Hơn 1000 Artist của MPC tham gia làm kỹ xảo cho bom tấn Ant-Man and The Wasp: Quantumania
Đảm nhiệm vai trò tạo lập môi trường hoàn toàn bằng CGI, mô phỏng các vụ nổ, tạo hiệu ứng năng lượng, nhân vật Người Kiến và các asset kỹ thuật số khác cho siêu phẩm mới toanh của điện ảnh Marvel “Ant-Man and The Wasp: Quantumania”, MPC Studio đã huy động hơn 1000 nghệ sĩ tham gia xử lý hơn 800 shot kỹ xảo cho siêu bom tấn này.
Ant-Man and The Wasp: Quantumania đánh dấu mở màn doanh thu cao thứ ba trong lịch sử
Nguồn ảnh: MLWBD.com
Ra mắt vào cuối tháng 02/2023, bom tấn Ant-Man and The Wasp: Quantumania (tạm dịch: Người Kiến và Chiến binh Ong: Thế giới Lượng Tử) nằm trong vũ trụ điện ảnh Marvel đã mang đến cho khán giả những phút giây thưởng thức cực kỳ mãn nhãn.
Ngay trong ngày đầu tiên ra mắt tại hơn 4300 điểm chiếu tại Bắc Mỹ, bộ phim nhanh chóng cán mốc doanh thu 46 triệu USD, trở thành phim điện ảnh có doanh thu mở màn cao thứ ba trong lịch sử, chỉ đứng sau hai tác phẩm siêu anh hùng khác là Black Panther (75.9 triệu USD) và Deadpool (47.3 triệu USD). Đây cũng là phần phim có doanh thu mở màn cao nhất trong series Ant-Man, đánh bại phần đầu tiên phát hành vào năm 2015 (22.6 triệu USD) và phần thứ hai năm 2018 (33 triệu USD). Theo số liệu thống kê từ Box Office Mojo, Ant-Man 3 đã vượt mốc 200 triệu USD doanh thu trên toàn cầu sau một tháng ra mắt.
So với các siêu phẩm điện ảnh thuộc vũ trụ Marvel, Ant-Man and The Wasp: Quantumania không nhận được sự quan tâm quá lớn từ phía giới phê bình khi chỉ nhận về 47% điểm đánh giá (theo Rotten Tomatoes). Phần lớn, các ý kiến cho rằng đây là bộ phim mở đầu cho giai đoạn 5 của chuỗi dự án dài hơi của Marvel nhưng nội dung lại được xây dựng không quá hấp dẫn, dàn nhân vật chính là Ant-Man và The Wasp đều chưa được khắc họa nổi bật. Bên cạnh đó, các tuyến nhân vật mới xuất hiện trong phim cũng chưa tạo được điểm nhấn đặc biệt, khiến cho mạch truyện trở nên thiếu liên kết. Tuy vậy, với sự đầu tư dày đặc về mặt kỹ xảo đã phần nào trở thành chiếc phao cứu cánh cho tổng thể Ant-Man 3. Minh chứng là thành tích được ghi nhận về mặt doanh thu và những đánh giá tích cực của khán giả dành cho bộ phim trong suốt hơn một tháng qua. Góp phần tạo nên những kỹ xảo ấn tượng trong siêu phẩm 200 triệu USD này chính là The Moving Picture Company (MPC), một trong những công ty kỹ xảo lâu đời và danh tiếng bậc nhất tại Anh.
Hơn 1000 nghệ sĩ từ các văn phòng Adelaide, Montreal, Bangalore và Los Angeles của MPC tham gia thực hiện hơn 800 cảnh quay kỹ xảo cho Ant-Man 3
Nguồn ảnh: awn.com
Được dẫn dắt bởi bộ đôi VFX Supervisor Malte Sarnes và Axel Bonami, hơn 1000 Artist của MPC tại các văn phòng Adelaide, Montreal, Bangalore và Los Angeles đã hợp tác sản xuất hơn 800 cảnh quay kỹ xảo ngoạn mục cho Ant-Man 3.
Các nhóm Artist phụ trách phần Concept Art tại hai cơ sở Adelaide và Los Angeles được giao nhiệm vụ thiết kế background cho một địa điểm cụ thể trong Vũ trụ Lượng tử và Làng Guerilla dưới sự giám sát của hai Giám đốc nghệ thuật (Art Director) Nicholas Pill và Leandre Lagrange.
Để trực quan hóa các phân cảnh môi trường này, nhóm đã nghiên cứu từ các tài liệu tham khảo của Gerard van Smirren về mạng lưới thần kinh, hạ nguyên tử và nơ-ron. Bởi vì làng Guerilla là một căn cứ ẩn náu, các thiết kế yêu cầu phải truyền tải được cảm giác về sự bí mật cũng như được bảo vệ.
