Bad Clay Wrap Up 2023: “Hô biến” nhiều dự án bom tấn, tham gia sự kiện toàn cầu
Trong năm 2023, Bad Clay Studio không chỉ chứng minh tầm vóc của Artist Việt trong các siêu phẩm nội địa và bom tấn xứ Hàn mà còn tham dự các sự kiện quan trọng trong ngành nhằm lan tỏa tiềm năng phát triển của lĩnh vực hậu kỳ tại Việt Nam.
Đôi nét về Bad Clay Studio
Được thành lập vào năm 2013 bởi hai Artist từng làm việc cho các studio nức tiếng toàn cầu như MPC, DNEG và BUF, Bad Clay Studio là một trong những xưởng gia công kỹ xảo điện ảnh và hoạt hình 3D hàng đầu Việt Nam, với tham vọng ngày càng nâng cao vị thế của mình tại thị trường Đông Nam Á – Châu Á nói riêng và trên bản đồ VFX thế giới nói chung.
Nguồn ảnh: LinkedIn Bad Clay Studio
Studio được điều hành bởi Thierry Nguyen, một Artist kỳ cựu người Pháp với hơn 18 năm kinh nghiệm trong ngành VFX và hoạt hình ở sân chơi Châu Âu, Châu Á và Hollywood. Kể từ khi thành lập, Bad Clay đã được tín nhiệm giao phó hơn 30 tác phẩm Việt Nam, điển hình như Hai Phượng, Trang Tí, Người bất tử, Hồn papa da con gái, v.v., và đồng thời là đối tác gia công cho nhiều studio quốc tế ở Châu Âu, Châu Á và Châu Mỹ bao gồm Westworld, Locus, Mofac, Gale Studio, Mathematic, MPC, Blur Studio, cùng nhiều thương hiệu khác.
Đặc biệt, Bad Clay thường xuyên thu hút các studio VFX tại Hàn Quốc và bắt đầu hợp tác cùng họ kể từ năm 2018 cho đến nay. Hiện tại, đơn vị đã góp mặt trong nhiều dự án Hàn Quốc với đa dạng quy mô và thể loại như Sweet Home, Squid Game, Hellbound, The Silent Sea, v.v. Ngoài ra, Bad Clay cũng có tham vọng phát triển các IP của mình trong tương lai và từng bước thử sức vào các ngành công nghiệp khác như trò chơi, các ứng dụng, và công nghệ thực tế ảo (VR), v.v.
Nguồn ảnh: Tổng hợp
Đường đua phim ảnh 2023 gọi tên Bad Clay Studio
Như một lẽ tự nhiên, khi nhắc đến những bộ phim chỉn chu về mặt kỹ xảo, người trong ngành không thể không nhớ đến sự hiện diện của nhà Bad Clay. Nói như vậy không đồng nghĩa rằng studio luôn có mặt trong phần credit của mọi bộ phim ở nước nhà và nước bạn, mà vì tần suất Bad Clay tham gia vào khâu hậu kỳ của các tác phẩm đình đám khá cao và được khán giả liên tục khen ngợi cho phần kỹ xảo được thực hiện bởi đơn vị. Do đó sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến thành tích của các anh tài Bad Clay trên đường đua phim ảnh năm 2023.
Bad Clay Studio mở bát năm ngoái bằng thông báo về sự ra mắt của siêu phẩm khoa học viễn tưởng Jung_E được phát hành vào tháng 1 trên Netflix. Lấy bối cảnh thế kỷ thứ 22 khi biến đổi khí hậu khiến nhân loại buộc phải sinh sống ở các khu tị nạn ngoài không gian, bộ phim khai thác chủ đề người máy và tương lai giả tưởng, nổi bật với không ít những phân cảnh kỹ xảo nịnh mắt đã tai được xây dựng bởi các đội ngũ VFX xuất sắc, trong đó có sự góp mặt của Bad Clay Studio.
