Games NFT Việt Nam vươn tầm thế giới – Nhân lực là bài toán quan trọng hàng đầu
Nếu ở thời điểm từ năm 2019 về trước, các thể loại game truyền thống trên PC, Mobile và Console dễ dàng chiếm trọn tình cảm của cộng đồng game thủ thì ở giai đoạn từ 2020 trở lại đây, mọi sự quan tâm của các tín đồ đều đổ dồn vào game NFT – thể loại Game được phát triển trên nền tảng Blockchain. Hãy cùng điểm qua một số thông tin về những tiềm năng của game NFT tại thị trường Việt trong cẩm nang Game Art & Design dành cho người mới kỳ 2 ngay sau đây!
Định nghĩa game NFT
Không chỉ ở Việt Nam, game NFT nhận được sự quan tâm nồng nhiệt từ khán giả ở mọi thị trường trên thế giới. Dù vậy, hiện nay vẫn còn nhiều bạn trẻ yêu thích ngành game nhưng vẫn chưa biết games NFT là gì, game NFT vì sao trở nên hot và những điểm khác biệt của games NFT,…
NFT (Non-Fungible Token) nói chung hay game NFT nói riêng là một trong những thuật ngữ xu hướng nhất hiện nay. Bạn có thể không hiểu chúng có nghĩa là gì, nhưng chắc hẳn bạn cũng ít nhất một lần từng thấy những từ này xuất hiện trên các phương tiện truyền thông.
Về định nghĩa, game NFT là các trò chơi điện tử được xây dựng và phát triển trên nền tảng Blockchain. Trong đó, mỗi game sở hữu một nền kinh tế và một đồng tiền giao dịch riêng biệt (hay còn gọi là Token). Trong quá trình chơi, game thủ sẽ thu thập các vật phẩm dưới dạng NFT hoặc tiền điện tử. Điều đặc biệt, những vật phẩm này có thể được người chơi mua bán thông qua các sàn giao dịch với giá trị rất lớn, có thể quy đổi ra các giá trị tiền tệ thực tế. Đây cũng chính là điều đánh dấu sự khác biệt lớn nhất giữa game NFT và game truyền thống.
Game NFT hiện đang là xu hướng game trên thế giới (Nguồn ảnh: Creativebloq)
Đối với game truyền thống, lợi nhuận chính sẽ chảy vào túi của các công ty sản xuất trò chơi, dù người chơi có bỏ tiền thật ra để mua một món đồ trong game nhưng họ sẽ không bao giờ thật sự sở hữu nó. Còn đối với game NFT, người chơi toàn quyền sở hữu những gì mà họ có được trong game kể cả việc mua và bán. Và nhờ có chúng, không ít game thủ trở nên giàu có chỉ sau một thời gian ngắn “cày cuốc”. Đó cũng là lý do mà game NFT thường được gọi là “NFT play-to-earn” – “Chơi để kiếm tiền”.
Người chơi game NFT có thể kiếm ra tiền từ những vật phẩm thu thập được trong game (Nguồn ảnh: Allinstation)
Làn sóng games NFT trở thành trào lưu mới – Lý do vì sao?
Tựa game NFT đầu tiên được biết đến nhiều nhất là CryptoKitties được ra mắt vào năm 2017. Khi đó, trò chơi “nuôi mèo ảo” từng khiến sàn giao dịch Ethereum kẹt cứng vì có quá nhiều giao dịch được diễn ra. Đây cũng là trò chơi tạo nên nguồn cảm hứng cho các nhà phát triển của tựa game NFT có giá trị lớn nhất hiện nay – Axie Infinity.
Tuy nhiên, phải đến khi Axie Infinity xuất hiện và làm khuynh đảo làng game thế giới, game NFT mới bắt đầu có chỗ đứng nhất định và trở thành một trong những làn sóng công nghệ nổi bật nhất hiện nay. Vậy vì sao mà game NFT lại hot đến như vậy?
Axie Infinity là “khởi nguồn” sự phát triển của thể loại games NFT (Nguồn ảnh: Axie Infinity)
✓ Lý do đầu tiên được các chuyên gia nhận định làm nên sức hút của game NFT đó là sự trỗi dậy của thị trường tiền điện tử trong những năm gần đây. Được biết, vốn hóa của thị trường tiền điện tử hiện nay đã vượt mức nghìn tỷ đô, và kéo theo đó là sự quan tâm mạnh mẽ từ công chúng đến thị trường tiền điện tử.
