vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >“Mách nước” từ chuyên gia: Dấn thân vào ngành Games và những điều bạn cần biết
Post_Game_Design_1500x948

“Mách nước” từ chuyên gia: Dấn thân vào ngành Games và những điều bạn cần biết

Bạn là một Artist muốn dấn thân vào ngành công nghiệp trò chơi? Ở bài viết dưới đây, bạn sẽ được chuyên gia Woohyun Kim “mách nước” không ít những kinh nghiệm bổ ích trước khi bước vào nghề. 

Qua buổi phỏng vấn giữa Ana Kessler – Account Manager của 80 Level và Woohyun Kim – COO của Octopo Studio, bạn sẽ biết thêm nhiều mẹo hay giúp nâng cao cơ hội được “săn đón” bởi các studio trò chơi hàng đầu.

1-nganh-games

Nguồn ảnh: 80.lv

Giới thiệu

Xin chào, tôi là Woohyun Kim, Giám đốc vận hành (COO) tại Octopo Studio. Tôi bắt đầu cuộc hành trình trở thành một 3D Artist cách đây 15 năm năm trước – thời điểm mà cơ hội làm việc trong ngành trò chơi điện tử vẫn còn phong phú, dù cho bạn chẳng hề có bất kỳ kinh nghiệm hay kiến thức chuyên môn nào.

Khi đó, chỉ với một portfolio chứa đầy các bản vẽ tay, tôi đã mạnh dạn ứng tuyển vào vị trí 3D Artist. Mặc dù cách tiếp cận dường như có hơi “dị” so với tiêu chuẩn ngày nay, nhưng tôi đã may mắn nhận được công việc đáng tự hào này. Tuy nhiên, cũng chẳng kéo dài quá lâu, tôi đã từ bỏ vị trí đó để thành lập công ty riêng, và rồi đánh dấu cú “ngã ngựa” đầu tiên trên chặng đường sự nghiệp của mình.

3-4 năm sau đó, tôi làm việc quần quật cả ngày lẫn đêm với vài người bạn của mình, nói hơi đau lòng nhưng kỳ thực là chúng tôi chẳng thể tạo nổi một trò chơi nào cả. Tuy nhiên, bù lại thì tôi đã trau dồi được khá nhiều kỹ năng khác nhau, từ việc sản xuất các asset nghệ thuật dưới nhiều hình thức đến thiết kế game, chỉnh sửa video, làm motion graphics, v.v. Vì vậy, tôi cảm thấy khoảng thời gian này cũng không hoàn toàn gọi là lãng phí. 

Kể từ đó, tôi liên tục bén mảng sang vai trò của General 2D Artist, UI Artist, VFX Artist, Giám sát viên (Supervisor) và cuối cùng trở thành COO của một công ty phát triển trò chơi mới thành lập. Một số tựa game đáng chú ý mà tôi đã tham gia là Brawl Stars, Clash Mini, Everdale, Seven Deadly Sins: Grand Cross, Line Pop và Friends Pop. Hiện tại, tôi đang tiến hành một dự án mới với tư cách là một Game Designer và Art Director, đồng thời chỉ đạo cùng lúc 7 dự án gia công phần mềm VFX trong studio của mình. 

2-nganh-games

Nguồn ảnh: 80.lv

Xuyên suốt nấc thang sự nghiệp, tôi không ngừng biến mình trở thành cá nhân không thể bị thay thế để bảo vệ từng vị trí mà tôi đã nắm giữ bấy lâu. Nhằm đạt được mục đích này, tôi cố gắng cải thiện các kỹ năng của mình một cách có chiến lược, và đây cũng là lời khuyên chân thành mà tôi dành cho các Artist sau này. 

Nếu bạn khao khát tạo ra điều phi thường thì hãy ưu tiên làm việc có chiến lược hơn là chạy theo công nghệ tối tân hoặc “gặm nhấm” các kỹ năng ngẫu nhiên trên mạng. Cứ bình tĩnh lại, suy ngẫm và đánh giá kỹ lưỡng những kỹ năng mà bạn đang sở hữu. Sau đó, xác định mục tiêu, xem xét công việc hiện tại đang yêu cầu điều gì và đâu là thế mạnh của bạn trong số các kỹ năng hiện có. Cuối cùng, bạn sẽ cần giải quyết từng vấn đề một và đề ra cột mốc tiếp theo sau khi đã hoàn thành mục tiêu của mình.

