Hành trình xây dựng Vietnamese Teaser (phần 2): Ứng dụng của AI trong sản xuất VFX & Animation
Trước sự hưởng ứng nồng nhiệt của hơn 250 bạn trẻ yêu thích lĩnh vực hậu kỳ và VFX, buổi Workshop: Vén màn hậu kỳ Vietnamese Teaser do Học viện MAAC đại diện tổ chức vào ngày 15.10 vừa qua đã diễn ra thành công rực rỡ.
Nếu ở phần 1, các bạn đã cùng chiêm ngưỡng hành trình xây dựng ý tưởng và concept cho tổng thể dự án Vietnamese Teaser, thì phần 2 này là quá trình mà các Artist bắt tay vào sản xuất, kết hợp các công nghệ tiên tiến để đưa ra sản phẩm cuối cùng.
AI là “cánh tay phải đắc lực” trong dự án Vietnamese teaser
Sau khi có đầy đủ những asset 2D và 3D, bước tiếp theo trong quy trình sản xuất chính là diễn hoạt vật thể và đưa chúng vào khu rừng thông qua các kỹ thuật VFX & Animation. Đảm nhiệm chính phần diễn hoạt 3D cho teaser, anh Dy Lê (Founder tại blankNegatives) chia sẻ rằng dự án lần này vừa hay lại vừa khó. Anh tóm tắt về quá trình thực hiện công việc cho dự án: “Yêu cầu của Kawaii chính là Vietnamese Teaser cần được pha trộn giữa hai sắc thái 2D và 3D. Do đó, thử thách của anh cũng như team bN chính là làm sao để thể hiện một sản phẩm 3D Animation nhưng vẫn giữ được style 2D theo concept mà Hoàng đã phát triển.
Đồng thời, việc phát triển 3D từ artwork 2D có rất nhiều vấn đề cần phải thực hiện. Chẳng hạn như khối lượng asset cần đưa vào không gian 3D khá nhiều, nhưng đội ngũ Artist để làm ra Concept thì lại hạn chế, không kịp để sản xuất. Thứ hai, có những cảnh dựng 3D từ các artwork 2D trông sẽ không được “đã”, cần phải modelling lại sao cho phù hợp với môi trường 3D.
Sau đó, khi có đủ các asset để tiến hành diễn hoạt animation, thì thời gian lúc này chỉ còn vỏn vẹn 1 tháng để hoàn thành công việc và chuyển qua giai đoạn tiếp theo. Thách thức tiếp theo là cần phải nghĩ workflow để làm animation như thế nào cho vừa kịp, vừa đạt chất lượng. Vì khối lượng công việc khá lớn mà nhân sự thì không nhiều, nếu như làm theo cách truyền thống sẽ rất khó để đảm bảo tiến độ.
Để giải quyết các vấn đề này thì anh đã quyết định áp dụng các công nghệ AI, thậm chí là áp dụng khá nhiều vào quy trình sản xuất. Đương nhiên rằng trước khi ứng dụng thì anh cũng đã có những bước thử nghiệm trước. Trong dự án này, anh đã sử dụng Midjourney và Stable Diffusion – các phần mềm hỗ trợ tạo ra các asset như yêu cầu. Anh đã kết hợp 2 phần mềm AI này cùng Photoshop để hình thành workflow trong dự án.”
Anh Dy Lê – Founder tại blankNegatives
Thực hiện một khối lượng công việc khổng lồ cũng như kết hợp các phần mềm AI lại với nhau không phải là chuyện đơn giản, vì vậy mà thông tin được chia sẻ từ anh Dy Lê đã khiến cho các bạn trẻ vô cùng hứng thú và thắc mắc rằng: Làm sao anh có thể thống nhất được các quy trình này trong một thời gian ngắn?
Không để các bạn chờ đợi lâu, anh Dy Lê nhanh chóng giải đáp: “Tối ưu quy trình sản xuất trong dự án đóng vai trò vô cùng quan trọng để công việc diễn ra kịp thời và đạt chất lượng.
Đầu tiên, anh sử dụng Photoshop để tách lớp các artwork mà Hoàng đã gửi qua. Đương nhiên rằng 1 artwork sẽ không đủ để cho AI học, nên anh dùng Photoshop để nhân bản để asset đầy đủ hơn. Sau đó, anh sử dụng Midjourney và yêu cầu nó tạo ra thêm nhiều asset khác tương tự với asset có sẵn. Tuy nhiên, Midjourney chỉ có thể tạo ra những artwork đơn giản, với những artwork phức tạp hơn như Pháp lam Huế, họa tiết Trống Đồng hay các điểm nhấn của văn hóa Việt Nam thì phần mềm AI này không thể tạo ra đúng với ý mình, đơn giản là vì nó không có data để học.
