Những vị trí quan trọng hiếm người biết tới trong quá trình làm phim hoạt hình Raya and The Last Dragon
Công chiếu vào ngày 05/03/2021, Raya and the Last Dragon (tựa Việt: Raya và Rồng thần cuối cùng) nhận về sự quan tâm của đông đảo người yêu điện ảnh trên khắp thế giới. Đây là bộ phim cho thấy sự bứt phá đầy khác biệt của nhà chuột Disney, bởi lẽ nhân vật Raya là nàng công chúa mang dòng máu Đông Nam Á đầu tiên xuất hiện trong lịch sử 98 năm của vũ trụ hoạt hình Walt Disney.
Đây vừa là cơ hội để Walt Disney viết tiếp lịch sử của người tiên phong, vừa đặt ra nhiều thách thức cho các nhà làm phim về việc cân bằng lớn yếu tố văn hóa được truyền tải trong bộ phim.
Ảnh: Disney
NHỮNG THÔNG TIN THÚ VỊ BÊN LỀ
Bất chấp bối cảnh đại dịch đang hoành hành, con cưng nhà Disney vẫn thu về 26,2 triệu đô sau tuần đầu công chiếu và nhận về nhiều phản hồi tích cực từ khán giả lẫn giới chuyên môn với số điểm đánh giá 7,8 trên IMDb và 95% trên Rotten Tomatoes.
Bộ phim đánh dấu sự trở lại của hai vị đạo diễn tài ba: Don Hall – người từng giành chiến thắng giải Oscar với tác phẩm Big Hero 6 và Carlos López Estrada – gương mặt đầy tài năng với bộ phim đầu tay Blindspotting vô cùng thành công.
Bên cạnh đó, bộ đôi đồng đạo diễn Paul Briggs và John Ripa cũng là những cái tên đình đám trong làng điện ảnh thế giới khi từng góp mặt vào nhiều bom tấn như Frozen, Big Hero 6, Moana và Zootopia.
Kelly Marie Tran – người lồng tiếng cho nhân vật Raya
Lấy cảm hứng từ con người và văn hóa các quốc gia Đông Nam Á vì thế bộ phim tập hợp khá nhiều nhân sự gốc Á. Nhân vật chính Raya được lồng tiếng bởi nữ diễn viên gốc Việt – Kelly Marie Tran, thần rồng Sisu được truyền tải qua giọng nói của nữ diễn viên nổi tiếng gốc Thái – Awkwafina.
Awkwafina – diễn viên lồng tiếng cho thần rồng Sisu (Ảnh: cbr.com)
Ngoài ra, Quí Nguyễn là cái tên gốc Việt tiếp theo góp mặt vào dự án với vai trò biên kịch, sánh vai cùng Adele Lim – người đứng sau kịch bản thành công của Crazy Rich Asians.
Quá trình sản xuất Raya and the Last Dragon kéo dài hơn 3 năm, từ năm 2018 đã có nhiều đồn đoán về sự trở lại của bộ phim với tên gọi Dragon Empire. Tuy nhiên, đến năm 2019 tại Hội chợ triển lãm D23, Disney mới chính thức công bố thông tin về bộ phim.
Ảnh: cbr.com
Theo chia sẻ của đạo diễn Carlos López Estrada, bộ phim được thực hiện trong giai đoạn các Artist đều phải làm việc tại nhà. Tổng cộng đã có hơn 900 nhân sự Walt Disney Animation Studios làm việc từ xa để đóng góp vào thành công của Raya and the Last Dragon, thậm chí có thời điểm 400 người phải làm việc cùng lúc. Điều này khiến họ lo lắng sẽ ảnh hưởng đến chất lượng bộ phim, tuy nhiên thông qua đó mọi người học được cách tin tưởng lẫn nhau ngay cả khi đang ở 400 địa điểm khác nhau.
