vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>GlassEgg >“Global hóa” ngành VFX-3D-Games qua loạt thương vụ sáp nhập studio Việt vào các tập đoàn quốc tế

“Global hóa” ngành VFX-3D-Games qua loạt thương vụ sáp nhập studio Việt vào các tập đoàn quốc tế

Năm 2022 loạt studio chuyên về kỹ xảo hình ảnh, hoạt hình, games của Việt Nam lần lượt được lựa chọn về chung nhà với các ông lớn, trở thành một phần của tập đoàn quốc tế. Tiến trình “global hóa” đã và đang mở ra vô vàn cơ hội cho đội ngũ Artist và thị trường nội địa xây dựng chỗ đứng vững chắc trong thế giới truyền thông, giải trí tỷ đô.

Hai thương vụ studio Việt sáp nhập vào tập đoàn quốc tế đáng chú ý trong năm 2022

Hai studio Việt là Glass Egg và OneUniverse VN lần lượt về chung nhà với Tập đoàn Virtuos và Công ty YJM Games trong năm 2022, tiếp nối tiến trình “global hóa” ngành công nghiệp VFX, hoạt hình 3D, Games Việt Nam, đưa đội ngũ nhân sự nước nhà hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế.

Glass Egg gia nhập Tập đoàn Virtuos

Vào ngày 19/5/2022, Tập đoàn phát triển games hàng đầu thế giới Virtuos chính thức đưa ra thông báo về về việc hoàn tất kế hoạch sáp nhập Glass Egg Digital Media. Theo đó, Glass Egg sẽ chính thức đổi tên thành Glass Egg – A Virtuos Studio và tiếp tục hoạt động độc lập tại thị trường Việt Nam giống như người tiền nhiệm đã gia nhập Virtuos trước đó là Sparx* – A Virtuos Studio.

Đội ngũ nhân sự Glass Egg (Nguồn ảnh: Glass Egg)

Glass Egg là studio chuyên cung cấp dịch vụ sản xuất đồ họa 2D, 3D lâu đời tại Việt Nam, được thành lập từ năm 1999 bởi CEO Phil Trần và CFO Steve Reid. Trải qua hơn hai thập kỷ hoạt động, đội ngũ Glass Egg đã tham gia đóng góp vào nhiều dự án game AAA (game chất lượng cao) đáng chú ý như: Call of Duty: Modern Warfare, Marvel Spider-Man, Jurassic World Evolution, Need for Speed Heat, Demon Souls và Forza: Horizon 4,…

Loạt dự án tên tuổi có sự tham gia của đội ngũ Glass Egg

Virtuos là Tập đoàn phát triển game hàng đầu có trụ sở tại Singapore, được thành lập từ năm 2004. Hiện nay, Virtuos đã có mặt tại nhiều quốc gia thuộc khu vực châu Á, châu u và Bắc Mỹ, sở hữu số lượng nhân sự lên đến hơn 2500 người, tạo ra hơn 2000 dự án game chất lượng cao và đối tác tin cậy của 18/20 công ty giải trí kỹ thuật số hàng đầu trên thế giới.

Virtuos – Tập đoàn phát triển game hàng đầu trên thế giới

Năm 2004, công ty Vituos đầu tiên được mở tại Thượng Hải (Shanghai), Trung Quốc (nguồn ảnh: Virtuos)

Glass Egg hiện có quy mô khoảng 400 nhân viên hoạt động tại khu vực TP.HCM. Sau khi sáp nhập Virtous, Glass Egg sẽ tiếp tục thực hiện kế hoạch mở rộng quy mô tuyển dụng nhân sự từ 1000 lên đến 1500 Game Artist, cùng công ty mẹ thực hiện kế hoạch xây dựng studio phát triển game lớn nhất tại Việt Nam.

Quyết định về chung một mái nhà của Glass Egg là cột mốc tiếp theo trong quá trình sáp nhập và tích hợp của Virtuos trong suốt một thập kỷ qua với tham vọng mở rộng mạng lưới các studio trên toàn cầu.

