Sparx* – A Virtuos Studio: Chúng tôi tạo điều kiện tối đa cho các ứng viên tham gia vào ngành công nghiệp VFX-3D-Games
Năm 2022 tiếp tục là một năm khởi sắc của ngành công nghiệp VFX-3D-Games toàn cầu nói chung và Việt Nam nói riêng. Trong đó, tuyển dụng là một trong những mảng gây nhiều sự chú ý. Bước sang thềm năm mới 2023, hãy cùng đội ngũ Vietnam VFX-Animation và chị Đỗ Lê Như Quỳnh – Senior Recruiter tại Sparx* – A Virtuos Studio nhìn lại tổng thể tình hình “thu nạp” và đào tạo nhân tài trong năm 2022.
Trong năm 2022, nhu cầu sử dụng dịch vụ giải trí trực tuyến trên toàn cầu tiếp tục tăng cao. Hàng loạt dự án quốc tế lại tiếp tục chọn Việt Nam để “đặt hàng” gia công. Các đơn vị sản xuất trong nước cũng dần có những yêu cầu khắt khe hơn về chất lượng sản phẩm truyền thông – giải trí nội địa để đáp ứng thị hiếu người dùng trong nước, tăng tính cạnh tranh với sản phẩm “ngoại nhập”.
Một số dự án nổi bật của Sparx* trong năm 2022
Sparx*: 25 Years Pushing Limits | A Virtuos Studio
Vì vậy, khối lượng công việc của các studio chuyên về hậu kỳ dần tăng mạnh, dẫn đến sự thiếu hụt trầm trọng về mặt nhân sự. Tuy nhiên, so với các năm trước, nhu cầu tuyển dụng của các studio trong năm 2022 cũng dần có sự điều chỉnh để phù hợp hơn với yêu cầu của các dự án. Theo đó, ứng viên không chỉ cần có kỹ năng cơ bản về ngành mà còn phải có thêm kiến thức, kỹ năng chuyên môn chuyên sâu cũng như có khả năng thích ứng cao độ với sự thay đổi của từng dự án. Điều đó phản ánh một thực tế rằng các studio Việt đang ngày càng được giao nhiều trọng trách hơn trong các dự án quan trọng và tính cạnh tranh của ngành đã bắt đầu tăng lên.
Đáng chú ý, mặc dù đặt ra nhiều yêu cầu về vấn đề tuyển dụng nhân sự hơn trong mảng VFX – 3D – Games nhưng đánh giá tổng thể, tình hình tuyển dụng của ngành được đánh giá là khá khởi sắc so với giai đoạn 2020 – 2021.
Xin chào chị Quỳnh. Được biết, năm 2022 là một năm nở rộ của ngành VFX – Animation – Games tại Việt Nam. Các studio đảm nhiệm ngày càng nhiều dự án nổi bật cả trong nước lẫn quốc tế. Chị có thể chia sẻ tình hình chung về mảng tuyển dụng nhân sự tại Sparx* trong năm 2022 vừa qua không?
Thời kỳ “lockdown” khá dài do đại dịch Covid-19 từ năm 2020 đã ảnh hưởng khá nhiều đến vấn đề tuyển dụng nhân sự tại các studio. Sau khi trải qua giai đoạn đó, việc tìm người trong năm 2022 vẫn còn tiếp tục chịu một phần gánh nặng từ những năm trước. Bên cạnh đó, thị trường cũng dần xuất hiện những xu hướng mới, nổi bật nhất có thể kể đến làn sóng NFT. Và tất cả những thay đổi này cũng cần nguồn nhân lực để đáp ứng.
Có thể nói, tình hình tuyển dụng năm 2022 có những cái lên và cũng có những cái xuống. Nhu cầu tuyển ứng viên nguồn trong ngành đã tăng lên, nhưng để tuyển được nhân lực như mình cần thì không bằng so với những năm trước. Tuy nhiên, tình hình chung đã khởi sắc hơn, đặc biệt là giai đoạn nửa cuối năm. Bởi vì khi đó, các đơn vị trường đào tạo đã hoạt động trở lại, sinh viên đã có thể quay trở lại việc học tập và với hoạt động thường ngày khiến cho không khí trở nên sôi động hẳn lên.
