The Originality: Hành trình truyền cảm hứng và tôn vinh tính sáng tạo từ đội ngũ nhân tài của NCSOFT
Phía sau thành công của các tựa game đình đám là công sức lao động của hàng trăm con người. Tuy nhiên, không phải tất cả cái tên đều được công chúng biết đến và nhận về sự công nhận tương xứng tài năng. Chuỗi bài viết The Originality được thực hiện bởi NCSOFT là nỗ lực tôn vinh đội ngũ nhân sự đóng góp vào thành tựu của công ty trong thời gian qua. Trong bài viết này, cùng Vietnam VFX-Animation điểm qua một số thông tin tổng quan cũng như những điểm nổi bật của The Originality.
Thành lập năm 1997 tại Seoul, Hàn Quốc, NCSOFT nhanh chóng trở thành công ty hàng đầu trong lĩnh vực trò chơi trực tuyến với sự ra mắt thành công của nhiều sản phẩm chủ lực được giới phê bình đánh giá cao, bao gồm các thương hiệu Aion®, Lineage®, Blade & Soul® và Guild Wars®. Với vị thế vững chắc, NCSOFT liên tục mở rộng phạm vi hoạt động và tiếp tục thành công tại thị trường Châu Á, Bắc Mỹ và Châu Âu.
Suốt 23 năm qua, NCSOFT nổi bật trong ngành công nghiệp Game khi kiên định hoạt động và phát triển không ngừng với sứ mệnh: Tập trung xây dựng hạnh phúc và niềm vui cho tất cả mọi người trên thế giới thông qua trò chơi bằng những nỗ lực vượt bậc trong việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến nhất và thúc đẩy trải nghiệm người chơi bằng những thử nghiệm mới mẻ, độc đáo.
Cam kết cùng những thay đổi, NCSOFT không ngừng hoàn thiện giá trị cốt lõi thông qua các dự án hợp tác phát triển kinh doanh và mở rộng quy mô trên toàn thế giới. Đúng với triết lý “theo đuổi sự đổi mới bằng lòng chân thành và niềm hăng say”, thành công của thương hiệu game đến từ Hàn Quốc được tạo nên bởi sự hợp sức và nhiệt huyết sáng tạo của đội ngũ nhân sự NC toàn cầu. Mà trong đó, chuỗi bài phỏng vấn thuộc series The Originality do NCSOFT sản xuất là “không gian” riêng giúp những người trong ngành hay chỉ đơn giản là thế hệ trẻ đang quan tâm đến lĩnh vực game có những hình dung rõ nét hơn về những cá nhân, đội nhóm xuất sắc đứng sau các tựa game đình đám của NCSOFT.
Ảnh: NCSOFT
Thông qua những gương mặt xuất sắc đến từ nhiều chi nhánh, phòng ban, vị trí và cấp bậc của NC trên toàn thế giới, Studio Game hàng đầu đã đưa các “nhân tài” ra ánh sáng, đem đến những câu chuyện truyền cảm hứng, không chỉ về những gì mà họ đang sáng tạo hàng ngày mà còn về sự gắn kết giữa người và người trong một môi trường đẳng cấp quốc tế.
Còn bây giờ, cùng Vietnam VFX-Animation khám phá một số câu chuyện nổi bật của The Originality dưới đây nhé!
Bobby Stein – Phó Giám đốc Sáng tạo Cốt truyện tại ArenaNet
Đạo diễn cốt truyện (Narrative Directing) Bobby Stein là một trong số những cái tên đứng sau thành công của tựa game Guild Wars nổi tiếng, sản phẩm được ArenaNet cùng NCSOFT phát triển và sản xuất. Đây là vị trí đóng vai trò quan trọng đối với việc phát triển game, được xem như cầu nối giữa người kể chuyện (Storytelling) và nhà thiết game (Game Designer). Do đó, trách nhiệm mà Bobby Stein đảm nhận không hề dễ dàng.