John Lasseter – Chief Creative Officer tại Pixar và Walt Disney Animation Studios (Ảnh: cbr.com)
Bên cạnh đó, một điều thú vị của Raya and the Last Dragon khi đây là bộ phim hoạt hình Disney đầu tiên kể từ năm 2006 không có sự tham gia của John Lasseter. Vào thời điểm Disney mua lại Pixar năm 2006, John Lasseter đã được bổ nhiệm trở thành giám đốc sáng tạo của cả hai hãng phim và trong suốt 15 năm qua Lesseter luôn góp mặt trong mọi dự án của Pixar và Disney Animation.
VFX BREAKDOWN
CHIA SẺ CỦA NGƯỜI LÀM NGHỀ
Quy tụ những cái tên hàng đầu trong làng điện ảnh thế giới, ngay từ lúc khai máy, Raya and the Last Dragon được hứa hẹn sẽ làm thỏa mãn khán giả toàn cầu. Để hiểu rõ hơn về quá trình thực hiện một bộ phim hoạt hình 3D hiện đại nhưng vẫn phải đảm bảo các yếu tố văn hóa truyền thống, cùng với đó là những khó khăn trong bối cảnh đại dịch, hãy lắng nghe chia sẻ của các thành viên chủ chốt thực hiện 3D – VFX cho Raya and the Last Dragon.
Bài phỏng vấn có sự tham gia của các nhân vật trực tiếp tạo nên thành công của bộ phim:
Kelsey Hurley – Technical Supervisor
Có hơn 9 năm làm việc tại Walt Disney Animation Studios, Kelsey Hurley ngày càng phát huy tối đa niềm đam mê và những kinh nghiệm, kỹ năng của bản thân cho các dự án lớn: Big Hero 6, Frozen, Inner Workings, Wreck it Ralph and Frozen và đặc biệt là dự án Raya and the Last Dragon với vị trí Technical Supervisor.
Gabriela Hernandez – Associate Technical Supervisor
Từng giữ vị trí Chuyên gia phát hành sản phẩm cho công ty sàn giao dịch Fidessa, Gabriela Hernandez chọn cách rẽ hướng theo đuổi đam mê và trở thành một trong những thành viên nòng cốt của team Technical. Chị đã từng tham gia vào các dự án: Zootopia, Moana, Big Hero 6,…
Andrew Feliciano – Character Animation Supervisor
Anh có nhiều năm kinh nghiệm và tham gia vào nhiều dự án như: Igor, Big Hero 6, Moana, Rio 2, Ice Age: Continental Drift,… Mới đây nhất anh tham gia vào dự án Frozen II và Raya and the Last Dragon.
Fawn Veerasunthorn – Head of Story
Fawn Veerasunthorn có hơn 17 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực Animation. Xuất phát điểm đã là một Animator, chỉ sau gần 3 năm cô đã trở thành Animation Director và tham gia vào nhiều dự án cùng Cartoon Network Studios. Sau đó, cô bén duyên với Warner Bros. Animation và tiếp tục theo đuổi vị trí Storyboard Artist, Storyboard Supervisor và hiện tại cô là Head of Story của Walt Disney Animation Studios.
Liza Rhea – Environment Modeller
Liza bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực nghệ thuật sân khấu trước khi theo học Masters in Animation. Cô tham gia thực hiện dự án TV Series Kung Fu Panda: The Paws of Destiny, All Hail King Julien: Exiled, Voltron: Legendary Defender,… với vị trí Environment Modeller.
Bạn có thể chia sẻ đôi chút về công việc của đội ngũ Technical Supervisor trong Raya and the Last Dragon được không?
Technical Supervisor Kelsey Hurley
Đảm nhận vai trò của một Technical Supervisor, nhiệm vụ của tôi là giúp cho mọi thứ trong quá trình thực hiện bộ phim phải tuân thủ đúng quy tắc kỹ thuật, không chỉ là các yêu cầu về công cụ kỹ thuật mà còn cả về dung lượng hiển thị và dung lượng ổ đĩa.