Trong hai năm trước đó (2020 và 2021) các ứng viên không tìm được việc, thất nghiệp hàng loạt do “lockdown” cũng đã bắt đầu quay trở lại. Chất lượng nhân sự cũng được cải thiện đáng kể, cũng tập trung nhiều vào giai đoạn nửa cuối năm.
Vậy đâu là những vị trí công việc được studio ưu tiên tuyển dụng nhiều nhất trong năm qua?
Đối với riêng Sparx*, chúng tôi có rất nhiều vị trí tuyển dụng khác nhau dành cho ứng viên. Chỉ cần các bạn có đam mê với ngành, dù là lựa chọn bất kỳ mảng nào cũng đều có thể tìm thấy công việc cho mình.
Hiện tại, nhu cầu của ngành đang khá mạnh, đặc biệt là mảng Game Art (mỹ thuật cho game). Các vị trí như: 3D Modelling (tạo hình), Character (thiết kế nhân vật), Environment (tạo lập môi trường), FX, Lighting (ánh sáng),… đều cần nhân sự. Trong năm vừa qua, Sparx* cũng đẩy mạnh về mảng Game Development (lập trình game). Ứng viên có nền tảng về IT (công nghệ thông tin), Coding (lập trình) hoặc đang làm việc trong các mảng công việc này muốn chuyển sang Game đều được.
Sparx* vẫn liên tục tuyển dụng nhiều vị trí trong năm 2022 (nguồn: Sparx*)
Đối với các bạn thuộc nhóm ngành Business Admin như Kinh tế, Thương mại,… không liên quan đến chuyên ngành Games hay Art cũng có thể tìm được những cơ hội việc làm phù hợp cho mình trong khối ngành Văn phòng, chẳng hạn như vị trí nhân sự hoặc marketing cho Games.
Theo chị, với tiềm năng phát triển vượt bậc của ngành như hiện nay, những thay đổi nào sẽ có trong yêu cầu tuyển dụng của công ty dành ứng viên?
Bản chất của lĩnh vực Games là phát triển và chuyển động liên tục. Do đó, yêu cầu tuyển dụng sẽ thay đổi và luôn luôn thay đổi. Các bạn có thể thấy, công nghệ đổi mới hàng ngày, xu hướng về mỹ thuật cũng không ngừng cải tiến.
Đơn cử như công nghệ Game Engine, một “hub game” – nơi mà các nghệ sĩ có thể đưa mọi thứ đã tạo ở môi trường bên ngoài vào trong một môi trường và cho mọi thứ có thể vận hành được. Chỉ vỏn vẹn trong vòng một năm, phần mềm Unreal Engine (UE) đã có bước tiến từ phiên bản số 3 (UE3) lên UE4 và hiện nay đã là UE5. Ngoài ra, xu hướng về AI (trí thông minh nhân tạo) cũng đang dần mạnh lên, làm nổ ra cuộc thảo luận với tranh cãi “liệu AI có thể thay thế con người được hay không?”.
Công nghệ UE mang đến nhiều giải pháp sáng tạo đột phá cho ngành VFX – 3D – Games
Tác phẩm “Tràng An Mô Phỏng” bằng công nghệ UE4 được thực hiện bởi Art Director Nguyễn Minh Nhật và Senior Artist Anrich Van Castricum Wolmarans tại Sparx*
Hiện nay, các bạn trẻ theo học mảng đồ họa, IT khá nhiều nhưng phần lớn đều sẽ đạt một mức độ trung bình như nhau khi tốt nghiệp. Chỉ có những bạn nào “stand out”, chịu khó đào sâu tìm tòi, nghiên cứu và học hỏi thêm về mảng công việc mình muốn theo đuổi thì khi đó các bạn mới trở thành ứng viên tiềm năng để các công ty săn đón. Còn nếu bạn chỉ dừng lại ở mức kiến thức cơ bản, mỗi thứ biết một chút mà không có sự bứt phá thì vấn đề về cơ hội việc làm sẽ ngày càng hạn chế.
Sparx* đã và đang triển khai phương án nào để đảm bảo sự thích ứng với thay đổi trong tương lai của thị trường tuyển dụng?