Vị đạo diễn tài năng bộc bạch: “Nói một cách ẩn dụ thì nhiệm vụ của tôi giống như chú bé chăn cừu, đó là tạo nên câu chuyện […] Nói một cách cụ thể, đó là việc tìm kiếm các chuyên gia kể chuyện trên khắp thế giới, góp sức vào sự phát triển của họ, đồng thời tạo dựng mối quan hệ hợp tác bền chặt với đồng nghiệp đến từ các lĩnh vực khác như nghệ thuật thiết kế (Design Art), điện ảnh (Cinematic), v.v… để tạo ra những câu chuyện thú vị.”
Tìm hiểu bài phỏng vấn đầy đủ tại đây
Bobby Stein – Phó Giám đốc Sáng tạo Cốt truyện tại ArenaNet. (Ảnh: NCSOFT)
Theo chia sẻ từ Bobby Stein, cốt lõi của việc sáng tạo cốt truyện là “phải có tính tương tác”. Vì thế, đạo diễn cốt truyện phải làm sao giúp cân bằng yếu tố sáng tạo và kỹ thuật trong quá trình tạo dựng một tựa game. Để hoàn thành tốt công việc, bản thân Bobby đã trải qua khoảng thời gian dài học tập và tích lũy: “Từ nhỏ, tôi đã quan tâm đến nhiều lĩnh vực đa dạng như toán học, khoa học […] Khi còn ngồi trên ghế nhà trường, tôi đã bắt đầu viết những bài văn ngắn, thời trung học và đại học, tôi cũng đã làm phim ngắn và có nhiều bản thảo. Cho đến bây giờ, tôi đã học được nhiều thứ qua game, phim ảnh, sách báo […] Tôi nghĩ rằng tất cả mọi thứ gồm kể chuyện, làm phim, tài chính, khoa học, công nghệ, sự đồng cảm, v.v… đã kết hợp lại với nhau để tạo nên sự nghiệp hiện tại của tôi.”
Tâm sự từ Bobby Stein giúp chúng ta phần nào hiểu hơn về công việc của đạo diễn cốt truyện, những cá nhân thầm lặng kết nối, đảm bảo tính cân bằng giữa nghệ thuật và công nghệ trong quá trình phát triển game, góp phần gia tăng trải nghiệm người chơi. Đây là công việc không chỉ đòi hỏi khả năng sáng tạo mà còn đề cao trải nghiệm cuộc sống từ người đảm nhận.
Jem (Vũ Thanh Hương) – Quản lý (Project Manager) tại NC Vietnam Visual Studio
Môi trường làm việc tại NCSOFT tôn trọng sự đa dạng và khác biệt, do đó thế giới game nơi đây không chỉ xoay quanh đội ngũ kỹ thuật và câu chuyện của những chàng trai. Project Manager, vị trí không tham gia trực tiếp vào quá trình phát triển game, là một trong những sự khác biệt góp phần to lớn làm nên thành công của NCSOFT nhiều năm qua.
Chia sẻ về công việc, chị Jem (Vũ Thanh Hương) – Project Manager tại NC Vietnam Visual Studio (NCVVS) cho biết: “Trong quá trình này, quản lý dự án (PM) làm cầu nối giữa các nhóm liên quan trong NCVVS và trung tâm R&D tại Hàn Quốc. Khi một dự án mới bắt đầu, tôi xác định hướng đi của dự án thông qua giao tiếp giữ Artist và PM team để phân công nhân lực cho dự án. Sau đó, tôi quản lý lịch trình tổng thể của dự án và việc thực hiện nó. Tôi giải quyết các vấn đề xảy ra về chất lượng nghệ thuật hoặc sản xuất thông qua thảo luận với nhóm nghệ thuật VVS và trung tâm R&D.”
