vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức chuyên môn >Milk VFX và hành trình điểm xuyết “bộ cánh” mới cho Good Omens 2
good-omens-2-thumbnail

Milk VFX và hành trình điểm xuyết “bộ cánh” mới cho Good Omens 2

Khởi chiếu vào ngày 28/7, Good Omens 2 đã nhận được cơn mưa lời khen cho cả nội dung hấp dẫn lẫn hiệu ứng hình ảnh nịnh mắt, chỉn chu. Với tư cách là một trong những đơn vị đóng góp nhiều phân cảnh ấn tượng cho mùa 2, studio Milk VFX đã chia sẻ rất nhiều câu chuyện hấp dẫn đằng sau quá trình thực hiện series ăn khách này. 

Good Omens là tiểu thuyết Anh Quốc nổi tiếng được sáng tác bởi hai nhà văn Neil Gaiman và Terry Pratchett vào năm 1990. Gần ba thập kỷ sau, tác giả Gaiman đã quyết định đưa cuốn tiểu thuyết này lên màn ảnh của Amazon Prime với 6 tập cho mùa 1 (2019) và 6 tập cho mùa 2 (2023). Bộ phim hài giả tưởng Good Omens xoay quanh những trò đùa và cuộc phiêu lưu của Thiên thần Aziraphale (Michael Sheen) và Ác quỷ Crowley (David Tennant) sau khi họ bị đày khỏi Thiên đường và Địa ngục. Từ đó, Aziraphale và Crowley đã sát cánh trên cùng một chiến tuyến và trở thành bộ đôi ăn ý vừa dễ thương lại chẳng hề giống ai trên Địa cầu. 

1-good-omens-2

Poster của Good Omens 2. Nguồn ảnh: IMDb

VFX Supervisor kiêm Co-founder của Milk VFX, Jean-Claude Deguara từng đảm nhiệm vai trò VFX Supervisor trong Good Omens phần 1 trước khi chuyển sang vị trí VFX Supervisor client-side cho phần 2. Bên cạnh đó, đồng nghiệp của Deguara là Matias Derkacz cũng đảm nhận vị trí Visual Effects Supervisor cho Milk VFX trong phần 2 của series này.

“Lần đầu tiên tôi tham gia Good Omens phần 1 là khi tôi còn đảm nhiệm vị trí Compositing Supervisor,” Derkacz chia sẻ, “Được hợp tác cùng Jean-Claude Deguara dưới tư cách là VFX Supervisor client-side thật sự rất tuyệt vời. Khi làm việc với anh ấy trong phần 1, tôi đã biết điều mà anh ấy đang theo đuổi là gì. Tôi luôn có mặt trong tất cả các buổi thảo luận về cách làm sao để sáng tạo series này hơn và tham gia vào hàng loạt cuộc trò chuyện từ những ngày đầu tiên. Lúc ấy, Jean-Claude luôn là người nảy ra nhiều ý tưởng độc đáo.”

2-good-omens-2

Các thiên thần khác trong Good Omens. Từ trái qua phải: Saraqael (Liz Carr), Metatron (Derek Jakobi) và Gabriel (Jon Hamm). Nguồn ảnh: Amazon Prime

Khi bàn về giao diện của Good Omens mùa 2, Derkacz giải thích rằng anh ấy đã được đưa vào phim trường cho cảnh mở đầu của phim: 

“Tôi được mời đến để hỗ trợ phần phim trường ảo (virtual production) cho cảnh mở đầu. Trước phân đoạn “đưa sự sáng vào trong thế giới”, trình tự yêu cầu mọi thứ phải trông mờ mịt, tối tăm hơn. Do đó, chúng tôi đã sử dụng một môi trường riêng để tạo ra những tia sáng trắng xung quanh Crowley và Aziraphale. Cách tiếp cận này giúp cung cấp một lượng ánh sáng vừa đủ cho cảnh quay. Thế nhưng, để tạo ra các tinh vân xung quanh hai nhân vật, chúng tôi cần đến hiệu ứng ngược lại. Bằng cách sử dụng phiên bản đơn giản hóa của các tinh vân trên màn hình LED, chúng tôi có thể tạo ra những thay đổi ánh sáng phức tạp và duy trì sự tiếp xúc ánh sáng chuẩn xác trên người Crowley và Aziraphale, từ đó giúp chúng tôi tạo ra được sự tác động mà mình mong muốn. Vì vậy, chúng tôi đã làm ra các vật liệu không dùng cho việc lên hình mà chủ yếu để hỗ trợ sự tương tác ánh sáng xung quanh.”

