vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Bài học rút ra từ thành công của 5 studio hoạt hình nổi tiếng thế giới
Post_5_Animation_Studios_Banner_1500x948

Bài học rút ra từ thành công của 5 studio hoạt hình nổi tiếng thế giới

Đằng sau mỗi studio có đóng góp lớn trong lịch sử phát triển hoạt hình là một câu chuyện thành công truyền cảm hứng. Và mỗi cái tên đều có những điểm vượt trội riêng để giữ sức sống lâu bền trong lòng khán giả. 

Hơn 8 thập kỷ kể từ sự ra đời của Snow White and the Seven Dwarfs, ngành làm phim hoạt hình đã chứng kiến những biến chuyển to lớn trong công nghệ và cách kể chuyện. Rất nhiều cột mốc quan trọng trong ngành có sự đóng góp của những cái tên quen thuộc như Disney, Pixar, hay Ghibli, đưa những studio này trở thành bảo chứng cho chất lượng toàn diện của một phim điện ảnh hoạt hình. 

Điểm chung của những hãng phim này là đều sở hữu cách kể chuyện xuất sắc, trung thành với tầm nhìn nghệ thuật riêng nhưng vẫn không ngừng đổi mới, tất cả đều đóng vai trò quan trọng trong quá trình vươn lên của họ. Dù là một nhà làm phim hoạt hình tự do hay chủ sở hữu studio đầy tham vọng, việc hiểu và áp dụng những bài học thành công của các “ngôi sao” này có thể giúp bạn vượt qua những thách thức của ngành và tạo ra tác động lâu dài cho công việc của bạn.

Disney – Cường quốc giải trí toàn cầu

“Nhà Chuột” hẳn nhiên là một trong những hãng phim hoạt hình nổi tiếng nhất trong lịch sử, là cái nôi của vô số bộ phim và nhân vật mang tính biểu tượng. Được thành lập năm 1923 bởi hai anh em Walt và Roy Disney, xưởng hoạt hình nhỏ sau 1 thế kỷ đã trở thành tập đoàn giải trí và truyền thông đa phương tiện lớn nhất thế giới khi sở hữu 11 lĩnh vực giải trí và 7 hệ thống mạng TV. Kể từ Snow White and the Seven Dwarfs năm 1937 được ghi nhận là phim điện ảnh hoạt hình đầu tiên và đóng vai trò thiết lập tiêu chuẩn cho cả ngành công nghiệp, Disney vẫn luôn định vị mình là kẻ tiên phong sẵn sàng thách thức các giới hạn, một yếu tố tiên quyết làm nên thành công lâu dài của thương hiệu này. 

1-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Tòa lâu đài đã trở thành biểu tượng của ngành công nghiệp hoạt hình (Nguồn ảnh: Disney)

Thành công của Disney đến từ những tác phẩm sở hữu cách kể chuyện nhuần nhuyễn và khả năng kết nối cảm xúc với khán giả thông qua các nhân vật dễ mến và những chủ đề vượt thời gian. Những tác phẩm ghi dấu ấn đậm nét của Disney từ Lion King, Bambi của kỷ nguyên 2D hay Tangled, Zootopia của thời đại 3D đều chỉn chu về hình ảnh, câu chuyện, thông điệp và đặc biệt âm nhạc đỉnh cao đi vào lòng nhiều thế hệ khán giả. Có thể nói phim Disney luôn gây được ấn tượng với khán giả đại chúng ở bất cứ độ tuổi nào. 

Disney cũng không ngừng theo đuổi sự đổi mới, nắm bắt các công nghệ và hình thức nghệ thuật mới, bao gồm hoạt hình 3D và chuyển thể live-action nhằm giúp hãng phim liên tục tạo ra những đột phá mới trong thời đại bùng nổ công nghệ. Từ suối tóc của Rapunzel đến sợi lông tơ trên khuôn mặt Elsa, các animator nhà Chuột cầu toàn và chú ý đến từng chi tiết để khiến khán giả choáng ngợp. 

2-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Disney là hãng phim làm nên tuổi thơ của rất nhiều khán giả (Nguồn ảnh: NewsViewsNetwork)

Ngoài ra, các chiến lược xây dựng thương hiệu vô cùng hiệu quả cũng góp công lớn trong việc tạo dựng giá trị của Disney. Không chỉ là một hãng phim, Disney là một đế chế khổng lồ với công viên giải trí Disneyland, các vật phẩm xinh đẹp, và những nền tảng truyền thông giúp tạo ra một cộng đồng người hâm mộ trung thành. 

3-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Nhiều chiến lược đầu tư hiệu quả giúp Disney trở thành đế chế giải trí hàng đầu (Nguồn ảnh: Tokyo Disneyland)

Có thể nói, nắm bắt sự đổi mới và không ngừng vượt qua ranh giới trong địa hạt của bạn để dẫn đầu, đồng thời tập trung vào cách kể chuyện và tạo kết nối cảm xúc với khán giả của bạn là bài học đắt giá rút ra từ quá trình Disney xây dựng và củng cố vị trí thương hiệu như một cường quốc giải trí toàn cầu. 