Thứ nhất, chúng tôi vẫn đi sâu sát với các đơn vị đào tạo để đảm bảo trường cập nhật kịp thời nhu cầu tuyển dụng của Sparx*. Dựa vào đó, đội ngũ giảng viên, chuyên viên có thể điều chỉnh, thay đổi chương trình đào tạo sao cho phù hợp với nhu cầu của thị trường.
Thứ hai, năm 2022 vừa qua, Sparx* đã có sự kết hợp giữa Học viện MAAC và Arena Multimedia (thuộc tập đoàn Aprotrain) mở ra chương trình ProClass nhằm giúp các bạn đang theo đuổi ngành có cơ hội được tiếp xúc với Artist tại Sparx*, tiếp cận trực tiếp với quy trình sản xuất Games thực tế. Đây là điều kiện tốt để các bạn trẻ rút ngắn khoảng cách kiến thức, dễ dàng thích nghi với môi trường công việc sau khi tốt nghiệp.
Lễ tốt nghiệp chương trình đào tạo ProClass giữa Sparx* và Tập đoàn Aprotrain (nguồn: Sparx*)
Thứ ba, trong thời gian tới, Sparx* cũng muốn mở rộng sự tiếp cận nhóm ngành VFX – 3D – Games đến các bậc phụ huynh. Chúng tôi mong muốn được tiếp xúc với các bạn học sinh THPT thông qua phụ huynh để định hướng nhóm ngành mới này cho các em ngay từ giai đoạn định hướng chọn ngành, chọn nghề.
Thông qua quá trình tuyển dụng nhân sự, chị đánh giá thế nào về chất lượng nguồn nhân lực ngành VFX – 3D – Games tại Việt Nam? Điểm mạnh của ứng viên là gì và đâu là những hạn chế cần khắc phục?
Trên thực tế, chúng ta không thể so sánh chất lượng nguồn nhân lực của thị trường trong nước với quốc tế bởi nhiều yếu tố khác nhau. Nếu chỉ đánh giá chung về thị trường nội địa, tôi nhận thấy rằng hiện nay các bạn trẻ đang được tiếp xúc với công nghệ từ khá sớm. Do vậy, điều kiện để được tiếp xúc với công cụ, phần mềm hay “update” các xu hướng mới của lớp trẻ đều rất nhanh. Bên cạnh đó, khả năng học hỏi, nắm bắt cái mới của các bạn cũng rất tốt.
Ngoài ra, thị trường Việt Nam cũng ngày càng mở rộng các trường đào tạo kỹ năng chuyên sâu như trường nghề, khóa học ngắn hạn,… bên cạnh đơn vị đào tạo chính quy. Điều này đã và đang giúp thế hệ trẻ có thêm nhiều lựa chọn về môi trường học tập trong nước.
Chương trình đào tạo của Sparx* dành riêng cho các ứng viên mới (nguồn: Sparx*)
Tuy nhiên, một trong những rào cản mà nhiều bạn trẻ đang gặp phải chính là ngoại ngữ. Hầu hết các chương trình học hiện nay đều sử dụng tiếng Anh. Chính vì thế, nếu các bạn được trang bị song song về kỹ năng sử dụng ngoại ngữ lẫn kiến thức chuyên môn thì quá trình học sẽ được đẩy nhanh hơn.
Chị nhận thấy đâu là lợi thế và đâu là điểm bất lợi của nhân sự tại Việt Nam?
Lợi thế lớn nhất chính là nhu cầu nhân lực tăng cao. Ở thời điểm hiện tại, nhu cầu về nguồn nhân lực tại các studio đang tăng lên. Xu hướng lựa chọn theo học ngành VFX – 3D – Games cũng sẽ được đẩy mạnh. Thị trường sẽ được đáp ứng nhiều nguồn lực chất lượng cao hơn trong tương lai.
Cũng chính vì lợi thế này sẽ khiến mức độ cạnh trong ngành ngày càng mạnh mẽ hơn. Các ứng viên cần phải nỗ lực hơn và làm cho bản thân thực sự nổi bật và khác biệt.
Được biết, Sparx* thường xuyên tham gia vào các dự án lớn của quốc tế. Làm thế nào để studio đảm bảo được nguồn nhân sự để đáp ứng khối lượng công việc của dự án?
