Việt Nam – “Xưởng gia công” tương lai của Châu Á và thế giới
Sự kỳ ảo của Visual Effects – VFX (Kỹ xảo điện ảnh) ngày càng được các tín đồ điện ảnh ưa chuộng rộng rãi. Điều này khiến cho các hãng phim lớn đầu tư nhiều hơn vào VFX, thuê outsource để gia tăng cả số lượng và chất lượng cho các shot phim kỹ xảo. Và Việt Nam chính là một trong những quốc gia được thị trường tín nhiệm nhất hiện nay. Lý do vì sao lại như vậy? Tất cả sẽ được giải đáp qua cẩm nang VFX dành cho người mới dưới đây.
Điện ảnh Việt bắt đầu đón nhận sự thâm nhập mạnh mẽ của VFX
Là một tín đồ phim ảnh chắc hẳn bạn cũng đã quen thuộc với những bộ phim chứa đầy các shot VFX đỉnh cao hiện nay. Không chỉ xuất hiện ở các siêu phẩm đình đám của Marvel, DC, Netflix,… mà ngay cả nền điện ảnh Việt, chất lượng sản xuất VFX của đội ngũ nhân sự Việt cũng dễ dàng khiến bạn phải sướng tai – đã mắt. So với nhiều năm về trước, sự phát triển của VFX Việt Nam ở thời điểm hiện tại được các chuyên gia đánh giá là có một bước tiến lớn và sẽ còn tăng trưởng như “vũ bão” trong tương lai.
Sự phát triển của ngành VFX tại Việt Nam biểu hiện rõ nhất thông qua các sản phẩm điện ảnh được đầu tư ngày càng chỉn chu về mặt chất lượng, hình ảnh và nguồn kinh phí đầu tư cho phần Kỹ xảo cũng gia tăng đáng kể so với nhiều năm về trước.
Các tác phẩm điện ảnh chiếu rạp ăn khách hàng đầu như Tấm Cám Chuyện Chưa Kể, Hai Phượng, Mắt Biếc, Song Song, Lật Mặt,… đều có sự đầu tư rất lớn về mặt VFX, góp phần tạo nên những thước phim mãn nhãn, chiều lòng những khán giả dù khó tính nhất.
Ngày càng có nhiều phim Việt đầu tư mạnh về mặt Kỹ xảo hình ảnh
Hay gần đây nhất vào đầu năm 2021, bộ phim Trạng Tí Phiêu Lưu Ký do đơn vị Studio68 sản xuất đã trở thành bộ phim có số lượng kỹ xảo nhiều nhất trong lịch sử điện ảnh Việt Nam với hơn 1000 shots. Đáng chú ý, toàn bộ hiệu ứng kỹ xảo sử dụng trong phim đều do Bad Clay Studio – studio của người Việt thực hiện.
Nguồn: Trạng Tí Phiêu Lưu Ký
Official Trailer phim Trạng Tí Phiêu Lưu Ký (Nguồn: BHD Star Cineplex)
Ngoài Trạng Tí Phiêu Lưu Ký, tựa phim Chuyện Ma Gần Nhà thuộc thể loại tâm linh, kinh dị của đạo diễn Trần Hữu Tấn cũng là một trong những nhân tố “oanh tạc” phòng vé của mùa Tết 2022 được đánh giá cao mà một trong những yếu tố tạo nên thành công của phim là ở phần kỹ xảo, đem lại cảm giác rùng rợn và sợ hãi ở mọi cảnh phim.
Nguồn: Chuyện Ma Gần Nhà
Official Trailer phim Chuyện Ma Gần Nhà (Nguồn: Galaxy Cinema)
VFX là ngành công nghiệp mới, nhưng có sự phát triển đáng kinh ngạc
Tại Việt Nam, Kỹ xảo Điện ảnh (VFX) đang được xem là ngành công nghiệp mới, giàu tiềm năng phát triển cho thế hệ trẻ năng động. Bởi vì ngày càng có nhiều các công ty Truyền thông & Giải trí lớn đến từ Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc,… đầu tư vào thị trường nội địa. Bên cạnh đó, các studio chuyên về VFX tại Việt Nam cũng đang dần mở rộng về quy mô, đẩy mạnh về chất lượng dịch vụ nhằm tăng tính cạnh tranh với các studio quốc tế. Một số studio điển hình đang hoạt động mạnh mẽ trong lĩnh vực VFX tại Việt Nam có thể kể đến như: SPARX* – A Virtuos Studio, SPARTA Visual Effects Studio, Bad Clay Studio, LuciDigital Studio, HETA VFX,…
Một số Studio VFX tại Việt Nam
Việt Nam hứa hẹn trở thành “xưởng gia công” VFX của thế giới
Khoảng 10 năm trở lại đây, Việt Nam dần trở thành nguồn thuê ngoài đáng tin cậy trong lĩnh vực kỹ xảo điện ảnh của nhiều sản phẩm điện ảnh “bom tấn” nước ngoài. Một số studio có nhân sự người Việt được các nhà sản xuất phim uy tín tin tưởng giao trọng trách thực hiện các phần hậu kỳ phức tạp cho nhiều tác phẩm lớn như: Star Wars: Jurassic World, The Avengers: Infinity World, Sweet Home, Hotel Del Luna, Yin Yang Master,… Nếu đã từng thưởng thức qua các tác phẩm này, hẳn bạn sẽ rất ngạc nhiên bởi độ hoành tráng, mãn nhãn của những thước phim kỹ xảo siêu đỉnh được tạo ra bởi đội ngũ nhân sự hậu kỳ thầm lặng.