OneUniverse VN gia nhập Công ty YJM Games (Hàn Quốc)

Tiếp nối sự kiện gia nhập vào hàng ngũ Artist toàn cầu, vào tháng 06/2022, OneUniverse VN (đổi tên từ BOMBUS – Global Graphic Outsourcing Company) cũng chính thức xác nhận thông tin dọn về chung nhà với công ty mẹ YJM Games (Hàn Quốc), hướng đến mục tiêu đẩy mạnh phát triển các dự án game chất lượng cao, game NFT và Metaverse, tập trung chủ yếu ở các quốc gia thuộc khu vực Châu Á Thái Bình Dương.

Đội ngũ nhân sự tại OneUniverse VN (nguồn ảnh: OneUniverse VN)

OneUniverse VN là công ty chuyên gia công thiết kế game. Thành lập từ năm 2018, OneUniverse đã tham gia vào hơn 200 dự án trong đó có cả game AAA và có kinh nghiệm phát triển game đa dạng trên toàn cầu tại khu vực Bắc Mỹ, Châu u và các quốc gia Châu Á như Nhật Bản, Trung Quốc, Philippines, Indonesia và Hàn Quốc.

YJM Games là công ty trực thuộc Tập đoàn YJM Entertainment có trụ sở đặt tại Seoul, Hàn Quốc. YJM Games chuyên cung cấp dịch vụ sản xuất nội dung trò chơi điện tử dành di động, công nghệ thực tế mở rộng (VR/AR/MR) và kỹ thuật. Công ty được thành lập từ năm 2004 với tên gọi ban đầu là YOUNGBAG Micro Motor, sau đó chính thức đổi thành YJM Games từ năm 2016 và hiện đang được điều hành bởi CEO Jongjae Min. YJM đã đóng góp cho thị trường giải trí trò chơi trực tuyến trên toàn cầu với nhiều tựa game nổi tiếng như: Three Kingdoms – Black Label, Soul Worker, Once Heroes, Project Inferno, Overturn: Final Operation, Casinopia: Black Jack,…

YJM Games nổi tiếng với nhiều tựa game mobile đình đám (nguồn ảnh: YJM Games)

OneUniverse VN từ lâu đã trở thành địa điểm gia công quen thuộc của nhiều công ty game trên thế giới và vẫn đang giữ vững vị thế Studio Outsource Graphic số 1 tại Hàn Quốc. Chính vì thế, quyết định trở thành một phần của YJM Games sẽ tạo ra đòn bẩy vững chắc giúp đội ngũ Artist của OneUniverse có nhiều không gian để “thi triển tài năng” và mở rộng quy mô hoạt động trong lĩnh vực NFT, blockchain và metaverse tại các thị trường tiềm năng thông qua sự hậu thuẫn của công ty mẹ.

Yếu tố nào đã khiến các ông lớn “chọn mặt gửi vàng” vào thị trường Việt Nam?

Thị trường khu vực Châu Á Thái Bình Dương vốn được xem là “mỏ vàng” mới của ngành công nghiệp truyền thông, giải trí thế giới, đặc biệt là trong giai đoạn Covid-19 trở về sau. Không chỉ là thị trường tiêu thụ các sản phẩm phim ảnh, trò chơi điện tử tiềm năng, nhiều quốc gia tại châu Á còn đang trở thành địa điểm gia công lý tưởng được nhiều studio quốc tế để mắt đến. Trong đó, Việt Nam là một trong những quốc gia được “chọn mặt gửi vàng”, mở rộng hợp tác với nhiều công ty VFX – 3D – Games danh tiếng trên toàn cầu. Thậm chí, nhiều studio có cơ hội trở thành thành viên chính thức của các tập đoàn hàng đầu như Sparx*, Glass Egg và OneUniverse VN.

Mức độ tăng trưởng của thị trường VFX, hoạt hình, games đều ở mức cao tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương (nguồn: Mordor Intelligence)

Thị trường tiềm năng cả về mặt thương mại lẫn đầu tư

Việt Nam là quốc gia có tỷ lệ dân số trẻ cao, lực lượng nằm trong độ tuổi lao động là 46 triệu người, chiếm 46.2% tổng dân số cả nước (số liệu thống kê của Tổng cục Thống kê năm 2022). Với nguồn lao động dồi dào sức trẻ, hội nhập sâu rộng, có khả năng nắm bắt thông tin nhanh nhạy, đặc biệt là các lĩnh vực về công nghệ, sáng tạo và phần mềm, Việt Nam trở thành nguồn cung ứng nhân lực tiềm năng cho các thị trường quốc tế.

