vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Godzilla Minus One: Không phải cứ kinh phí thấp là VFX “lởm”
thumbnail-Godzilla-Minus-One

Godzilla Minus One: Không phải cứ kinh phí thấp là VFX “lởm”

Hãy cùng VFX supervisor Kiyoko Shibuya đi sâu vào mặt kỹ xảo hình ảnh của Godzilla Minus One – Một trong những đề cử nặng ký cho hạng mục VFX xuất sắc nhất tại Oscar lần thứ 96 tới đây.

Phần kỹ xảo hình ảnh của phim là một trong những điểm gây ấn tượng với công chúng, giúp  Godzilla Minus One nhận được đề cử ở hạng mục “Hiệu ứng hình ảnh xuất sắc nhất” tại Oscar lần thứ 96. Đặc biệt, chi phí mà đạo diễn Takashi Yamazaki dành cho bộ phim chỉ nằm ở mức dưới 15 triệu đô la, trong khi các dự án thuộc Monsterverse thường tiêu tốn từ 150 cho đến 200 triệu đô la. Điều này khiến công chúng vô cùng sửng sốt, bởi vì chất lượng mà họ nhận lại từ bộ phim là hoàn toàn vượt ngoài mong đợi. Được biết, đảm nhiệm chính cho VFX của Godzilla Minus One là VFX supervisor Kiyoko Shibuya đến từ Shirogumi. Đơn vị này đã thực hiện ước tính tổng cộng 620 shot cho bộ phim.

Xem thêm: Oscar lần thứ 96: Oppenheimer của Christopher Nolan thống trị với 13 đề cử

Đạo diễn Takashi Yamazaki (thứ 2 từ trái sang) và VFX supervisor Kiyoko Shibuya (thứ 3 từ trái sang) cùng các thành viên nòng cốt của team làm VFX cho Godzilla Minus One. Nguồn ảnh: Oscars.

“Có rất nhiều nhân vật hư cấu từng xuất hiện trong các tác phẩm trước đây của đạo diễn Takashi Yamazaki, nhưng với bộ phim lần này, bên cạnh việc lột tả một Godzilla thật hùng vĩ thì các yếu tố khác như biển, cảnh thành phố bị phá hủy và hoang tàn cũng là những điều mà chúng tôi vô cùng để tâm trong quá trình làm VFX. Đặc biệt, chúng tôi phải cực kỳ kỹ lưỡng khi mô phỏng (simulate) biển cả, làm thế nào để đem chiếc thuyền chở các diễn viên và cả quái thú vào một khung hình, và làm sao để cân đối tất cả mọi thứ chỉ trong một mức chi phí vô cùng có hạn.” –  VFX supervisor Kiyoko Shibuya chia sẻ. 

Nguồn ảnh: AWN

Không chỉ đảm nhiệm vai trò đạo diễn, Takashi Yamazaki còn là biên kịch và giám sát quá trình thực hiện hậu kỳ cho Godzilla Minus One. Nói về lợi ích từ sự đa nhiệm của vị đạo diễn cũng như sự ăn ý lẫn nhau, Kiyoko Shibuya chia sẻ rằng: “Việc đạo diễn cũng là người vẽ storyboard cũng đồng nghĩa với việc các hình dáng, form của quái vật và mọi thứ cũng sẽ được hình thành cơ bản từ những hình vẽ đó. Nhờ đó, team VFX có thể biết được ngay các góc quay cũng như hiệu ứng kỹ xảo mà đạo diễn muốn. Từ storyboard, chúng tôi bắt đầu tạo các bản previs. Sau đó, chúng tôi và đạo diễn sẽ thảo luận cho tiết cho từng cảnh quay, bao gồm phương pháp quay và cả việc lựa chọn địa điểm như thế nào. 

Trong quá trình làm việc, chúng tôi sẽ cùng nhau chia sẻ kết quả, hay khi có vấn đề nào đó, tất cả đều sẽ được đem ra thảo luận. Team của đạo diễn Takashi Yamazaki làm việc với nhau từ rất lâu rồi, nên tôi nghĩ một trong những điều tuyệt vời nhất đó chính là chúng tôi có sự ăn ý nhất định và dễ dàng hiểu được những gì mà Takashi Yamazaki mong muốn cho bộ phim của ông.”

