Behind the Skins và những câu chuyện thú vị trong hành trình “may áo” cho các tướng LOL
Những điều chưa kể xoay quanh câu chuyện sản xuất trang phục cho các vị tướng trong vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại (LOL) dần được hé lộ bởi đội ngũ Artist kỳ cựu đến từ Riot Games và Sparx*, đem lại nhiều kiến thức quý giá cho hơn 100 người trẻ tham dự sự kiện Behind the Skins trong ngày 30.06 vừa qua.
Behind the Skins được thực hiện dựa trên sáng kiến của Riot Games – Sparx* và đồng tổ chức bởi Học viện MAAC. Bằng những chia sẻ thực tế trong quá trình sản xuất ra từng bộ trang phục cho game, các Artist đã đem lại nhiều câu chuyện “dở khóc dở cười”, từ đó mở ra nhiều kiến thức quý giá cho các bạn trẻ đang theo đuổi ngành.
Rất đông khán giả là những bạn trẻ yêu thích game LOL và có mong muốn trở thành nhà sản xuất game đến để lắng nghe chia sẻ từ đội ngũ Artist của Riot Games và Sparx*
Có thể bạn đã biết, Liên Minh Huyền Thoại là một trong những tựa game “ăn khách” nhất mọi thời đại, được đông đảo cộng đồng game thủ trên toàn thế giới yêu thích và săn đón. Ngoài sự đa dạng của các vị tướng đến từ nhiều bộ tộc khác nhau, LOL còn được người chơi đánh giá cao bởi kho tàng skin (trang phục) đồ sộ. Đặc biệt hơn hết, mỗi bộ trang phục đều đi kèm với những cốt truyện thú vị và có riêng những kỹ xảo hoành tráng tạo nên nét đặc biệt cho tướng.
Nguồn ảnh: League of Legends
Nhằm truyền tải được nhiều câu chuyện thú vị và thực tế xoay quanh về việc sản xuất skin đến từ đội ngũ Riot Games và Sparx*, sự kiện vinh dự có sự góp mặt của các diễn giả là những Artist giàu kinh nghiệm, gồm:
➤ Chị Sarah Reinstein, Game Production Manager – (Riot Games)
➤ Anh Ben Skutt, Senior Art Director – (Riot Games)
➤ Anh Liêm Nguyễn, Senior Character Artist – (Riot Games)
➤ Anh Josh Wallin, QA Manager – (Riot Games)
➤ Anh Matthew Johnson, Principal Animator – (Riot Games)
➤ Anh Huy Nguyễn, Senior Lead Producer – (Sparx* – a Virtuos Studio)
➤ Anh Nguyễn Minh Nhật, VFX Art Director – (Sparx* – a Virtuos Studio)
➤ Anh Xuân Vinh, Animation Director – (Sparx* – A Virtuos Studio)
➤ Chị Hoài Thương, Character Art Lead – (Sparx* – A Virtuos Studio)
Những vị trí quan trọng sản xuất trang phục mới cho LOL
Trong LOL, trang phục là yếu tố quan trọng khiến phần đồ họa của các vị tướng trở nên lôi cuốn, đem lại sự thích thú cho người chơi. Dù là cùng một vị tướng, nhưng trang phục khác nhau sẽ dẫn đến những sự chuyển động, hình ảnh của chiêu thức hay biểu cảm của nhân vật cũng sẽ khác nhau.
Anh Ben Skutt, Senior Art Director của Riot Games cho biết: “Mỗi trang phục của từng vị tướng trong game cần phải có được một câu chuyện riêng của họ. Trong vũ trụ liên minh, khi phát hành ra một skin cho một nhân vật bất kỳ, team đều sẽ xác định rằng trang phục này có tác dụng gì, ý nghĩa như thế nào, vị trí ở đâu,…”
Chị Sarah đồng ý và bổ sung: “Skin trong LOL được chia thành nhiều cấp bậc khác nhau, như skin Sử Thi, skin Tối Thượng, skin Huyền Thoại, skin được bán rộng rãi trong cửa hàng,… tất cả những thể loại đều có những điểm riêng biệt tạo nên dấu ấn với cộng đồng game thủ.”
Chị Sarah Reinstein – Game Production Manager và anh Ben Skutt – Senior Art Director (Riot Games)
Theo chia sẻ từ phía Riot Games, trước khi tạo ra một bộ trang phục cho nhân vật, đầu tiên cần phải vẽ ra được một storyboard. Sau đó trải qua những giai đoạn tạo hình, gồm:
➤ Concept Art 2D: công đoạn cần những họa sĩ cứng tay để tạo ra nhân vật phù hợp với miêu tả của storyboard.