Việt Nam sở hữu nguồn lao động trẻ dồi dào, đặc biệt là trong nhóm ngành sáng tạo.

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, tổng số lao động toàn ngành năm 2022 là 1.510.027, tăng 5% so với năm 2021. Năng suất lao động ngành Thông tin và Truyền thông (tính theo đóng góp vào GDP) ước đạt khoảng 648 triệu đồng, tốc độ tăng năng suất lao động là 6,7% so với năm 2021.

Kể từ cuối năm 2019 khi đại dịch Covid-19 bùng phát, nhu cầu giải trí trực tuyến tại thị trường Việt Nam cũng có xu hướng tăng mạnh, đặc biệt là mảng game. Nhu cầu này ngày càng tăng và không có dấu hiệu hạ nhiệt sau gần ba năm. Năm 2022, báo cáo của Newzoo cho thấy doanh thu ngành game toàn cầu ghi nhận đạt hơn 184 tỷ USD, trong khi Việt Nam tính riêng ước đạt hơn 660 triệu USD.

Thống kê của Newzoo về tình hình thị trường game toàn cầu năm 2022 (nguồn ảnh: Newzoo)

Theo Cục trưởng Cục Phát thanh truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ Thông tin và Truyền thông) – ông Lê Quang Tự Do, Việt Nam hiện có khoảng 28.2 triệu người chơi game và đánh giá đó là con số mơ ước của nhiều quốc gia trên thế giới. “Game là một trong những lĩnh vực hiếm hoi của nước ta có thể xuất khẩu nội dung số ra thế giới. Đó là thế mạnh cần tập trung phát triển và chúng tôi kỳ vọng đó sẽ là ngành mũi nhọn về chuyển đổi số, phát triển kinh tế số Việt Nam trong thời gian sắp tới”, ông Lê Quang Tự Do chia sẻ tại sự kiện công bố Ngày hội Game Việt Nam 2023.

Ông Lê Quang Tự Do kỳ vọng game sẽ là mũi nhọn trong phát triển kinh tế số tại Việt Nam (nguồn ảnh: Thanh Niên)

Bên cạnh sự tăng trưởng mạnh mẽ của mảng giải trí trò chơi điện tử, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm phim điện ảnh, phim truyền hình, hoạt hình và các nội dung số nói chung tại Việt Nam cũng ngày càng tăng mạnh. Báo cáo số liệu từ Bộ Thông tin và Truyền thông cho thấy, doanh thu toàn ngành ước đạt gần 3.9 triệu tỷ đồng năm 2022, tăng 12.7% so với năm 2021 và gấp 1,5 lần so với dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 của cả nước. Nộp ngân sách nhà nước ước đạt gần 99 nghìn tỷ đồng, tăng 24.7% so với năm 2021.

Tại Việt Nam, các chính sách nới lỏng dành cho nhà đầu tư nước ngoài vào thị trường nội địa cũng đang được Chính phủ đẩy mạnh. Hàng loạt các công ty sản xuất game, hậu kỳ, hoạt hình 3D đến từ các quốc gia như Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản, Pháp,… đang dần mở rộng quy mô hoạt động theo hình thức hợp tác, liên kết hoặc sáp nhập với các công ty trong nước, tập trung chủ yếu ở ba thành phố lớn TP. HCM, Hà Nội và Đà Nẵng.

Sự thuận lợi về nguồn cung ứng nhân lực dồi dào, nhu cầu tiêu thụ sản phẩm truyền thông, giải trí luôn ở mức cao cùng với những chính sách hỗ trợ đầu tư dành cho các công ty nước ngoài đã biến Việt Nam trở thành mục tiêu tiềm năng của các công ty sản xuất hậu kỳ, sản phẩm giải trí hàng đầu trên thế giới.