Pixar – Tận dụng công nghệ để nâng tầm câu chuyện

Một hãng phim hoạt hình nổi tiếng khác có tác động đáng kể đến ngành là Pixar Animation Studios. Được thành lập vào năm 1986 bởi Ed Catmull, Steve Jobs và John Lasseter, Pixar đã cách mạng hóa thế giới hoạt hình bằng cách phát triển công nghệ đồ họa máy tính tiên tiến. Dù đã được sáp nhập vào Disney từ năm 2006, cái tên Pixar dường như vẫn luôn đứng vững trong lòng khán giả như một định danh độc lập. 

4-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Pixar tiên phong trong nhiều khía cạnh của hoạt hình, từ câu chuyện đến công nghệ (Nguồn ảnh: Pixar)

Pixar nổi tiếng là hãng phim đi đầu trong công nghệ sản xuất những hình ảnh chất lượng cao bên cạnh nhiều câu chuyện vị nhân sinh. Với loạt phim đột phá như Toy Story, Finding Nemo và Up, hãng đã liên tục mang đến những câu chuyện cảm động và những nhân vật đáng nhớ, chứng minh rằng công nghệ có thể cùng tồn tại với cách kể chuyện truyền thống. Những năm gần đây, Inside Out, Coco và Soul tiếp tục là minh chứng cho cách Pixar khéo léo chạm đến cảm xúc và khơi gợi suy nghĩ ở người xem. 

5-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Hãng phim đã tạo ra nhiều tác phẩm nhân văn và nhân vật truyền cảm hứng (Nguồn ảnh: Collider)

Pixar đồng thời là một trong những hãng phim hoạt hình nổi bật với cam kết đổi mới và văn hóa hợp tác, khuyến khích nhân viên chia sẻ ý tưởng và cùng nhau làm việc để tạo ra những bộ phim hay nhất có thể. Từ những người lãnh đạo đầu tiên cho đến nay, tinh thần sáng tạo phá vỡ giới hạn vẫn luôn là yếu tố được khuyến khích nhất trong môi trường làm việc tại Pixar. 

Tựu chung, thành công của Pixar xuất phát từ tư duy tận dụng các công nghệ mới nhất để nâng cao khả năng kể chuyện và tạo ra những trải nghiệm độc đáo, đáng nhớ. Sự cống hiến không ngừng nghỉ của hãng phim trong việc hoàn thiện kỹ năng của mình và kể những câu chuyện độc đáo, có sức ảnh hưởng đã củng cố vị thế của cái tên Pixar.

Studio Ghibli – Biểu tượng sức mạnh của hoạt hình 2D

Studio Ghibli được thành lập từ 1985 bởi Miyazaki Hayao, Takahata Isao và các cộng sự, với định hướng “thổi một luồng gió mới vào ngành công nghiệp anime Nhật Bản”. Chiến thắng Phim hoạt hình xuất sắc của Spirited Away tại Oscar đã góp công lớn đưa phim điện ảnh hoạt hình Nhật ra quốc tế. Tuy khá im ắng trong thời gian gần đây, những dấu ấn của Miyazaki Hayao nói riêng và studio này nói chung trong lịch sử hoạt hình vẫn rất đậm nét. 

6-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Ghibli là studio Nhật Bản ghi dấu ấn mạnh mẽ nhất trong lòng khán giả quốc tế (Nguồn ảnh: Studio Ghibli)

Thành công của Studio Ghibli đến từ lòng trung thành với hoạt hình 2D vẽ tay đẹp tuyệt vời, những nhân vật vừa huyền bí vừa đáng yêu như Vô Diện và Totoro, và những câu chuyện lấp lánh sắc màu ma thuật. Ghibli mời gọi khán giả đến những vùng đất trong mơ, lôi kéo bất cứ ai trở về với niềm vui thú của đặc quyền được tưởng tượng và đắm chìm trong những mơ mộng diệu kỳ như ngày thơ bé. Các nhà làm phim Ghibli đồng thời cài cắm rất nhiều chi tiết ẩn dụ và trừu tượng khiến khán giả bàn luận sôi nổi đến tận hôm nay. 

7-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Phim Ghibli ấn tượng về hình ảnh và nội dung nhiều triết lý ẩn (Nguồn ảnh: Polygon)

Không chỉ sự diệu kỳ, Ghibli cũng có thể khiến khán giả đau đáu bằng những tác phẩm đậm vị hiện thực như Grave of the Fireflies hay The Wind Rises. Dù là thể loại nào, các tác phẩm cộp mác Ghibli đều thường được đánh giá cao về mặt nghệ thuật. Xưởng phim này cũng được biết đến với chính sách “không biên tập” đầy nghiêm khắc trong việc cấp phép cho các bộ phim của họ ra nước ngoài. 