Nguồn ảnh: awn.com
Các nghệ sĩ của MPC ở Montreal đảm nhiệm vai trò tạo lập môi trường kỹ xảo (CGI) cho hai địa điểm có quy mô lớn là làng Guerilla và Chronopolis. Các chuỗi hình ảnh liên quan đến hai địa điểm này cần có thêm sự kết hợp của các yếu tố về đám đông (cũng được tạo ra bằng CG), đội quân Người Kiến và hàng trăm yếu tố FX khác được tích hợp liền mạch vào từng khung hình. Các Artist cũng phụ trách tạo ra nhân vật Veb (do David Dastmalchina lồng tiếng). Họ đã dựa vào các tài liệu nghiên cứu sinh vật, bao gồm các sinh vật biển trong suốt như loài sứa để có thể tạo ra được làn da trong và mờ của Veb. Phần việc tạo ra biểu cảm, chuyển động cơ thể và truyền tải cảm xúc của nhân vật Veb được chuyển giao cho các nghệ sĩ diễn hoạt (Animation Artist).
Nguồn ảnh: awn.com
Nhóm nghệ sĩ ở Adelaide cũng đã phụ trách nhiều phân cảnh diễn ra trong Vũ trụ Lượng tử, bao gồm cuộc chiến trên không của Hank và MODOK, sự dịch chuyển của Cassie, trang trại của Janet, chuỗi hình ảnh của Đài quan sát và cách tiếp cận Blight. Ngoài ra, bộ phận FX đã tạo ra nhiều mô phỏng khác nhau, bao gồm các vụ nổ, hiệu ứng năng lượng, chùm tia laze và năng lượng khúc xạ.
Nguồn ảnh: awn.com
Để tạo ra cảnh quan trong Homestead, bộ phận asset đã xây dựng một thư viện CG mô tả chi tiết về tán lá và thảm thực vật để phân phối khắp môi trường và thêm chiều sâu bằng cách xếp chồng nhiều lớp lên nhau.
Môi trường Vũ trụ Lượng tử do MPC phụ trách thực hiện có đường kính kéo dài hơn 40 km và bao gồm 20 km cảnh bầu trời. Khung cảnh bầu trời trong Vũ trụ Lượng tử được tích hợp nhiều hiệu ứng đặc biệt như cổng chuyển động chậm, ngôi sao, sóng nhiễu và mây.
Theo chia sẻ từ MPC studio, nhiệm vụ thách thức nhất là Blight vì nó liên quan đến sự hủy hoại môi trường trên diện rộng, sự rút lại của Blight cũng như các tác động môi trường bị đảo ngược của nó. Ngoài ra, các phép biến hình của Kang cũng là một thử thách khác đối với các nhóm Artist, đặc biệt là phần phát triển chất liệu mặt nạ và sức mạnh của nhân vật (bao gồm cả tạo ra trường lực và chùm tia laze).
Các nghệ sĩ của MPC cũng phụ trách tạo ra nhiều sinh vật khác nhau trong Ant-Man 3, chẳng hạn như các biến thể của Người Kiến, bao gồm kiến bọc thép mang đồ vật trên lưng, kiến sửa chữa tàu của Hank bằng dụng cụ hàn, loài ngựa giống ốc sên tên Snorses và các phương tiện di chuyển khác.
Nguồn ảnh: awn.com
Giám sát sản xuất VFX Jesse J. Chisholm cho biết: “Nhóm Artist tại MPC Adelaide được giao nhiệm vụ khá khó khăn là tạo ra chuỗi hình ảnh đầu tiên cho toàn bộ phim. Đây cũng là cơ sở hình ảnh thiết kế đầu tiên của chúng tôi về Vũ trụ Lượng tử trong Ant-Man and The Wasp: Quantumania. Nếu khi khán giả xem phim, họ không đặt ra nghi vấn rằng đây có phải là một địa điểm có thật ngoài đời hay không thì tôi nghĩ bộ phim sẽ thất bại. Thách thức tiếp theo là tạo ra Timesphere – trang phục chuyển đổi của nhân vật Kang và con tàu của anh ấy. Malte và nhóm của mình đã một lần nữa kết hợp hoàn hảo giữa kỹ thuật chụp ảnh dựa trên tấm plates và CGI để mang đến cho khán giả cảm giác chân thực nhất.”
Jesse J. Chisholm giải thích thêm: “Phân cảnh Đài quan sát đặt ra cách kể chuyện khá phức tạp khi cần hòa trộn giữa cảm giác nguy hiểm đang diễn ra trong Vũ trụ Lượng tử nhưng đồng thời cũng cần có sự tiết chế nhất định cho kế hoạch xây dựng thế giới, cho phép hai nhân vật Scott và Cassie có khoảnh khắc kết nối cảm xúc đặc biệt”.
Tạm kết
Dù nhận được nhiều ý kiến khen, chê xung quanh cốt truyện khá đơn giản theo mô tuýp “bình mới rượu cũ” nhưng phần đông khán giả sau khi thưởng thức bộ phim đều không phủ nhận sự đầu tư mạnh tay của Marvel Studio vào chất lượng kỹ xảo cho phim cũng như sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên gạo cội, mang đến một bom tấn đầy mãn nhãn về mặt thị giác dành cho khán giả. Để có thể cảm nhận chính xác về chất lượng của Ant-Man and The Wasp: Quantumania, bạn có thể ra rạp và thưởng thức siêu phẩm này ngay từ bây giờ!
Nguồn tham khảo: awn.com
Phận Phạm