vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Chưa phân loại >HÀNH TRÌNH BIẾN “CUỘI” THÀNH CHUYẾN PHIÊU LƯU NHIỆM MẦU

HÀNH TRÌNH BIẾN “CUỘI” THÀNH CHUYẾN PHIÊU LƯU NHIỆM MẦU

 

Hành trình 7 tháng “lột xác” truyện cổ tích Thằng Cuội thành những thước phim độc đáo và đầy cảm xúc là một chặng đường đáng nhớ không chỉ với ekip thực hiện dự án, mà còn là tác phẩm mang đến sự rung cảm sâu sắc đối với nhiều khán giả.

 

KHI THỬ THÁCH LÀ ĐÒN BẨY CHO NHỮNG ĐỘT PHÁ

“The tale of Cuội” là dự án Commercial được thương hiệu The Coffee House đặt hàng cho dịp Tết Trung Thu 2020. Mặc dù đã ra mắt cách đây hơn một năm, The tale of Cuội vẫn được nhiều khán giả tìm đến “ôn lại tuổi thơ” khi mùa trăng về.

 

 

Với 5 phút trên màn ảnh là cả hành trình 7 tháng ròng rã LuciDigital, Mopix và các bạn Freelance Artist “ăn ngủ” cùng dự án. Thử thách thực hiện hơn 90 shot phim hoàn toàn bằng 2D, 3D và VFX với phong cách mới lạ, độc đáo nhưng phải phù hợp với thiếu nhi mà vẫn phải thật ấn tượng với người lớn là một đề bài không kém phần hóc búa. Dựa vào những thế mạnh khác nhau của mỗi đơn vị, LuciDigital cùng Mopix và Purpose đã phối hợp ăn ý từ khâu lên ý tưởng đến khi hoàn thiện tác phẩm.

 

Biết dựa vào thế mạnh để phân chia nguồn nhân lực với thời lượng hợp lý, đảm bảo chất lượng của dự án là một trong những điều thể hiện tính chuyên nghiệp trong công việc

 

Nếu The tale of Cuội phiên bản 2019 là MV hoạt hình 3D với các nhân vật chính: chú Cuội, chị Hằng, thỏ ngọc và chú dế, cây đa,… thì The tale of Cuội phiên bản 2020 nâng cấp lên với hơn 90 nhân vật. Đặc biệt, sự kết hợp giữa 2D Environment (Background) với 3D Character (Nhân vật, đồ vật) đòi hỏi yêu cầu kỹ thuật Matte Painting và vẽ tay rất nhiều. Bên cạnh đó, LuciDigital lồng ghép thêm ánh sáng, kỹ xảo để các hình ảnh 2D và 3D trở nên hài hòa, tự nhiên.

 

The tale of Cuội 2019

The tale of Cuội 2020

 

Đoạn phim kéo dài 5 phút với phong cách comic shader cùng những bối cảnh rộng lớn nên cách đặt máy quay trong phim cũng phải đặc biệt và phức tạp hơn. Bên cạnh đó, có nhiều phân cảnh đi từ cận cảnh ra trung và toàn cảnh nên từng hình ảnh nhân vật, bối cảnh đều được thực hiện tỉ mỉ và chi tiết.

 

The Tale of Cuội và phong cách độc đáo đậm chất Việt Nam

 

Đối với công việc hậu kỳ, đặc biệt là xử lý các shot 3D và VFX không hề đơn giản, cần sự hợp sức của rất nhiều người. Khi cùng lúc cả 3 đơn vị: Purpose (Agency), LuciDigital (Production House), Mopix (Rigging, Animation) và các bạn Freelancer thực hiện dự án, quy trình làm việc và sự phối hợp nhịp nhàng giữa các đơn vị là điều tối quan trọng để hoàn thành dự án trong thời gian hạn định. Bên cạnh đó, dự án cần tiến hành theo phương án “gối đầu”, phải đảm bảo tất cả các khâu cùng làm việc một lúc, tránh tình trạng chờ đợi nhau. Nghĩa là sau khi Agency làm brief, storyboard và concept cho sequence 1, LuciDigital thực hiện sequence 1. Trong lúc LuciDigital thực hiện, Agency sẽ làm cho sequence 2, tương tự đến hết sequence của phim.

