vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Vì sao Blue Eye Samurai hot?
thumbnail-blue-eye-samurai-hot

Vì sao Blue Eye Samurai hot?

Hội tụ được dàn ekip không có gì ngoài thực lực và sự chăm chỉ, bộ đôi sáng tạo Michael Green và Amber Noizumi đã thành công mang đến một Blue Eye Samurai chất lượng từ trong ra ngoài. Series có mặt trên Netflix kể từ ngày 3/11/2023. 

Loạt phim hoạt hình cổ trang của Producer Michael Green và Amber Noizumi xoay quanh một nữ kiếm sĩ có dòng máu đa chủng tộc, buộc phải náu mình dưới lớp ngụy trang và sống một cuộc đời chui lủi, ngày ngày ôm khát vọng được báo thù người cha tàn nhẫn của mình. Diễn ra trong thời kỳ Edo tại Nhật Bản, Blue Eye Samurai đã nhuần nhuyễn pha trộn nghệ thuật hoạt hình cùng yếu tố người thật đóng, thông qua nét vẽ mềm mại và sáng tạo mang đậm hơi thở của chủ nghĩa cách điệu. 

1-blue-eye-samurai-hot

Nguồn ảnh: Netflix

Diện kiến trước công chúng vào ngày 3/11 trên Netflix, Blue Eye Samurai đưa người xem vào một cuộc hành trình đặc sắc trở về Nhật Bản thời kỳ Edo và gặp gỡ một nữ kiếm sĩ đa chủng tộc có tên là Mizu, người đã sống ẩn dật dưới “thân phận” của một nam nhi và giấu đôi mắt xanh của mình đằng sau chiếc kính râm màu hổ phách. Mizu có một mối thù sâu đậm đối với cha của mình, do đôi mắt xanh di truyền từ ông mà cô đã bị xã hội đánh đuổi và nguyền rủa không thương tiếc. Vì vậy, Mizu đã quyết tâm trả thù cả bốn người đàn ông da trắng có mặt tại Nhật Bản vào thời điểm mà cô sinh ra, trong đó, cha cô có khả năng cao là một trong số bọn họ.

Chương trình được sáng tạo bởi cặp vợ chồng Amber Noizumi và Michael Green, với vai trò là nhà sản xuất và biên kịch. Erwin Stoff là nhà sản xuất điều hành, Jane Wu đóng vai trò là giám đốc giám sát kiêm nhà sản xuất của loạt phim, còn Blue Spirit là studio phụ trách toàn bộ khâu chế tác hoạt hình. Bên cạnh đó, không thể không nhắc đến dàn diễn viên lồng tiếng xuất sắc của Blue Eye Samurai, gồm Maya Erskine (Mizu), George Takei (Seki), Masi Oka (Ringo), Cary-Hiroyuki Tagawa (The Swordmaker), Brenda Song (Akemi), Darren Barnet (Taigen), Randall Park (Heiji Shindo) và Kenneth Branagh (Abijah Fowler). Dàn diễn viên lồng tiếng phụ bao gồm Stephanie Hsu (Ise), Ming-Na Wen (Madame Kaji), Harry Shum Jr. (Takayoshi) và Mark Dacascos (Chiaki).

2-blue-eye-samurai-hot

Nguồn ảnh: What’s on Netflix

Blue Eye Samurai lấy cảm hứng từ cô con gái 15 tuổi của Noizumi và Green, mang dòng máu “lai” nửa Nhật – nửa Hoa Kỳ. Noizumi đã rất phấn khích khi có được đứa con với đôi mắt to xanh biếc. Nhưng tại sao lại như vậy? Tại sao cô lại vui mừng khi thấy con mình có nước da “trắng” hơn? “Chuyện đó có gì to tát đâu,” Noizumi chia sẻ về suy nghĩ của mình tại thời điểm đó. Cô và Green đã cùng nghiền ngẫm về một ý tưởng lấy bối cảnh Nhật Bản vào thế kỷ 17, nơi người da trắng và những thứ liên quan đến họ như màu mắt xanh đều bị xem là bất hợp pháp. Vậy từ khi nào đôi mắt ấy đã được đón nhận trở lại và thậm chí trở thành một vẻ đẹp được yêu thích ở khắp mọi nơi? 