Jem (Vũ Thanh Hương) – Project Manager tại NC Vietnam Visual Studio. (Ảnh: NCSOFT)
Tìm hiểu bài phỏng vấn đầy đủ tại đây
Sự khác biệt văn hóa giữa Việt Nam và Hàn Quốc sẽ tạo nên khoảng cách trong tư duy nghệ thuật, phong cách giao tiếp giữa các thành viên trong công ty. Bên cạnh đó, mỗi bộ phận đảm nhận vai trò khác nhau, sở hữu quan điểm không đồng nhất ở nhiều vấn đề. Vì vậy, nhiệm vụ của người quản lý dự án là phải kết nối tất cả mọi người, hướng đội nhóm tập trung vào mục tiêu duy nhất. Đồng thời, dẫn dắt và hỗ trợ quá trình giao tiếp giữa các bộ phận, giúp đội ngũ Artist NCVVS nhận thức được tầm quan trọng của giao tiếp trong việc phát triển game.
Nhìn chung, quản lý dự án là vị trí đòi hỏi người đảm nhận phải có cái nhìn sâu sắc về công ty, văn hóa quốc gia, thấu hiểu cách thức làm việc của đội nhóm để có thể kết nối và vận hành nhân sự hoàn thành mục tiêu đề ra.
Kieran Brewer – Bản địa hóa trò chơi (Game Localization) tại NC West
Bản địa hóa trò chơi (Game Localization), một trong những vị trí ít được nhắc đến trong quá trình phát triển game, nhưng sở hữu khả năng quyết định sự thành công hay thất bại của sản phẩm game khi phát hành. Việc đưa bài phỏng vấn nhà bản địa hóa trò chơi Kieran Brewer vào chuỗi bài viết The Originality, NCSOFT đã khẳng định sự trân trọng những thành quả và giá trị mà họ cống hiến cho công ty.
Trên thực tế, bên cạnh hàm lượng công nghệ và chất lượng nội dung, hình ảnh đáp ứng tốt nhu cầu người chơi, yếu tố ngôn ngữ và văn hóa địa phương giữ vai trò chủ đạo ảnh hưởng trực tiếp đến mức độ phổ biến của tựa game tại một vùng lãnh thổ nhất định. Theo đó, công việc bản địa hóa trò chơi với nhiệm vụ chính là dịch thuật, chỉnh sửa văn bản, ngữ điệu phù hợp với từng khu vực sẽ giúp người dùng dễ dàng tiếp cận với một tựa game.
Kieran Brewer – Nhà bản địa hóa trò chơi tại NC West. (Ảnh: NCSOFT)
Tìm hiểu bài phỏng vấn đầy đủ tại đây
Trích lời nhà bản địa hóa trò chơi Kieran Brewer: “Bản địa hóa trò chơi hay chuyển ngữ trò chơi là một loại nghệ thuật. Nó thúc đẩy và truyền cảm hứng cho mọi người, dù ở bất cứ nơi đâu, thuộc lứa tuổi, tầng lớp, giới tính, văn hóa nào. Một game được bản địa hóa tốt, bằng những câu chuyện chân thực, sẽ có thể tiếp cận người chơi dù học có nền văn hóa và bối cảnh sống khác nhau. Tôi tin rằng nó không chỉ dừng lại ở việc kết nối tất cả chúng ta lại với nhau, mà còn tạo nên một khung cửa sổ giao tiếp cho phép chúng ta có thể hiểu và yêu bản chất con người của mình cũng như sự khác biệt giữa chúng ta.”
Đặc thù công việc đòi hỏi cao ở khả năng ngôn ngữ, kỹ thuật hành văn và biên tập. Tuy nhiên, trải nghiệm cá nhân của người chơi cùng yêu cầu phải thể hiện được các giá trị tân tiến của mỗi nền văn hóa là yếu tố quan trọng hơn cả trong công việc bản địa hóa trò chơi. Để tạo ra không gian kết nối chân thật bên trong thế giới game hư ảo, đây là nhiệm vụ không chỉ cần đến sự tỉ mỉ của người đảm nhận vai trò bản địa hóa trò chơi mà còn nhờ vào sự cộng tác, hỗ trợ đến từ đội ngũ phát triển game.
