vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức chuyên môn >Tầm quan trọng của yếu tố kể chuyện trong phim hoạt hình thương mại

Tầm quan trọng của yếu tố kể chuyện trong phim hoạt hình thương mại

Trong ngành thương mại, yếu tố kể chuyện trong các sản phẩm truyền thông đặc biệt cần thiết. Đặc biệt là trong thời đại ngành quảng cáo đang dần trở thành một phần không thể thiếu trong đời sống hàng ngày của chúng ta. 

Chúng ta đang sống trong một thế giới được tạo nên từ những câu chuyện. Từ những câu chuyện cổ tích thời ấu thơ đến bản tin truyền hình, kịch, báo chí hay những trao đổi xung quanh cuộc sống thường ngày. Thậm chí, ngay cả cách chúng ta nói về bản thân, thể hiện bản sắc cá nhân cũng là một hình thức kể chuyện. Điều đó cho thấy, mọi thứ trong cuộc sống đều thể hiện yếu tố kể chuyện trong đó. 

Thách thức lớn nhất trong viết quảng cáo thương mại ở mọi thời đại chính là thu hút sự quan tâm của khán giả. Hiện nay, người tiêu dùng sẽ trực tiếp hoặc gián tiếp trải nghiệm khoảng 1500 quảng cáo mỗi ngày. Vì thế, “cuộc chiến” tranh giành sự chú ý đang diễn ra sôi nổi. Câu hỏi đặt ra là làm thế nào để khiến mọi người dừng lại và chú ý vào nội dung của bạn giữa hàng vạn quảng cáo khác? 

Một câu chuyện hấp dẫn là chìa khóa để biến một loạt các sự kiện nhàm chán không ai quan tâm thành một câu chuyện mạch lạc cũng như ngay lập tức khiến khán giả đắm chìm về mặt cảm xúc. Khoa học đã chứng minh kể chuyện là hình thức giao tiếp mạnh mẽ nhất của con người. Mọi thương hiệu muốn thiết lập một kết nối chân thực với khách hàng đều phải nắm vững nghệ thuật kể chuyện. Một câu chuyện hay có thể tạo nên hoặc phá vỡ thành công về mặt thương mại của bạn. Và một trong những hình thức kể chuyện mang lại hiệu quả được ưa chuộng nhất hiện nay chính là kể chuyện thông qua các sản phẩm quảng cáo hoạt hình. 

5 yếu tố khiến hoạt hình được ưa chuộng sử dụng trong Quảng cáo thương mại

Hoạt hình quảng cáo thường hấp dẫn

Một câu chuyện hoàn hảo sẽ khiến bạn quên mất đó là một câu chuyện. Thế giới hoạt hình nếu được xây dựng đủ hấp dẫn sẽ khiến chúng ta đắm chìm vào trong câu chuyện đến nỗi quên mất sự phân biệt giữa thế giới ảo và thế giới thực và video marketing thực hiện chính xác điều đó. Nó đưa khách hàng của bạn đắm chìm vào một vũ trụ nhỏ độc đáo, mê hoặc được xây dựng riêng cho thương hiệu của bạn.

1-tam-quan-trong-cua-yeu-to-ke-chuyen-trong-phim-hoat-hinh-thuong-mai

Quảng cáo hoạt hình sữa tươi Vinamilk đạt được 15 triệu lượt xem, hấp dẫn khán giả chỉ vỏn vẹn 30 giây (Nguồn: Vinamilk)

Quảng cáo hoạt hình khiến chúng ta phải lắng nghe 

Bản chất nhẹ nhàng của các sản phẩm quảng cáo hoạt hình khiến chúng ta mất cảnh giác và dễ dàng đón nhận thông tin hơn. Đối với nhiều người, phim hoạt hình còn là sự gợi nhắc về những năm tháng tốt đẹp của tuổi thơ. Và không thể phủ nhận, quảng cáo hoạt hình thường mang lại cho khán giả cảm giác giải trí và tận hưởng đúng nghĩa. Bạn có thể tạo ra bất cứ điều gì hấp dẫn và dễ liên tưởng, miễn là gói gọn nó vào trong một câu chuyện nhỏ hấp dẫn. 