Hai vợ chồng cô thường gọi con gái của mình là “Nữ Samurai mắt xanh của chúng tôi” và điều này đã lóe lên một ý tưởng tuyệt vời trong họ, thế là tên của chương trình bắt nguồn từ đó. Noizumi tiếp tục chia sẻ, “Chúng tôi trăn trở về việc tại sao mọi người lại tôn sùng đôi mắt xanh và tại sao chính tôi cũng vô cùng thích màu mắt ấy? Và rồi cứ vật lộn với hàng tá câu hỏi tương tự thế, chúng tôi cuối cùng đã biến đứa bé mắt xanh đó trở thành một nữ kiếm sĩ giết người bá đạo thời Edo.”

3-blue-eye-samurai-hot

Nguồn ảnh: Netflix

Hành trình phát triển cốt truyện tiếp tục như sau: Làm thế nào để một người trở thành con lai vào thời điểm mà chỉ cần người da trắng xuất hiện ở Nhật Bản thì đã bị cho là bất hợp pháp? Noizumi giải thích, “Mizu sẽ đưa ra các giả định về cách cô ấy được sinh ra, về những gì một người phụ nữ sẽ phải trải qua. Rất có thể đó là một kỹ nữ, người đã bị cưỡng hiếp và cho ra đời đứa con lai là cô… Vì vậy, đứa trẻ sẽ coi cha mình, người mà bản thân chưa bao giờ thấy mặt, là một con quái vật. Với suy nghĩ đó, cô sẽ từng bước chuẩn bị kỹ càng cho cuộc hành trình sắp tới, bằng cách nuôi dưỡng những con quỷ thù hận sâu trong tâm thức của chính mình.”

Green cho biết thêm: “Càng đọc nhiều về khoảng thời gian đó, tầm nhìn của câu chuyện càng thêm rõ ràng với chúng tôi. Lúc ấy, Nhật Bản đóng cửa biên giới, thiết lập một xã hội mang tính đồng nhất, và nếu bạn khác biệt so với họ, bạn chắc chắn sẽ bị khinh thường. Sự ‘độc nhất’ của bạn sẽ khiến ai đó nổi điên và bạn phải làm gì để đối mặt với cơn thịnh nộ đó?”

“Chúng tôi nhận thấy vai trò của phụ nữ trong thời đại cũ là vô cùng hạn chế, ngay cả khi họ có địa vị và nằm trong hoàn cảnh thuận lợi nhất lúc bấy giờ. Chẳng hạn, chúng ta có một nhân vật là Công chúa Akemi, người được xem là sở hữu những đặc quyền tốt nhất của phụ nữ vào thời điểm đó, nhưng thông qua lăng kính hiện đại, cái được gọi là “đặc quyền” ấy vẫn chưa bao giờ là đủ đối với một thiên kim ngọc nữ như cô. Vì vậy, tất cả các nhân vật của chúng ta sẽ cùng bước vào một cuộc hành trình đi ngược lại với sự mong đợi của xã hội lúc bấy giờ. Đó là một thời kỳ với đầy rẫy những hạn chế, song cũng vô cùng hấp dẫn và chứa đựng vẻ đẹp nghệ thuật khó quên. Chúng tôi đã thảo luận về cách đưa câu chuyện này lên màn ảnh hoạt hình trong suốt 10 năm qua, và nhận ra hoạt hình dành cho lứa tuổi trưởng thành có thể mang lại mức độ khai thác nghệ thuật hợp lý và phạm vi kể chuyện bứt phá mà chúng tôi mong muốn.”

4-blue-eye-samurai-hot

Nguồn ảnh: Variety

Với sở trường trong lĩnh vực live-action, Noizumi và Green đều cần rất nhiều sự trợ giúp từ đội ngũ sản xuất hoạt hình để vận dụng lợi thế của cả yếu tố hoạt hình lẫn live-action vào trong bộ phim. “Giám đốc giám sát của chúng tôi, Jane Wu, là người am hiểu về lĩnh vực hoạt hình và live-action. Cô ấy từng là Storyboard Artist cho một số bộ phim và chương trình truyền hình lớn, như Game of Thrones và The Avengers. Do đó, chúng tôi đã khai thác chuyên môn của cô ấy trong cả hai thế giới hoạt hình và live-action. Đồng thời, chúng tôi cũng muốn xây dựng các vũ đạo ngoạn mục cho phân cảnh giao đấu, thay vì chỉ mô tả nó với vài động tác sơ sài trên giấy và trong bảng phân cảnh. Như vậy, chúng tôi đã làm việc với một chuyên gia biên đạo động tác trong ngành là Sunny Sun.” 