Một số phân cảnh VFX breakdown trong Godzilla Minus One. Nguồn ảnh: AWN

Không chỉ là một trong những quái thú huyền thoại của nền điện ảnh thế giới mà còn được xem là thần thánh tại xứ sở hoa anh đào, Godzilla dĩ nhiên được đoàn làm phim “chăm chút” từng ly từng tý. Mang thân hình cao lớn, từng chuyển động của Godzilla phải mang sự mạnh mẽ, hung dữ nhưng đồng thời phải thật dũng mãnh. Để ngoại hình của quái thú đem lại sự choáng ngợp cho người xem, ê kíp đã làm cho phần vây của Godzilla nhọn hơn, phần chân cũng to lớn và dày hơn. 

Nguồn ảnh: Oscars

Về phần này, Kiyoko Shibuya giải thích: “Đối với phần diễn hoạt (animation)của Godzilla, chúng tôi đã làm việc một cách cẩn thận trên từng bước mà nó chuyển động. Hình ảnh của Godzilla được thay đổi đáng kể chỉ với một sự thay đổi nhỏ trong vị trí của eo của nó. Nếu eo của Godzilla được nâng lên, nó trông quá giống một vị thần, và nếu nó được hạ xuống, Godzilla trông quá giống một con quái vật. Tôi đã gặp khó khăn trong việc quyết định hình dáng như thế nào sẽ tạo ra ấn tượng về cả vị thần và con quái vật dành cho Godzilla, đó là mục tiêu của tôi cho dự án này.”

Một số phân cảnh VFX breakdown trong Godzilla Minus One. Nguồn ảnh: AWN

Là nhân vật chính, tuy nhiên Godzilla cũng không phải là điều ấn tượng duy nhất mà bộ phim đem đến cho khán giả. Phần môi trường trong phim (worldbuilding) đưa người xem trở về thế giới của năm 1947, cảnh các tòa nhà sập đổ, cảnh trên biển, v.v. tất cả đều được làm một cách chỉn chu đến bất ngờ, mặc cho đây là một bộ phim kinh phí thấp nếu so với các tác phẩm cùng thể loại của Hollywood. 

“Chúng tôi cần tái tạo một cách trung thực thế giới năm 1947 để khán giả có thể trải nghiệm thời kỳ đó một cách thực tế và đắm chìm vào câu chuyện. Cả team đã thu thập rất nhiều ảnh và video của khoảng thời gian đó. Tuy nhiên lúc đó, Ginza Boulevard đang trải qua quá trình tái thiết sau chiến tranh, và cảnh quan đường phố đang thay đổi từng tháng, vì vậy tôi nhớ rõ khó khăn thế nào khi xác định cảnh đường phố mà chúng tôi muốn. Chúng tôi không thể sử dụng cá bối cảnh có sẵn và lại càng không có ngân sách để xây dựng một bối cảnh mới. Vì vậy chúng tôi đã yêu cầu bộ phận Art tạo ra một bãi đậu xe với một bề mặt đường phố phù hợp với thời kỳ 1947 cùng với một vài lề đường và cửa hàng. Sau đó, chúng tôi sử dụng công nghệ CGI để mở rộng tất cả các tòa nhà và đối tượng phức tạp khác để tái tạo lại đường phố chính của Ginza.” – Vị VFX supervisor của  Shirogumi chia sẻ.

Trong phim, mỗi khi Godzilla di chuyển cũng sẽ kéo theo các tòa nhà bị đổ sập, điều đó có nghĩa là các assets cũng phải có hiệu ứng tự nhiên. Về điều này, Kiyoko Shibuya tiếp tục: “Vì các con đường và các tòa nhà sẽ bị Godzilla phá hủy; do đó, chúng được tạo ra với các mô hình có thể bị phá vỡ, có cấu trúc và độ dày tương tự như vật liệu của các tòa nhà và tường bên ngoài của chúng. Chỉ có một nhân viên của chúng tôi có thể thực hiện công việc này, nhưng anh ấy đã sử dụng tất cả kinh nghiệm đã tích lũy được suốt nhiều năm để hoàn thành một cách xuất sắc gần như trên lần mô phỏng đầu tiên.”