3-good-omens-2

Từ trái qua phải: Thiên thần Aziraphale (Michael Sheen) và Ác quỷ Crowley (David Tennant). Theo Derkacz, thách thức lớn nhất của họ không phải là tạo ra nhân vật mà là những đôi cánh. Nguồn ảnh: Amazon Prime

“Điều này đòi hỏi rất nhiều cuộc trao đổi qua lại với Neil và đạo diễn Douglas Mackinnon,” Derkacz tiếp tục, “Chúng tôi có một quy trình làm việc đâu vào đấy, thuận tiện để  thường xuyên kiểm tra xem mọi thứ đang diễn ra như thế nào. Ngoài ra, chúng tôi đã sử dụng những bức ảnh tinh vân thực của NASA để tham khảo và điều chỉnh bảng màu cùng hình dạng của chúng, nhằm khiến cho hình ảnh trở nên bắt mắt, hấp dẫn và khác biệt hơn. Đó là cách chúng tôi thực hiện phân cảnh đó. Chúng tôi thực sự phải xử lý hơn 100 cảnh quay cho cả phân đoạn này.”

4-good-omens-2 5-good-omens-2

Đôi cánh của Aziraphale đã được tạo ra ở phần 1, nhưng cần phải chỉnh lại khá nhiều để đáp ứng yêu cầu chuyển động phức tạp hơn trong phần 2. Nguồn ảnh: Amazon Prime

Một trong những asset chính đã nắm giữ “vai diễn” trong phân đoạn “Before the Beginning” là đôi cánh của cặp đôi Thiên thần và Ác quỷ. “Đôi cánh của Aziraphale và Crowley đã được tạo ra ở phần 1, nhưng chúng tôi quyết định làm lại vì chúng cần phải tăng độ nhạy để đáp ứng được những động thái phức tạp hơn của chủ thể,” Derkacz cho biết, “Theo đó, đôi cánh được diễn hoạt để theo kịp sự chuyển động cơ thể của Crowley và Aziraphale, cũng như tăng thêm ‘cảm xúc’ cho bản thân chúng. Vì vậy, sẽ cần một chút yếu tố hoạt hình can dự vào công đoạn này. Sẽ hơi khó khăn để điều chỉnh cách chuyển động của lông vũ vì chúng tôi cần tạo ra sự tương tác thích hợp giữa chúng. Đó chắc chắn là phân cảnh ghê gớm nhất về mặt số lượng và độ tinh vi, nhưng cũng đồng thời là cảnh vô cùng thú vị và đầy thử thách.”

6-good-omens-2 7-good-omens-2

Đôi cánh được diễn hoạt để theo dõi chuyển động cơ thể của Crowley nhằm làm tăng sự linh hoạt của chúng. Nguồn ảnh: Amazon Prime

Production Designer Michael Ralph phụ trách tạo các khoảng thời gian khác nhau và bối cảnh cho chúng trong xuyên suốt chương trình. Một trong những cuộc trò chuyện cấp bách nhất giữa Derkacz và nhóm của anh ấy xoay quanh phần hình ảnh của Land of Uz trong Tập 2. “Asset đó cần được thực hiện một cách cụ thể. Chúng tôi đã thống nhất thông qua các cuộc thảo luận là đảm bảo những gì mình tạo ra không được giống với Grand Canyon hay bất kỳ một khu vực nào khác trên nước Mỹ. Chúng tôi đã sớm nói chuyện với Jean-Claude để thử thiết lập giao diện cho phân cảnh đó, đặc biệt là khi Aziraphale bước ra khỏi cổng. Đó là môi trường mà chúng tôi đã bàn bạc kỹ lưỡng và cuối cùng thực hiện mọi thứ bằng kỹ thuật số. Nó dựa trên sự kết hợp của của nhiều bức ảnh thực, nhưng ngặt nỗi một số tài liệu tham khảo của chúng tôi cực kỳ giống với Grand Canyon, vì vậy chúng tôi phải tạo ra điều gì đó vừa tương tự nhưng đủ khác biệt để mọi người không bình luận quá nhiều về vấn đề này.”