Nguồn nhân sự năng động và có tay nghề cao

Nhóm ngành VFX – 3D – Games trên toàn cầu đang rơi vào tình trạng khan hiếm nguồn nhân lực trầm trọng không chỉ bởi vì nhu cầu của người tiêu dùng tăng cao mà còn vì tính chất đặc thù, đòi hỏi tính chuyên môn cao. Chính vì vậy, các ông lớn trong ngành khi tìm kiếm thị trường để đầu tư, họ không ưu tiên nhắm đến nguồn cung ứng nhân lực đông đảo, trẻ tuổi hay chi phí thấp mà quan trọng hơn hết là tay nghề và tư duy làm nghề phải ở mức cao.

Tìm kiếm nhân sự chất lượng để đáp ứng khối lượng dự á khổng lồ là bài toán chung của các studio hiện nay (nguồn ảnh: MAAC Kolkata)

Trên thực tế, nguồn lao động trong lĩnh vực hậu kỳ tại Việt Nam đã và đang chứng minh được giá trị, tài năng cùng tiềm năng phát triển vượt bậc trong nhóm ngành đòi hỏi tính chuyên môn cao, phức tạp và có tính đào thải cao như VFX – 3D – Games thông qua loạt dự án tên tuổi, đình đám như:

– Bom tấn điện ảnh và series Netflix Black Panther: Wakanda Forever (Sparx* – A Virtuos Studio), Narco-Saints (CYCLO), Sweet Home (Bad Clay Studio), Money Heist: Korea – Joint Economic Area (Synapse Studio), Love, Death & Robots 3 (Sparx* – A Virtuos Studio), Cyberpunk: Edgerunner (Bihou Inc.),…

Nguồn ảnh: Tổng hợp

– Loạt trò chơi điện tử đình đám, đẳng cấp và nổi danh trên khắp toàn cầu Horizon Forbidden West (Sparx* – A Virtuos Studio), Planet Sandbox (Sparta VFX), The Quarry (Sparx* – A Virtuos Studio), Free Fire (11 Dots Studio), Game 7554 (Hiker Games), Caravan War (Hiker Games và OneSoft), Arena of Survivors (Hiker Games),…

Nguồn ảnh: Tổng hợp

Từ năm 2020 trở đi, số lượng studio Việt có khả năng đảm đương các dự án kỹ xảo, 3D và trò chơi điện tử chất lượng cao ngày càng nhiều. Đặc biệt là các series Netflix của Hàn thường xuyên có sự nhúng tay của Artist người Việt, mang đến cho khán giả toàn cầu những thước phim hoành tráng, kỹ xảo mãn nhãn không thua kém gì so với các bom tấn điện ảnh triệu đô của Hollywood.

Thông qua những nỗ lực mang tính thực tế, các studio Việt đã chứng minh được những điều kiện cần thiết để đảm đương các dự án khó, đòi hỏi tính kỹ thuật cao, đáp ứng mọi tiêu chuẩn đặt ra của các công ty quốc tế.

Tiết kiệm chi phí và thời gian với ba tại chỗ: Nhân sự tại chỗ, đào tạo tại chỗ, làm việc tại chỗ

Việt Nam là quốc gia trẻ sở hữu nhiều lợi thế về nguồn nhân lực giỏi, cơ sở hạ tầng phát triển, ngành giáo dục được chú trọng, mạng lưới giao thương mở rộng với nhiều quốc gia trong khu vực Đông Nam Á và sự am hiểu sâu sắc thị hiếu của người tiêu dùng trong nước.

Nắm bắt được những thế mạnh đó, các công ty nước ngoài lựa chọn đầu tư vào thị trường Việt Nam theo hình thức sáp nhập nhưng vẫn hoạt động độc lập tại thị trường nội địa sẽ giúp rút ngắn thời gian tìm kiếm, đào tạo nhân sự để đáp ứng cho các dự án tức thì.

Sparx* hợp tác với các đơn vị đào tạo trong nước huấn luyện chuyên môn cho các bạn trẻ mới gia nhập ngành (nguồn ảnh: Sparx*)

Hình thức hoạt động độc lập, tự làm chủ của các studio Việt sau quá trình sáp nhập giúp thị trường trong nước nhanh chóng tiếp cận với các dự án tầm cỡ, thúc đẩy ngành phát triển mạnh mẽ nhưng đồng thời cũng hỗ trợ công ty mẹ nhanh chóng mở rộng quy mô tại thị trường quốc tế, vươn lên vị trí dẫn đầu trong ngành giống như chiến lược mà Tập đoàn Virtuos đã thực hiện trong nhiều thập kỷ qua.

