vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức chuyên môn >Video Production Brief: Hiểu rõ để xây dựng bản tóm tắt hiệu quả dành cho Animator
thumbnail-video-production-brief

Video Production Brief: Hiểu rõ để xây dựng bản tóm tắt hiệu quả dành cho Animator

Brief được xem như la bàn định hướng quá trình sản xuất của đội ngũ Artist, giúp cho năng lực sáng tạo của họ luôn bám sát lộ trình đề ra. Tuy nhiên, không phải bản brief nào cũng dễ dàng đọc hiểu và cung cấp chính xác những gì mà những nhà làm phim hoạt hình cần. Dưới đây là một số phương pháp hữu ích giúp bạn xây dựng bản brief hiệu quả và đúng mục tiêu. 

Tầm quan trọng của Video Production Brief

Trong lĩnh vực sáng tạo nói chung mà cụ thể hơn là ngành công nghiệp Hoạt hình – Animation, brief được hiểu là bản tóm tắt mà phía khách hàng (Client) cung cấp cho bên thực hiện sản phẩm/dịch vụ (Agency), đây là văn bản tập hợp những thông tin cần thiết, trở thành căn cứ quan trọng giúp Animator hiểu rõ chính xác yêu cầu được đưa ra. 

Thông thường ở lĩnh vực Hoạt hình, bản Video brief/Animation Brief không chỉ là yêu cầu một chiều từ Client mà còn gồm bảng danh sách câu hỏi liên quan đến dự án được Agency chuẩn bị để gửi cho Client, điều này giúp đôi bên nắm bắt kỹ lưỡng hơn về mong muốn của cả hai.

1-video-production-brief

Ảnh: Pigeon Studio

Nếu làm việc lâu năm trong ngành hoạt hình, bạn sẽ hiểu rõ cảm giác đau đầu mỗi khi tiếp xúc với các bản brief mơ hồ khi khi sản xuất dự án. Thông tin sai lệch hay thiếu rõ ràng dẫn đến lãng phí thời gian cũng như nguồn lực về cả khía cạnh con người và chi phí, cuối cùng kéo theo sự thất vọng cho đôi bên. Ngược lại, một brief chứa đựng đầy đủ thông tin chi tiết sẽ giúp bạn tránh khỏi các sai lầm không đáng có.

Bản brief đóng vai trò hướng dẫn lộ trình cho dự án của bạn, phác thảo tỉ mỉ kỳ vọng của khách hàng từ khi bắt đầu đến lúc hoàn thiện sản phẩm cuối cùng. Họ đặt ra những yêu cầu, mong muốn cũng như từng bước đi rõ ràng mà Animator và đội nhóm cần phải đảm bảo để truyền tải chính xác ý tưởng của phía Client.

2-video-production-brief

Ảnh: GIPHY

Tầm quan trọng của Video brief trong quy trình sản xuất Animation được thể hiện ở 3 khía cạnh chính:

  • Đây là giai đoạn cơ bản nhất của tổng thể quá trình xây dựng và phát triển một dự án Animation. Nếu làm tốt bước này, bạn hoàn toàn có thể hình dung bức tranh toàn cảnh của dự án, thậm chí xác định được mức độ thành công hay thất bại của sản phẩm ngay cả khi chưa chính thức trình làng trước cộng đồng.
  • Định hình toàn bộ những gì sẽ xuất hiện trong thành phẩm cuối cùng. Có thể nói, tất cả yếu tố được ghi chép trên bản Video brief sẽ đặt ra phương hướng phát triển cho dự án Animation ở các giai đoạn sản xuất tiếp theo, từ kịch bản, phong cách nghệ thuật cho đến thể loại Animation, v.v. Đặc biệt, bất kỳ sự mơ hồ nào ở bước này đều chứa khả năng kéo theo sai sót hoặc tác động khó có thể khắc phục về sau.
  • Hỗ trợ phía Client thấu hiểu sâu sắc hơn về chiến lược Marketing của họ. Một bản Video brief ngắn gọn nhưng chứa đầy đủ thông tin cần thiết chắc chắn giúp khách hàng khắc họa rõ nét hơn về mục tiêu và đối tượng mà họ hướng đến.

Video Production brief phải trả lời được các câu hỏi

Bản Video brief hiệu quả chắc chắn phải giải quyết được câu hỏi muôn thuở nhằm giúp nội dung có thể truyền tải một cách cô đọng nhất:

  • Tại sao chúng ta cần sản xuất video này?
  • Mục tiêu mong muốn là gì?
  • Đối tượng/Khán giả mục tiêu là ai?
  • Thông điệp chủ đạo truyền tải là gì?
  • Bối cảnh câu chuyện xảy ra ở địa điểm nào?
  • v.v…

3-video-production-brief

Ảnh: Skeleton Productions

Càng đào sâu chi tiết sẽ càng tốt, một mục tiêu quá đơn giản và chung chung cũng không thích hợp ở giai đoạn này. Do đó, từ khóa ở đây là “cụ thể”, càng cụ thể thì người tham gia trực tiếp vào dự án sẽ càng dễ dàng hình dung bản thân cần làm gì để mang đến hiệu quả tốt nhất cho sản phẩm. Điển hình về một mô tả mục tiêu rõ ràng: “Sản xuất video dài 60 giây hướng đến Kiến Trúc Sư – những người chưa từng gặp vấn đề XXX; chủ đầu tư xây dựng đang khó khăn với XXX.” 

