông cho biết: “Sự phát triển của công nghệ đã khiến cách chúng tôi sử dụng hiệu ứng thay đổi rất nhiều. Giờ đây, các đạo diễn luôn yêu cầu một cái gì đó thật hơn và thú vị hơn. Vì vậy, khi thực hiện mô phỏng trong phim hoạt hình, điều quan trọng nhất là đạt được sự cân bằng giữa tính hiện thực và tính cách điệu.” Riccarand nói tiếp: “Chúng tôi tạo ra các phần mềm độc quyền và tận dụng mọi tài nguyên để đạt được chất lượng hình ảnh mà đạo diễn hằng mong muốn. Cả quá trình này được thiết lập bằng cách sử dụng bảng phân cảnh và Previs” (phương pháp mô phỏng, hình dung trước cho phép đạo diễn, nhà quay phim hoặc các chuyên viên VFX, diễn viên thử nghiệm với các tùy chọn dàn dựng và chỉ đạo nghệ thuật khác nhau — chẳng hạn về phần ánh sáng, vị trí máy quay và chuyển động, hướng sân khấu và chỉnh sửa, chuyển động nhân vật — tiết kiệm chi phí sản xuất phát sinh trong thực thực tế.)
Bằng cách kết hợp chi tiết và cách điệu, lông và da của Donkey Kong trông rất chân thực và hấp dẫn.
Trong bộ phim The Super Mario Bros, không ít các nhân vật có đôi chân ngắn, điều này xuất phát từ việc tôn trọng tạo hình ở tựa game gốc. Ông Riccarand nhận xét: “Thành thật mà nói thì không phải lúc nào đôi chân của các nhân vật cũng ở trạng thái ngắn. Chân có thể ngắn ở chỗ này và dài ở chỗ khác. Điều ấy nghe có vẻ khá mâu thuẫn với mong muốn của đạo diễn về sự chân thực, nhưng xét cho cùng, chúng ta vẫn phải tìm ra cách diễn tả chúng thật tinh tế. Mario biến hình bất cứ khi nào tiếp xúc với “hộp câu hỏi” và để hình ảnh phần này trở nên chân thực thì cần kết hợp giữa hiệu ứng và ánh sáng.”
Một trong những phân cảnh phức tạp nhất là việc thực hiện cuộc rượt đuổi bằng ô tô vũ trụ diễn ra trên Đường Cầu Vồng.
Trong số những thử thách phải đối diện khi làm hiệu ứng cho bộ phim này, Ông Riccarand nhấn mạnh: “Con đường cầu vồng thực sự là một cửa ải phức tạp đối với chúng tôi, bộ phận kết xuất đã phải tính toán kỹ lưỡng nhằm tạo ra một hình ảnh chân thực nhất về nó, từ cảm giác bồng bềnh, cho đến màu sắc tươi sáng. Giám đốc bộ phận CG nói tiếp: “Đây không phải là phim live-action nên chúng tôi có thể tự do sáng tạo. Mỗi phân cảnh đều được trau chuốt rất kỹ hòng có được góc quay tốt nhất. Chúng tôi cũng thêm thắt các hiệu ứng nhỏ vào khung hình giúp nhịp điệu bộ phim trôi qua nhanh chóng và khiến khán giả không thể rời mắt khỏi nó.
Vương quốc Nấm
Tương tự, quá trình tạo ra vương quốc của vua rùa Bowser – Bowser’s Lava Lake Keep cũng gặp không ít trở ngại: “Khán giả có thể nhìn thấy vua rùa sống trong một thế giới đầy núi lửa, vì vậy chúng tôi đã phải tính toán kỹ lưỡng nhằm mục tiêu tạo ra những hình ảnh chân thực nhất. Dung nham, khói, lửa… tất cả cần được cách điệu để phù hợp với các nhân vật hoạt hình nhưng vẫn đủ chân thực nhờ nghệ thuật sử dụng ánh sáng”. Một trong những biểu tượng gắn liền với trò chơi Mario chính là Vương quốc Nấm. Riccarand cho biết: “Vương quốc Nấm là một bối cảnh thú vị bởi tất cả mọi người đều yêu thích nó. Chính vì thế, chúng tôi đã dành rất nhiều thời gian nghiên cứu và thiết lập bối cảnh để không khiến cho khán giả phải thất vọng. Ông Riccarand phân tích thêm: “Các cảnh trong Bowser’s Lava Lake Keep diễn ra vào ban đêm, trong khi hoạt động ở Vương quốc Nấm đều diễn ra vào ban ngày. Chuỗi hoạt cảnh đêm dễ dàng che giấu mọi thứ bằng sương mù và bóng tối hơn vì bạn có thể sử dụng ánh sáng có độ tương phản cao. Khi bạn ở ở dưới ánh nắng mặt trời, việc chiếu sáng các nhân vật một cách chân thực sẽ trở nên phức tạp hơn.”