Kelsey Hurley – Technical Supervisor (Ảnh: thewaltdisneycompany.com)
Raya and the Last Dragon đưa người xem đến với thế giới tưởng tượng Kumandra – nơi tồn tại năm vùng đất với những nền văn hóa và sinh vật riêng biệt. Mỗi người sẽ có góc nhìn và cảm nhận khác nhau, một trong những thách thức lớn nhất mà chúng tôi đối mặt là làm sao có thể diễn tả chân thật thế giới rộng lớn này.
Ảnh: thewaltdisneycompany.com
Bộ phim tập hợp tất cả công nghệ mà chúng tôi đã sử dụng trong suốt 10 năm qua. Ứng dụng Hyperion, một phương thức engine render Hyperion của riêng thương hiệu hoạt hình Walt Disney lần đầu tiên được xuất hiện trong Big Hero 6, công nghệ mô phỏng lông thú (fur simulation) trong Zootopia, water tools trong Moana hay hệ thống đo lường thể tích và bộ công cụ tạo lập môi trường từ Frozen 2. Nhờ những kỹ thuật này mà chúng tôi có thể tạo nên một thế giới rộng lớn với phong cảnh tuyệt đẹp.
Associate Technical Supervisor Gabriela Hernandez
Đội ngũ Technical Supervisor giám sát tất cả các yếu tố về công nghệ cho bộ phim, đảm bảo người nghệ sĩ có đầy đủ công cụ và nguồn lực kỹ thuật để thực hiện hóa ý đồ nghệ thuật của đạo diễn. Công việc của chúng tôi ở phía sau hậu trường nhưng cũng không kém phần quan trọng.
Gabriela Hernandez – Associate Technical Supervisor (Ảnh: thewaltdisneycompany.com)
Bạn có thể chia sẻ đôi chút về công việc của Head of Story?
Head of Story Fawn Veerasunthorn:
Một câu hỏi rất hay! Tôi dẫn dắt đội nhóm gồm các họa sĩ cốt truyện (hay còn gọi là Story Artist), nhiệm vụ của chúng tôi là biến hóa các con chữ trên kịch bản thành hình ảnh. Hiểu đơn giản, chúng tôi sẽ chuyển thể ý tưởng trên kịch bản giấy thành hình ảnh mà mọi người nhìn thấy trên màn hình.
Fawn Veerasunthorn – Head of Story
Công việc của đội ngũ Story Artist như thể thiết kế bản vẽ cho một ngôi nhà, chúng tôi phải liên tục chỉnh sửa các chi tiết hình ảnh. Bởi lẽ, những nhân vật tuyệt vời nhất cùng một phương thức truyền tải ấn tượng đến với người xem là mục đích cuối cùng được hướng đến. Vì vậy, chúng tôi phải hoàn thành nhiệm vụ mà mình đảm nhận một cách hoàn hảo nhất trước khi các công đoạn khác trong quy trình sản xuất tiếp tục được thực hiện.
Liza, bạn đã xây dựng nên thế giới tuyệt đẹp trong Raya and the Last Dragon bằng cách nào?
Environment Modeller Liza Rhea
Đấy không chỉ là công việc của riêng tôi, thành công của tác phẩm là công sức của một đội nhóm. Tôi phải gửi lời cảm ơn của mình đến Eric Provan – Modelling Supervisor, chúng tôi đã làm việc mà không biết mệt mỏi và cả Mingjue Helen Chen trong bộ phận nghệ thuật, họ đã góp phần giúp cho những tác phẩm nghệ thuật 2D trở nên sống động trong không gian 3D.
Vương quốc giả tưởng Kumandra trong bộ phim gồm có năm vùng đất khác nhau, vì thế chúng tôi được chia thành từng nhóm để đảm nhận những công việc cụ thể như: LookDev, Rigging, Animation, Layout,… Và chúng tôi đã mất rất nhiều thời gian để tạo nên những hình ảnh như thế.
Vai trò của người Character Animation Supervisor trong bộ phim Raya and the Last Dragon là gì?