➤ 3D Modeling & Rigging: Từ Concept Art 2D, team sẽ tạo hình 3D và bắt đầu gắn khung xương cho nhân vật, đảm bảo nhân vật giống với những gì storyboard đề cập đến.
➤ Animation: Diễn hoạt cảnh cho tướng gồm tất tần tật những chuyển động như: hình ảnh biến về, khi sử dụng chiêu thức, dáng đi,…
➤ VFX: Làm hiệu ứng cho những chiêu thức để đem lại những giá trị cao cho người chơi về cả mặt đồ họa lẫn gameplay.
➤ …
Sản xuất ra một bộ trang phục cho tướng LOL cần phải trải qua nhiều công đoạn riêng biệt
Trong quá trình làm trang phục, team Riot Games và Sparx* sẽ thường xuyên trao đổi và thảo luận để đưa ra những ý tưởng tốt nhất cho skin. Khi hoàn thành tổng thể skin, đội ngũ quản lý chất lượng sẽ kiểm tra hoàn chỉnh để kiểm soát lỗi, sửa sai sót nếu có và sau đó sẽ được phát hành trên một server dùng thử của Riot.
Sau những feedback cuối cùng của người chơi, team sẽ tổng hợp lại và chỉnh sửa cũng như xây dựng thêm cho bộ Skin đạt được hiệu quả cao nhất, cuối cùng là phát hành rộng rãi cho tất cả các server trên toàn thế giới.
Trải qua “7749” công đoạn kiểm soát chất lượng, bộ trang phục mới được chính thức tung ra thị trường
Làm trang phục cho tướng trong LOL – Không phải “cứ thích là làm”
Số lượng trang phục trong vũ trụ LOL ngày càng đa dạng, đặc sắc đến mức gần như những vị tướng đều sở hữu cho mình 5 – 7 bộ trang phục hấp dẫn, đem lại nhiều sự lựa chọn thú vị cho người chơi. Nếu để sản xuất ra một bộ trang phục cần phải mất từ 5 – 7 tuần, thì thời gian để làm ra vị tướng mới còn nhiều hơn thế.
Vì vậy, điều mà chắc hẳn người tham dự hoặc những ai yêu thích LOL cũng sẽ vô cùng thắc mắc, một bạn trẻ đặt câu hỏi: “Liệu rằng làm trang phục dễ hơn hay khó hơn làm một vị tướng mới hoàn toàn?”
Là Artist đã từng đảm nhiệm của cả 2 bộ phận làm tướng và làm skin cho game, anh Liêm Nguyễn, Senior Character Artist (Riot Games) cho biết: “Với anh, mỗi team đều có những lợi thế và thách thức khác nhau.
Ở team làm tướng mới, cái hay chính là các Artist đều được thỏa sức sáng tạo. Tuy nhiên, thách thức là vì không hạn chế bất cứ điều gì nên sẽ thường xuyên diễn ra tình trạng có quá nhiều ý tưởng, cách để cô đọng những ý tưởng hay nhất để sản xuất được vị tướng hay về mặt cốt truyện, nổi bật về mặt đồ họa mà còn hay ở mặt gameplay nữa đó chính là thử thách rất lớn.
Ngược lại, team sản xuất skin thì đã có sẵn tướng, vậy nên sẽ có một số hạn chế về mặt kỹ thuật và quy tắc nhân vật mà bắt buộc các Artist phải theo sát. Cái khó ở đây chính là có nhiều ý tưởng sáng tạo nhưng kỹ thuật không cho phép, lúc này phải làm sao để tập trung những ý tưởng hay nhất mà có thể thực hiện được thì team sẽ triển khai.
Vì vậy, mỗi cả hai đều có những cái dễ và khó khác nhau, không thể đặt lên bàn cân so sánh bên nào sẽ dễ hơn bên nào”.
Anh Liêm Nguyễn – Senior Character Artist tại Riot Games
Chia sẻ thêm về yếu tố kỹ thuật khi sản xuất trang phục cho tướng trong game, anh Matthew Johnson, Principal Animator (Riot Games) phát biểu: “Ở những vị tướng ra mắt khá sớm trong LOL, kỹ thuật cũng như phần đồ họa cho nhân vật cũng đều rất đơn sơ. Việc ứng dụng những ý tưởng trang phục mới vào các vị tướng còn hạn chế về kỹ thuật này sao cho sinh động, gần gũi và đem lại cảm giác “đã” cho người chơi chính là một trong những thách thức lớn đối với đội ngũ làm skin của Riot Games.”