8-good-omens-2 9-good-omens-2

Một trong những cuộc trò chuyện cấp bách giữa Derkacz và nhóm của anh là xoay quanh phần hình ảnh của Land of Uz trong tập 2. Nguồn ảnh: Amazon Prime

10-good-omens-2 11-good-omens-2

Michael Ralph chịu trách nhiệm tạo ra nhiều khoảng thời gian xuyên suốt chương trình. Môi trường của Land of Uz hoàn toàn là CG, dựa trên sự kết hợp của những bức ảnh thực và nguồn tham khảo đến từ Grand Canyon. Nguồn ảnh: Amazon Prime

Khoảng 100 người từ các bộ phận khác nhau đã tham gia vào quá trình sản xuất của mùa 2. Derkacz chia sẻ: “Đội ngũ của chúng tôi khá lớn. Chúng tôi phải đủ thấu đáo để sắp xếp công việc sao cho phù hợp, vì đây là một series truyền hình nên sẽ có rất nhiều đầu việc cần phải làm. Những cảnh như phần mở đầu và sáu phút đầu tiên của mùa thứ hai thực sự rất quan trọng. Nó chưa từng được hoàn thiện trước đây, nên nom cực kỳ trừu tượng và mất rất nhiều thời gian để đạt được. Cách mà chúng tôi quản lý công việc là dựa trên khối lượng việc đã có và theo thứ tự các tập mà chúng tôi đang thảo luận vào thời điểm đó. Một số asset có thể mất đến nhiều tuần để hoàn thành.”

12-good-omens-2 13-good-omens-2

Các diễn viên đứng trên phông xanh và sau đó được thêm vào môi trường nghĩa trang hoàn toàn bằng CG. Nguồn ảnh: Amazon Prime

Khi nói về việc mở rộng bối cảnh, đoạn đường Soho đã được hoàn thành ở phần 1 và trở thành asset có sẵn cho phần 2. “Cảnh duy nhất mà chúng tôi thực hiện trên đường Soho là cảnh mà máy quay bắt đầu từ một điểm khá cao rồi di chuyển dần xuống dưới gầm xe. Đó thực sự là một shot quay đẹp mắt.” 

Derkacz đắm chìm trong hồi tưởng: “Đoạn này là sự kết hợp giữa hai cảnh quay, trong đó cảnh chính được quay từ góc của cần cẩu, và khi đi xuống dưới gầm xe, mọi thứ sẽ được chuyển đổi hoàn toàn bằng CGI; tiếp tục đi vòng quanh chiếc xe, bạn sẽ có được sự kết hợp giữa một chiếc xe CG và một chiếc xe thật, và lúc này Crowley bước ra khỏi xe. Tất cả những điều đó cần phải được thực hiện chỉ trong một lần quay duy nhất. Đó là một trong những phân cảnh để đời của Douglas vì anh ấy rất thích thực hiện kiểu chuyển đổi như thế này. Tôi cảm thấy chúng rất tuyệt và thực sự đem lại hiệu quả cho toàn bộ mạch phim.” 

