vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức chuyên môn >“Make up” chuẩn Hollywood trên môi trường kỹ thuật số với kho tài nguyên của Ada Production

“Make up” chuẩn Hollywood trên môi trường kỹ thuật số với kho tài nguyên của Ada Production

Ngày nay, với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, công việc hóa trang cho các nhân vật trên môi trường kỹ thuật số đã mang đến những giải pháp đột phá cho các nhà làm phim. 

Tạo ra các vết thương, sẹo, hiệu ứng trên da cho các nhân vật là một phần công việc quan trọng của trong lĩnh vực hóa trang ở Hollywood. Và ngày nay, kỹ thuật hóa trang trên môi trường kỹ thuật số đã góp phần tạo ra những hiệu ứng da đặc biệt cho nhân vật với mức độ chi tiết và chân thực đáng kinh ngạc. Điều này đã góp phần tối ưu hóa quy trình “make up” cho nhân vật của các chuyên viên hóa trang thực tế, mặc dù đôi khi quy trình hóa trang ảo sẽ bao gồm nhiều công đoạn phức tạp và tốn kém hơn. 

01_DMFX-Ada-Production

Hiệu ứng hóa trang trên môi trường kỹ thuật số đạt mức độ chân thực đáng kinh ngạc 

Nhằm hỗ trợ cho công việc của các Artist làm công việc hóa trang trên môi trường 3D được hiệu quả và nhanh chóng hơn, Ada Production Studios đã cung cấp một nền tảng tập hợp các hiệu ứng hóa trang có độ chi tiết cao mang tên SkinGen. Nền tảng này là nằm trong iClone và Character Creator của Reallusion. 

Khám phá bộ công cụ “make up” được phát triển bởi Ada Production

Bạn đang tìm kiếm các dạng hiệu ứng hóa trang cho nhân vật theo phong cách Hollywood, SFX hoặc VFX cho các dự án phim ảnh, hoạt hình, trò chơi của mình? Công cụ DMFX của Ada Production có thể là giải pháp hữu hiệu mà bạn đang cần tìm. 

Kho tài nguyên DMFX của Ada Production 

02_DMFX-Ada-Production

Các công cụ DMFX – Ada Production là đứa con tinh thần của Simone Boria và Stuart Sewell. Cả hai đều có kinh nghiệm trong việc tạo hiệu ứng hóa trang và hiệu ứng hình ảnh trong các tác phẩm điện ảnh thực tế. Riêng với Stuart, anh đã từng làm việc trên các bộ phim quy mô lớn như Frankenstein của Mary Shelley, Saving Private Ryan và The Hours. 

Với DMFX, họ đã chuyển sang phần mềm hoạt hình 3D, bao gồm iClone và Character Creator để áp dụng kiến ​​thức thực tế vào các dự án kỹ thuật số và đóng gói thành một bộ công cụ hiệu ứng hóa trang, bất kỳ nghệ sĩ nào cũng có thể sử dụng. 

Ban đầu, bộ công cụ DMFX được phát triển với các ứng dụng phổ biến như ZBrush và bộ Substance trước khi nhóm Ada phát hiện ra rằng plug-in SkinGen Premium của Reallusion trong Trình tạo nhân vật (Character Creator) mới là cách dễ tiếp cận nhất khi cùng tạo ra một asset hiệu ứng hóa trang. 

Do đó, ý tưởng tạo nội dung thư viện DMFX cho iClone và Character Creator đã ra đời, mang đến những giải pháp chất lượng và hiệu quả cho các nhà sáng tạo 3D trên phim, hoạt hình, trò chơi, AR/VR và các dự án thời gian thực hoặc bất kỳ nhân vật nào họ tạo ra (có thể là nhân vật CG hoặc dưới dạng hiệu ứng hóa trang kỹ thuật số tăng cường cho các diễn viên người thật đóng). Các asset này được bán theo từng gói phân loại theo từng thể loại hiệu ứng hóa trang cụ thể. Người dùng có thể tìm thấy các nội dung sẵn có trên kho cửa hàng trực tuyến Reallusion. 

Kênh befores & afters (b&a) đã có buổi trò chuyện cùng Stuart và Simone để khai thác thêm về cách họ đã cung cấp các giải pháp DMFX bên trong các công cụ Reallusion cũng như sự giao thoa giữa hiệu ứng trang điểm thực tế và trên môi trường kỹ thuật số. Cùng theo chân biên tập viên của befores & afters để nghe xem Stuart và Simone có những tiết lộ thú vị nào nhé! 

