vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức >GIÁM ĐỐC NGHỆ THUẬT VFX MING PAN CHIA SẺ VỀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH VFX TẠI HIFF 2024

GIÁM ĐỐC NGHỆ THUẬT VFX MING PAN CHIA SẺ VỀ CƠ HỘI PHÁT TRIỂN CỦA NGÀNH VFX TẠI HIFF 2024

Ming Pan là Giám đốc sáng tạo/Giám đốc nghệ thuật VFX và Nhà sản xuất nổi tiếng tại Hollywood , từng tham gia sản xuất các dự án điện ảnh hàng đầu như “Guardians of the Galaxy Vol.2”, “Avengers: Infinity War”,… Tại Liên hoan phim Quốc tế TP.HCM (HIFF) 2024, Ming Pan và anh Đinh Trí Dũng – Giám đốc Học viện Kỹ xảo Điện ảnh và Hoạt hình MAAC đã có buổi trò chuyện, chia sẻ về tương lai của ngành Kỹ xảo điện ảnh (Visual Effects – VFX) và cơ hội cho các artist Việt.

Từ niềm đam mê nghệ thuật truyền thống đến sự am hiểu điện ảnh toàn cầu

Trước khi trở thành Founder/Giám đốc của Ming Creative Studios và Ming Creative Art Academy, Ming Pan có một niềm say mê với nghệ thuật hội hoạ truyền thống, cụ thể là tranh thuỷ mặc. Anh thường đến xem các triển lãm nghệ thuật tại Đài Loan và Los Angeles. Thông qua đó, anh cũng có cơ hội được đề cử tại giải Nghệ sĩ trẻ xuất sắc nhất tại Đài Loan, và được Giám đốc USCIS cấp phép nhập cư tại Mỹ.

Sở hữu hiểu biết sâu rộng về văn hoá truyền thống phương Đông, Ming Pan còn có quan điểm rất tiến bộ về sáng tạo nghệ thuật phương Tây. Anh tin rằng phim ảnh là thứ ngôn ngữ mạnh mẽ có khả năng lan toả các giá trị nghệ thuật, chia sẻ chúng đến toàn thế giới. Chính vì thế, những bộ phim anh tham gia sản xuất luôn có sự kết hợp sáng tạo nhiều yếu tố văn hoá, thông qua ứng dụng công nghệ kỹ thuật số, công nghệ sản xuất phim nhằm mang những thông điệp trải rộng toàn cầu.

Anh Đinh Trí Dũng – Giám đốc Học viện MAAC cùng trò chuyện với anh Ming Pan

Tích hợp văn hóa Đông – Tây trong sản xuất phim quốc tế

Theo Ming Pan, việc tích hợp các yếu tố văn hoá đa dạng vào sản xuất phim để thu hút khán giả toàn cầu là một thách thức to lớn và phức tạp với mọi nhà làm phim. Anh đúc kết ba điểm quan trọng để làm nên một bộ phim đa văn hoá, bao gồm: “Thấu hiểu và tôn trọng”, “Câu chuyện có sức lan toả” và “Xây dựng một quá trình hợp tác sáng tạo”. Ming Pan tin rằng: “Việc kết hợp các yếu tố này nhuần nhuyễn có thể làm nên một bộ phim có sức tôn vinh giá trị văn hoá cao, trong khi vẫn giữ nguyên mạch truyện thuần nhất và gắn kết, đồng thời thu hút được khán giả toàn cầu”.

Tuy trong quá trình sản xuất, những thử thách như rào cản giao tiếp, những xung đột về văn hoá, giới hạn đạo đức và thái độ khác biệt của dàn nhân sự đa dạng đến từ khắp nơi trên thế giới có thể khiến cho tiến độ bị đình trệ. Song với Ming Pan, một nhà sản xuất tốt vẫn có khả năng điều phối, dàn xếp và khắc phục những khó khăn trên để cùng tạo nên một tác phẩm hoàn thiện tốt đẹp.

Có lẽ vì những tôn chỉ ấy, mà những bộ phim có sự đa dạng chủng tộc, đa văn hoá đến từ quốc tịch của diễn viên cho đến bối cảnh nhân vật như “Avengers: Infinity War”, “X-men: Day of future past”,… đều chiếm được tình cảm của khán giả toàn cầu.

