Zodiac II Media Wrap Up 2023: Nhìn lại một năm rực rỡ của “bá chủ” địa hạt VFX dành cho MV
Là tập thể quy tụ nhiều thành viên trẻ trung và giàu sức sáng tạo, đội ngũ Zodiac II Media đi qua năm 2023 với loạt thành tích đáng tự hào. Từ các MV, TVC quảng cáo xuất hiện dày đặc hay những hoạt động chia sẻ chuyên môn vì cộng đồng, tất cả lưu dấu hành trình đầy sắc màu của studio “tài không đợi tuổi” này.
Zodiac II Media – một trong những studio trẻ của thị trường VFX Animation Việt Nam nhưng đã kịp để lại dấu ấn qua loạt dự án kết hợp cùng nhiều nghệ sĩ lớn và các thương hiệu hàng đầu. Khép lại năm thứ 3 chính thức đi vào hoạt động, cùng điểm lại một số dự án quan trọng trên hành trình khẳng định năng lực của đội ngũ Artist dù rất trẻ nhưng rất giàu tài năng tại Zodiac nhé!
Ảnh: Zodiac II Media
Phủ sóng “mặt trận” sản xuất VFX cho Music Video
Mở bát cho năm 2023 sôi động, Zodiac có dịp hợp tác cùng hai cái tên nghệ sĩ gen Z đầy cá tính – tlinh và MONO trong MV “Xui hay vui”. Đảm nhận vai trò sản xuất VFX chính cho dự án lần này, các Artist nhà Zodiac mang đến những thước phim Kỹ xảo tràn ngập màu sắc tươi tắn và trẻ trung, truyền tải đúng tinh thần mà nhãn hàng cũng như bộ đôi ca sĩ trẻ mong muốn.
Nhắc đến bộ sưu tập dự án đáng nhớ trong năm 2023 mà tập thể Zodiac từng thực hiện, nhất định không thể bỏ qua MV Bartender đánh dấu sự trở lại của nam ca sĩ Dương Triệu Vũ. Khác với những Music Video ngắn hạn thường chỉ kéo dài vỏn vẹn 4-5 tuần cho khâu xây dựng hậu kỳ hình ảnh, đây là dự án tập hợp nhiều yêu cầu khắt khe từ phía nghệ sĩ và Đạo diễn. Theo tiết lộ của Zodiac, hàm lượng kỹ xảo và 3D được sử dụng trong MV lên đến 90% tổng phân cảnh cùng vô số kỹ thuật khác như onset, modeling, lookdev, v.v.
Ảnh: Zodiac II Media
Chia sẻ về thách thức khi tiếp nhận MV Bartender, VFX Supervisor Trương Kiên cho biết: “Đạo diễn yêu cầu tạo ra một khung cảnh vũ trụ nhưng lại không được quá thực tế. Bởi vì phần nhạc của MV mang hơi hướng sôi động và trẻ trung, nên background vũ trụ không được âm u như trong thực tế mà phải nhiều màu sắc, chứa đựng yếu tố hoạt hình. Đây là điều mà Zodiac II đã rất ít làm trước đây. Team phải nghiên cứu rất kỹ cho phần Lighting/Lookdev để làm sao thể hiện đúng với ý đồ của nhà sản xuất. Cuối cùng, team đã trải qua 2 lần Lighting/Lookdev để cho ra kết quả này.”
Ảnh: Zodiac II Media
Bartender chứa đựng nhiều đoạn hình ảnh full CGI cũng như các phân cảnh khó đòi hỏi vận dụng đa dạng kỹ thuật như đoạn chiếc xe bay ra ngoài vũ trụ, phi hành gia ngồi trên Mặt Trăng. Nhưng với tinh thần luôn nỗ lực mang đến cho khách hàng sản phẩm có chất lượng cao nhất, đội ngũ Zodiac II đã tìm ra phương án tối ưu để hoàn thành xuất sắc dự án, vừa hiệu quả vừa hạn chế tối đa các rủi ro, đáp ứng mong muốn của ekip sản xuất MV chỉ trong 4 tháng thực hiện.
Bên cạnh Bartender, tháng 6 năng suất của Zodiac còn được ghi dấu bởi MV “Ổn không, Bro” được trình bày bởi bộ đôi rapper Yuno Bigboi x 24K Right bước ra từ Rap Việt mùa 3. Những khung cảnh cực chất xuất hiện trong MV có phần góp sức không nhỏ của các Artist trẻ nhà Zodiac.