Steve Reid, CFO tại Glass Egg – a Virtuos Studio cho biết: “Tích hợp mô hình hoạt động giữa hai bên là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi sau khi sáp nhập. Với việc sử dụng cùng một nền tảng quản lý dự án, bộ công cụ và nền tảng truyền thông, chúng tôi có thể tương tác hiệu quả hơn với các studio khác của Virtuos trên toàn cầu, và đảm bảo nhiều lựa chọn sản xuất hơn cho khách hàng so với các đối thủ cạnh tranh.”

Ông Steve Reid, CFO tại Glass Egg – a Virtuos Studio (nguồn ảnh: Glass Egg)

Sáp nhập không có nghĩa “bán mình cho Tây” và mất đi hoàn toàn bản sắc người Việt

Chiến lược sáp nhập công ty nội địa vào tập đoàn quốc tế để vừa nâng cấp quy mô tổng thể, vừa phân tán nguồn lực phát triển ở quốc gia sở tại của Virtuos hay YJM Games tạo ra lợi ích song phương, vừa tận dụng danh tiếng lẫn nguồn lực sẵn có để phát triển thị trường trong nước, vừa tạo động lực thúc đẩy quá trình bành trướng quy mô ngành công nghiệp VFX – 3D – Games trên toàn cầu.

Sáp nhập là con đường nhanh nhất giúp đội ngũ Artist Việt đứng chung hàng ngũ với các Artist quốc tế (nguồn ảnh: MAAC Vietnam)

Trên thực tế, sau quá trình sáp nhập vào công ty mẹ, Sparx*, Glass Egg hay OneUniverse VN không bị mất đi bản sắc văn hóa vốn có hay bị công ty mẹ “thâu tóm” hoàn toàn mà thay vào đó là nhiều cơ hội hợp tác với đối tác quốc tế tên tuổi được mở rộng hơn, tạo điều kiện để studio Việt phát triển, gián tiếp đẩy nhanh tốc độ lớn mạnh của ngành công nghiệp hậu kỳ nước nhà và tạo cầu nối cho các nhóm ngành liền kề phát triển.

Cơ hội việc làm đa dạng, chất lượng cho nhân sự người Việt thông qua các dự án hợp tác quốc tế

Chúng ta đều thấy rõ một thực tế rằng năng lực đảm đương các dự án đòi hỏi kỹ thuật phức tạp, khó nhằn theo tiêu chuẩn quốc tế của Artist Việt là không thể bàn cãi. Thế nhưng, chất lượng các sản phẩm truyền thông, giải trí nội địa vẫn rất khó so bì với các dự án quốc tế. Và một trong những rào cản lớn nhất khiến chất lượng sản phẩm trong nước không thể tạo ra được nhiều đột phá mới chính là vấn đề kinh phí đầu tư.

Do vậy, các thương vụ sáp nhập là điều kiện thuận lợi để các studio Việt nhận được nguồn vốn hỗ trợ từ công ty mẹ. Từ đó, các kế hoạch dài hơi và tốn kém nhiều chi phí sẽ có cơ hội được thực hiện, tạo ra các cơ hội việc làm đa dạng, chất lượng hơn cho các tài năng trẻ tại quê nhà.

Điển hình như sự kiện ký kết hợp tác dự án thần tượng kỹ thuật số “MI” dựa trên nền tảng NFT giữa OneUniverse và Space Elvis diễn ra vào tháng 11/2022. “Chúng tôi đang có kế hoạch thương mại hóa trong đa dạng các lĩnh vực bằng cách đưa nhân vật ảo MI đến gần hơn với các quốc gia ủng hộ văn hóa Hàn Quốc như Việt Nam, Philippines, Indonesia,… qua việc tận dụng IP của nhân vật. Đây được xem là bước đi tiên phong trong lĩnh vực công nghệ nói chung và quảng cáo tiếp thị nói riêng”, ông Edward Choi, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của OneUniverse VN phát biểu tại sự kiện.