2-tam-quan-trong-cua-yeu-to-ke-chuyen-trong-phim-hoat-hinh-thuong-mai

Hoạt hình giúp các khái niệm phức tạp trở nên dễ hiểu 

Với khối óc sáng tạo của các nhà tiếp thị (marketer), bạn có thể sử dụng hoạt hình để diễn giải những khái niệm phức tạp trở nên dễ hiểu và dễ ghi nhớ hơn. Thậm chí, bạn có thể khiến khán giả bắt đầu quan tâm, tìm hiểu đến các nội dung không quá phổ biến bằng cách sử dụng hoạt hình để minh họa. 

Các sản phẩm quảng cáo, tiếp thị bằng hoạt hình đang dần trở thành hình thức tiêu chuẩn của các video cần sự trình bày, giải thích và minh họa vì chúng thực hiện điều này hiệu quả hơn so với các video do người thật đóng. 

3-tam-quan-trong-cua-yeu-to-ke-chuyen-trong-phim-hoat-hinh-thuong-mai

Quảng cáo hoạt hình phù hợp với mọi lĩnh vực và không có giới hạn 

Với hoạt hình, bạn có thể dùng cho mọi hình thức quảng cáo thuộc mọi lĩnh vực khác nhau. Khác với thể loại quảng cáo có sự can thiệp của yếu tố con người, cách kể chuyện của hoạt hình có thể không cần theo quy chuẩn thông thường mà chỉ cần đảm bảo tính logic trong câu chuyện để người xem có thể hiểu được. Tất nhiên, các yếu tố về tính nhân văn hay sự phù hợp với đối tượng khán giả hướng đến cũng cần được lưu ý tránh gây phản cảm và tạo ra hiệu ứng ngược. 

4-tam-quan-trong-cua-yeu-to-ke-chuyen-trong-phim-hoat-hinh-thuong-mai

Quảng cáo hoạt hình thực sự mang lại hiệu quả tốt

Dù lựa chọn hình thức quảng cáo nào thì mục đích cuối cùng vẫn cần trả lời cho câu hỏi: Quảng cáo này có thực sự mang lại hiệu quả tốt cho thương mại hay không? Quả thực, hình thức quảng cáo hoạt hình đem lại kết quả thực sự khả quan. Tại Việt Nam, bạn có thể thấy hai hãng sữa Friso, Vinamilk đã tạo được hiệu ứng quảng bá thương hiệu, sản phẩm sữa hộp uống liền cực kỳ tốt để tiếp cận đối tượng trẻ em bằng cách sử dụng chủ yếu các quảng cáo hoạt hình vui nhộn. 

5-tam-quan-trong-cua-yeu-to-ke-chuyen-trong-phim-hoat-hinh-thuong-mai

Phim hoạt hình “The tale of Cuội” – The Coffee House

Hành trình phát triển kịch bản phim Hoạt hình 3D

Ý tưởng: Nơi câu chuyện bắt đầu 

Mọi câu chuyện hấp dẫn đều bắt đầu với một ý tưởng tuyệt vời. Việc hình thành nên ý tưởng mới có thể đến từ nhiều phương thức khác nhau. Đối với các Studio hoạt hình chuyên nghiệp, việc hình thành nên một ý tưởng mới sẽ được giao cho đội ngũ chuyên gia sáng tạo. Ý tưởng có thể xuất phát từ quá trình trao đổi, thảo luận về một yêu cầu cụ thể của khách hàng, một hình ảnh, hiện tượng, câu hỏi hay bất kỳ dấu hiệu thú vị nào đó đủ thu hút và hấp dẫn để bắt đầu một câu chuyện.

Để hoàn thiện một ý tưởng khả thi, các nhà sáng tạo thường sẽ trả lời cho loạt câu hỏi quan trọng như: 

  • Ai sẽ là khán giả của quảng cáo hoạt hình này?
  • Bạn muốn câu chuyện của mình truyền tải thông điệp gì?
  • Bạn muốn khán giả sẽ làm gì sau khi xem hết quảng cáo? 