Anh Matthew Johnson – Principal Animator (Riot Games)
Mỗi vị tướng và trang phục đi kèm đều có cá tính riêng
Trải qua rất nhiều năm tồn tại và phát triển trên thị trường, có thể thấy LOL vẫn luôn là tựa game nổi bật nhất ở dòng game MOBA cũng có lý do chính đáng của nó. Sự đa dạng tướng và trang phục chính là yếu tố chính để game luôn “tỏa sáng” trước những trò chơi điện tử ra mắt ngày càng nhiều trong những năm gần đây. Điều này không chỉ khiến khán giả thích thú, mà ngay cả những Artist đảm nhiệm các vai trò sản xuất cũng cảm thấy không bị nhàm chán trong quá trình làm việc.
Là Animation Director, nên anh Xuân Vinh – Sparx* cũng có những điểm hài lòng xoay quanh sự diễn hoạt cho nhân vật trong LOL: “Với anh điểm khác biệt khiến LOL đặc biệt chính là phần Animation. Những game khác khi xây dựng nhân vật, đội ngũ Animator cần phải diễn hoạt tương tự nhau để tổng thể game trở nên liền mạch, xuyên suốt. Còn ở LOL, bởi kho tàng skin và tướng đồ sộ giúp đội ngũ thực hiện Animation có thể tự do sáng tạo nhiều phong cách diễn hoạt khác nhau để luôn tạo ra sự đổi mới, không bị nhàm chán cho người chơi.”
Tiếp lời anh Vinh, anh Nguyễn Minh Nhật, VFX Art Director – Sparx* cũng hứng khởi chia sẻ: “Dựng hình một vị tướng hoặc một bộ trang phục trong LOL, anh cảm thấy chúng rất đẹp và câu chuyện ẩn chứa đằng sau đều rất có chiều sâu. Có nghĩa là mỗi nhân vật được ra mắt trong game đều có chỗ đứng nhất định trong vũ trụ LOL, họ có những sứ mệnh mà mình cần phải hoàn thành. Điều này khiến cho anh cảm thấy được sống với nhân vật khi sản xuất.”
Anh Minh Nhật (trái) và anh Xuân Vinh (phải) – đội ngũ LOL thuộc team Sparx*
“Mỗi nhân vật đều được phát triển chỉn chu với những màu sắc riêng biệt, đều thể hiện được vai trò của mình trong vũ trụ LOL. Có rất nhiều skin, nhưng một khi kết hợp dòng skin mới với tính cách của nhân vật cũ, ta vẫn có thể đem lại màu sắc mới nhưng vẫn giữ được chất tướng vốn có, đây là điều thú vị trong quá trình làm skin cho LOL”, anh Liêm Nguyễn đồng ý và bổ sung.
Tóm lại, mỗi vị tướng đều có cá tính riêng, đều có những sứ mệnh và cuộc sống riêng trong vũ trụ Liên Minh Huyền Thoại rộng lớn. Hơn thế, càng về sau, mỗi vị tướng đều được nâng cấp liên tục về visual, ra mắt thường xuyên những skin mới để đem lại cảm giác mới mẻ cho người chơi. Đó chính là những yếu tố khiến cho LOL vẫn giữ được lượng người chơi đông đảo trên gần 20 năm nay.
Các yếu tố cần thiết để trở thành nhà sản xuất Game
Sparx* là một trong những studio thành viên của tập đoàn làm game A Virtuos nổi tiếng trên toàn cầu, có trụ sở ở TP.HCM và hơn 550 thành viên ở thời điểm hiện tại. Theo anh Huy Nguyễn, Senior Lead Producer – Sparx*, dự án LOL của team Sparx* đến nay đã sản xuất ra được 122 bộ trang phục cho 101 vị tướng khác nhau. Anh cho biết: “Điểm đặc biệt của team LOL nhà Sparx* chính là hầu hết tất cả các thành viên trong team đều là một game thủ yêu thích tựa game này. Với mọi người, đây không chỉ là công việc, mà còn là cả một niềm tự hào khi có thể tạo ra giá trị từ đam mê. Ở Sparx* thường đảm nhiệm những vị trí để tạo ra Skin như: Character Modeling, Rigging, Animation, VFX, Technical Art và Production (quản lý sản xuất).
