Đội ngũ VFX chỉ trích Marvel vì việc nặng lương thấp, chất lượng sản phẩm không khác gì “thức ăn nhanh”
Cách đây chưa lâu, thông tin về 50 nhân viên VFX tại trường quay Marvel Studio đệ đơn tham gia vào Liên minh Quốc tế Nhân viên sân khấu (IATSE), để giành lại quyền lợi lao động của mình đã tạo ra một làn sóng chỉ trích mạnh mẽ “gã khổng lồ” nhà Disney.
Đây không phải lần đầu tiên hãng phim này nhận về tai tiếng “ngược đãi” đội ngũ chuyên gia VFX, khi theo thông tin mà người trong cuộc chia sẻ thì thù lao mà Marvel Studio trả cho các nhân sự làm kỹ xảo là cực thấp so với tiêu chuẩn ngành này. Trong khi những bộ phim về siêu anh hùng luôn là “miếng bánh ngọt ngào” giúp nơi đây tạo nên danh tiếng và kiếm được nguồn lợi nhuận khổng lồ.
Ông Mark Patch – Người tổ chức ra Liên minh IATSE và cũng là cựu điều phối viên cho dự án “Wanda Vision” của Disney+ đã chia sẻ với trang tin IGN như sau: “Các công ty như thế này đang kiếm được hàng tỷ đô la trên công sức của chúng tôi. Thế mà, những nguyện vọng được trả lương xứng đáng, đi kèm với chính sách đãi ngộ về chăm sóc sức khỏe và bảo hiểm hưu trí của chúng tôi lại bị phớt lờ.”
Ông còn nhấn mạnh thêm rằng, cùng một bộ phim, nhưng khi được chuyển từ bản điện ảnh (90 phút) sang bản truyền hình (10 tập/mỗi tập 1 tiếng) thì cũng đồng nghĩa là các chuyên gia VFX phải đối diện với khối lượng công việc gấp 10 lần trong cùng một bộ phim. Điều đó buộc họ ở lại tăng ca thay vì được ở cạnh gia đình vào cuối tuần: “Các chuyên gia VFX bị yêu cầu quên đi những ngày nghỉ trong vòng ba tháng tới cho đến khi Studio ra mắt tập 10, mặc dù họ đã làm việc suốt 18 tiếng đồng hồ. Điều nực cười là kể cả họ có lao động cật lực trong 12, 18 hay 24 tiếng thì số tiền nhận về vẫn như nhau.”
Gabrielle Levesque – một nghệ sĩ VFX từng làm việc cho dự án “Avengers: Infinity War”, “Avengers: Endgame”, “Spider-Man: Far From Home” và “Captain America: Brave New World” bày tỏ sự không hài lòng tột độ với công ty khi so sánh quá trình làm việc ở đây chẳng khác gì một băng chuyền tự động và các dự án thì như thức ăn nhanh của McDonald. Cô nói: “Chúng tôi còn không có thời gian để suy ngẫm về những gì chúng tôi đang làm, tất cả cứ như được lập trình sẵn và tiếp diễn từ ngày này qua tháng khác. Để rồi cuối cùng, công việc mà người ta cho là sáng tạo này lại khiến chúng tôi trở nên suy sụp mỗi ngày.”
Theo trang tin IGN, cuộc chạy đua KPI điên rồ của Disney sẽ không dừng lại vì hãng phim này vẫn còn nhiều phần tiếp theo của “Avatar”, “Star Wars” và vô số chương trình truyền hình đang xếp hàng dài chờ tới lượt.
Maggi Kraisamutr – Một nữ nghệ sĩ VFX chưa từng làm việc cho Marvel Studio nhưng lại có nhiều kinh nghiệm ở các hãng phim lớn khác cho hay: “Chúng tôi luôn nỗ lực hết sức, nhưng nếu các công ty vẫn tiếp tục khiến mọi chuyện tồi tệ hơn thì chúng tôi phải tập hợp lại cùng nhau để tự cứu lấy chính mình.”
Cô nhớ lại khoảng thời gian được hợp tác cùng các chuyên gia thuộc Liên minh Quốc tế Nhân viên sân khấu (IATSE) và cảm nhận thấy sự khác biệt trong môi trường này: “Đã 50 năm kể từ khi bộ phim Star Wars đầu tiên được thực hiện và ngành công nghiệp VFX được khai sinh. Vì vậy. chúng tôi sẽ không bỏ cuộc cho đến khi tiếng nói của đội ngũ VFX được lắng nghe.”. Ông Mark Patch tiếp lời: “Nửa thế kỷ là một khoảng thời gian dài để chúng tôi xứng đáng nhận lấy những thứ thuộc về mình.”
Hiện tại, cuộc chiến giành quyền lợi của đội ngũ VFX đang diễn ra đồng thời giữa các cuộc đình công khác của giới nhà văn, biên kịch và diễn viên. Hơn tất cả, những chuyên gia kỹ xảo điện ảnh đang hy vọng Liên minh Quốc tế Nhân viên sân khấu (IATSE) có thể đại diện tiếng nói và giúp họ đảm bảo cuộc sống với một mức lương ổn định.
Còn Marvel Studios vẫn im hơi lặng tiếng về vấn đề này. Tuy nhiên, nếu không có những điều chỉnh thích hợp về mặt quản lý hay cơ chế lương cho đội ngũ nghệ sĩ VFX, rất có thể các dự án tương lai của họ sẽ phải chịu ảnh hưởng nặng nề và không còn chất lượng như trước
Nguồn tham khảo: 80.lv
Giang Hoàng