Đại diện OneUniverse và Space Elvis tại buổi lễ ký kết (nguồn ảnh: CafeBiz)

Trước đó vào tháng 10/2022, OneUniverse VN cũng gây chú ý với sự kiện OneUniverse Developers Conference Asia 2022 (ODC Asia 2022), quy tụ 12 chuyên gia đến từ Hàn Quốc, Indonesia và Việt Nam chia sẻ về xu hướng phát triển game trong thời đại Web3.0, cơ hội nghề nghiệp trong lĩnh vực trò chơi điện tử dành cho giới trẻ Việt Nam. Đây là sự kiện lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam, thu hút sự quan tâm của hơn 250 khách mời đến từ các công ty phát triển và phát hành game.

Sự kiện OneUniverse Developers Conference Asia 2022 (nguồn ảnh: Thanh Niên)

Toàn cảnh sự kiện ODC Asia 2022

Chia sẻ về kế hoạch dài hạn tại thị trường Việt Nam, CBO OneUniverse cho hay: “Hiện nay, OneUniverse đã có bước tiến nổi trội khi hoàn thành các thủ tục thương mại với các dự án Metaverse và game NFT với các công ty lớn tại Mỹ. Mục tiêu của OneUniverse chính là trở thành studio phát triển game toàn diện mang tầm quốc tế, trong đó Game blockchain và Metaverse là những lịch vực đặc biệt quan tâm”.
Phát triển năng lực chuyên môn nhanh và mạnh hơn

Sự hợp nhất vào công ty mẹ sẽ tạo điều kiện cho đội ngũ Artist Việt tham gia vào môi trường làm việc quốc tế chuyên nghiệp, liên kết với các nhân sự đến từ nhiều quốc gia khác nhau trong các dự án từ công ty mẹ. Đây là cơ hội tốt để đội ngũ nhân sự người Việt học hỏi kiến thức, trau dồi kỹ năng chuyên môn cùng văn hóa làm việc trong môi trường đa quốc gia.

Sự kiện trao đổi chuyên môn giữa team Riot Games và các Artist tại Sparx*

Phil Tran, CEO tại Glass Egg – a Virtuos Studio chia sẻ: “Chúng tôi rất vinh dự khi gia nhập vào một công ty lớn trong ngành là Virtuos. Điều này đem lại cho nhân viên của chúng tôi cơ hội để nâng cao kỹ năng và tham gia vào nhiều dự án hơn, đồng thời cũng mang đến lợi ích cho khách hàng của chúng tôi. Với sự hỗ trợ và nguồn lực từ Virtuos, chúng tôi được tiếp thêm năng lượng để đóng góp ý nghĩa hơn nữa cho chặng đường phát triển tiếp theo của ngành.”

Ông Phil Tran – Giám đốc điều hành tại Glass Egg – a Virtuos Studio (nguồn ảnh: Glass Egg)

Tại sự kiện ODC Asia 2022, ông Edward Choi, Giám đốc Phát triển Kinh doanh của OneUniverse cũng cho biết: “Ở OneUniverse, chúng tôi có khả năng cung cấp được số lượng lớn tài nguyên đồ họa chất lượng trong thời gian ngắn với sự tham gia của các nhà phát triển game hàng đầu tại Hàn Quốc, Philippines, Indonesia và Việt Nam từ những game engine hiện có cho đến các game engine mới nhất. OneUniverse tự hào khi có thể tiến hành cùng một lúc nhiều dự án game AAA (TripleA) với nguồn nhân lực chất lượng cao, trẻ trung, năng động, nhiệt huyết và tinh thần thử thách cao độ. Tính từ năm 2018, hơn 200 dự án và kinh nghiệm phát triển game đa dạng từ u Châu, Bắc Mỹ, Nhật Bản, Trung Quốc và Hàn Quốc, công ty chúng tôi hiểu rõ sự khác biệt trong phương thức cũng như đặc tính phát triển game của mỗi quốc gia. Dựa vào đó, chúng tôi có thể rút ngắn thời gian sản xuất và nâng cao chất lượng game. Tiếp đến là uy tín công ty khi chưa từng từ chối bất kỳ trở ngại nào trong quá trình triển khai dự án. Cuối cùng là hệ thống đào tạo. Với quy trình chuyên sâu, các họa sĩ có cơ hội tham gia trực tiếp vào các dự án trong từng giai đoạn phát triển”.