Sau khi trả lời được những câu hỏi này với nhân sự của mình hoặc với khách hàng, nhóm sáng tạo sẽ bắt đầu làm việc. Từ ý tưởng ban đầu, họ sẽ bắt đầu xem xét các ý tưởng, nhận phản hồi, chọn lọc, loại bỏ và tìm ra một ý tưởng phù hợp nhất với dự án để thực hiện.

6-tam-quan-trong-cua-yeu-to-ke-chuyen-trong-phim-hoat-hinh-thuong-mai

Bắt đầu câu chuyện: Ngày xửa ngày xưa …

Sau khi thống nhất được ý tưởng sẽ tiến hành, bước tiếp theo chính là bắt đầu đặt bút và xây dựng câu chuyện. 

Các câu hỏi quan trọng cần được trả lời cho giai đoạn này bao gồm: 

  • Câu chuyện diễn ra ở thế giới nào? 
  • Các nhân vật là ai? 
  • Xung đột (nút thắt) trong câu chuyện là gì? 
  • Xung đột sẽ được giải quyết ra sao? 

Câu chuyện sẽ dần được hình thành khi ý tưởng chung được mở rộng ra và trở nên rõ ràng hơn. Có một điều cần lưu ý khi xây dựng câu chuyện hoạt hình cho sản phẩm thương mại, biên kịch cần lưu ý đến việc lồng ghép các thông điệp về sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu sao cho thật khéo léo. Bởi vì, mục đích cuối cùng của việc thực hiện sản phẩm quảng cáo thương mại vẫn là “bán hàng”.

7-tam-quan-trong-cua-yeu-to-ke-chuyen-trong-phim-hoat-hinh-thuong-mai

Kịch bản: Sẵn sàng, sắp xếp và viết 

Kịch bản là hình thức thể hiện chính của câu chuyện và sẽ được sử dụng trong giai đoạn sản xuất. Kịch bản chứa đựng mọi thứ sẽ xảy ra trong quá trình sản xuất hoạt hình, bao gồm: Thời gian, địa điểm, hành động, chuyển động và hội thoại. 

Một kịch bản chuyên nghiệp, chỉn chu và được trau chuốt kỹ lưỡng sẽ là tiền đề cho giai đoạn tạo kịch bản phân cảnh (storyboard), mang đến cho các Artist một bức tranh toàn cảnh về câu chuyện mà họ sẽ tiếp tục kể bằng hình ảnh, âm thanh thực tế.

8-tam-quan-trong-cua-yeu-to-ke-chuyen-trong-phim-hoat-hinh-thuong-mai

Kết hợp yếu tố kể chuyện và câu chuyện muốn kể 

Yếu tố kể chuyện cần đi liền với mọi sản phẩm quảng cáo hoạt hình. Trọng tâm của mọi quảng cáo, video hay hình thức quảng bá bất kỳ đều là một câu chuyện hấp dẫn đang chờ được lắng nghe. Mặt khác, ý tưởng, nội dung của quảng cáo hoạt hình chuyên nghiệp thường được phụ trách bởi các nhà viết kịch bản, chuyên gia sáng tạo. Họ là những người có khả năng biến những ý tưởng thô sơ thành kịch bản chi tiết với những tình tiết, hình ảnh sống động, có khả năng lay động và chinh phục trái tim khán giả.

9-tam-quan-trong-cua-yeu-to-ke-chuyen-trong-phim-hoat-hinh-thuong-mai

Xem thêm các bài viết cùng chủ đề:

Có bao nhiêu loại hoạt hình quảng cáo và làm sao để doanh nghiệp tìm đúng “chân ái” cho mình?

Tất tần tật về Animation Outsourcing – Giải pháp hàng đầu giúp các studio tối ưu năng suất

3D Animation: Yếu tố quan trọng trong xu hướng Marketing ngày nay