Khắc phụ những giới hạn nhằm hướng đến phổ quát toàn cầu

Với định hướng phát triển những đội ngũ đa văn hoá, Ming Pan cũng đối mặt với những khó khăn trong quá trình làm việc. Anh chia sẻ những thử thách đặc thù trong lĩnh vực sáng tạo mà bản thân và ekip của mình phải đối mặt và giải pháp, nhằm qua đó hoá giải các xung đột và biến chúng thành động lực, tài nguyên phát triển của tập thể.

Rào cản giao tiếp: Một tập thể đa văn hoá tất nhiên sẽ có sự khác biệt về ngôn ngữ, điều này có thể dẫn đến sự hiểu lầm về mục tiêu cũng như định hướng phát triển chung. Ming Pan cho biết, để khắc phục điều này, anh triển khai các kênh liên lạc rõ ràng, có hệ thống. Các phương tiện trực quan, sơ đồ và ký hiệu phổ quát hay đầu tư hẳn vào phiên dịch viên sẽ là những giải pháp khả quan nhất.

Những hiểu lầm về văn hoá: Nền tảng văn hoá khác nhau sẽ dẫn đến phong cách làm việc, động lực cũng như những nhận thức khác nhau giữa các cá nhân trong tập thể. Ming Pan gợi ý rằng để giải quyết những vấn đề nhạy cảm về văn hoá, có thể tổ chức những hội thảo nâng cao nhân thức, các hoạt động xây dựng nhóm để gắn kết các thành viên.

Cơ sở về đạo đức đa dạng: Các chuẩn mực giữa các nền văn hoá cũng có sự khác biệt và hoàn toàn có thể ảnh hưởng đến tiến độ, chất lượng công việc. Là người dẫn đầu, Ming Pan thiết lập bộ quy tắc làm việc cũng như những quy ước đạo đức chung giữa các thành viên để tối ưu hoá động lực làm việc của họ.

Thái độ của các thành viên khi xảy ra xung đột và cách phản hồi: Ming Pan cho rằng, một số nền văn hoá hưởng ứng những chỉ trích trực tiếp, nhưng một số khác thì không. Do vậy, bản thân người lãnh đạo cũng cần xây dựng nét văn hoá phản hồi, khuyến khích những đối thoại cởi mở giữa các thành viên nhằm hạn chế các xung đột tiềm ẩn trong quá trình làm việc chung của cả ekip.

Anh Ming Pan tại HIFF 2024

Tiến bộ công nghệ mang đến triển vọng cho ngành VFX và đội ngũ nhân lực tương lai

Là một người đã gắn bó lâu năm với ngành công nghệ Kỹ xảo điện ảnh (Visual Effects – VFX), hơn ai hết, Ming Pan thấu hiểu mối liên kết giữa công nghệ và ngành VFX, mà theo anh: “Tương lai của VFX và cả hoạt hình (Animation) đã được định hình sẵn bởi những tiến bộ của công nghệ thông qua các dự án hợp tác quốc tế”.

Công nghệ góp mặt trong mọi giai đoạn sản xuất phim ảnh, đóng góp từ quá trình Rendering (kết xuất) và giúp VFX đạt đến những trình độ cao hơn từng ngày. Bản thân những công cụ như Unreal Engine cũng dần tích hợp cùng AI (trí tuệ nhân tạo) nhằm tạo nên những khung ảnh sắc nét, siêu thực hơn; tạo nên giọng nhép, biểu cảm cho các nhân vật giúp tăng tốc quá trình sản xuất.

Đây cũng là những giá trị mà Học viện MAAC hướng đến từng ngày, khi xây dựng và thiết kế những chương trình học cho học viên. Trong thời đại kinh tế thị trường nhộn nhịp, con người cần đến các nhu yếu phẩm giải trí, đồng thời cũng đòi hỏi trình độ siêu thực của điện ảnh, video game, âm nhạc ngày một nâng cao. Do vậy, các artists hay animators cũng cần được học hỏi, ứng dụng và tôi luyện vừa bài bản chuyên sâu, vừa cập nhật tiến bộ để có thể đáp ứng những yêu cầu ráo riết của thị trường.

Ming Pan cũng đánh giá cao vai trò của hợp tác quốc tế trong việc mở rộng thị trường VFX hiện đại, khi các hãng phim dần hướng kim chỉ hợp tác của mình đến với các studio trẻ, năng động tại các quốc gia Đông Nam Á, đặc biệt là Việt Nam. “Khía cạnh hợp tác này rất quan trọng vì nó cho phép các hãng phim tận dụng các tài năng từ khắp nơi trên thế giới, giúp cho hợp tác sản xuất phim đa quốc gia phổ biến hơn, khai thác các quan điểm sáng tạo đa dạng và đảm bảo những hiểu biết của ekip về văn hoá sâu sắc hơn” – Ming Pan cho biết.