Ở Sparx*, chúng tôi tiến hành khá thường xuyên việc tuyển dụng theo tiêu chí ĐÚNG và ĐỦ. Sparx* sẽ cung cấp cho ứng viên chương trình huấn luyện phù hợp để các bạn hiểu và biết cách ứng dụng kiến thức đã học vào làm dự án thực tế. Thông thường, thời gian training sẽ kéo dài trong khoảng từ 3 đến 6 tháng. Bên cạnh đó, đội ngũ Sparx* cũng nỗ lực trong việc giúp cộng đồng nâng tầm về kỹ năng, kiến thức ở bên ngoài để các bạn đạt đủ chất lượng và có thể trực tiếp tham gia vào các dự án chất lượng cao.
Chị có thể bật mí về quy trình tuyển dụng tại Sparx* và chỉ ra đâu là điểm đặc biệt trong quy trình này không?
Quy trình tuyển dụng tại Sparx* đi theo định hướng “long-term” (lâu dài). Đầu tiên, bộ phận Tuyển dụng và Artist trong team dự án cần hiểu được nhu cầu sắp tới của dự án là gì? Cần nguồn nhân sự ra sao? Sau đó, bên Tuyển dụng sẽ liên hệ với đối tác liên kết để tìm ra ứng viên có hứng thú với vị trí đang tuyển. Tiếp theo, các bạn ứng viên tiềm năng sẽ được thuyết phục “apply” vào dự án.
Chương trình Training nội bộ dành cho Trainee (nguồn: Sparx*)
Trong quá trình này sẽ có hai trường hợp diễn ra. Một là ứng viên đạt đủ điều kiện, tiêu chuẩn đặt ra sẽ được nhận vào làm luôn. Trường hợp này thường chiếm số lượng khá ít. Hai là Sparx* sẽ có bài kiểm tra đầu vào dành cho ứng viên. Sau đó, ứng viên sẽ được phỏng vấn cùng bộ phận Tuyển dụng để công ty có thể hiểu được đam mê, động lực và định hướng phát triển của ứng viên liệu có phù hợp với công việc hay không. Nếu được chọn, ứng viên sẽ được đào tạo trong chương trình Training nội bộ và thử việc trên dự án. Cuối cùng, ứng viên sẽ được làm việc với tư cách Artist chính thức sau khi đáp ứng được các tiêu chí đề ra của Sparx*.
Điểm đặc biệt trong quy trình tuyển dụng của Sparx* chính là chúng tôi sẽ đi sâu sát với ứng viên trong một khoảng thời gian dài. Chúng tôi sẽ đóng vai trò là người định hướng, giúp các bạn tìm ra được lộ trình phát triển nghề nghiệp phù hợp hoặc tìm kiếm vị trí công việc yêu thích, đúng với thế mạnh của mình. Tại Sparx* có rất nhiều bạn trẻ đã đi cùng với công ty từ những ngày đầu tiên và muốn được các anh/chị tiền bối định hướng. Ngoài ra, Sparx* cũng sẽ có thêm các buổi hướng dẫn chuyên đề, giúp ứng viên xây dựng Portfolio, CV để gia tăng cơ hội thuyết phục thành công các nhà tuyển dụng cũng như thể hiện được các thế mạnh của bản thân.
Bên cạnh hình thức tìm kiếm ứng viên qua đăng tải thông tin tuyển dụng, Sparx* có phương án nào khác để tìm kiếm nhân sự tiềm năng cho studio không?
Sparx* có nhiều ứng viên đến từ nguồn giới thiệu từ các đơn vị đào tạo, đối tác trong và ngoài nước. Để tìm kiếm nguồn nhân sự chất lượng, đội ngũ sparx* cũng xây dựng thư viện về kiến thức chung, giúp ứng viên trang bị kiến thức, kỹ năng nghề để làm dự án một cách tốt hơn. Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên đi sâu sát với từng trung tâm, đối tác liên hệ để cập nhật liên tục về nhu cầu tuyển dụng của công ty và thị trường để giúp các ứng viên kịp thời điều chỉnh CV phù hợp.
Bên cạnh đó, Sparx* cũng thường xuyên tham gia các chương trình hướng nghề để giúp các bạn trẻ chưa bước chân vào ngành sớm nâng cao nhận thức về sự phát triển cùng tiềm năng của ngành.