Anh Đỗ Minh – CG Lead/Supervisor của dự án chia sẻ: “Đây là dự án mà LuciDigital được thỏa sức sáng tạo và tham gia thực hiện với tinh thần là dự án cộng đồng. Tuy không có feedback điều chỉnh nào trong quá trình thực hiện nhưng vẫn có những áp lực riêng về mặt thời gian và chất lượng. Nếu bạn làm việc trong ngành này thì áp lực cũng là một thử thách bạn nên học cách vượt qua để tiến xa hơn.”

 

CASE STUDY: 3D & VFX BREAKDOWN THE TALE OF CUỘI

Khi đào sâu vào tìm hiểu quy trình làm việc và cách thức thực hiện dự án, các bạn học viên MAAC được LuciDigital phân tích 4 shot đặc biệt trong tác phẩm The tale of Cuội. Đây là những shot đòi hỏi khá nhiều về kỹ thuật chuyên môn và khả năng tư duy logic, tính thẩm mỹ của Artist.

 

City sequence

Trong phân cảnh thành phố, có rất nhiều yếu tố cần đến kỹ năng vẽ tay. Nhân vật theo phong cách comic shader được làm bằng 3D, còn bối cảnh sử dụng kỹ thuật matte painting.

 

Cave sequence

Đối với phân cảnh hang động, LuciDigital áp dụng phương pháp render 3D truyền thống. Nghĩa là có Model (mô hình), Texture (Vật liệu), Lighting (Ánh sáng) và làm Lookdev (Phát triển vật liệu).

 

Đây là shot có bối cảnh rất dài và rộng lớn nên khi làm Lookdev không áp dụng phương pháp Arnold thông thường để thể hiện sự gồ ghề của bề mặt mà cần áp dụng Displacement Map để làm bề mặt vật thể 3D smooth hơn. Để làm nhẹ file, tiết kiệm thời gian mà vẫn đảm bảo chất lượng hình ảnh, các Artist đã cho camera trong 3D quay tới đâu thì mới làm smooth bề mặt ở đó nhiều hơn.

Đặc biệt, shot này cần có sự cân bằng về độ sáng tối cho tất cả các chi tiết. Hang động vẫn phải mang lại cảm giác fantasy, còn nhân vật phải tách ra khỏi background và ánh sáng của chiếc lồng đèn như biểu tượng làm nổi bật lên toàn shot.

Anh Diệp Thành Phúc (Lookdev Artist của dự án) giải thích thêm: “Công việc của người làm LookDev và Lighting được ví như người thổi hồn vào các model và kể lại câu chuyện bằng màu sắc và độ sáng tối. Như ở shot hang động này, Phúc cùng các bạn tạo màu xanh fantasy, tạo ánh sáng cho chiếc lồng đèn làm điểm nhấn hút khán giả chú ý vào nhân vật hơn.”

 

Volcano Sequence

Shot núi lửa có nhiều điểm khác biệt so với các shot còn lại về mood & tone và model nhân vật

 

Trong cảnh này có hai nhân vật chính là con gà và núi lửa, bối cảnh xung quanh núi lửa có dung nham, khói, thảm cỏ,… Để tạo nên shot ấn tượng này, anh Trần Hải Nam (Lookdev/Layout của dự án) đã thực hiện bằng kỹ thuật blur xung quanh, kết hợp cỏ từ bản concept trước đó với cỏ 3D bằng kỹ thuật sketcher.

Riêng về dung nham, bản vẽ 2D không có đầy đủ chi tiết, không chuyển động được nên bạn làm FX đã giả lập (simulate) khói để tạo cảm giác có sức nóng chân thật từ dung nham tỏa ra.

 

Grandmother Sequence

Đây là cảnh cuối trong bộ phim nên cần tạo độ sâu lắng và là hình ảnh in đọng lại trong kí ức khán giả. Chính vì thế, các chi tiết phải thật tỉ mỉ, ánh sáng và bố cục đạt được yêu cầu về tính logic và chất lượng hình ảnh.