14-good-omens-2 15-good-omens-2

Derkacz và nhóm của anh ấy chỉ tham gia vào một cảnh quay duy nhất trên đường Soho, trong đó camera bắt đầu quay từ trên cao của xe cần cẩu rồi đi luồng xuống phía dưới của một chiếc ô tô. Nguồn ảnh: Amazon Prime

Derkacz và nhóm của mình cũng đã thực hiện một phân cảnh quan trọng khác cho một trong những bối cảnh thời chiến. Derkacz giải thích: “Chúng tôi đã thực hiện một cảnh quay trên cần cẩu, chính là đoạn đi vào London và rồi có một số xác sống cùng đám cháy lộn xộn trên đường phố. Đó là phần mở rộng bối cảnh khá đơn giản đã được chúng tôi trộn lẫn với làn khói có sẵn trên trường quay. Chúng tôi đã thêm những ngọn lửa được quay trước đó và “makeup” cho chúng dưới dạng 2D, sau đó mới tích hợp với cảnh quay ngoài thực tế nhằm đảm bảo an toàn lao động cho mọi người. Chúng tôi cũng đã tạo một môi trường trong phim trường ảo, cũng như xây dựng nhiều tòa nhà bị phá hủy rồi thêm vào những đám lửa CGI. Những yếu tố này đều đã được dùng như một màn hình LED trên phim trường khi Crowley thực hiện cảnh quay lái xe của anh ấy.”

16-good-omens-2 17-good-omens-2

Lửa được quay trước đó và thực hiện dưới dạng 2D, sau đó mới được tích hợp với cảnh quay trên phim trường để đảm bảo an toàn lao động. Nguồn ảnh: Amazon Prime

Có rất nhiều công việc phải làm khi thực hiện các sinh vật và nhân vật quan trọng của tác phẩm. “Tôi thực sự thích tất cả các sinh vật mà chúng tôi đã làm, đặc biệt là những con tắc kè,” Derkacz thích thú chia sẻ, “Chúng tôi cũng đã làm chiếc lưỡi dài cho một con quỷ và quá trình thực hiện diễn ra rất thú vị. Đó là một cảnh quay nhanh, nhưng trong cảnh quay đó, chúng tôi phải dựng CG cho toàn bộ lưỡi và nước bọt của nó. Lúc này, có rất nhiều công đoạn cần được thực hiện chỉ để phục vụ một cảnh quay duy nhất, nhưng tin tốt đó là chúng tôi đã dựng asset, hoàn thành cảnh quay, có một phần trong phân đoạn được phê duyệt và có thể tiếp tục sang các phần khác. Tựu trung lại, thách thức lớn nhất của đội ngũ không phải là các nhân vật mà chính là đôi cánh của Aziraphale. Tất cả những thay đổi tối thiểu về màu sắc đều phải được chuyển sang đôi cánh màu trắng, do đó, đây thật sự là phương diện khó nhằn và phức tạp, nhưng rồi cuối cùng, kết quả nhận về lại vô cùng tuyệt vời.”

18-good-omens-2 19-good-omens-2

Những thây ma có chiếc lưỡi CG dài giống như xúc tu có thể được tìm thấy trên đường phố ở London. Nguồn ảnh: Amazon Prime

Đội ngũ Milk VFX đã thực hiện hơn 500 cảnh quay cho phần 2 của Good Omens. Derkacz vui vẻ bày tỏ, “Điều tuyệt vời về mặt hiệu ứng hình ảnh của bộ phim đó là nó không giống kỹ xảo của một series truyền hình điển hình. Good Omens thực sự phức tạp vì nó bao gồm khá nhiều phân cảnh mà bạn phải lăn lộn dựng asset chỉ để sử dụng cho một lần duy nhất. Đúng nghĩa là chúng tôi sẽ phải quay ngược thời gian và xây dựng tất cả các asset cho những cảnh quay đặc biệt, rồi sau đó chấm hết, chúng tôi không bao giờ sử dụng lại nó.” 

20-good-omens-2 21-good-omens-2

Crowley (David Tennant) và Beelzebub (Shelley Conn) chạm trán với loài quỷ dữ thông qua hiệu ứng hình ảnh. Nguồn ảnh: Amazon Prime

Cuối cùng, anh kết luận: “Thật thú vị khi được thực hiện kỹ xảo cho một chương trình như Good Omens, vì bạn sẽ được làm rất nhiều việc và rút ra không ít kinh nghiệm bổ ích cho chuyên môn của mình.”

Đón xem Good Omens mùa 2 TẠI ĐÂY

Nguồn: VFX Voice

Tâm Cửu