Dưới đây là một số nội dung quan trọng nên xuất hiện trong bản Video brief mà bất kỳ ai tham gia vào lĩnh vực Animation cũng cần nắm bắt:

Nội dung chính của Video Production brief

1. Tổng quan và Mục tiêu

4-video-production-brief

Ảnh: GIPHY

Một brief hiệu quả bắt đầu bằng việc cung cấp cho đối tác nhìn thấy góc nhìn tổng quan một cách ngắn gọn và rõ ràng về dự án. Phần này được xem như bản tóm tắt nhanh, giúp người đọc hình dung cơ bản về những gì mà dự án đòi hỏi. Đồng thời, ở đây cũng cần các giải thích chi tiết về mục tiêu của dự án, kết quả cuối cùng mà Client hướng đến là gì. Đó có thể là các mục tiêu như nâng cao nhận thức của người dùng đối với thương hiệu, quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ mới đến đối tượng cụ thể nào đấy.

2. Đối tượng mục tiêu (Target Audience)

Yếu tố quan trọng tiếp theo cần xem xét là đối tượng mục tiêu. Để sản phẩm gây tiếng vang đối với công chúng hay để lại ấn tượng thật sự cho người xem thì việc hiểu rõ họ là ai là vấn đề vô cùng quan trọng.

5-video-production-brief

Ảnh: GIPHY

Bên cạnh phân tích khía cạnh liên quan đến đặc điểm nhân khẩu học, mô hình hành vi hay sở thích của đối tượng mục tiêu, bản brief này cũng chính là chiếc la bàn định hướng phong cách, màu sắc và nội dung tổng thể Artist cần phải theo đuổi. Điều này đảm bảo thành phẩm không chỉ kết giúp kết nối người xem mà còn truyền tải hiệu quả thông điệp Client đề ra.

3. Thông điệp chủ chốt (Key Message)

Song song việc bám sát đối tượng mục tiêu, bản Video Production brief phải cho thấy thông điệp chủ đạo mà khách hàng dự định truyền tải qua sản phẩm. Điểm cốt lõi là phải điều chỉnh các thông điệp phù hợp với mục tiêu vạch ra ngay từ ban đầu. Nếu làm được điều này, dự án khi thực hiện sẽ là khối thống nhất liền mạch và đảm bảo đáp ứng mục tiêu một cách hiệu quả. 

 

Ảnh: GIPHY

4. Thời gian và ngân sách

Yếu tố nhất định phải xuất hiện trong Video Production brief là thời gian chi tiết, bao gồm thời hạn cho từng giai đoạn của dự án. Điều này hỗ trợ tất cả các bên liên quan đều nắm rõ tiến độ dự án, từ đó hoạch định nguồn lực phù hợp với sự giới hạn về thời gian. Tương tự, bản brief cũng cần đề cập đến nguồn ngân sách hiện có, bởi lẽ những hạn chế về chi phí sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng sản phẩm cuối cùng.

7-video-production-brief

Ảnh: GIPHY

5. Phong cách và tông giọng 

Cuối cng, một brief cần phải thể hiện được tư duy thẩm mỹ của nhà sản xuất, phong cách và tông giọng chính là cá tính mà bạn mong muốn truyền tải trong sản phẩm. Yếu tố này liên quan trực tiếp đến phong cách hình ảnh, cách phối màu, thiết kế nhân vật, v.v. cùng nhiều chi tiết khác tác động đến giao diện tổng thể của thành phẩm cuối cùng. Ở giai đoạn này, nếu bản brief có thể cung cấp những ví dụ tham khảo trực quan, chúng sẽ trở nên cực kỳ giá trị đối với đội ngũ Artist, giúp họ nắm bắt đầy đủ ý đồ nghệ thuật thật sự của khách hàng.

8-video-production-brief

Ảnh: Tenor

Lưu ý cho bản Video Production brief xịn sò

Mặc dù 5 yếu tố phía trên đã cung cấp nền tảng vững chắc cho bản Video Production brief hiệu quả nhưng bạn vẫn có thể áp dụng một số mẹo nhỏ sau đây để giúp bản brief trở nên giá trị hơn:

  • Đề cao tính chính xác: Sự rõ ràng và chính xác là điều mà bất cứ bản brief nào cũng cần phải có, càng chi tiết sẽ càng hạn chế hiểu lầm và sai sót xảy ra trong quá trình triển khai dự án.

9-video-production-brief

Ảnh: Tenor

  • Đơn giản là chìa khóa: Mặc dù sự chi tiết vô cùng cần thiết nhưng đừng cố gắng phức tạp hóa vấn đề, đặc biệt là sử dụng các thuật ngữ phức tạp. Hãy đảm bảo những hướng dẫn trong brief đều khiến mọi người có thể dễ dàng đọc hiểu.
  • Sử dụng tư liệu tham khảo trực quan: Điều này đặc biệt hữu ích, không chỉ giúp nhà Client truyền tải chính xác mong muốn của bản thân mà còn hỗ trợ phía Agency hay các Artist nắm bắt rõ ràng tư duy thẩm mỹ và phong cách nghệ thuật mà sản phẩm hướng đến.

Tạm kết

Trong quá trình sản xuất Animation, sai sót là điều khó có thể tránh khỏi. Nhưng với tư cách một Artist chuyên nghiệp, bạn hoàn toàn đủ khả năng kiểm soát các rủi ro tiềm ẩn bằng sự chuẩn bị thật tốt. Lúc này, nguồn dữ liệu đầu vào – bản Video Production brief là tài nguyên cần thiết giúp xác định và tìm ra phương hướng sản xuất phù hợp nhất dành cho dự án. Đồng thời, Video brief được xem như công cụ giao tiếp giữa Artist và Client, cho phép Client tham gia sâu hơn vào quá trình sáng tạo cũng như theo dõi sát sao tiến trình dự án và hạn chế xảy ra các sự cố đáng tiếc. 

Nguồn tham khảo: businessofanimation

Diệu Ngô