Một số phân cảnh VFX breakdown trong Godzilla Minus One. Nguồn ảnh: AWN

Ước tính rằng có tổng cộng 620 shot VFX được thực hiện bởi Shirogumi. Trong đó có một cảnh quay vô cùng ấn tượng và “nặng đô” đó là khi camera quay xung quanh lúc Godzilla đang giữ và bóp nát tàu Takao. Về phân cảnh này, Kiyoko Shibuya tiết lộ: “Trong các bộ phim, có thể chúng ta đã nhìn thấy các cảnh quay tàu chìm hoặc nổ, nhưng hẳn bạn sẽ không dễ bắt gặp các chiếc thuyền làm từ thép bị bóp nát ra hàng nghìn mảnh. Phân đoạn này được áp dụng cloth simulation để biểu hiện sự phá hủy của Takao. 

Ngoài ra, chúng tôi cũng phải tích hợp một loạt các hiệu ứng phức tạp vào công việc quay camera, bao gồm mô phỏng nước được tạo ra bởi chuỗi các cử động của Godzilla và Takao. Phạm vi và thời lượng của mô phỏng đã được điều chỉnh bằng cách sử dụng góc quay camera để tránh phải kéo dài phần công việc này.”

Bên cạnh đó, việc phải mô phỏng nhiều hình thái, trạng thái khác nhau của nước cũng là thách thức cho cả team: “Đặc biệt, cảnh Godzilla đuổi theo thuyền gỗ được quay trực tiếp trên biển. Chúng tôi đã tạo ra một Godzilla bằng CGI đang che phủ những con sóng, mà những con sóng đó phải giống như những con sóng được tạo ra bởi thuyền gỗ với độ chính xác gần như là tuyệt đối. Tuy nhiên, Godzilla lớn hơn rất nhiều so với thuyền gỗ, vì thế những con sóng mà nó tạo ra cũng phải rất lớn. Do đó, phân đoạn này được xem là khó nhất trong quá trình làm hậu kỳ cho bộ phim khi các con sóng thực và con sóng ảo được thực hiện cùng lúc với nhau trên một màn hình.”

Nguồn ảnh: slashfilm

Nguồn ảnh: reedpopcdn

Về Godzilla Minus One

Cũng là tác phẩm điện ảnh liên quan đến quái vật huyền thoại Godzilla, tuy nhiên Godzilla Minus One hoàn toàn độc lập với vũ trụ Monsterverse. Phim có sự tham gia diễn xuất của dàn diễn viên Ryunosuke Kamiki, Minami Hamabe, Yuki Yamada, Munetaka Aoki, Hidetaka Yoshioka, Sakura Andō, Kuranosuke Sasaki.

Theo báo cáo từ tạp chí Deadline, đứa con tinh thần của đạo diễn Takashi Yamazaki đã phá vỡ kỷ lục phòng vé. Trong tuần đầu công chiếu, phim đạt doanh thu vô cùng ấn tượng với 11,5 triệu đô la. Với con số trên, phim chính thức vượt qua Kimetsu no Yaiba Swordsmith Village Arc của Crunchyroll để trở thành phim nước ngoài có mở màn tốt nhất năm 2023 tại phòng vé Bắc Mỹ. Tính đến hết tháng 1/2024, phim đã doanh thu 102 triệu USD trên toàn cầu, với hơn 55 triệu USD tại thị trường Bắc Mỹ và hơn 47 triệu USD tại thị trường quốc tế. Trong số này, có 37 triệu USD  từ thị trường quê nhà Nhật Bản.

Bên cạnh đó, với điểm đánh giá tích cực lên đến 97% trên Rotten Tomatoes, Godzilla Minus One nhận được rất nhiều lời khen từ giới phê bình lẫn khán giả, trở thành bộ phim đáng xem nhất trong mùa cuối năm 2023, đầu năm 2024.

Nguồn ảnh: Godzilla Minus One

Anime News Networth nhận xét rằng Godzilla Minus One tiếp tục chứng tỏ sức hấp dẫn với khán giả và là một bộ phim xuất sắc về Godzilla. Điều đó thể hiện qua sự khéo léo trong việc kết hợp bối cảnh lịch sử và nguồn cảm hứng cá nhân từ đạo diễn Takashi Yamazaki. Bên cạnh đó, Godzilla Minus One lôi cuốn khán giả bằng những trận chiến giải trí đầy kịch tính giữa con người và quái thú huyền thoại của nền điện ảnh. Sự mất cân bằng giữa hai phe, với một bên đang trên bờ vực cạn kiệt nguồn lực và một bên sở hữu nguồn năng lượng vô tận đã đem đến những khung hình đầy mãn nhãn và choáng ngợp cho người xem.

Phiên bản Godzilla trong Godzilla Minus One. Nguồn: TOHO

Nguồn tham khảo: AWN

Win Win