5-blue-eye-samurai-hot

Nguồn ảnh: Netflix

“Ngoài ra, vì trang phục cũng là một yếu tố không thể phớt lờ nên chúng tôi đã hợp tác cùng Suttirat Larlarb, một trong những nhà thiết kế trang phục vĩ đại nhất lĩnh vực điện ảnh và truyền hình hiện nay. Tôi rất vinh dự khi được làm việc với cô ấy trong American Gods và đã mời cô ấy tham gia vào dự án mình, thật may là cô ấy đã đồng ý. Khi bạn nhìn vào những gì mà Mizu, công chúa Akemi, quý bà Kaji hay bất kỳ nhân vật nào đang mặc, bạn sẽ thấy từng bộ trang phục và hoa văn đều được đặt làm riêng một cách công phu và mãn nhãn, đó là vì chúng tôi đã thiết kế chúng từ ngoài đời trước khi đưa vào trong thế giới hoạt hình. Chẳng hạn, bộ kimono lấy cảm hứng từ con công của quý bà Kaji thực chất là một họa tiết cổ hiếm được Suttirat tìm thấy trong một viện bảo tàng. Sau đó, mọi thứ được đưa vào quy trình sản xuất hoạt hình và chúng tôi được dịp làm việc cùng với những tài năng ưu tú nhất trong lĩnh vực của mình.”

6-blue-eye-samurai-hot 7-blue-eye-samurai-hot

Nguồn ảnh: Netflix

Vào năm 2019, khi Wu đang thực hiện dự án Shang-Chi and the Legend of the Ten Rings, Netflix đã tiếp cận cô để giới thiệu một dự án hoạt hình mới, Wu từ chối rằng: “Tôi không làm phim hoạt hình nữa đâu.” Nhưng sau khi biết đây là một dự án hoạt hình dành cho người lớn, sự hứng thú của cô bỗng chốc trỗi dậy. Đặc biệt, sau khi gặp Noizumi và Green, cô đã chính thức “chốt đơn” ngay dự án này. Wu cho biết: “Tôi thực sự cảm thấy được kết nối với câu chuyện và các nhân vật trong đó. Tôi có thể hình dung ra bộ phim ngay khi vừa đọc xong câu chuyện này.”

Được bộ đôi sáng tạo khẳng định “không phải anime”, Blue Eye Samurai là một tác phẩm tuyệt mỹ, mang tính cách điệu cao được sản xuất bởi Blue Spirit, một studio quy tụ hơn 300 nghệ sĩ có cơ sở ở Paris, Angoulême và Montréal. Green giải thích: “Điều đầu tiên mà mọi người nên biết rằng đây không phải là một bộ anime. Những ai là tín đồ anime sẽ biết nét thẩm mỹ của cả hai rất khác biệt. Blue Eye Samurai là bản phối giữa nghệ thuật 2D và 3D; ngay cả khi sử dụng 3D, chúng tôi vẫn muốn nó mang lại cảm giác thủ công 2D nhiều nhất có thể. Chúng tôi đã sử dụng rất nhiều kỹ thuật làm phim mà không phải lúc nào cũng xuất hiện trong hoạt hình. Để làm được điều đó, chúng tôi cần đến các bộ phận như bộ phận previs (chuyên tạo ra các bản mô phỏng để hình dung trước khi làm bản chính thức), bộ phận diễn viên đóng thế và cả bộ phận phụ trách phục trang.”

8-blue-eye-samurai-hot 9-blue-eye-samurai-hot 10-blue-eye-samurai-hot

Nguồn ảnh: Netflix

Wu chia sẻ, “Khi nghĩ về phần hình ảnh của loạt phim, tôi biết mình không thể làm ra một bộ anime. Không phải vì tôi không phải là người hâm mộ, mà là vì ngoài kia đã có quá nhiều phim hoạt hình samurai xuất sắc, đến mức chúng khiến tôi cảm thấy bị áp đảo và sợ mình không thể làm tốt hơn như vậy. Tôi không muốn dự án này trông giống như một trò chơi, và cũng không muốn nó giống như một câu chuyện của Pixar hay Disney.”

Theo Green, “Studio của chúng tôi – Blue Spirit, nhà thiết kế bối cảnh của chúng tôi – Toby Wilson, và nhà thiết kế nhân vật – Brian Kesinger, họ đều là những ngôi sao sáng trong thế giới hoạt hình, và dàn diễn viên của chúng tôi cũng thế. Chúng tôi thật sự rất may mắn khi mọi người đều tham gia vào dự án này vì họ muốn tạo ra điều gì đó khác biệt mà trước đây chưa từng thử sức. Hơn nữa, chúng tôi cũng sở hữu cho mình những nhà sản xuất ‘đỉnh của chóp’. Mọi người có thể không nhận ra điều đó, nhưng thực chất sản xuất là một loại hình nghệ thuật, và trong sản xuất hoạt hình, yếu tố này thậm chí còn quan trọng gấp đôi. Vì nó cần người đứng ra điều phối các bộ phận khác nhau trong quá trình sản xuất hoạt hình; giải quyết những xung đột, lịch trình, tình huống nan giải, cũng như đòi hỏi nhiều sự thận trọng và khả năng đa nhiệm, v.v. Chúng tôi vô cùng may mắn khi được làm việc cùng với những đối tác tài năng và sẵn sàng hiện thực hóa câu chuyện thú vị này.”