Trumph (Đặng Lê Minh Trung) – Họa sĩ thiết kế 3D (3D Artist) tại NC Vietnam Visual Studio
Tính chân thật và vẻ đẹp thẩm mỹ của một tựa game được truyền tải hầu hết qua vật thể và chuyển động 3D. Do đó, họa sĩ thiết kế 3D (3D Artist) là vị trí đặc biệt quan trọng, góp phần tạo nên phần “hồn” cho các tác phẩm game. Chia sẻ về công việc, anh Trumph (Đặng Lê Minh Trung) – Họa sĩ thiết kế 3D tại NC Vietnam Visual Studio cho biết: “3D Artist được chia thành ba lĩnh vực chính: Modeller, Animator và FX Artist. Nếu Modelling tạo ra phần sườn cho hình ảnh của game (game visual), thì Animator tạo ra linh hồn và FX chính là bộ mặt.”
Trong đó, Modelling là giai đoạn đầu tiên, được xem như nền tảng cơ bản để tạo ra các khối vật thể 3D sống động và chân thật trong thế giới game. Người đảm nhận vị trí này cần hội tụ sự tỉ mỉ và trách nhiệm cao cũng như nỗ lực hạn chế mọi sai sót, đây là điều kiện quan trọng hỗ trợ các giai đoạn phía sau được tiến hành trôi chảy, đảm bảo tiến độ và chất lượng của toàn dự án. “Artist phải hoàn thiện thật tốt phần việc của mình để tránh sai sót, giúp các công đoạn tiếp theo trôi chảy thì mới có thể tối thiểu hóa feedback và đảm bảo chất lượng công việc tốt nhất” – Anh Trumph tâm sự.
Tìm hiểu bài phỏng vấn đầy đủ tại đây
Trumph (Đặng Lê Minh Trung) – Họa sĩ thiết kế 3D (3D Artist) tại NCVVS . (Ảnh: NCSOFT)
Trên thực tế, môi trường làm việc cũng là một trong những yếu tố cần thiết góp phần gia tăng trải nghiệm và cảm hứng sáng tạo cho các Artist. Đối với họa sĩ 3D Trumph, NC Vietnam Visual Studio là tổ chức giúp anh có thể tập trung tối đa vào công việc, tạo nên những bản thiết kế tốt nhất. Anh bộc bạch: “Mỗi người đều có cách phán đoán và nhìn nhận vấn đề theo quan điểm cá nhân của mình. […] Hiện tại, với tên gọi Đại sứ văn hóa (Cultural Ambassador) tôi đang đóng vai trò là cầu nối giữa ban lãnh đạo NCVVS và nhân viên. Tôi đơn giản chỉ là một người thích nói chuyện với mọi người. Vì thường xuyên nói chuyện với đồng nghiệp nên tôi hiểu nỗi lo lắng của các bạn nhân viên là gì. Từ đó tôi truyền đạt suy nghĩ của họ một cách minh bạch, rõ ràng đến Công ty, giải đáp lại cho họ, giúp công ty phát triển theo hướng tốt hơn, chỉ đơn giản như vậy.”
Tại NCSOFT, dù bạn là họa sĩ thiết kế 3D hay bất kỳ vị trí công việc nào cũng đều giữ một vai trò quan trọng nhất định, luôn hỗ trợ và tương tác lẫn nhau trong quá trình phát triển game. Khả năng duy trì môi trường rộng mở, khuyến khích mọi cá nhân bày tỏ quan điểm, bộc lộ tư duy và cá tính sáng tạo là ưu điểm nổi bật tạo nên những thành công vượt trội cho NC toàn cầu.