Đặc biệt, tất cả những thành viên trong team Sparx* đều 100% là người Việt Nam. Đây cũng có thể gọi là một trong những mục tiêu tương lai cho các bạn trẻ Artist muốn gia nhập ngành Game. Các bạn hoàn toàn có thể gia nhập đội ngũ của Sparx* nói riêng cũng như thị trường ngành nói chung nếu có sự đam mê, cố gắng và quyết tâm.”
Anh Huy Nguyễn – Senior Lead Producer tại Sparx* cho rằng các bạn trẻ có thể hoàn toàn gia nhập team LOL trong tương lai nếu có đam mê và nỗ lực
Nhờ vào sự hợp tác của Riot Games và Sparx*, ta nhận thấy tiềm năng cực kỳ to lớn cho sự phát triển của ngành công nghiệp Game nước nhà. Đây là tiền đề để các bạn trẻ yêu thích ngành có thể thỏa sức thể hiện năng lực của mình. Định hướng cho giới trẻ tham gia sự kiện, anh Matthew Johnson bày tỏ quan điểm: “Bạn muốn làm vị trí trong đội ngũ sản xuất skin nói riêng cũng như đội ngũ làm game nói chung, trước hết cần phải rất giỏi trong lĩnh vực của mình, đó là điều kiện tiên quyết đầu tiên. Tiếp theo, kỹ năng mềm như cách giao tiếp, tinh thần học hỏi, biết lắng nghe và cầu tiến,… là những yếu tố quan trọng không kém để có thể gia nhập đội ngũ LOL.
Ví dụ riêng về anh: Là một Art Director, vì vậy các đầu việc như Animation, 3D,… chắc chắn anh sẽ không giỏi bằng những người đảm nhiệm vị trí đó. Vì vậy lắng nghe ý kiến đóng góp của họ cũng giúp anh dễ phát triển và tạo ra nhiều ý tưởng mới về đồ họa cho bộ skin và vị tướng của mình.”
Có thể thấy, những thông tin được chia sẻ trên từ đội ngũ Artist của Riot Games và Sparx* đã cho những bạn trẻ mong muốn trở thành nhà sản xuất game có được nhiều thông tin cũng như truyền tải thêm niềm tin để bước chân vào ngành, đặc biệt là với các bạn trẻ yêu thích tựa game LOL đình đám.
Nhiều bạn trẻ thích thú với phần chia sẻ của các Artist và liên tục đặt những câu hỏi liên quan đến những kiến thức chuyên môn
Bạn Nguyễn Ngọc Thắng – Du học sinh trường Macquarie University tại Úc tâm sự: “Xưa nay em vẫn luôn muốn là một phần của Riot Games, vì vậy khi biết đến sự kiện qua Linkedin em đã ngay lập tức đăng ký. Với mong muốn tìm hiểu rõ hơn về cách thức vận hành giữa các team làm skin của Riot cũng như các vị trí của từng phòng ban, nên lắng nghe cuộc trò chuyện của các Artist giúp cho em thu thập được rất nhiều thông tin mà mình cần thiết. Cám ơn Riot Games, Sparx* và Học viện MAAC đã tạo ra một sự kiện hay cho thế hệ trẻ như bọn em thêm cơ hội và định hướng để gia nhập ngành.”
Bạn Nguyễn Ngọc Thắng
Lời kết
Những câu chuyện thú vị chưa bao giờ được hé lộ của đội ngũ làm skin đến từ Riot Games và Sparx* không những giúp cộng đồng người hâm mộ tăng thêm phần thích thú khi chơi game, mà còn phần nào truyền tải được những kiến thức cần thiết như quy trình làm skin, các vị trí cần thiết để tạo ra skin, cách thức vận hành giữa các team làm việc,…
Với những chia sẻ trên, các bạn trẻ tham dự đều ít nhiều cũng lĩnh hội được những thông tin quý giá, làm dày thêm “quyển sách tri thức” của riêng mình, làm tiền đề để cố gắng phát triển giấc mơ trở thành nhà sản xuất game trong tương lai.
Cám ơn tất cả đã cùng Riot Games, Sparx* và MAAC tạo nên sự kiện thành công rực rỡ. Chúc các bạn luôn nhiệt huyết với niềm đam mê làm game, sớm trở thành một Artist thực thụ.
Những khoảnh khắc đáng nhớ của Behind the Skins