✓ Lý do thứ hai đó là các hình thức nghệ thuật khác như tranh vẽ, hình ảnh, âm nhạc,… được phát hành dưới dạng NFT sở hữu những giao dịch với giá trị khổng lồ. Với tính chất độc bản không thể sao chép hay xuất hiện hàng nhái, không ít tác phẩm NFT có giá lên đến hàng chục triệu đô la, tạo nên sức hút cực kỳ lớn đối với các Artist và những người đam mê nghệ thuật.
✓ Và lý do cuối cùng được đề cập chính là cơ hội kiếm tiền dành cho các game thủ. Điều này phần lớn đến từ những ảnh hưởng từ Covid-19. Đại dịch không chỉ “nhốt” con người trong nhà mà còn khiến hàng triệu người trên toàn thế giới phải mất việc làm. Khi đó, người ta bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến việc kiếm tiền online và game NFT với hình thức play-to-earn trong thời điểm đó trở thành công cụ hoàn hảo để những người trẻ kiếm thêm thu nhập.
Có thể thấy, sự ra đời của games NFT không những đáp ứng được nhu cầu về tinh thần lẫn vật chất cho “cộng đồng game thủ”, mà còn xóa bỏ nhiều định kiến của một số người người rằng: Game hiện nay không còn là loại hình giải trí mua vui thông thường, mà còn tạo ra giá trị kinh tế và có thể đem lại thu nhập cho người chơi.
Game NFT Việt Nam và cơ hội chinh phục thị trường thế giới
Tương tự với thế giới, Game xưa nay vẫn luôn là một trong những loại hình giải trí phát triển bậc nhất tại Việt Nam. Bởi lẽ đó, khi trào lưu games NFT xuất hiện, không chỉ các game thủ mà ngay cả những nhà phát hành, sản xuất game tại thị trường Việt cũng “đứng ngồi không yên” với thể loại game “sốt dẻo” này.
Theo ông Tạ Sơn Tùng (Chủ tịch Công ty Cổ phần Rikkeisoft), người từng tham gia nghiên cứu và cố vấn cho các dự án games NFT Việt Nam như HeroVerse và Titan Hunter cho biết: “Thị trường game NFT Việt Nam đã bắt đầu sôi động từ giữa năm 2021 và dự kiến sẽ còn rất nhiều tiềm năng phát triển trong tương lai với không ít các tựa game đang trong giai đoạn thai nghén và chuẩn bị được tung ra thị trường.”
Bên cạnh đó, ông cũng công nhận rằng Covid-19 đã góp phần rất lớn trong việc thay đổi thói quen chơi game của người trẻ từ các game truyền thống sang game NFT khi có thể vừa chơi vừa kiếm tiền.
Axie Infinity – Trò chơi đi đầu trong làn sóng game NFT được nhìn nhận là có công rất lớn trong việc đưa game NFT đến với bộ phận game thủ thế giới. Axie Infinity được phát triển bởi Sky Mavis, được thành lập vào năm 2018 bởi ba người Việt và hai người nước ngoài. Được biết, sau vòng gọi vốn Series A thành công với 7,5 triệu đô la vào tháng 5/2021, các nhà sáng lập của Axie Infinity tiếp tục tận dụng sức nóng của trò chơi và gọi vốn thành công 152 triệu đô la ở vòng Series B.
Tuy nhiên, Axie Infinity không phải là tựa game “made in Vietnam” duy nhất được định giá ở những con số đáng mơ ước như thế. Vào tháng 9/2021 vừa qua, tựa game HeroVerse (được phát triển bởi Hiker Studio) cũng vừa gọi vốn thành công với 1,7 triệu đô la.
HeroVerse tựa game NFT Việt được đầu tư hơn 1,7 triệu đô la vào tháng 9/2021 (Nguồn ảnh: HeroVerse)
Về xu hướng game NFT đang ngày một nở rộ, bà Lynn Hoàng (Giám đốc quốc gia Binance Việt Nam) chia sẻ rằng: “Ngành công nghiệp game là ngành mới nhất bị “phá vỡ” bởi công nghệ blockchain. Blockchain, đặc biệt là NFT, đã mở ra các mô hình kinh doanh mới và nguồn doanh thu mới cho ngành công nghiệp game. Các công ty game Việt Nam nên tận dụng để vươn ra toàn cầu”.