Nicholas Hernandez – Thiết kế trò chơi (Game Designer) tại ArenaNet
Thiết kế trò chơi (Game Designer) là vị trí không thể thiếu trong quá trình phát triển game, đồng thời trở thành công việc mơ ước của hàng ngàn bạn trẻ mong muốn “dấn thân” vào ngành công nghiệp gaming. Nhà thiết kế game Nicholas Hernandez đến từ ArenaNet sẽ mang đến góc nhìn chân thực về vai trò này với cuộc trò chuyện được trích dẫn từ The Originality.
Nicholas Hernandez – Game Designer tại ArenaNet. (Ảnh: NCSOFT)
Thiết kế game luôn nắm giữ vị trí quan trọng trong việc hình thành nội dung, thế giới quan của game. Nicholas Hernandez hiện đảm nhận vai trò thiết kế game cho dự án Guild Wars 2 trong series Guild Wars chia sẻ rằng: “Thiết kế game đòi hỏi phải tạo ra hệ thống, tính năng và nội dung game khiến người chơi có thể hòa mình hoàn toàn vào đó. Để làm điều này, cần phải nắm bắt được cái gì sẽ lôi cuốn người chơi, khiến cho họ hứng thú, cái gì có thể giúp họ đạt được mục tiêu. Sau đó sẽ tiến đến xây dựng game thông qua việc tiếp nhận phản hồi và làm việc nhóm.”
Một số concept art trong Guild Wars 2 (Ảnh: guildwars2.com)
Tìm hiểu bài phỏng vấn đầy đủ tại đây
Trên thực tế, thế giới quan trong môi trường game chịu tác động rất lớn từ quan điểm, cách nhìn nhận cuộc sống của nhà thiết kế game. Do đó, mỗi Game Designer cần trang bị khả năng đưa ra quyết định có thể phù hợp với số đông người chơi. Điều này đồng nghĩa với việc họ phải hy sinh những sở thích, quan điểm cá nhân và nỗ lực hòa nhập, tìm hiểu cuộc sống của người dùng. Đây là nhiệm vụ thách thức, đòi hỏi nhà thiết kế phải đặt bản thân vào vị trí người chơi, phát triển tựa game dưới góc nhìn của một người tiêu dùng sản phẩm trò chơi thật sự. Đồng thời, mỗi Game Designer cũng phải tự cân bằng yếu tố sáng tạo cốt truyện và yếu tố kỹ thuật trong quá trình phát triển game.
Tạm kết
Từ chuỗi bài viết The Originality, NCSOFT đã đem đến bản sắc riêng biệt và giá trị đích thực mà công ty theo đuổi, đó là xem trọng lợi ích của đội ngũ nhân sự, nỗ lực kiến tạo môi trường hợp tác toàn diện giữa các cá nhân. Trong đó, sự ra đời của Ủy ban đa dạng (Diversity Committee) là một trong những minh chứng thể hiện sự quan tâm mà NCSOFT dành cho đội ngũ nhân sự công ty. Đây là tổ chức được thành lập nhằm mục tiêu cải thiện phương thức tuyển dụng và khen thưởng nhân viên; đồng thời, tạo mọi cơ hội giúp mỗi cá nhân có thể bày tỏ quan điểm tại NCSOFT.
Ảnh: NC Vietnam Visual Studio
Và sau cùng, The Originality không chỉ là không gian giúp NCSOFT vinh danh đội ngũ nhân sự đứng sau thành công của những tựa game đình đám, mà thông qua đó, đơn vị Studio hàng đầu thế giới còn có thể thể hiện rõ nét văn hóa công ty, các giá trị nhân văn mà mình luôn hướng đến bên cạnh việc phát triển và sản xuất game. Và những chia sẻ cụ thể từ đội ngũ nhân sự tài năng, giàu kinh nghiệm của NCSOFT toàn cầu sẽ giúp bạn trẻ tiếp cận góc nhìn thực tế, củng cố hơn nữa sự hiểu biết về ngành công nghiệp trò chơi điện tử để vững tâm trên con đường chinh phục ước mơ.
Diệu Ngô