Trong tháng 2, nhà Bad Clay tiếp tục xuất hiện trong credit của dự án tội phạm giật gân Unlocked (tựa Việt: Mở khóa) được phát hành trên Netflix. Thuộc thể loại kinh dị cùng kịch bản mới lạ, bộ phim xoay quanh một nhân viên văn phòng đánh mất điện thoại và bắt đầu đối mặt với các mối đe dọa liên tiếp trong cuộc sống của mình.
Nguồn ảnh: The Echo
Sang đến tháng 5, Bad Clay Studio thông báo tham gia công đoạn hậu kỳ cho một tác phẩm chuyển thể từ webcomic mang tên Black Knight (tựa Việt: Hiệp sĩ áo đen) do nam thần Kim Woo Bin đóng vai chính.
Nguồn ảnh: Bad Clay Studio
Dự án phiêu lưu viễn tưởng THE MOON (tựa Việt: The Moon: Nhiệm vụ cuối cùng) đã khởi đầu cho một tháng 8 rực rỡ, tươi đẹp của Bad Clay Studio. Được biết, các Artist đã chịu trách nhiệm chính cho phân cảnh “gia đình heo rừng” giữa trời tuyết lạnh giá, bên cạnh những thước phim ngoài vũ trụ vô cùng khó quên nằm trong siêu phẩm xứ kim chi này.
Nguồn ảnh: Bad Clay Studio
Với hàng loạt những hình ảnh tái hiện vũ trụ đầy mãn nhãn và khơi dậy cảm xúc, bộ phim lấy bối cảnh năm 2029 khi con tàu vũ trụ Woori-ho của Hàn Quốc tiếp tục tham vọng chinh phục mặt trăng. Tuy nhiên, trên đường đi, một trận gió lớn đã làm hỏng bộ phận quan trọng của tàu, khiến hai phi hành gia tử nạn trong quá trình sửa chữa và bỏ lại một mình Hwang Sun Woo (do EXO D.O thủ vai), người có ít kinh nghiệm nhất trong chuyến bay lần này.
Bên cạnh phạm trù phim ảnh, Bad Clay cũng không quên đa dạng hóa danh mục đầu tư của mình với dự án MV The Day When We Fall In Love của SING SING RABBIT và KELLY CHEN. Những phân đoạn CG huyền ảo đều có sự góp mặt của đội ngũ Artist nhà Bad Clay.
Trong tháng kế tiếp, Bad Clay tiếp tục khiến khán giả bất ngờ trước sự xuất hiện của team trong series bom tấn nội địa Tết ở làng địa ngục được lên sóng trên K+Cine, App K+ và Netflix vào tháng 10/2023.
Bộ phim xoay quanh tấn bi kịch liên tiếp tại một ngôi làng kỳ lạ ở núi rừng phương bắc Việt Nam. Chuyển thể từ tiểu thuyết kinh dị của tác giả Thảo Trang, dự án được đầu tư vô cùng kỹ càng từ khâu kịch bản, nội dung cho đến các chất liệu dân gian xuất hiện xuyên suốt 10 tập phim cực kỳ kịch tính. Bad Clay cho biết, đội ngũ studio rất tự hào khi được góp phần tạo nên những thước phim chỉn chu cho series phim Việt đình đám này.
Không cần đợi Tết ở làng địa ngục hạ nhiệt, Bad Clay tiếp tục thông báo về sự có mặt của mình trong tác phẩm điện ảnh tâm linh Kẻ ăn hồn được khởi chiếu vào ngày 15/12. Đây cũng đồng thời là tác phẩm chốt lại một năm “lăn xả” trong ngành công nghiệp phim ảnh của studio tuyệt vời này.
Khám phá cơ hội việc làm cùng Bad Clay Studio TẠI ĐÂY.
Bad Clay Studio xuất hiện tại PIDS ENGHIEN 2023 và World VFX Day
Có lẽ vì phải đầu tư cho các siêu phẩm nên Bad Clay cũng ít dành thời gian cho việc tham gia sự kiện hơn. Theo đó, hai trong số các sự kiện được cho là nổi bật nhất của studio trong năm vừa qua có thể kể đến gồm Hội nghị PIDS Conference diễn ra vào tháng 1 và ngày kỷ niệm Kỹ xảo Điện Ảnh thế giới – World VFX Day lần đầu tổ chức vào tháng 12 năm 2023.