Lúc này, anh kết hợp Midjourney với Stable Diffusion – phần mềm AI có chức năng tự tạo thư viện asset và có thể tự học được để đưa ra những artwork mình mong muốn. Khi đã có được lượng artwork cần thiết, anh tiếp tục sử dụng các tool trong Stable Diffusion để modelling các con vật từ 2D thành 3D mà tổng cộng chỉ mất 3 ngày. Đó là workflow anh áp dụng làm animation.
Đến những công đoạn cuối như Compositing, bản thân anh nghĩ đã gần như hoàn thành công việc rồi thì lại có thêm những thách thức khác. Nói dễ hiểu thì Compositing là việc mà mình sẽ ghép tất cả các asset lại với nhau để tạo nên một scene hoàn chỉnh. Nhưng nếu làm comp theo cách trước giờ vẫn làm thì đối với dự án này sẽ không thể ra style 2D và nó cũng không có chiều sâu.
Để tạo chiều sâu cho một bức ảnh khá đơn giản, nhưng cho một đoạn phim thì lại là câu chuyện khác, vì các texture thêm vào cần phải giữ xuyên suốt các frame. Lúc này anh đã nghiên cứu thêm những phong cách mới và áp dụng công nghệ mới để hoàn thành công việc của mình một cách trọn vẹn, chỉn chu.”
Một số phân cảnh nổi bật trong Vietnamese Teaser (Nguồn: Hoàng Thùy Linh)
Có thể thấy, AI chính là công cụ hỗ trợ đắc lực của team blankNegatives trong dự án Vietnamese Teaser. Nhờ các công cụ này mà quy trình diễn hoạt vật thể trở nên nhanh chóng và chất lượng. Vì vậy, không ít người cho rằng AI đóng một vai trò quan trọng trong ngành Sáng tạo ở thời điểm hiện tại, và họ cũng nghi ngờ rằng AI đã, đang và sẽ thay thế con người để thực hiện các công việc trên. Đứng dưới góc độ của nhà làm sáng tạo và đã sử dụng qua AI, anh Dy Lê cũng đưa ra nhận xét: “Khi giao lưu với nhiều bạn trong cộng đồng, anh thấy có nhiều người nghĩ là dùng AI có thể giải quyết được mọi thứ, nhưng thực tế thì không phải.
Trong dự án Vietnamese Teaser, thật ra thì Stable Diffusion khá mạnh, có thể giúp team customize nhiều thứ dựa trên mục đích của mình. Tuy nhiên để có được những phương hướng customize đó thì đòi hỏi kỹ năng nền tảng của mỗi Artist phải mạnh.
Các bạn sẽ có thể thấy, cùng là một công cụ AI nhưng người có nền tảng tốt lúc nào cũng sẽ tạo ra những kết quả rất khác với những người không có nền tảng. Vì vậy, đừng bao giờ nghĩ rằng sử dụng AI nhiều thì chúng sẽ thay thế con người, thực chất thì con người chỉ bị thay thế khi họ không có tài năng cũng như không trau dồi kiến thức mỗi ngày.”
Sáng tạo khu rừng dân gian – Nơi tụ họp đầy huyền ảo của các linh vật
Nếu nhân vật chính, các loài vật và kỳ hoa dị thảo giúp teaser thể hiện được rõ nét những dấu ấn văn hóa Việt Nam, thì khu rừng thiên nhiên rộng lớn chính là không gian đầy tính nghệ thuật để các muôn thú cùng nhau vui hội trăng rằm. Do đó, sự thành công của Vietnamese teaser không thể không kể đến đội ngũ tạo nên environment, đại diện là anh Thái Sơn – Art Director tại SPARTA VFX Artist.
Anh Thái Sơn – Art Director tại SPARTA VFX
Tiếp nối anh Dy Lê, anh Thái Sơn cũng trình bày một số điểm nhấn trong việc tạo environment cho dự án: “Công việc chính của Sơn chính là tạo ra environment cho teaser – ở đây là khu rừng để nhân vật Linh và các muôn thú hội tụ. Ngoài thực tế sẽ có rất nhiều kiểu rừng, như rừng lá thấp, rừng lá kim, rừng thơ mộng, rừng âm u,… Như vậy, từ concept của Hoàng Sym và yêu cầu của anh Kawaii thì mình đã thử nghiệm và nghiên cứu rất nhiều để có thể đưa ra khu rừng như hiện tại.