Chuyến tham quan Học viện MAAC và những kỳ vọng cho thế hệ Artist Việt

Khi đến TP.HCM, Ming Pan chọn tham quan Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC để tiếp cận, tìm hiểu về quá trình đào tạo các nhân lực VFX tại Việt Nam – địa điểm được mệnh danh sẽ sớm là “xưởng gia công kỹ xảo” của thế giới.

Đón tiếp Ming Pan tại MAAC là anh Đinh Trí Dũng – Giám đốc Học viện và anh Võ Huy Giáp – Giám đốc Đào tạo Học viện. Tại đây, anh Võ Huy Giáp đã giới thiệu quá trình thành lập học viện cũng như những định hướng đào tạo, phát triển, sự đầu tư dành cho các bạn trẻ có đam mê kỹ xảo điện ảnh, hoạt hình và thiết kế game với những khoá học chuyên sâu và bài bản nhất.

Anh Đinh Trí Dũng và anh Võ Huy Giáp cùng đón tiếp anh Ming Pan và đồng nghiệp tại MAAC

Ming Pan đánh giá cao môi trường học tập và phát triển của học viên, anh cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của những giá trị về con người, về tầm quan trọng của việc bồi dưỡng nên những nhân sự làm việc trong các hãng phim quốc tế. Những giá trị toàn cầu mà Ming Pan gửi gắm cũng là tôn chỉ Học viện MAAC hướng đến từng ngày, khi xây dựng và thiết kế những chương trình học cho học viên.

Anh Võ Huy Giáp – Giám Đốc Đào Tạo Học viện giới thiệu về MAAC cho Ming Pan và Đồng nghiệp

Cơ hội vươn tầm quốc tế cho nhân lực ngành VFX Việt Nam đang ngày một rõ nét hơn bao giờ hết. Qua những chia sẻ của Ming Pan – một VFX artist quốc tế, mong rằng các artist trẻ Việt hiểu thêm về những cơ hội đang dàn trải trước mắt. Khả năng nắm bắt cơ hội không bao giờ là quá xa nếu ta có sự chuẩn bị bài bản, chuyên sâu và sẵn sàng cho mọi thách thức trong một lĩnh vực triển vọng tràn đầy.

                                               

Showreel Sản phẩm của Ming Pan

“English Section Below”

MING PAN SHARED ABOUT DEVELOPMENT OPPORTUNITIES FOR THE VFX INDUSTRY AT HIFF 2024

Mr. Ming Pan is a Creative Director/VFX Art Director and a famous Producer in Hollywood, having participated in the production of leading film projects such as “Guardians of the Galaxy Vol.2”, “Avengers: Infinity War”,… At the Ho Chi Minh City International Film Festival (HIFF) 2024, Mr. Ming Pan and Mr. Dinh Tri Dung – Central Head of MAAC Academy had a conversation and shared about the future of the Cinematography (Visual Effects – VFX) industry and opportunities for Vietnamese artists.

From a Passion for Traditional Arts to an Understanding of Global Cinema

Before becoming Founder/ Creative Director of “Ming Creative Studios” and “Ming Creative Art Academy“, Mr. Ming Pan had a passion for traditional painting, specifically ink painting. He often visits art exhibitions in Taiwan and Los Angeles. Through that, he also had the opportunity to be nominated for “the Best Young Artist Award” in Taiwan, and was granted immigration permission in the US by the Director of USCIS.

Possessing a deep understanding of traditional Eastern culture, Mr. Ming Pan also has a very progressive perspective on Western artistic creation. He believes that film is a powerful language capable of spreading artistic values ​​and sharing them with the whole world. Therefore, the films he participates in producing always have a creative combination of many cultural elements, through the application of digital technology and film production technology to bring messages that spread globally.

Mr. Ming Pan Speaking at HIFF 2024

Integrating East – West Culture in International Film Production

According to Mr. Ming Pan, integrating diverse cultural elements into film production to attract a global audience is a huge and complex challenge for every filmmaker. He concluded three important points to make a multicultural film, including: “Understanding and respecting”, “The story is pervasive” and “Building a collaborative creative process”. Mr. Ming Pan believes: “Combining these elements well can create a film that honors high cultural values, while still maintaining a consistent and cohesive story line, and attracting global audience”.

