vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Blender mừng sinh nhật tuổi 30
thumbnail-sinh-nhat-blender

Blender mừng sinh nhật tuổi 30

Cộng đồng kỹ xảo – hoạt hình vừa đón nhận một trong những tin vui vào tuần đầu tiên của năm mới: Phần mềm 3D huyền thoại Blender đã chính thức “sang tuổi” 30 vào ngày 2/1/2024!

Ngày 2/1/2024 đã đánh dấu kỷ niệm 30 năm thành lập của Blender, phần mềm 3D nguồn mở huyền thoại được hàng triệu người sử dụng để dựng mô hình, tạo kết cấu, kết xuất, diễn hoạt, ứng dụng trong VFX cùng nhiều hoạt động khác liên quan đến nghệ thuật kỹ thuật số. Blender được xây dựng bởi Ton Roosendaal, một nhà phát triển phần mềm và đồng thời là người sáng lập Blender Foundation.

1-sinh-nhat-blender

Nguồn ảnh: X

Trên trang X cá nhân, Ton Roosendaal xúc động chia sẻ cảm nhận về ngày kỷ niệm Blender: “Ba mươi năm trước, tôi đã tận dụng các ngày nghỉ để viết lại toàn bộ công cụ 3D của mình dựa trên những thông số kỹ thuật và thiết kế mà tôi thực hiện trong một năm. Vào ngày 2 tháng 1 năm 1994, phiên bản đầu tiên chính thức đi vào hoạt động! Tôi vô cùng tự hào và ấn tượng với những gì đã và đang diễn ra. Chúc mừng sinh nhật lần thứ 30.”

Câu chuyện về Blender xuất phát từ kỳ nghỉ lễ Giáng sinh năm 1993 khi Roosendaal bắt đầu lên kế hoạch phát triển phần mềm này. Đến ngày 2 tháng 1 năm 1994, phiên bản đầu tiên của Blender đã đi vào hoạt động, sở hữu hệ thống cửa sổ có khả năng chia nhỏ màn hình thành những vùng nhỏ hơn để vẽ đồ họa trên đó. Như vậy, ngày quan trọng này đã được lưu trong bản sao lưu cũ thuộc máy trạm SGI Indigo2 của người tạo ra nó, và đến nay được xem là ngày sinh nhật chính thức của phần mềm huyền thoại này. Theo đó, Blender đã bước vào thập kỷ thứ 4 trong hành trình phát triển của mình.

2-sinh-nhat-blender

Nguồn ảnh: X

Trong suốt tháng 12, Blender cũng tiến hành một chiến dịch quyên góp kỷ niệm, kêu gọi người dùng đóng góp “quà tặng sinh nhật cho Blender”. Bất ngờ thay, cộng đồng này đã phản ứng vô cùng tích cực và gửi đến hơn 10.000 lượt quyên góp cho studio chỉ trong vòng một tháng. 

Theo các nhà phát triển, những món quà này sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc duy trì tính độc lập của họ, tức giảm thiểu khả năng bị ảnh hưởng hay mua lại bởi bên thứ ba, và giúp họ “phát triển các công cụ tạo nội dung có nguồn mở và miễn phí tốt nhất” cho mọi người.

Về các tin tức khác liên quan đến Blender, trước đó, studio đã chính thức phát hành Blender 4.0, một bản cập nhật lớn mang đến những cải tiến đáng kể cho các tác vụ diễn hoạt và hỗ trợ quá trình rigging của ứng dụng, cũng như cải thiện bộ công cụ tạo mô hình và UV; nâng cao các trình kết xuất Eevee và Cycles; thêm các nút và công cụ mới hỗ trợ điêu khắc, vẽ và tạo kết cấu; đồng thời nâng cấp khả năng kết xuất cho phần mềm.

Tuy nhiên, tính năng nổi bật nhất của bản cập nhật không thể không kể đến là khả năng thiết lập các thao tác tùy chỉnh bằng bộ công cụ Geometry Nodes của Blender. Với sự ra đời của các công cụ hoạt động dựa trên Node trong phiên bản 4.0, người dùng có thể tùy chỉnh các công cụ mà không cần đến tập lệnh Python. Bạn có thể tìm hiểu thêm và tải Blender 4.0 TẠI ĐÂY.

Nguồn: 80 Level

Tâm Cửu