Ngành Game Việt Nam và bài toán về nguồn nhân lực: Chỉ thiếu chứ không thừa
Sự thành công của hai tựa game kể trên không chỉ là minh chứng cho kỹ năng, sự sáng tạo và chất lượng tay nghề đến từ đội ngũ nhân sự Việt Nam trong “thế giới” blockchain, đó còn là là động lực để các Studio vừa khởi nghiệp nói chung và thế hệ trẻ nói riêng tự tin theo đuổi sự nghiệp trong ngành công nghiệp trò chơi điện tử.
Axie Infinity hay HeroVerse có lẽ chỉ là sự bắt đầu khi game NFT được dự đoán sẽ còn rất phát triển tương lai, và những gì mà Axie Infinity hay HeroVerse làm được hôm nay sẽ “trải thảm” cho rất nhiều tựa game NFT Việt khác đang trong quá trình xây dựng và phát hành trong tương lai.
Đứng trước những cơ hội và thách thức được đặt ra, nguồn nhân lực vẫn là bài toán cần được giải quyết đối với các Studio Việt Nam. Bên cạnh phần phát triển game, hai mảng chính yếu khác – thiết kế game (Game Design) và đồ họa trong game (Game Art) là yếu tố quyết định sự thành bại của một tựa game. Ông Nguyễn Tuấn Huy, Founder và CEO của Hiker Studio cho biết rằng ông tự tin với chất lượng của HeroVerse bởi hai yếu tố: Đồ họa và gameplay. Đây cũng là một trong những NFT game có thiết kế đồ hoạ đẹp, mỗi nhân vật (hero) đều được thiết kế 2D và 3D với yêu cầu hoàn thiện cao nhất.
Nguồn video: HeroVerse Official Channel
Bên cạnh đó, với các Studio Việt sở hữu nguồn nhân lực tốt, họ không chỉ tham gia thực hiện các tựa game “made in Vietnam”, các đơn vị này còn là nguồn “outsource” (sản xuất phần thô) uy tín của các Studio nước ngoài.
Trên các trang web tìm kiếm việc làm hay mạng xã hội, các Studio vẫn liên tục tìm kiếm nhân sự tham gia sản xuất cho các dự án đổ về ngày một gia tăng. Tuy nhiên, để có thể góp mặt trong những tựa game “tỷ đô” hay “triệu đô” tương lai, bản thân mỗi Game Artist và Game Designer phải là những người có kỹ năng và kiến thức tốt để có thể đáp ứng được những yêu cầu khắt khe từ phía các Studio.
Chính vì thế, nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng trong nước để đáp ứng cho các dự án là vô cùng lớn, đặc biệt là trong thời điểm này khi thế giới vẫn còn chịu những ảnh hưởng từ đại dịch Covid và phần lớn mọi người vẫn phải tìm kiếm nguồn giải trí ở những nền tảng trực tuyến.
Lời kết
Sự ra đời của game NFT trên nền tảng Blockchain như một “cột mốc vàng” mở đầu cho sự tăng trưởng vượt trội của ngành công nghiệp game trong thời gian dài sắp tới. Và khi các tựa game NFT “made in Vietnam” đủ “chín muồi”, ngành công nghiệp game của chúng ta hứa hẹn sẽ vươn mình ra thế giới.
Đến đây cũng đã kết thúc Kỳ 2 trong series cẩm nang Game Art & Design dành cho người mới. Hy vọng rằng các thông tin về ngành trong bài viết này sẽ phần nào giúp bạn có được cái nhìn rõ hơn về tiềm năng thị trường ở thời điểm hiện tại. Hãy theo dõi các kỳ tiếp theo luôn được cập nhật hàng tuần bạn nhé!
Tổng hợp cẩm nang Game Art & Design dành cho người mới các kỳ (cập nhật liên tục):
» Kỳ 1: Game Designer, Game Artist và Game Developer khác nhau như thế nào?
» Kỳ 3: Học Game Art & Design cần điều kiện gì? Bắt đầu từ đâu?
» Kỳ 4: Quy trình sản xuất Game và những vị trí quan trọng trong mảng Game Art