Stuart, anh đã làm việc trong nhiều mảng khác nhau về hiệu ứng đặc biệt, hóa trang và tạo ra các bộ phận tay chân giả. Những công việc này đã giúp đỡ anh như thế nào khi chuyển qua mảng công việc hiện tại?

 Showreel Stuart Sewell of Past Prosthetic Makeup Work

Stuart Sewell: Tôi đã bắt đầu với một dự án phim có kinh phí rất thấp ở Tây Ban Nha vào khoảng năm 1989-90. Sau đó, tôi dần chuyển sang sản xuất các dự án có kinh phí và mức độ uy tín lớn hơn như Frankenstein của Kenneth Branagh với nhân vật Robert De Niro cần tạo hiệu ứng hóa trang ở nhiều phân đoạn. Riêng phần khuôn mặt của nhân vật có khoảng 17 phụ kiện hóa trang chuyên dụng và phải mất rất nhiều giờ để trang điểm và tẩy trang. 

Sau đó, kỹ thuật số bắt đầu len lỏi vào mọi thứ và tôi nghĩ đây là thứ mà chúng ta không thể bỏ qua, hoặc là mình cần làm chủ nó hoặc sẽ bị nó cuốn theo. Thời điểm này, tôi đã làm những bộ phim khác như The Hours của Nicole Kidman và Saving Private Ryan của Steven Spielberg, nơi tôi tham gia đảm nhiệm công việc thiết kế các bộ phận giả. 

Thời điểm đó, nhiều người lo ngại rằng việc tạo ra các bộ phận làm giả đồ thật sẽ bị loại bỏ hoàn toàn khỏi phim. Tuy nhiên, bản thân tôi lại nghĩ rằng nó giống như một loại hình bổ sung. Tôi đã thấy khá nhiều hóa trang được cải tiến bằng kỹ thuật số. Hình ảnh cuối cùng mới thực sự là thứ quan trọng, còn quá trình để tạo ra nó như thế nào không thực sự quan trọng. 

Làm thế nào mà cả hai anh sau đó lại sử dụng iClone, Character Creator và SkinGen để cung cấp các hiệu ứng hóa trang kỹ thuật số của mình?

03_DMFX-Ada-Production

Từ các vết thương, vết sẹo cho đến các hiệu ứng giống như zombie đều có thể được tạo ra bằng các công cụ DMFX của Ada

Simone Boria: Chúng tôi đã theo dõi sự phát triển của Reallusion trong nhiều năm. Khi họ giới thiệu plug-in SkinGen, nó rất phù hợp với chúng tôi trong việc tạo ra các thành phẩm hiệu ứng mà chúng tôi đã và đang nghiên cứu. Đối với chúng tôi, đó là công cụ hữu hiệu cho phép mọi người có thể truy cập, trao đổi và sử dụng các công cụ hiệu ứng đặc biệt với ngân sách thấp để thực hiện các dự án điện ảnh của mình. 

Stuart Sewell: Đúng vậy, điều tuyệt vời là các công cụ kỹ thuật số hiện đại ngày càng trở nên rẻ hơn và cũng ít rào cản gia nhập hơn. Ví dụ, với Reallusion, đây là công cụ cực kỳ “hạt dẻ” để bạn sở hữu một bộ công cụ toàn diện. 

Ngoài ra, các công cụ cũng ngày càng đưa ra các phản hồi nhanh hơn. Và với những thứ như iClone và Character Creator, điều tôi thích nhất ở hai công cụ này là chúng có tính lặp lại và rất linh hoạt, cho phép người dùng thay đổi mọi thứ một cách cực kỳ nhanh chóng.

Tôi đã thử xây dựng một số nhân vật cho một dự án cá nhân bằng các công cụ truyền thống trên Maya và ZBrush. Tuy nhiên, tôi nhận thấy rằng mình có thể đẩy nhanh tiến trình và đạt được kết quả nhanh chóng hơn với Character Creator. Tất nhiên, không chỉ là về mặt tốc độ mà thực tế là tôi có thể quan sát các nhân vật của mình, tiếp tục điều chỉnh và phát triển nó nếu như cảm thấy chưa thực sự hài lòng về bất kỳ điều kỳ. 