 

 

Phân cảnh này cũng là một phân cảnh khó khi tập trung vào nhân vật bà cháu và các lồng đèn với nhiều màu sắc như vậy cần làm sao cho hài hòa với tổng thể, nổi bật lên nhân vật

“Các hình ảnh lồng đèn ở cảnh này rất khó vì chúng mang nhiều màu sắc, ánh sáng mình đều phải làm riêng cho từng chiếc lồng đèn. Đối với những bạn làm 3D sẽ hiểu được rằng khi đèn càng nhiều thì render càng nặng. Phương án mà LuciDigital giải quyết là render từng phần” – anh Đỗ Minh chia sẻ.

 

NHỮNG CÂU CHUYỆN THÚ VỊ VỀ NGHỀ

 

Q: Xu hướng thị trường ngành 3D Animation trong lĩnh vực điện ảnh và trong lĩnh vực TVC quảng cáo tại Việt Nam hiện nay và trong tương lai như thế nào?

A: Anh Hoàng Anh Vũ – Chief Customer Officer
Trong tương lai có thể chúng ta phải gặp thêm nhiều vấn đề khác tương tự đại dịch Covid. Chính vì thế, thời gian gần đây, hầu như trên thế giới đã có sự chuyển dịch để sống chung với đại dịch toàn cầu. Ngành 3D Animation, VFX hay Game may mắn là có thể thực hiện được ngay cả khi có dịch hay không có dịch. Mọi người dần chuyển sự chú ý sang CGI. Gần như các dự án trong mùa dịch thực hiện full CGI.

Hầu hết tất cả các khâu đều có thể tự làm một chỗ, không phải di chuyển nhiều. Tuy nhiên, về khâu quay phim, chụp ảnh gần như không thể thực hiện nếu thời điểm đó đang lockdown. Đôi khi tại buổi quay, đạo diễn không xuất hiện được hay diễn viên không ra được phim trường,… . Có tình huống các bạn diễn viên tự quay tại nhà và dùng source quay đó để xử lý hậu kỳ.

 


FGS – Production cũng đã thực hiện một số quảng cáo quay tại nhà

LuciDigital vẫn có dự án Live-Action kết hợp VFX của khách hàng từ Singapore. Đối với các tác phẩm điện ảnh, do đã có kế hoạch tiền kỳ từ trước đó nên thường được quay trước từ nhiều tháng đến nhiều năm. Hiện tại dịch bệnh đang diễn biến phức tạp thì đã đến giai đoạn hậu kỳ, chỉ thực hiện trên máy tính.

Trong vòng 5 năm tới sẽ có sự thay đổi sâu sắc. Các dự án quay phim sẽ chuyển hướng quay tại chỗ hoặc quay trên phông xanh. Các tổ chức sáng tạo phần mềm để làm phim CGI cũng có sự chuyển dịch sâu sắc ko kém. Thay vì mình tốn nhiều thời gian để tạo các nhân vật, Animation, Render,… họ ưu tiên công nghệ Real-time (Virtual Production). Có những trường hợp quay xong là chiếu được ngay vì giai đoạn hậu kỳ đang dần được nâng cấp lên thành giai đoạn tiền kỳ, có thể làm kỹ xảo ngay trong trường quay.

>> Xem thêm bài viết Virtual Production – Tương lai của công nghệ làm phim và các VFX Studio

Phim The Mandalorian được xem là phim đầu tiên ứng dụng công nghệ Virtual Production

Xu hướng tiếp theo là làm việc tại nhà. Đối với ngành này, dù bạn đang ở bất cứ nơi nào trên thế giới bạn cũng có thể làm dự án cho Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản, hay Trung Quốc,… Điều cần thiết nhất là việc đầu tư hệ thống trang thiết bị, mạng internet, server,… .

Cuối cùng, khi các phần mềm giao tiếp thông qua nền tảng Zoom, GG Meet, Discord, Youtube,… đều được đưa lên hệ thống đám mây (Cloud). Để các cuộc trao đổi, giao tiếp không bị gián đoạn, đường truyền Internet cần phải đảm bảo tốc độ truyền ổn định. Chính vì thế, tương lai không chỉ là 4G nữa mà có thể là 5G, 6G,… Đó là những thay đổi ảnh hưởng đến gần như mọi thứ.

 

Q: Các anh chia sẻ rất nhiều về kỹ thuật Matte Painting kết hợp 2D và 3D, vậy kỹ thuật này là công việc của các bạn làm 3D hay 2D?