8-studio-hoat-hinh-noi-tieng

(Nguồn ảnh: The New York Times)

Trung thành với tầm nhìn của mình, tạo ra những tác phẩm với phong cách riêng biệt không thể sao chép và những câu chuyện lấp lánh bất chấp sức băng hoại của thời gian, đó là những giá trị cốt lõi tạo nên vị thế của Studio Ghibli. 

DreamWorks Animation – Tái phát minh cách kể chuyện bằng sự hài hước và hóm hỉnh

DreamWorks Animation, được thành lập bởi Steven Spielberg, Jeffrey Katzenberg và David Geffen, đã gây dựng được tên tuổi và thậm chí còn được xem như đối thủ của Disney hay Pixar nhờ cách kể chuyện sáng tạo và hài hước. Những tựa phim như Shrek, Madagascar và Kungfu Panda cho thấy DreamWorks có biệt tài kết hợp hài kịch với cốt truyện hấp dẫn và các nhân vật đáng nhớ, thành công thu hút cả trẻ em và người lớn. Cho tới nay, Chicken Run của xưởng phim này vẫn giữ kỷ lục là phim hoạt hình stop-motion có doanh thu cao nhất mọi thời đại với 227,8 triệu USD. 

9-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Đúng như cái tên, DreamWorks đã mở ra nhiều chân trời mới cho người hâm mộ hoạt hình (Nguồn ảnh: DreamWorks)

Một trong những chìa khóa thành công của DreamWorks Animation còn là khả năng thích ứng với những biến động của ngành công nghiệp hoạt hình. Hãng đã liên tục phát triển công nghệ và kỹ thuật kể chuyện của mình, tận dụng hiệu quả hoạt hình vi tính, khám phá nhiều thể loại và phong cách khác nhau. Hài hước, hóm hỉnh, đôi lúc hơi “quái”, phim DreamWorks biết cách làm người xem phấn khích và bật cười. Việc không ngừng thúc đẩy ranh giới sáng tạo và bắt kịp sở thích của khán giả đã giúp DreamWorks Animation duy trì vị thế một công ty lớn trong ngành.

Shrek, Madagascar, Kungfu Panda và How to Train Your Dragon đều đã trở thành những thương hiệu nhượng quyền (franchise) nổi tiếng. Bằng cách phát triển các phần tiếp theo và ngoại truyện, DreamWorks có thể duy trì sự quan tâm của khán giả, xây dựng sự công nhận thương hiệu và tạo cảm giác liên tục khiến người hâm mộ gắn bó và hào hứng với các sản phẩm phát hành trong tương lai.

10-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Studio này đặc biệt có nhiều franchise nổi tiếng được khai thác hiệu quả (Nguồn ảnh: Amino Apps)

Có thể nói, với DreamWorks, năng lực nắm bắt nhịp đập của ngành, điều chỉnh phương pháp kể chuyện để phù hợp với xu hướng và sở thích của khán giả cũng như tinh thần chấp nhận rủi ro để khám phá các thể loại và phong cách mới đã góp công lớn tạo nên tính cạnh tranh của thương hiệu này trên thị trường hoạt hình. 

Laika – Tiên phong trong hoạt hình stop-motion phong cách hiện đại

So với những ông lớn, Laika là một cái tên khá non trẻ khi chỉ mới chính thức thành lập từ năm 2005 bởi Phil Knight. Tuy nhiên, phim dài đầu tiên của Laika là Coraline được cả giới phê bình và khán giả đại chúng đánh giá rất cao, thành công giúp studio trở thành một ngôi sao sáng trong ngành công nghiệp. Những đại diện tiêu biểu của Laika đều sở hữu hình ảnh ấn tượng và kích thích tư duy như Coraline, Kubo and the Two Strings hay Paranorman. 

11-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Phong cách độc-lạ giúp LAIKA sớm gây ấn tượng (Nguồn ảnh: LAIKA Studios)

Laika đã kết hợp các kỹ thuật hoạt hình stop-motion truyền thống với công nghệ tiên tiến để kể những câu chuyện sâu sắc, mang chút cảm giác ma mị. Thành công của Laika nhờ nỗ lực vượt qua giới hạn của phim hoạt hình stop-motion và tập trung vào việc tạo ra những câu chuyện giàu hình ảnh, hấp dẫn về mặt cảm xúc. Bằng cách kết hợp các kỹ thuật cũ và mới, đồng thời nhấn mạnh vào những câu chuyện mạnh mẽ, hãng phim đã chứng tỏ sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh và tạo dựng được bản sắc mạnh mẽ trong ngành hoạt hình.

12-studio-hoat-hinh-noi-tieng

Coraline là tác phẩm xuất sắc của LAIKA (Nguồn ảnh: LAIKA Studios)

Như thế, định vị được vị trí thích hợp trong ngành hoạt hình và nắm bắt các khía cạnh độc đáo của địa hạt mình lựa chọn để tập trung hết sức tạo ra những câu chuyện độc đáo về hình ảnh, lắng đọng về cảm xúc đã giúp Laika gây tiếng vang và thu hút một cộng đồng khán giả trung thành. 

Thuy Le

Nguồn bài viết: Businessofanimation