Mùa bội thu sản xuất VFX cho Music Video diễn ra ở giai đoạn 3 tháng cuối năm với hàng loạt dự án âm nhạc của các nghệ sĩ được trình làng. Sự rộn ràng trong tháng 10 được đánh dấu bằng bộ 3 MV bao gồm: LoveLy – LyLy, Em là ngoại lệ của anh – Phương Ly, Giờ thì cười – HIEUTHUHAI. Bước sang tháng 11 đó là Huyền Vi của “phù thủy” Masew, Mời người kế tiếp – KARIK và Over – Khoi Vu. Tháng cuối năm kết thúc rực rỡ với bộ đôi MV nhungduongketrenbautroi – MPaKK x Vân Lii, TEVOVEN – Wxrdie x Andree Right Hand. Đứng sau loạt khung hình triệu view này chính là đội ngũ Zodiac II Media, từ phong cách ngọt ngào, trong trẻo hay cool ngầu, hoạt hình đều được các Artist trẻ xử lý một cách chỉn chu, hài hòa.
“Gương mặt thân quen” của các nhãn hàng uy tín
Điểm danh gương mặt vàng trong làng sản xuất TVC quảng cáo của thị trường VFX – Animation Việt Nam, chắc chắn không thể lướt qua cái tên Zodiac II Media. Cùng với SPICE fx, Zodiac luôn nằm trong top lựa chọn hàng đầu của những thương hiệu lớn trải dài ở nhiều ngành hàng như: Gaming, FinTech, F&B, v.v.
Trong năm 2023, team Zodiac II tiếp tục được chọn mặt gửi vàng tham gia vào quá trình xây dựng hình ảnh cho TVC giới thiệu phiên bản mobile của tựa game Kiếm Thế Origin. Được biết, dự án 14 năm tuổi này là thành quả hợp tác phát triển giữa VNG và Kingsoft. Từ đồ họa, gameplay đến giao diện đều xuất hiện nhiều cải tiến để thích nghi với nhu cầu của game thủ hiện đại nhưng đồng thời vẫn giữ lại giá trị đặc sắc từ các biên bản tiền nhiệm.
Sau Kiếm Thế Origin, mùa 23 VIETNAM BEST của EA Sports FIFA Online 4 là dự án TVC game tiếp theo Zodiac II xuất hiện trong vai trò thực hiện hiệu ứng hình ảnh. Song song đó, TVC hợp tác cùng thương hiệu Viettel Money nhằm quảng bá cho chiến dịch săn deal ngày đôi của nhãn hàng cũng góp phần tô điểm thêm sắc màu ở phân khúc xây dựng VFX cho TVC quảng cáo đến từ đội ngũ Artist nhà Zodiac. Ngoài ra, studio còn vinh dự trở thành đối tác của Jessica Jewelry để sản xuất video giới thiệu vương miện cho cuộc thi sắc đẹp Miss Universe Việt Nam 2023.
Tích cực trong hoạt động ươm mầm tài năng trẻ
Mặc dù miệt mài với loạt dự án lớn nhỏ nhưng Zodiac II Media vẫn không quên sứ mệnh chung tay phát triển cộng đồng VFX – Animation nước nhà. Từ việc tạo điều kiện tối đa giúp các bạn trẻ có cơ hội tham gia vào quy trình sản xuất VFX thực tế ngay từ khi ngồi trên ghế nhà trường thông qua chương trình tuyển dụng trainee, cũng như sự xuất hiện chia sẻ tại các môi trường Học viện, trường đào tạo chính thống. Thậm chí, anh Nguyễn Trương Kiên – Founder Zodiac II Media từng tiết lộ, công ty đã chi tới hàng nghìn đô dành cho các khóa học Quốc tế, hỗ trợ bạn trẻ làm việc tại studio tiếp cận với những kiến thức, kỹ thuật và workflow tiên tiến hàng đầu thế giới.
Ảnh: Học viện MAAC
Một trong những sự kiện chia sẻ kiến thức đáng chú ý mà Zodiac tham gia trong năm 2023, đó là chương trình Khám phá hậu trường VFX MV Bartender do Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC phối hợp cùng studio tổ chức vào tháng 8/2023. Xuất hiện tại buổi Breakdown VFX này, những thành viên “chủ chốt” của studio đã từng bước bóc tách hậu trường thực hiện kỹ xảo cho MV cũng như giới thiệu nhiều kiến thức, bí quyết làm nghề thực tiễn đến các bạn trẻ tham dự.
Tạm kết
Khép lại năm 2023 với nhiều dấu ấn ở mặt trận sản xuất Music Video và TVC quảng cáo, đội ngũ nhân sự trẻ tại Zodiac II Media từng bước khẳng định năng lực qua những dự án ngày càng phức tạp. Đồng thời, studio là minh chứng rõ nét của việc trao quyền cho người trẻ, các bạn hoàn toàn có khả năng đảm đương các dự án quan trọng khi nhận được sự tin tưởng đủ lớn. Bước sang năm 2024, chúng ta tiếp tục chờ đợi những dự án đặc sắc khác đến từ đội ngũ Zodiac II Media, đặc biệt là ở phân mảng sản xuất Kỹ xảo hình ảnh cho phim truyền hình và điện ảnh.
Nguồn: Tổng hợp
Bài viết: Diệu Ngô