Thoạt nghe có vẻ “văn vở”, nhưng tôi tin sự độc đáo chỉ có thể đến từ bạn mà thôi. Nghiệm lại những gì đã có và trải qua, bạn sẽ thấy sự độc bản luôn bắt nguồn từ chính cuộc sống của bạn. Hãy tiếp tục nâng cấp bản thân và trở thành phiên bản tốt hơn mỗi ngày. Bằng cách đó, bạn sẽ trở thành một “trụ cột” không dễ bị lung lay. 

3-nganh-games

Nguồn ảnh: 80.lv

Kỹ năng và Kinh nghiệm cần thiết

Nếu phải xác định một yếu tố góp phần đáng kể vào thành công của tôi thì đó sẽ là bộ kỹ năng đa dạng và chắc nịch của mình. 

Thật dễ để tìm thấy một ngôi sao sáng trong các lĩnh vực cụ thể, nhưng tiếc là nhiều doanh nghiệp thường yêu cầu cao hơn thế. Họ sẽ tìm đến những ứng viên biết cách tạo asset cho hoạt hình, am hiểu giao diện người dùng và thậm chí VFX để một ngày nào đó có thể đồng thời thực hiện nhiều tác vụ khi cần. 

Vậy vì sao các doanh nghiệp không nhận nhiều chuyên gia từ các lĩnh vực khác nhau? Ấy là khi họ chỉ có một “mũi nhọn” duy nhất, quan điểm thường chủ quan và bạn sẽ rất khó để liên kết mọi ý tưởng và cho ra kết quả cuối cùng. Ngược lại, nếu các ứng viên đều sở hữu một bộ kỹ năng toàn diện, họ có thể giúp đỡ lẫn nhau, bù trừ cho nhau, cũng như dễ dàng thống nhất ý kiến để đưa ra thành phẩm một cách khách quan và hiệu quả hơn. 

Trong trường hợp bạn muốn trở thành chuyên gia trong một địa hạt duy nhất thì có thể bỏ qua lời khuyên này. Còn nếu mục tiêu của bạn là tạo ra một tựa game hoàn thiện chứ không phải chỉ một phần của trò chơi thì việc trở thành “chiến binh đa-zi-năng” sẽ mang lại lợi thế vô cùng lớn. 

Đặc biệt trong ngành trò chơi di động, chiến lược này rất hiệu quả do quy trình làm việc đang trên đà phát triển. Do đó, ngày càng nhiều doanh nghiệp tìm kiếm các chuyên gia với kiến thức và kỹ năng đa dạng để có thể xúc tiến nhiều dự án khác nhau.

4-nganh-games

Nguồn ảnh: 80.lv

Kỹ thuật và Công nghệ

Quan điểm của tôi có thể bị cho là lỗi thời. Tuy nhiên, tôi thực sự tin rằng chìa khóa của thành công không nằm ở công nghệ mà là kỹ năng nghệ thuật của bạn. Với tốc độ phát triển khôn lường, bạn có đảm bảo bản thân sẽ đuổi kịp sự tiến bộ không hồi kết của công nghệ kỹ thuật không? 

Ngày trước, tôi cũng từng muốn trở thành một Artist sành sỏi về công nghệ. Nhưng rồi, tôi đã nhanh chóng nhận ra việc cố gắng bắt kịp xu hướng sẽ chỉ khiến tôi đi đến một hố sâu không có đầu ra. Hơn nữa, khi càng bỏ nhiều tâm huyết cho các món đồ công nghệ, tôi càng có ít thời gian mài giũa bộ kỹ năng của mình. 

Vì vậy khi đó, tôi đã liên tục dùng nhiều kỹ thuật công nghệ mới để che đậy kỹ năng đang mai một bên trong. Cuối cùng, may mắn thay, bản thân tôi đã kịp quay đầu và tìm cách sửa chữa lỗi lầm. Bây giờ nhìn lại, tôi thật sự rất hài lòng với quyết định ngày đó. 

Mặc dù không chủ động chạy theo xu thế mới, tôi vẫn tiếp tục mở rộng hiểu biết ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Tất nhiên, Google vẫn luôn là người bạn đồng hành tuyệt vời với tất tần tật những kiến thức hữu ích. Bên cạnh đó, AI ChatBot cũng trở nên phổ biến đối với ngày càng nhiều người, đồng thời sở hữu các cộng đồng Artist cung cấp vô số thông tin có giá trị, v.v. 

Tôi biết sẽ hơi khó để tìm được người anh em chí cốt trong công việc, đặc biệt là ở giai đoạn đầu của sự nghiệp. Tuy nhiên, bạn có thể kết nối trực tuyến với người lạ bằng cách gửi tin nhắn hoặc để lại bình luận trong các tác phẩm của họ. Tôi từng tổ chức những buổi gặp mặt trực tuyến hoặc ngoài đời để chia sẻ việc học của mình hoặc cùng mọi người thảo luận về chủ đề gì đó. Và rồi chúng tôi vẫn giữ liên lạc và truyền cảm hứng cho nhau trong nhiều năm qua. Vì thế, bạn không cần phải đến một trường đào tạo nghệ thuật hàng đầu hoặc làm việc cho một công ty “đỉnh của chóp” để kết thân với những người giỏi. Mấu chốt ở đây chính là sự dũng cảm và thân thiện của bạn.