Liên tục từ năm 2015 đến hiện nay, đội ngũ nhân sự Việt của SPARX* tiếp tục tham gia vào các bom tấn Jurassic World (2015), Avenger: Infinity War (2017), Transformers: The Last Knight (2017), Aquaman (2018), Captain Marvel (2018), Star Wars: The rise of Skywalker (2019), The Mandalorian (2019), Alien Worlds Season 1 (2019), Loki (2021),…
Nguồn: SPARX*
Không chỉ các bom tấn ở Hollywood, sự phát triển của VFX Việt Nam còn được thể hiện qua sự tín nhiệm của “gã khổng lồ” trực tuyến Netflix. Theo phóng viên TTXVN tại Seoul, Netflix quyết định đầu tư 500 triệu USD để sản xuất phim Hàn Quốc. Có lẽ vì thế mà hàng loạt series Hàn đình đám đã được ra đời như Hotel Del Luna (2019), Sweet Home (2020), Squid Game (2021), All Of Us Are Dead (2022),… đều đạt được hiệu ứng đám đông đáng ngưỡng mộ, được đông đảo khán giả ưa chuộng cả về nội dung lẫn kỹ xảo.
Và nhà sản xuất của những series này cũng đã tin tưởng lựa chọn các Studio Việt tham gia vào phần hậu kỳ. Chứng tỏ rằng, chất lượng và năng lực của các Artist Việt Nam không hề thua kém thế giới. Trái lại, Việt Nam càng là địa chỉ đáng tin cậy để đảm nhận những dự án “khủng” với chất lượng cao.
Các dự án phim Netflix đều có sự tham gia của đội ngũ nhân sự Việt
Không còn giới hạn mình trong những dự án phim điện ảnh hoành tráng được đầu tư hàng triệu đô mà ngay cả những sản phẩm quảng cáo, âm nhạc có thời lượng cực ngắn hay như các tác phẩm game, VFX cũng xuất hiện và mang đến trải nghiệm hình ảnh chân thực đến mức kinh ngạc.
Kena: Bridge of Spirits – tựa game mới độc đáo dành cho các tín đồ của thể loại game phiêu lưu theo góc nhìn thứ ba được phát triển bởi Ember Lab do đội ngũ game và FX artist tại SPARX* tham gia. Trong đó, SPARX* đóng góp vào dự án với nhiều khâu sản xuất như hỗ trợ dựng asset, thiết kế level và hiệu ứng kỹ xảo,…
Trailer game Kena: Bridge of Spirits – tựa game có sự đóng góp của SPARX*
Ngoài Bad Clay Studio, CYCLO VFX hay SPARX* đã gia nhập vào thị trường quốc tế từ khá sớm thì những studio trẻ như OPIM Digital, The May, Magnon,… cũng đã bắt đầu được nhiều người biết đến bởi sự góp mặt vào gia tài kha khá series Hàn như Kingdom 2, Itaewon Class, Crash Landing on You, My Holo Love, Hi Bye! Mama,… hay MV Come Back Home (2NE1) khá độc đáo và mãn nhãn.
Ngày càng nhiều các Studio Việt tham gia vào các bộ phim đình đám xứ Hàn
Với kinh nghiệm hơn 10 năm làm việc trong lĩnh vực Kỹ xảo điện ảnh, Hoạt hình 3D và Thiết kế Game, anh Võ Huy Giáp có nhận định rằng: “Thị trường VFX trên thế giới cũng như tại Việt Nam đang và sẽ phát triển rất mạnh mẽ trong thời gian sắp tới. Đặc biệt, Covid-19 là thời điểm chứng kiến sự trỗi dậy của các nền tảng xem phim trực tuyến như Netflix, Disney Plus hay Apple TV+,… Cùng với đó là những dự án lớn có mức đầu tư khổng lồ xuất hiện ngày càng nhiều, trong đó kỹ xảo điện ảnh luôn chiếm từ 20-25% tổng chi phí đầu tư cho một bộ phim. Và đây được xem như một vũ trụ rộng lớn để các VFX Artist Việt nắm bắt cơ hội cho mình.
Có thể thấy, ngành VFX đang mở ra một tương lai vô cùng tươi sáng cho các tài năng trẻ Việt ở thời điểm hiện tại và tương lai. Chúng ta hoàn toàn có thể trông đợi vào sự phát triển vượt bậc, mang đến những đột phá mới cho các sản phẩm truyền thông, giải trí nước nhà, phá vỡ định kiến bấy lâu về “sản phẩm do người Việt làm” của thị trường VFX tại Việt Nam trong giai đoạn 5 – 10 năm tới.”
Lời kết
Xuyên suốt bài viết là những thành tựu mà đội ngũ Artist Việt đã phải nỗ lực hết sức mình mới có thể nhận được sự tín nhiệm từ quốc tế, góp phần đẩy ngành công nghiệp hậu kỳ nước nhà lên một tầm cao mới. Và đó cũng chính là lời cam đoan vững chắc nhất cho sự phát triển mạnh mẽ của ngành VFX Việt Nam hiện nay và mai sau.
Hy vọng rằng các thông tin trong bài viết này sẽ đem lại cho bạn nhiều giá trị, trao niềm tin để bạn có thể quyết tâm theo đuổi đam mê hậu kỳ. Đừng quên ghé đến chuyên mục Cẩm nang VFX cho người mới để xem được nhiều bài viết bổ ích được cập nhật hàng tuần nhé!
Tổng hợp cẩm nang VFX dành cho người mới các kỳ (cập nhật liên tục):
>> Kỳ 1: Định nghĩa VFX và vai trò của VFX trong ngành công nghiệp hậu kỳ
>> Kỳ 3: Trở thành VFX Artist chuyên nghiệp: Học ở trường hay tự học là đủ?
>> Kỳ 4: Quy trình sản xuất VFX và những vị trí quan trọng trong team VFX