PIDS Conference – Program 2023. Nguồn ảnh: PIDS
Nguồn ảnh: World VFX Day
Theo ghi nhận, Bad Clay Studio đã mang hai case study mà đơn vị tham gia thực hiện kỹ xảo trong năm 2022, gồm Thanh Sói (của đạo diễn Ngô Thanh Vân) và loạt phim truyền hình Hàn Quốc Glitch (của đạo diễn Hong Jihyo và Heo Bora), đến Hội nghị PIDS Conference (Pháp), một chương trình trao đổi và thảo luận giữa các chuyên gia đến từ nhiều studio trong và ngoài nước, về việc phân tích kỹ xảo trong các tác phẩm điện ảnh nổi bật, định hình những xu hướng kinh doanh và công nghệ, cũng như kết nối và thắt chặt mối quan hệ hợp tác với các đơn vị quốc tế trong ngành.
Đọc thêm: Vietnam VFX-Animation và Bad Clay Studio xuất hiện tại PIDS ENGHIEN 2023 (Pháp)
Nguồn ảnh: Galaxy Cinema, Netflix
Trong khuôn khổ ngày kỷ niệm Kỹ xảo Điện ảnh toàn cầu – World VFX Day được tiến hành vào ngày 8/12/2023, Bad Clay đã vinh dự được góp mặt trong buổi livestream tổ chức sự kiện để đại diện cho các studio Việt Nam và Đông Nam Á nói chung giới thiệu về sự trỗi dậy và định hướng phát triển của ngành kỹ xảo điện ảnh tại Việt Nam đến với cộng đồng VFX toàn cầu.
Bài phát biểu của anh Thierry Nguyen (Bad Clay Studio) bắt đầu từ phút thứ 3:03:25
Tại sự kiện, anh Thierry Nguyen, một trong hai Founder của Bad Clay Studio, đã có đôi lời chia sẻ về mục tiêu tương lai của ngành VFX tại Việt Nam như sau: “Sứ mệnh của Bad Clay là tạo ra một cộng đồng VFX thông qua việc hợp tác với các studio địa phương và nhận sự giúp đỡ từ một số nghệ sĩ quốc tế để góp phần nuôi dưỡng các tài năng Việt. Theo đó, Bad Clay và các studio sẽ cùng ra mắt Hiệp hội VFX và Hoạt hình Việt Nam (VFX and Animation Vietnamese Association – VAVA) vào năm 2024, với mục tiêu là đưa tên tuổi người Việt lên bản đồ VFX toàn cầu… Chúng tôi sẽ luôn ủng hộ hết mình vì cộng đồng VFX của chúng ta, đồng thời qua đó chấm dứt những suy nghĩ cho rằng ‘Kỹ xảo vô hình không phải là kỹ xảo’.”
Anh Thierry Nguyen. Nguồn ảnh: Bad Clay Studio
Đọc thêm: World VFX Day: Ngày kỷ niệm Kỹ xảo Điện ảnh toàn cầu
Tạm kết
Chính vì khả năng hoàn thành các shot VFX trong thời gian ngắn và kinh phí giới hạn, Bad Clay Studio được vô số đoàn phim nội địa và quốc tế tin tưởng để góp sức trong ngày càng nhiều dự án đáng gờm hơn. Thật tuyệt vời khi chứng kiến các Artist Việt ngày càng vươn tầm và được biết đến rộng rãi ở sân chơi quốc tế. Với thế mạnh nằm trong lĩnh vực phim ảnh, Bad Clay Studio luôn góp phần mang đến những tác phẩm trau chuốt về mặt trực quan và từ đó giúp khán giả đắm chìm vào thế giới bên trong bộ phim một cách sâu sắc hơn nữa. Hy vọng năm 2024 sẽ lại là một năm đại thắng của gia đình Bad Clay ở địa hạt phim ảnh, cũng như tiến xa hơn ở các lĩnh vực khác như kế hoạch ban đầu của studio.
Nguồn: Tổng hợp
Tâm Cửu