5-nganh-games

Nguồn: Rendernode

Một portfolio “đủ và đẹp”

Kể từ khi trở thành quản lý, tôi nhận được rất nhiều portfolio “xêm xêm” nhau đến mức phát chán. Đồng ý rằng ngày nay hầu hết mọi thứ đều được trình bày trong một định dạng hoặc tiêu chuẩn nhất định. Thế nhưng, portfolio của bạn chắc chắn cần nhiều sự sáng tạo hơn chỉ là một bản mô tả thông thường. Vì vậy, các portfolio thiếu đi sự chăm chút sẽ khó mà thu hút nhà tuyển dụng, dù cho thông tin bỏ vào có phong phú đến đâu. Ví dụ, bạn có thể trình bày công việc của mình bằng cách kể chuyện để thể hiện khả năng sáng tạo, từ đó làm tăng sức hấp dẫn với nhà tuyển dụng tiềm năng. 

Hãy thể hiện bản thân theo cách độc đáo nhất, ngay cả khi trông nó hơi vụng về. Tôi đã gặp nhiều Artist bị mắc kẹt trong một phong cách duy nhất và không có khả năng tiếp nhận “luồng gió” mới. Nếu bạn là Senior hoặc Lead Artist, nhà tuyển dụng sẽ mong đợi ở bạn một bộ kỹ năng để có thể tạo ra thành quả ngay lập tức, nghĩa là họ chú trọng vào nội dung của portfolio hơn. Thế nhưng, trong trường hợp bạn là Junior hoặc một Artist mới chập chững bước vào nghề thì  họ sẽ cho bạn thời gian làm quen với phong cách và kỹ thuật trước, rồi sau đó mới kỳ vọng vào sự đóng góp của bạn dành cho doanh nghiệp sau này. Vì vậy, ở giai đoạn đầu, bạn sẽ chưa cần đến hai chữ “hoàn hảo”, mà thay vào đó, hãy tập trung thể hiện năng lực thông qua sự sáng tạo và độc đáo của mình bạn nhé. 

6-nganh-games

Nguồn ảnh: 80.lv

Vai trò của Mạng xã hội

Mạng xã hội có thể đóng vai trò quan trọng trong việc “flex” thành quả lao động và xây dựng mạng lưới quan hệ chuyên nghiệp. Tôi cũng thường xuyên đăng tải các tác phẩm của mình lên một số nền tảng chia sẻ portfolio như ArtStation và Behance. Facebook thì phổ biến và riêng tư hơn, do đó tôi chủ yếu sử dụng ứng dụng này để chia sẻ tình hình công việc của mình. Ngoài ra, tôi không hay sử dụng LinkedIn vì nó không thịnh hành ở Hàn Quốc, nhưng việc làm resume trên LinkedIn lại khá ổn vì mọi thứ đã có bố cục rõ ràng. Tôi không có tài khoản Twitter nhưng tôi từng thấy một số Freelancer đăng tải portfolio của mình trên nền tảng này. 

Tôi có thể tóm tắt kinh nghiệm của mình như sau:

  • Twitter vừa là nền tảng truyền thông vừa là sân chơi thể hiện portfolio của mình. Nếu bạn muốn kết nối với mọi người, trao đổi phản hồi và chia sẻ cảm nghĩ về các tác phẩm thì Twitter sẽ là một phương tiện vô cùng lý tưởng.
  • Behance cho phép bạn tùy chọn chỉnh sửa bài đăng của mình trên nền tảng, do đó nó đặc biệt phù hợp với các UI Artist. Ứng dụng này cũng hữu ích đối với các Animator và VFX Artist, trong trường hợp bạn muốn trang trí hoặc làm đẹp tác phẩm của mình. Behance chủ yếu thiên về lĩnh vực thiết kế đồ họa, vì vậy tệp khán giả sẽ có đôi chút khác biệt với ArtStation. Tuy nhiên, vẫn có nhiều nhà phát triển trò chơi sử dụng nền tảng này và tôi cũng nhận được không ít đề nghị hợp tác thông qua nó.
  • LinkedIn rất hữu ích trong việc tạo resume.

