vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức >Maya and the Three: Sức mạnh của tính biểu tượng trong thiết kế nhân vật hoạt hình

Maya and the Three: Sức mạnh của tính biểu tượng trong thiết kế nhân vật hoạt hình

Hoạt hình hiện đại ngày càng xuất hiện nhiều tác phẩm lấy cảm hứng từ thần thoại, sử thi hay các vùng văn hóa, ngôn ngữ khác nhau. Trong bài viết này, hãy cùng Vietnam VFX-Animation tìm hiểu về xu hướng thiết kế, kết nối và xây dựng hình tượng nhân vật điển hình phù hợp với từng vùng văn hóa thông qua tựa phim hoạt hình Maya and the Three.

Maya and the Three (Maya và ba chiến binh huyền thoại) là bộ phim truyền hình ngắn tập phát sóng trên Netflix vào cuối năm 2021. Tác phẩm đã giành chiến thắng hạng mục Chương trình TV/giải trí xuất sắc nhất dành cho trẻ em và Nhạc phim xuất truyền hình sắc nhất tại lễ trao giải Annie 2022. Đây là bộ phim được đồng đạo diễn và sản xuất bởi Jorge Gutiérrez và Sandra Equihua – bộ đôi tài năng từng đoạt giải Emmy. 

Xây dựng hình tượng nhân vật điển hình 

Maya and the Three là câu chuyện về hành trình giải cứu nhân loại của nàng công chúa Maya. Bộ phim mang màu sắc sử thi với cốt truyện bắt nguồn từ thần thoại, những tác phẩm vốn sở hữu hình tượng nhân vật nam quen thuộc như chiến binh, người hùng, nhà thám hiểm. Tuy nhiên, điều này hoàn toàn trái ngược khi mô tả về nhân vật nữ: “Khi chúng tôi bắt đầu nghiên cứu về các truyền thuyết, chúng tôi nhận thấy hầu hết nhân vật nữ được miêu tả là những người đẹp ngủ trong rừng, hoặc được xem như một món quà hay tệ hơn là nạn nhân của điều gì đó.” – Đạo diễn, nhà sản xuất Gutiérrez chia sẻ.

Maya and the Three | Official Trailer | Netflix

Tương tự những câu chuyện được sáng tạo sau này, thần thoại là tác phẩm của thời đại mà chúng sinh ra, phản ánh góc nhìn và quan điểm của con người lúc bấy giờ. Để tạo nên ấn tượng và gây dựng tiếng vang với khán giả đại chúng hiện nay, câu chuyện thần thoại cần được khắc họa lại để truyền tải cuộc sống của con người hiện đại. Xuất phát từ nguyên nhân đó, bộ đôi Gutiérrez và Equihua quyết định kể lại câu chuyện theo phong cách hiện đại với hình tượng nhân vật nữ đầy mạnh mẽ.

Ảnh: MT Top Z

Trong Maya and the Three, thiết kế nhân vật là một phần không thể thiếu góp phần quan trọng vào việc diễn tả chính xác tinh thần bộ phim. Theo đó, Gutiérrez có ý định tạo nên tác phẩm lấy nhân vật nữ làm hình tượng trung tâm và Equihua sẽ đảm nhận trách nhiệm thiết kế hình cho nữ chính Maya cũng như các nữ phụ khác.

Được biết, cặp đôi đã hợp tác cùng nhau suốt hơn 20 năm: “Khi Equihua thiết kế nhân vật nữ, sẽ tạo nên hình ảnh nhân loại đầy chân thực và khác biệt.”  – Gutiérrez chia sẻ thêm khi được hỏi về quy trình làm việc. Trong quá trình thực hiện bộ phim, cả hai tìm cách tránh khỏi việc đưa các tiêu chuẩn cái đẹp cũng như những yếu tố lý tưởng của hoạt hình châu Âu vào tác phẩm. Thay vào đó, họ nỗ lực giữ lại các đặc điểm nổi bật của văn hóa Mỹ Latinh.

Ảnh: Slash Film

“Chúng ta hãy tự hào về chiều cao và hình dáng của chính mình hay những đôi bàn chân to khỏe vì sức mạnh ẩn chứa bên trong chúng. Tôi muốn mô tả về tầm vóc của nhân vật nữ thật mạnh mẽ và dũng cảm. […] Maya cũng sẽ có những đường cong trên cơ thể nhưng cô ấy sẽ trông giống một “cột trụ” bé nhỏ, vững chắc. Và bạn có thể nhận thấy điều này trong lúc cô ấy chiến đấu, không cần lo sợ Maya dễ dàng bị đánh bại hay tan vỡ.”