Trong khi thực hiện những kế hoạch bất chính của mình, vua rùa Bowser cũng có thói quen hát những bản tình ca dành riêng cho Công chúa Peach.
Các mô phỏng dung nham phải được cách điệu hóa để đảm bảo rằng nó hài hòa với nhân vật.
Bộ phim bám rất sát vào nguyên tác của tựa game gốc, không chỉ ở tạo hình nhân vật mà còn ở cách chơi. Ông Riccarand nhận xét: “Điều đó thật thú vị vì ý tưởng này tồn tại trong trò chơi, sau đó thành phát triển thành một tác phẩm điện ảnh. Công ty trò chơi Nintendo (nắm giữ bản quyền Series Game Mario) cũng tham gia nhiệt tình vào quá trình đóng góp cho nội dung bộ phim: “Những chi tiết nhỏ được họ xem xét kỹ lưỡng. Ví dụ như hộp câu hỏi – một chiếc hộp mờ đục với nguồn sáng nhỏ bên trong. Chúng tôi cố gắng làm giống bản gốc nhất nhưng cũng thêm vào đó vài hiệu ứng để phù hợp với bộ phim.”
“Chúng tôi đã có rất nhiều niềm vui khi thiết kế và chế tạo các loại phương tiện mà sẽ không bao giờ tồn tại trong một bộ phim do người thật đóng.”
Nếu như có điều gì không dựa trên luật chơi, cách chơi của bản Game gốc thì đó chính là phân cảnh trình diễn của vua rùa Bowser: “Đó là một trong những ý tưởng điên rồ nhất! Chúng tôi phải tạo ra một không gian đậm chất “hòa nhạc Jazz”. Ý tưởng là đưa nhân vật ra ánh sáng và chỉ đơn giản là để nó hát. Một trong những đồng đạo diễn của bộ phim – Pierre Leduc, với kinh nghiệm thực hiện nhiều bộ phim, anh ấy đã giúp chúng tôi có được hình bóng và tư thế phù hợp của nhân vật dưới ánh đèn phản chiếu.
Một phân cảnh nằm trong đoạn quảng cáo cho bộ phim
Bộ ria mép của hai anh em Mario – Luigi và chú khỉ Donkey Kong được chải chuốt bằng phần mềm độc quyền. Ông Riccarand giải thích: “Vì Donkey Kong có nhiều lớp lông nên nó cần đầu tư chi tiết để tạo cảm giác chân thực. Trong một phân cảnh quay cận bàn tay chú khỉ, khán giả sẽ nhìn thấy những ngón tay khổng lồ của nó, chúng tôi đã thử nghiệm rất nhiều lần với kỳ vọng trong bàn tay Donkey Kong giống thật nhất.”
Cách chơi của Game Mario được lòng ghép khép léo vào cốt truyện và nâng cấp thành một phiên bản điện ảnh thú vị.
Và sẽ thật thiếu không nhắc đến trận chiến Brooklyn – Cao trào của cả bộ phim. Yêu cầu khắc hoạ một trận chiến không được gây ra cảm giác quá đáng sợ nhưng phải đẹp mắt và ấn tượng đã được Simon Pate (Giám sát VFX) thể hiện rất tốt: “Ánh sáng giúp ích rất nhiều trong quá trình chúng tôi mô phỏng cuộc chiến diễn ra vào ban ngày”.
Công ty trò chơi điện tử Nintendo đã tham gia chặt chẽ vào quá trình sản xuất để đảm bảo tính thẩm mỹ có trong tựa game gốc.
Ông Riccarand nói thêm: “Chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều về quang sai của ống kính. Điều đó khiến quá trình kết xuất bằng phần mềm độc quyền được cải thiện, vì ở mỗi bộ phim chúng tôi càng muốn kết xuất nhiều hơn. Công nghệ ngày càng phát triển, đồng nghĩa tiêu chuẩn hình ảnh của công chúng ngày càng cao. Nhưng đó lại chính là điều khiến công việc này trở nên thú vị, bởi bạn sẽ luôn cố gắng tìm ra cách tốt nhất và mới nhất để xử lý mọi thứ.”
* Hình ảnh được cung cấp bởi Universal Pictures.
Giang Hoàng