2D Concept Khu rừng trong Vietnamese teaser
Bên cạnh việc ứng dụng một số công cụ AI để tạo concept khu rừng, mình cũng thêm thắt một số chi tiết nhỏ như lá trên hồ, rong rêu ở gốc cây,… bởi sự kết hợp của nhiều tool khác nhau. Sau đó, mình bắt đầu xây dựng môi trường 3D bằng Unreal Engine. Phần mềm này có các công cụ giúp mình tạo ra môi trường rất chất lượng và nhanh chóng.
Tuy nghe thì có vẻ đơn giản nhưng khi thực hiện sẽ mất khoảng 1,5 – 2 tháng để có thể cho ra được tất cả mọi thứ này.”
Một số bản nháp khi xây dựng khu rừng trong Unreal Engine của anh Thái Sơn:
Sau khi đã chốt được bố cục tổng thể của khu rừng, anh Thái Sơn bắt đầu thêm vào những chi tiết như dây leo trên cây, rễ cây,… Theo chia sẻ, tất cả những chi tiết này đều do anh Sơn và team làm tay chứ không sử dụng AI. Một số góc khác của Environment và sản phẩm dần hoàn thiện:
Environment sau khi thêm một số asset 3D của anh Khôi Lê
Sản phẩm hoàn thiện cuối cùng sau khi đã thêm vào tất cả các muôn thú
Bức tranh tổng thể của Vietnamese teaser từ ý tưởng đến quá trình sản xuất đều được các Artist trình bày một cách ngắn gọn và dễ hiểu. Các bạn trẻ đã có cơ hội trải qua nhiều cung bậc cảm xúc từ trầm trồ, ngạc nhiên cho đến thích thú và mong muốn được tìm hiểu chuyên sâu. Là người “gieo duyên” để các anh em có thể cùng nhau hoàn thành dự án, anh Kawaii Tuấn Anh bồi hồi chia sẻ, tựa như một lời tổng kết: “Sau khi ôn lại hết tất cả những công đoạn của các Artist, một điều mà Kawaii phải công nhận chính là điểm đặc biệt của dự án này là quy trình. Nhờ việc tối ưu quy trình mà những người lead team như bọn mình đã đáp ứng được nhu cầu về thời gian, chất lượng, chi phí và nhân sự khi thực hiện dự án.
Có thể nói, để hoạt động lâu dài trong lĩnh vực sáng tạo này và tạo ra nhiều hơn những điều thú vị, mình nghĩ rằng mỗi người đều có niềm đam mê rất mãnh liệt với nghề, vẫn rất cố gắng cho nhiều điều mình đang làm. Đó cũng là lý do vì sao mọi người luôn tìm ra được những giải pháp mới khi gặp thử thách.”\
Có mặt trong buổi workshop, bạn Hà Vũ Đăng Khoa đang theo học ngành 3D Animation nâng cao chia sẻ: “Em nghĩ rằng buổi workshop hôm nay mang đến em và các bạn rất nhiều kiến thức bổ ích về ngành. Qua những chia sẻ của các diễn giả, em cũng có thêm được năng lượng và niềm tin để cố gắng học tập và phát triển bản thân. Cảm ơn Học viện MAAC và các anh diễn giả đã tổ chức một buổi workshop hữu ích.”
Bạn Hà Vũ Đăng Khoa
Lời kết
Sau những lời chia sẻ đầy tâm huyết của các Artist tham gia dự án Vietnamese teaser, buổi workshop đã chính thức được khép lại với sự hân hoan và quý trọng của các bạn trẻ tham dự. Học viện MAAC chân thành cảm ơn các diễn giả đã dành thời gian để trao gửi những kiến thức quý báu đến với thế hệ trẻ. Chúc cho các anh luôn thành công và đạt được những cột mốc mới trong sự nghiệp.
Hy vọng rằng, Workshop: Vén màn hậu kỳ Vietnamese Teaser đã phần nào thắp lên ngọn lửa nhiệt huyết, để các bạn trẻ mạnh dạn bắt đầu hành trình chinh phục đam mê VFX & Animation của chính bản thân mình. Xin chào và hẹn gặp lại các bạn trong các sự kiện tiếp theo của Học viện Kỹ xảo Điện ảnh & Hoạt hình MAAC.
Xem lại phần 1: Sự giao thoa của 2D & 3D Concept