However, during the production process, challenges such as communication barriers, cultural conflicts, ethical limitations and different attitudes of diverse staff from around the world can cause progress to be delayed. But with Mr. Ming Pan, a good producer still has the ability to coordinate, negotiate and overcome the above difficulties to create a good finished work.

Perhaps because of those principles, films have racial and multicultural diversity from the nationality of the actors to the characters’ backgrounds such as “Avengers: Infinity War”, “X-men: Day of future past”,… all easily captured the hearts of global audiences.

Mr. Ming Pan Shared About Vietnam VFX Industry

Overcoming Limitations to aim for Universal Global Products

With the orientation of developing multicultural teams, Mr. Ming Pan also faces difficulties during the working process. He shares the specific challenges in the creative field that he and his team face and the solutions, thereby resolving conflicts and turning them into motivation and resources for collective development.

Communication barriers: A multicultural team will of course have language differences, which can lead to misunderstandings about goals as well as common development direction. To overcome this, Mr. Ming Pan said, he implements clear, systematic communication channels. Visual aids, universal diagrams and symbols or outright investment in interpreters would be the most promising solutions.

Cultural misunderstandings: Different cultural backgrounds will lead to different working styles, motivations as well as perceptions between individuals in the team. Mr. Ming Pan suggests that to address culturally sensitive issues, awareness-raising workshops and team-building activities can be organized to bond members.

Diverse ethical basis: Standards across cultures also differ and can completely affect the progress and quality of work. As a leader, Mr. Ming Pan establishes a set of work rules as well as common ethical conventions among members to optimize their work motivation.

Members’ attitudes during conflict and how to respond: Mr. Ming Pan believes that some cultures respond to direct criticism, but others do not. Therefore, leaders themselves also need to build a feedback culture, encouraging open dialogue among members to limit potential conflicts during the whole team’s working process.

Advanced Technologies bring promise to the VFX industry and its future workforce

Having been involved in the Visual Effects (VFX) technology industry for a long time, Mr. Ming Pan understands more than anyone the connection between technology and the VFX industry, which according to him: “The future of VFX and animation has been shaped by advances in technology through international cooperation projects”.

Technology is present in every stage of film production, contributing from the Rendering process and helping VFX reach higher levels every day. Tools like Unreal Engine themselves are also gradually integrating with AI (artificial intelligence) to create sharper, more surreal photo frames. Creating lip-synced voices and expressions for the characters helps speed up the production process.

These are also the values that MAAC Academy aims for every day, when building and designing learning programs for students. In an era of bustling market economy, people need entertainment necessities, and at the same time also demand increasingly surreal levels of cinema, video games, and music. Therefore, artists or animators also need to learn, apply and practice both in-depth and up-to-date methods to be able to meet the urgent demands of the market.

Mr. Ming Pan also appreciates the role of international cooperation in expanding the modern VFX market, as studios gradually direct their cooperation to young, dynamic studios in Southeast Asian countries, especially Vietnam. “This aspect of collaboration is important because it allows studios to leverage talent from around the world, making multinational co-productions more common, tapping into diverse creative perspectives and ensure the crew’s cultural understanding is deeper” – Mr. Ming Pan said.

A visit to the MAAC Academy and Expectations for the Generation of Vietnamese Artists

When arriving in Ho Chi Minh City, Mr. Ming Pan chose to visit MAAC Academy to approach the training process of VFX personnel in Vietnam.

Welcoming Mr. Ming Pan at MAAC were Mr. Dinh Tri Dung – Central Head and Mr. Vo Huy Giap – Academic Head. Mr. Vo Huy Giap introduced the process of establishing the academy as well as training, development, and investment orientations for young people who are passionate about cinematography, animation, and game design through the most in-depth and systematic courses.

Mr. Dinh Tri Dung and Mr. Vo Huy Giap welcome Mr. Ming Pan and his colleagues to visit MAAC

Mr. Ming Pan highly appreciated the learning and development environment of students. He also emphasized the importance of human values and the importance of cultivating personnel working in film studios. international. The global values that Mr. Ming Pan conveys are also the principles that MAAC Academy aims for every day, when building and designing learning programs for students.

                                                 

Mr. Ming Pan and Mr. Dinh Tri Dung’s Interview Video

Opportunities for international reach for Vietnam’s VFX industry human resources are becoming clearer than ever. Through the sharing of Mr. Ming Pan – an international VFX artist, hoping that young Vietnamese artists understand more about the opportunities that lie ahead. The ability to seize opportunities is never too far away if we are methodically and in-depth prepared and ready for all challenges in a field full of prospects.