vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Unity sa thải 1.800 nhân viên trong nỗ lực tái cấu trúc công ty
thumbnail-unity-lay-off

Unity sa thải 1.800 nhân viên trong nỗ lực tái cấu trúc công ty

Đã có tới 25% lực lượng lao động của Unity đã bị sa thải sau ba đợt cắt giảm nhân sự liên tiếp trong năm 2023

1-unity-lay-off

Nguồn ảnh: The SportsRush

Cuộc khủng hoảng của Unity Technologies vẫn chưa có dấu hiệu dừng lại khi công ty tuyên bố cắt giảm 25% lực lượng lao động, tương đương khoảng 1.800 người. Đây là đợt sa thải lớn nhất của nhà phát triển phần mềm game này, vượt xa tổng số nhân viên bị cắt giảm trong ba đợt của năm 2022. Unity cho biết trong một thông báo gửi Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch Hoa Kỳ rằng việc sa thải này là một phần của kế hoạch “tái cấu trúc và tái tập trung vào mảng kinh doanh cốt lõi, đồng thời định vị cho sự tăng trưởng dài hạn và bền vững”. Theo báo cáo của Reuters, việc sa thải dự kiến hoàn tất vào tháng 3 tới đây.

Làn sóng sa thải của Unity bắt đầu từ 2022, thế nhưng tình hình cảng trở nên tồi tệ hơn vào năm 2023 khi công ty tung ra mô hình tính phí mới bị nhiều nhà phát triển game phản đối. Cụ thể, mô hình được ra mắt vào tháng 9 vừa qua sẽ thu phí các nhà phát triển theo lượt cài đặt, với mức phí áp dụng sau khi đạt được doanh thu nhất định. Unity buộc phải rút lui muộn màng sau làn sóng phản đối mạnh mẽ, thậm chí là tẩy chay. Giám đốc điều hành Unity John Riccitiello từ chức vào tháng 10. James M. Whitehurst, cố vấn của công ty đầu tư cổ phần Silver Lake và cựu chủ tịch IBM được bổ nhiệm làm CEO tạm thời.

Xem thêm: Chi nhiều hơn thu cho Fortnite, Epic Games sa thải gần 1000 nhân sự

2-unity-lay-off

James M. Whitehurst. Nguồn ảnh: THE BUSINESS JOURNALS

Đợt sa thải gần đây nhất của Unity diễn ra vào cuối tháng 11, khi công ty cắt giảm 265 nhân viên do đóng cửa bộ phận Wētā Digital – bộ phận được Unity mua lại vào năm 2021 với giá 1,6 tỷ đô la. Unity cũng thông báo vào tháng 11 rằng họ sẽ đóng cửa thêm 14 văn phòng.

Unity nổi tiếng với các phần mềm phát triển game được sử dụng rộng rãi trong ngành, từ các game độc lập nhỏ đến những bom tấn AAA. Các phần mềm của Unity đóng vai trò nền tảng cho các game lớn như Hearthstone, Marvel Snap, Apex Legends và Among Us. Ngoài lĩnh vực video game, công nghệ của Unity còn được sử dụng trong phim ảnh, hoạt hình và nhiều ngành khác. Mặc dù có độ phổ biến cao trong ngành, Unity vẫn chưa thể tạo ra lợi nhuận. Được biết, công ty đạt doanh thu hơn 1,3 tỷ đô la vào năm 2022 nhưng vẫn lỗ.

Unity được đánh giá là đối thủ cạnh tranh của các công cụ khác như GameMaker – với chiến lược điều chỉnh giá chiếm được nhiều thiện cảm hơn trong năm ngoái hay Unreal Engine của Epic Games. Công ty được thành lập vào năm 2005 như một công cụ dành cho các nhà phát triển Mac và nhanh chóng mở rộng sau đó. Unity được ưa chuộng nhờ những tính năng thân thiện với người dùng. Công ty niêm yết IPO vào năm 2020. Theo Reuters, giá cổ phiếu đạt 200 đô la/cổ phiếu vào năm 2021 nhưng đã giảm xuống còn dưới 30 đô la vào năm 2023.

Nguồn tham khảo: Polygon

Phương Cá