Sparx* hoạt động sôi nổi trong các dự án cộng đồng, kết nối người trong ngành (nguồn: Sparx*)
Theo chị, đâu là yếu tố cốt lõi mà Sparx* tìm kiếm ở một ứng viên?
Có ba điều cốt lõi mà công ty muốn tìm kiếm ở một ứng viên tiềm năng, đó chính là ĐAM MÊ, KIÊN TRÌ và THÍCH NGHI. Đam mê ở đây tức là các bạn muốn tìm hiểu về lý do sâu xa tại sao bản thân mình lại thích phim hay Games và càng được làm việc với công việc này thì càng cảm thấy hứng thú. Thứ hai, ngành VFX – 3D – Games là nhóm ngành khó và luôn có sự thay đổi liên tục mỗi ngày, điều này đòi hỏi các bạn phải thực sự kiên trì thì mới có thể đi đến cùng. Thứ ba, các bạn cần có sự thích nghi với thay đổi, xu hướng mới và không ngại thử thách, đặc biệt là thử thách về ngoại ngữ và công nghệ.
Chị có thể tiết lộ lượng nhân sự sắp tới mà Sparx* mong muốn tuyển dụng là khoảng bao nhiêu không?
Để nói về một con số cụ thể thì thực sự rất khó vì nhu cầu tuyển dụng sẽ thay đổi thường xuyên. Tuy nhiên, tôi muốn nhấn mạnh rằng Sparx* luôn luôn có nhu cầu và nhu cầu sẽ được trải rộng xuyên suốt trong năm chứ không tập trung chủ yếu vào một thời điểm nào hay một vị trí cụ thể nào.
Cảm ơn chị Đỗ Lê Như Quỳnh đã dành thời gian tham gia chia sẻ về tình hình tuyển dụng nhân sự của Sparx* trong năm 2022 và cập nhật những xu hướng tuyển dụng mới trong thời gian sắp tới. Chúc Sparx* sẽ tiếp tục đạt được những thành tựu quan trọng trong năm 2023 cũng như bổ sung thêm nhiều ứng viên tiềm năng gia nhập vào hàng ngũ công ty.
Đôi nét về Sparx* – A Virtuos Studio
Được thành lập năm 1995 và sáp nhập vào Virtuos – tập đoàn phát triển game hàng đầu năm 2011, Sparx* là ngôi nhà của 550 chuyên gia phụ trách hàng loạt các giải pháp đầu – cuối đa dạng cho những dự án phim và game đầu ngành. Sparx* giữ vị trí là một trong những nơi làm việc hàng đầu trong lĩnh vực sản xuất giải trí kỹ thuật số ở Việt Nam thông qua việc tạo ra các cơ hội độc nhất cho các tài năng trong nước được tham gia vào những dự án mang đẳng cấp quốc tế.
Trải qua hơn hơn 25 năm xây dựng và phát triển, Sparx* đã cung cấp vô số dịch vụ hữu ích cũng như quy trình sản xuất hoàn chỉnh cho các hãng phát triển game lớn nhất thế giới, được ghi danh vào những thương hiệu game danh giá như: Demon’s Souls Remake, Medal of Honor, Call of Duty, Fallout, Final Fantasy, Battlefront,… Studio cũng đã nhiều lần đóng góp vào các tác phẩm điện ảnh quy mô lớn như Vũ trụ điện ảnh Marvel, Star Wars, và Transformers, trong số đó có 6 dự án nằm trong top 10 bộ phim đạt doanh thu phòng vé cao nhất mọi thời đại.
Một số dự án hoạt hình, phim điện ảnh nổi bật và Games có sự tham gia của đội ngũ nhân sự Sparx* có thể kể đến như: Star Wars Rebels, Aquaman, Avengers: Infinity War, Black Panther, Bumblebee, Captain Marvel, Aladdin, Star Wars: The Rise of Skywalker, Vic & The Magic Sword, Puppy Dog Pals, Love Death & Robots 3, Horizon Forbidden West, Chorus,…
➤ Website: https://www.sparx.com/vi/
➤ Fanpage: https://www.facebook.com/sparxvirtuos
Phận Phạm