Character Animation Supervisor Andrew Feliciano
Trong quá trình sản xuất phim, Character Animation Supervisor sẽ chịu trách nhiệm về công việc trong hai giai đoạn: pre-production (tiền sản xuất) và production (sản xuất).
Ở giai đoạn tiền sản xuất, đây là thời gian để người làm Character Animation Supervisor tìm kiếm và nghiên cứu nhiều nguồn tư liệu khác nhau về các chuyển động và hành vi của nhân vật. Trong giai đoạn sản xuất, phần lớn nhiệm vụ của Character Animation Supervisor là ước lượng và thông báo thời gian hoàn thành công việc của team cho Producer nhằm đảm bảo tiến độ. Ngoài ra, với vị trí Supervisor còn cần phải sửa lỗi, kiểm tra chất lượng sản phẩm liên tục.
Thực hiện bộ phim trong bối cảnh đại dịch, các bạn đã gặp phải những khó khăn gì?
Environment Modeller Liza Rhea
Thông thường chúng tôi sẽ có một Art Director và nhiều đội nhóm cùng hỗ trợ và giám sát lẫn nhau trong quá trình thực hiện dự án, nếu phát sinh những vấn đề cần thay đổi hoặc sửa chữa, chúng tôi có thể nhanh chóng điều chỉnh.
Ảnh: thewaltdisneycompany.com
Khi làm việc trên Zoom, chúng tôi bị hạn chế về điều này, bởi lẽ sẽ xuất hiện nhiều trường hợp như mất kết nối Internet, mất tiếng đột ngột,… rất nhiều thử thách và sự cố ngẫu nhiên mà chúng tôi phải đối mặt.
Technical Supervisor Kelsey Hurley
Mặc dù các công nghệ trước đó được đúc kết và đổi mới để ứng dụng vào quá trình sản xuất, tuy nhiên đại dịch là điều mà chúng tôi không thể lường trước. Nhằm duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, toàn đội được cho phép làm việc tại nhà.
Ảnh: thewaltdisneycompany.com
Thời điểm này, một vấn đề kỹ thuật xuất hiện liên quan đến hệ thống dữ liệu của studio khi có lượng lớn người đăng nhập trong cùng một khoảng thời gian. May mắn thay, chỉ trong hai tuần chúng tôi đã có thể giải quyết vấn đề, đội ngũ kỹ thuật tại Disney làm việc hiệu quả đáng kinh ngạc giúp duy trì tiến độ của dự án mà không có bất kỳ sự gián đoạn nào.
Kịch bản dành cho bộ phim hoạt hình có giống với bộ phim phiên bản live action? Bạn có thể chia sẻ rõ hơn về điều này được không?
Head of Story Fawn Veerasunthorn
Trên thực tế, chúng không có quá nhiều sự khác biệt. Tuy nhiên, kịch bản dành cho phim hoạt hình có tính linh hoạt hơn so với phiên bản live action. Điển hình là ở khả năng dễ dàng điều chỉnh mọi thứ theo đúng ý đồ nghệ thuật, bạn có thể bảo với người viết kịch bản rằng: “Trong phân cảnh hành động này không cần miêu tả quá chi tiết về những gì đang xảy ra”. Chúng tôi có thể giảm tải khối lượng công việc cho người viết kịch bản, đây là điều chắc chắn họ sẽ thích và hoàn toàn đồng ý.
Ảnh: thewaltdisneycompany.com
Sau đó, chúng tôi đưa bản phác thảo cho bộ phận khác để tiếp tục quá trình sản xuất phim thông qua một vài hướng dẫn sơ bộ, ví dụ như: “Đây là bước thay đổi cảm xúc của nhân vật, nếu bạn có thể thêm những yếu tố đó vào cử động hoặc biểu cảm của nhân vật chúng tôi sẽ đánh giá cao nó.” Và mọi người thường yêu thích những công việc như thế, họ sẽ khám phá được rất nhiều hình ảnh thú vị.