Với bộ công cụ này, người dùng vẫn có thể tiếp tục cải tiến và làm tất cả những tác vụ khác mà mình mong muốn nếu muốn nâng lên những cấp độ tiếp theo. Bạn có thể chỉnh sửa trong ZBrush, mang vào trong Substance Painter để thêm vào các họa tiết. Tuy nhiên, với plug-in SkinGen, bạn có thể thực hiện tất cả các thao tác cần thiết trực tiếp ngay trong môi trường này. Khi tôi nhận ra sự kỳ diệu và tiện ích đáng kinh ngạc của những công cụ này, tôi còn tưởng mình đang mơ. 

04_DMFX-Ada-Production

Giao diện người dùng hiển thị nội dung DMFX trên công cụ Character Creator 

Các asset trên DMFX hoạt động như thế nào với các công cụ SkinGen và Reallusion?

Simone Boria: Mục tiêu chính của chúng tôi là giúp mọi người có thể truy cập vào kho hiệu ứng thật sự chất lượng. Chúng tôi muốn người dùng có thể có được dữ liệu và tài nguyên cần thiết để tạo ra thứ gì đó thật nhanh chóng, thật dễ dàng. Và bản thân chúng tôi cũng sử dụng những công cụ này cho các dự án của riêng mình. 

Vì vậy, các asset hiệu ứng hóa trang DMFX cho phép người dùng dễ dàng thao tác kéo, thả bất kỳ một hiệu ứng nào (chẳng hạn như vết cắt, sẹo,…) vào nhân vật trong Character Creator. Sau đó, bạn có thể tiếp tục chỉnh sửa hình dạng, kích thước, màu sắc và di chuyển các hiệu ứng này tại bất kỳ vị trí nào trên cơ thể nhân vật mà bạn muốn. 

05_DMFX-Ada-Production

Một ví dụ về thêm hiệu ứng sẹo vào khuôn mặt nhân vật với DMFX 

Vậy về mặt ý tưởng, đây là bộ công cụ giúp tạo ra các hiệu ứng hóa trang với chất lượng cao và có thể dễ dàng thêm chúng vào bất kỳ nhân vật nào? 

Simone Boria: Đơn giản là yếu tố mà chúng tôi muốn nhấn mạnh. DMFX asset cung cấp cho người một cơ sở tốt để khởi động một dự án. 

Stuart Sewell: DMFX asset hướng đến sự đơn giản và tính ứng dụng. Đối với các bộ phận giả, chúng tôi cố gắng tạo ra các bộ phận mang tính phổ biến (đặc biệt là trên những bộ phim lớn như Saving Private Ryan). Bởi vì mục tiêu quan trọng nhất của các công cụ DMFX là tạo ra các hiệu ứng hóa trang được yêu cầu nhiều nhất để đưa vào Reallusion, chẳng hạn như vết thương do đạn bắn, vết bỏng,… 

06_DMFX-Ada-Production

Thành phẩm hóa trang dựa trên tài sản DMFX của Ada Productions 

Theo các anh, tài sản DMFX chủ yếu được sử dụng ở đâu? 

Stuart Sewell: Tôi thấy DMFX không chỉ được ưa chuộng bởi những người có niềm yêu thích, đam mê về tạo hình hay VFX mà còn được ứng dụng rất nhiều trong các xưởng sản xuất phim quy mô nhỏ. Kho hiệu ứng hóa trang của chúng tôi được các studio lựa chọn để hoàn thành các nhân vật nhưng không có điều kiện hoặc không có nhu cầu thuê một nhóm Character Artist chuyên nghiệp. Tôi nghĩ rằng những studio này sẽ là cửa hàng tương lai nơi triển khai iClone cho các sản phẩm của chúng tôi. 

Simone Boria: DMFX tập trung vào khía cạnh độc lập. Các công cụ của chúng tôi cung cấp quyền truy cập cho tất cả mọi người mà không cần phải ở trong một studio lớn. Đối với Stuart và tôi, điều quan trọng nhất là phải tạo ra được sự độc lập trong quá trình sản xuất, nơi mà bất kỳ ai cũng có thể hiện thực hóa ý tưởng của mình bằng những tác phẩm hữu hình. 

Cảm ơn những chia sẻ của Stuart Sewell và Simone Boria. 

Có thể bạn quan tâm: 

➤ Trình tạo nhân vật – Character Creator: https://bit.ly/3oWPj3G 

➤ Tìm hiểu thêm thông tin về SkinGen Premium Plug-in: https://bit.ly/3JBCaox 

➤ Tìm hiểu thêm thông tin về Ada Productions: https://dmfx.tools/ 

➤ Truy cập kho tài sản SkinGen của Ada Productions: https://bit.ly/3BtFCi2 

Nguồn tin & hình ảnh: befores & afters

Phận Phạm