Sức lan tỏa của hình tượng nhân vật

Thiết kế nhân vật giữ vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình sáng tạo tác phẩm hoạt hình. Đôi lúc, những hình tượng không hoàn hảo luôn có sức hấp dẫn lớn hơn so với các phiên bản lý tưởng. Tuy nhiên, trong ngành công nghiệp hoạt hình, hình ảnh thương hiệu của các nhân vật còn đóng góp nhiều hơn thế trong việc thu hút khán giả. Bởi lẽ, hầu hết nội dung hoạt hình hướng đến trẻ em và thanh thiếu niên, đây là nhóm đối tượng rất cần những hình mẫu nhân vật sử dụng ngôn ngữ và văn hóa của quốc gia họ.

Ảnh: Women Hollywood

Equihua khẳng định: “Tôi không có ý định bôi xấu bất kỳ ai nhưng ngày nay chúng ta đã quá quen thuộc với hình mẫu nhân vật nữ sở hữu thân hình hoàn hảo, đôi chân thon dài. Và tôi cũng trưởng thành cùng những điều đó. Tôi nhìn thấy rất nhiều nhân vật trên TV rõ ràng được thiết kế bởi phái nam. Nếu bạn là một người phụ nữ và còn là người Latina, khi còn trẻ, bạn sẽ luôn mong muốn nhìn thấy và kết giao với người giống mình.”

Ảnh: IGN Africa

Khả năng liên kết với các nhân vật là trải nghiệm tuyệt vời mà người xem luôn mong muốn, thiết kế nhân vật là nền tảng tạo ra điều này. Một nàng công chúa mạnh mẽ có thể trở thành hình mẫu cho nhiều cô bé trên khắp hành tinh, những người đang nỗ lực định nghĩa bản thân và tìm cách tương tác với thế giới rộng lớn ngoài kia. Do đó, đặt nhân vật nữ làm hình tượng trung tâm của bộ phim, biến họ trở thành người hùng trong câu chuyện là chìa khóa giúp định hình nhận thức của thế hệ tương lai. 

Tính chân thực trong cách kể chuyện

Trong những năm gần đây, truyền thông đã thay đổi một cách nhanh chóng với hàng loạt xu hướng mới xuất hiện. Sự gia tăng và bùng nổ của hình thức phát sóng trực tuyến và các thể loại “ăn theo” hình thức này khiến cho lựa chọn giải trí của công chúng ngày càng đa dạng. 

Gutiérrez giải thích: “Lần đầu tiên, khán giả được phép lên tiếng về những gì họ mong muốn nhìn thấy. Họ cần các bộ phim kể câu chuyện về văn hóa, về giới tính, về vùng đất của họ. Họ mong muốn sự chân thật. Đồng thời, tôi cũng nhận thấy rằng xuyên suốt lịch sử truyền thông của chúng tôi, rất nhiều những thành công không đến từ những vùng đất đấy, và lịch sử Hollywood thì chỉ nhìn vào các thành tấm gương đã thành công.”

Ảnh: Guide For Moms

Những thành công trong lịch sử đã tạo nên chuẩn mực và cách thức thiết kế, sáng tạo hoạt hình đối với các studio. Tuy nhiên, thời gian gần đây đã chứng minh việc thay đổi là cần thiết và có lợi cho tất cả mọi người. Các sản phẩm chia sẻ trải nghiệm cuộc sống của người làm sáng tạo được lồng ghép vào nội dung câu chuyện tạo nên mối liên kết sâu sắc với người xem. So với vài giờ thưởng thức bộ phim, công chúng dần cảm nhận sự kết nối và nhìn thấy chính bản thân ẩn chứa bên trong hình tượng các nhân vật.

“Tôi thật sự biết ơn Netflix vì họ đã trao cho chúng tôi “tấm vé vàng”, cho phép chúng tôi thể hiện sự đại diện này.” – Equihua vui mừng chia sẻ. Đồng thời, cô cũng hy vọng, những thế hệ sau này có thể thông qua bộ phim mà có thể thốt lên rằng: “Đây là tôi.”

Cuối cùng, hãy theo dõi Vietnam VFX-Animation để cập nhật tin tức mới nhất của ngành nhé!

Nguồn tham khảo: awn.com

Diệu Ngô