A: Anh Đỗ Minh – CG Lead/Supervisor
Matte Painting là sự kết hợp giữa người vẽ 2D và người làm 3D. Công việc này có thể do bạn làm 3D hay 2D đều thực hiện được. Tuy nhiên, những bạn làm Matte Painting mà không biết làm 3D thì công việc sẽ rất vất vả và làm chậm lại tiến độ chung. Khi làm Matte Painting các bạn phải thực hiện mô phỏng ánh sáng trên 3D, tiết kiệm thời gian render. Để làm được tốt, các bạn cần có sự am hiểu cả về 2D và 3D.

 

Q: Trong quá trình chọn ra phong cách 3D Comic Shader, các anh có từng nghĩ đến phong cách Anime của Nhật Bản chưa? Tại sao không chọn phong cách anime cho dự án này?

A: Anh Đỗ Minh – CG Lead/Supervisor
Phong cách nào là do sự thống nhất với các đơn vị thực hiện và khách hàng. Lý do vẫn giữ phong cách comic shader là vì phiên bản 2019 đã thực hiện phong cách đó nên phiên bản 2020 chỉ cần phát triển lên để tiết kiệm thời gian. Khi làm phong cách Anime đòi hỏi rất nhiều kỹ năng khác, mà nguồn nhân lực về anime tại Việt Nam chưa dồi dào, công cuộc tìm kiếm gặp khó khăn. Bên cạnh đó, tại thời điểm thực hiện anime chưa phải là trend. Một kinh nghiệm các bạn có thể đúc kết được từ trường hợp thực tế này chính là việc tổ chức, phân bổ nguồn nhân lực với kỹ năng chuyên môn phù hợp theo thời điểm.

 

Q: Yêu cầu tuyển dụng của LuciDigital là gì và thế nào là một portfolio ấn tượng?

A: Anh Hoàng Anh Vũ – Chief Customer Officer
LuciDigital không đặt nặng về hình thức như các bản CV (Curriculum Vitae) mà đặt trọng tâm vào những gì các bạn làm được. Chỉ cần thông qua các showreel, portfolio hình ảnh những tác phẩm các bạn đã từng tham gia thực hiện.

Hãy trả lời các câu hỏi sau để lựa chọn tác phẩm và trình bày cho một portfolio của bạn thật ấn tượng:

  • Bạn đã tốn thời gian bao lâu để tạo ra sản phẩm chất lượng như vậy?
  • Bạn đã học được những kỹ thuật 3D/VFX nào?
  • Bạn đã ứng dụng được những gì học được vào dự án thực tế?

Một điểm đặc biệt từ các bạn học viên MAAC đã ứng tuyển vào LuciDigital, đó là các bạn đều tạo được Portfolio tập trung vào thế mạnh của bản thân, cho người tuyển dụng thấy được các bạn đã học tập và ứng dụng vào thực tế ra sao. Bên cạnh đó, trong quá trình làm việc, thái độ cầu tiến và không ngừng luyện tập là điều mà LuciDigital khuyến khích các bạn giữ vững phong độ để tiến xa hơn với ngành.

 

Anh Đỗ Minh – CG Lead/Supervisor
Cá nhân anh đánh giá Học viện MAAC có chương trình đào tạo ngành 3D Animation và VFX tốt nhất tại Việt Nam. Khi học ở MAAC, các bạn có lợi thế rất lớn là được học theo quy trình, được giao lưu với nhiều đơn vị Studio, kết nối doanh nghiệp trong tuyển dụng. Việc của các bạn là tạo dựng thương hiệu cá nhân thông qua quá trình học tập, làm bài tập, làm dự án cá nhân,… Điều này cực kỳ quan trọng vì không chỉ xây dựng được thương hiệu cá nhân bạn mà khi bạn gia nhập vào bất kỳ công ty nào, bạn cũng là người tạo ra giá trị cho công ty.

Cách làm là các bạn trải nghiệm, chỉ khi bắt tay vào làm và đăng lên các diễn đàn, nhiều người sẽ tự tìm đến bạn chứ bạn không cần đi tìm việc nữa. Có rất nhiều người nổi tiếng trong ngành đều trải qua việc này nên bạn hoàn toàn có thể thực hiện được.

>> Mời các bạn xem lại toàn bộ chương trình: tại đây