vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Left 4 Dead 2 có xứng đáng là bản mở rộng?
thumbnail-left-4-dead-2

Left 4 Dead 2 có xứng đáng là bản mở rộng?

Với tốc độ phát triển quá nhanh, Left 4 Dead 2 khó thể nào được xem là phiên bản cập nhật hay mở rộng của phần trước đó. Vậy sự ra đời của Left 4 Dead 2 mang ý nghĩa thế nào đối với series game ăn khách này?

Nếu bạn từng thắc mắc lý do tại sao Valve lại phát hành phần thứ hai của series Left 4 Dead nhanh đến vậy thì tất cả là vì trò chơi ban đầu quá khó để phát triển và cập nhật, đến nỗi các nhà sáng tạo đều không muốn tiếp tục thực hiện nó nữa.

1-left-4-dead-2

Left 4 Dead. Nguồn ảnh: Epic Games

2-left-4-dead-2

Left 4 Dead 2. Nguồn ảnh: Epic Games

Chet Faliszek, tác giả đằng sau bản gốc Left 4 Dead, đã nói rằng phần đầu tiên của trò chơi gặp rất nhiều vấn đề và lỗi kỹ thuật khiến nó không ổn định và rất dễ bị treo. Chưa kể, phần đầu tiên còn được xây dựng nhanh đến mức các nhà phát triển buộc phải “nhắm mắt làm ngơ” trước một số khía cạnh của trò chơi, chẳng hạn như thời gian tải và hỗ trợ mod, điều này dẫn đến việc họ phải tiếp tục sửa chữa và cải tiến trò chơi sau khi nó ra mắt. 

3-left-4-dead-2

Left 4 Dead. Nguồn ảnh: Valve

Tuy nhiên, các nhà phát triển lo ngại rằng việc thực hiện bất kỳ thay đổi nào đối với trò chơi đầu tiên cũng sẽ khiến nó càng bị hỏng nặng hơn nữa, do vậy, họ quyết định tạo ra một trò chơi mới để thay thế, đó là Left 4 Dead 2. Left 4 Dead 2 được xem như một “sự tái sinh” của series này, cho phép các nhà phát triển bắt đầu mọi thứ lại từ đầu và tránh tái phạm những vấn đề xuất hiện trong trò chơi đầu tiên. 

Faliszek cũng chia sẻ rằng, việc cố gắng khắc phục những lỗi kỹ thuật là một vấn đề lớn vì nó có thể khiến các nhân vật người chơi biến mất một cách đột ngột. Điều này khiến đội ngũ phát triển của Valve đau đầu khi thực hiện bất kỳ chỉnh sửa nào đối với một trò chơi “tuy không ổn định nhưng vẫn đầy đủ chức năng” mà họ đã tạo ra. 

Đây cũng đồng thời là một thách thức trong quá trình phát triển Left 4 Dead 2. Vì trò chơi đầu tiên chỉ mới được phát hành trong thời gian gần đây, do đó, sẽ hợp lý hơn nếu kết hợp nội dung của trò chơi thứ hai dưới dạng bản cập nhật hoặc DLC hơn là một trò chơi riêng lẻ. 

4-left-4-dead-2

Left 4 Dead 2. Nguồn ảnh: Valve

Tuy nhiên, đó là điều không thể. Không một nhà phát triển nào muốn mạo hiểm bằng cách phá vỡ sự cân bằng mong manh của trò chơi đầu tiên và rồi gây ảnh hưởng đến lối chơi, hiệu suất và sự ổn định của nó. Họ e ngại rằng, việc thêm nội dung của trò chơi thứ hai vào trò chơi đầu tiên có thể làm hỏng trò chơi hoặc khiến nó trở nên tệ hơn cả trước đây. Vì vậy, các nhà phát triển đã quyết định tạo ra một trò chơi mới hoàn toàn để thay thế, và từ đó Left 4 Dead 2 ra đời.

Faliszek nói thêm: “Không đời nào bạn có thể hỗ trợ các bản mod cho Left 4 Dead giống như cách chúng tôi đã làm cho Left 4 Dead 2 mà không phải reset toàn bộ trò chơi này.”

Kết quả là, thay vì làm thành một DLC hay bản cập nhật cho trò chơi đầu tiên thì những gì người chơi nhận được là một sản phẩm hoàn toàn mới nằm trong loạt game Left 4 Dead. Dường như đây là quyết định đúng đắn nhất của đội ngũ phát triển game tại thời điểm này.

5-left-4-dead-2

Left 4 Dead 2. Nguồn ảnh: Valve

Nếu bạn tò mò lý do vì sao Valve không công khai thừa nhận rằng sự ra đời của Left 4 Dead 2 là do các vấn đề cơ bản của trò chơi đầu tiên thì Faliszek có đưa ra lời giải thích như sau: “Khi mọi người đã nỗ lực hết mình để tạo ra một trò chơi thì không ai lại muốn bảo ‘đứa con’ của mình có vấn đề này nọ… Để tôn trọng công sức của cả nhóm, tôi thà để ai đó giận tôi vì họ nghĩ rằng Left 4 Dead 2 là một ý tưởng điên rồ của mình.”

6-left-4-dead-2

Nguồn ảnh: Rula Esports

Được phát triển bởi Valve, Left 4 Dead và Left 4 Dead 2 đều lấy bối cảnh thời tận thế, nơi bốn người sống sót phải phối hợp cùng nhau để chiến đấu chống lại bọn zombie. Người chơi có thể tham gia các trận đấu trực tuyến hoặc ngoại tuyến với những người chơi khác hoặc ‘bot’ được điều khiển bằng máy tính. 

Trò chơi cũng có chế độ đấu, trong đó người chơi có thể đóng vai zombie và ngăn chặn những người sống sót. Left 4 Dead được phát hành vào năm 2008, còn Left 4 Dead 2 được phát hành sau đó một năm. Left 4 Dead 2 bao gồm tất cả nội dung từ Left 4 Dead, kèm theo một số yếu tố mới như vũ khí cận chiến, loại zombie mới và chế độ chơi mới.

Nguồn: 80 Level

Tâm Cửu