7-nganh-games

Nguồn ảnh: 80.lv

Nếu bạn cần lời khuyên, tôi có thể đề xuất một số điều như sau:

  • Đừng ở ẩn lâu quá. Bạn không nhất thiết phải đăng mỗi ngày một bài viết, nhưng hãy cố gắng duy trì tần suất mỗi tháng một bài hoặc mỗi tuần một bài chẳng hạn. Bằng cách này, tác phẩm của bạn sẽ nhận được nhiều sự chú ý hơn, cũng như thú hút được không ít lượt theo dõi để từ đó có thêm những mối quan hệ trong ngành và công việc tốt. 
  • Trình bày tác phẩm một cách độc đáo. Hãy nhớ rằng cách bạn trình bày công việc của mình cũng là một phần trong portfolio. Vì vậy, đừng chỉ đăng ảnh GIF với nền trống mà hãy dành thời gian trình bày công việc sao cho thật hấp dẫn và chuyên nghiệp.
  • Hãy là phiên bản độc nhất. Nội dung rất quan trọng. Tuy nhiên, đừng quên tìm cách nâng cao vị thế của mình so với các đối thủ cạnh tranh. Bạn có thể nghiên cứu thêm nhiều phong cách và góc nhìn đặc sắc để làm nổi bật portfolio của mình.

8-nganh-games

Nguồn gif: Strategic Coach

Các mẹo hay khác mà bạn không nên bỏ qua

Nếu công ty bạn quan tâm không tuyển vị trí phù hợp với nhu cầu, bạn có thể chủ động liên hệ với nhà tuyển dụng của công ty đó. Hãy gửi cho họ portfolio và bày tỏ mong muốn được làm việc cùng họ, cũng như nhờ công ty thông báo cho bạn nếu có bất kỳ công việc nào tương tự trong tương lai. Trên thực tế, các công ty game luôn cần những Artist tài năng. Vì vậy, nếu portfolio của bạn vượt trội, họ sẽ tự động mở một vị trí mới dành riêng cho bạn. Đó cũng là cách mà tôi nhận được lời đề nghị từ Supercell.

  • Mở rộng vòng quan hệ với những người cùng ngành để khám phá thêm nhiều cơ hội việc làm. Bằng cách tham dự các sự kiện trong ngành, tham gia cộng đồng trực tuyến và tương tác với nhiều chuyên gia, bạn có thể kết nối với nhiều người để có thêm nhiều thông tin về cơ hội việc làm và đợt hợp tác tiềm năng.
  • Đứng dậy sau thất bại. Tôi tin sự kiên trì là chìa khóa dẫn đến thành công chứ không phải thiên phú. Những cá nhân tài năng mà tôi từng gặp đều dành rất nhiều thời gian và công sức để trau dồi kỹ năng của mình. Nhằm duy trì phong độ trong quá trình làm việc, bạn nên tìm được niềm vui và đam mê trong những gì bạn làm. Đừng lãng phí thời gian làm điều khiến bạn không cảm thấy hạnh phúc.
  • Vượt qua giới hạn bản thân và ngày một tiến lên. Câu chuyện của tôi nghe hơi kiêu ngạo, nhưng khi nhìn lại những tác phẩm trước đây của mình, tôi luôn ngạc nhiên về chất lượng công việc mà tôi đã làm ra. Mặc dù khá nhiều năm trôi qua kể từ khi hoàn thành, tôi không chắc bản thân có thể tái tạo nó hay trong khoảng thời gian ngắn hơn. Thế nhưng, điều tôi muốn nói ở đây đó là tôi đã dồn hết tâm sức vào từng tác phẩm của mình. Sau cùng, việc theo đuổi sự vĩ đại đòi hỏi rất nhiều nỗ lực và kiên trì, cũng như sẵn sàng vượt lên chính mình, ngay cả khi điều đó sẽ dẫn đến không ít khó khăn hoặc thậm chí khó lòng đạt được.

9-nganh-games

Nguồn gif: Jackfruit

Cuối cùng nhưng không kém phần quan trọng, đừng ngại ngần khi trình bày tác phẩm của mình cho những người khác. Nếu bạn đặt toàn bộ trái tim của mình vào những “đứa con tinh thần” thì đã đến lúc để chúng tỏa sáng một cách tự hào. Hãy loại bỏ mọi hồ nghi về bản thân và tự tin giới thiệu tác phẩm hay nhất của mình đến với thế giới. Chỉ khi nắm bắt được những nguyên tắc sau: “Kiên trì, làm hết mình và tự tin thể hiện tác phẩm”, bạn mới có thể đặt nền móng vững chắc cho một sự nghiệp rực rỡ trong ngành công nghiệp trò chơi.

Nguồn: 80.lv

Tâm Cửu