11-blue-eye-samurai-hot

Giám đốc giám sát kiêm nhà sản xuất Jane Wu. Nguồn ảnh: Netflix | Making of a Warrior

Anh ấy cũng nhấn mạnh rằng: “Jane là một tài năng hiếm có, người có thể hình dung câu chuyện một cách trực quan, mô tả nó ra giấy và sau đó giúp mọi người biến tầm nhìn đó trở thành hiện thực. Cô ấy là một nghệ sĩ, là đạo diễn, là nhà sản xuất và đồng thời là một giáo viên. Cô ấy không chỉ tập hợp đội ngũ thực hiện loạt phim này mà còn kiên nhẫn hướng dẫn mọi người làm thế nào để tạo ra một chương trình tương tự như thế.”

“Kể cả chúng tôi,” Noizumi tiếp lời, “Chúng tôi hoàn toàn chẳng biết gì về hoạt hình, và cô ấy đã hào phóng dành thời gian cũng như kiến thức của mình để hướng dẫn chúng tôi từng bước trên suốt chặng đường dài.”

Noizumi và Green cho biết, sự kiên nhẫn của Wu là một yếu tố quan trọng trong quá trình sản xuất: “Tôi đã đem các kỹ năng live-action vào trong quá trình sản xuất, nhưng chủ yếu cái mà tôi mang đến chính là sự vô tri,” Green bật cười, “Chúng tôi đã phải đặt ra hàng tá câu hỏi ngây ngô. Khi đi đến các cuộc họp, nơi mọi người đều là chuyên gia trong lĩnh vực này ngoại trừ chúng tôi, chúng tôi sẽ nói rằng, ‘Này, các chế sẽ phải dành thêm 15 phút cho mỗi cuộc họp vì chúng tôi sẽ cần hỏi những điều mà mình chưa rõ và thậm chí là không hiểu chút nào luôn.’ Mọi người thật sự đã kiên nhẫn với chúng tôi rất nhiều.”

Noizumi cho biết thêm: “Khi thay đổi các địa điểm, chúng tôi đã nghĩ, ‘Ồ, thật dễ dàng. Họ chỉ cần vẽ phát là xong’,” Green chia sẻ: “Và sau đó là hàng loạt tiếng thở dài… Tôi sẽ phải ngầm cộng thêm năm phút sau mỗi cuộc họp để mọi người có dịp nói xấu về chúng tôi. Kiểu như, ‘Các ông có tin nổi những gì bọn ngốc này đang nói không?’ Nhưng thật sự là chúng tôi chả biết gì cả.”

Nếu có cơ hội làm tiếp mùa thứ hai, Noizumi và Green sẽ rút kinh nghiệm rất nhiều cho chính mình, “Hãy giữ các thiên tài của chúng ta ở bên cạnh,” Green nói không chút do dự, “Chương trình chỉ có thể tồn tại nhờ những cá nhân ưu tú mà chúng tôi được làm việc cùng – những con người đã nỗ lực hết mình trong công việc của họ. Chúng tôi đã nói với mọi người, ‘Này, đừng đi quá xa nhé.’ Vì giờ bọn họ đều đã xem nhau như những người bạn thân thiết, thậm chí là như một gia đình, và chắc chắn nếu có Phần 2, chúng tôi sẽ mang họ trở về với nhau. Chúng tôi vô cùng yêu mến họ và chúng tôi không thể thực hiện được chương trình này nếu không có sự trợ giúp của những con người tuyệt vời ấy.”

12-blue-eye-samurai-hot

“Nữ samurai tóc hồng” đằng sau Blue Eye Samurai – Jane Wu. Nguồn ảnh: Vanity Fair

Blue Eye Samurai hiện đang phát trực tuyến trên Netflix và đứng thứ 6 bảng xếp hạng phim truyền hình tiếng Anh trên Netflix Weekly Global Top 10 (tính đến 12/11/2023).

Nguồn: AWN

Tâm Cửu