Ông Edward Choi – Giám đốc Phát triển Kinh doanh OneUniverse tại sự kiện ODC Asia 2022 (nguồn ảnh: Thanh Niên)

Thị trường nội địa được đáp ứng nhiều sản phẩm giải trí, giáo dục chất lượng hơn

Khán giả trong nước được thưởng thức các sản phẩm giải trí chất lượng do chính tay Artist Việt thực hiện

Mục tiêu chiến lược sáp nhập studio của các công ty quốc tế không chỉ tìm kiếm nhân sự và mở rộng quy mô mà còn là để tiếp cận với nguồn khách hàng mới tiềm năng tại khu vực Châu Á Thái Bình Dương vốn đang là “mỏ vàng” của công ty sản xuất các sản phẩm giải trí, dịch vụ trực tuyến lớn trên thế giới.

Sự thành công trong việc tạo ra các sản phẩm, giải pháp công nghệ mới của studio Việt cũng gián tiếp đáp ứng nhu cầu tiêu thụ sản phẩm truyền thông, giải trí, giáo dục ngày càng khắt khe của thị trường nội địa cũng như đóng góp vào sự tăng trưởng GDP của đất nước.

Mô hình giáo dục nhóm ngành VFX – 3D – Games trong nước có cơ hội phát triển mạnh mẽ hơn

Với chiến lược phát triển như hiện tại, các studio Việt sẽ cần cung ứng một lực lượng nhân sự đủ lớn, được đào tạo bài bản về chuyên môn để đáp ứng tiêu chuẩn khắt khe qua mỗi dự án. Song song với hình thức đào tạo trực tiếp tại các doanh nghiệp được áp dụng trong nhiều năm nay, nhiều đơn vị tuyển dụng bày tỏ mong muốn ngành giáo dục trong nước có thể đẩy mạnh các chương trình đào tạo nhân sự chuyên sâu, giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian đào tạo ban đầu cho các ứng viên.

Công ty Sparx* tổ chức đào tạo chuyên môn tại chỗ cho các bạn trainee (nguồn ảnh: Sparx*)

Studio VFX, 3D, Games Việt Nam liên tục đăng tin chiêu mộ nhân tài cho nhiều vị trí

Chính vì vậy, đây là cơ hội để các cơ sở giáo dục, đào tạo bài bản về nhóm ngành VFX – 3D – Games trong nước tăng cường mở rộng quy mô, đầu tư chất lượng giáo dục để đáp ứng nguồn nhân lực cần thiết cho thị trường ngành công nghiệp triển vọng này trong tương lai.

Anh Võ Huy Giáp – Giám đốc Đào tạo tại Học viện MAAC, người từng có kinh nghiệm làm việc nhiều năm trong lĩnh vực Hoạt hình 3D, VFX và Game bày tỏ quan điểm: “Trong những năm gần đây, các studio lớn về Game trên thế giới đang ngày càng mở rộng quy mô thị trường tại Việt Nam. Lý do mà họ lựa chọn đến với Việt Nam là vì nguồn nhân sự của chúng ta đã nắm bắt và đáp ứng được phần nào những yêu cầu về chất lượng sản phẩm mà họ đặt ra. Đây là thời điểm vô cùng thuận lợi để các thế hệ trẻ tiến sâu vào ngành công nghiệp giàu tiềm năng này.”

Kết luận

Hoạt động sáp nhập studio Việt vào các tập đoàn quốc tế đã và đang tạo ra nhiều triển vọng mới cho ngành công nghiệp VFX – 3D – Games Việt Nam tăng trưởng thần tốc trong tương lai. Đồng thời, đây cũng là bước đệm quan trọng để đưa ngành truyền thông, giải trí Việt Nam hội nhập sâu rộng vào thị trường quốc tế và tạo đà cho các nhóm ngành liền kề phát triển mạnh mẽ.

Phận Phạm