vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức về ngành >Vì sao hoạt hình của Pixar luôn “mang tiếng” đắt đỏ?
thumbnail-hoat-hinh-pixar

Vì sao hoạt hình của Pixar luôn “mang tiếng” đắt đỏ?

Đều là bom tấn, nhưng vì sao tác phẩm của Pixar luôn tốn nhiều chi phí sản xuất hơn so với tác phẩm của những hãng phim hoạt hình khác? Câu trả lời của chủ tịch Pixar dưới đây sẽ khiến bạn không khỏi bất ngờ.  

hoat-hinh-pixar-1

Số tiền đầu tư cho Elemental lên đến 200 triệu USD. Nguồn ảnh: Next Best Picture

Lấy ví dụ từ một số bộ phim chiếu rạp hiện nay bạn sẽ thấy, kinh phí sản xuất của Spider-Man: Across the Spider-Verse là từ 100 – 150 triệu USD, The Super Mario Bros. Movie là khoảng 100 triệu USD, còn Ruby Gillman, Teenage Kraken và Teenage Mutant Ninja Turtles: Mutant Mayhem đều đồng hạng ở mức 70 triệu USD cho mỗi bộ. Trong khi đó, Elemental của Disney-Pixar đã được dành ra đến 200 triệu USD cho toàn bộ quy trình sản xuất bộ phim này.

Vậy, điều gì tạo nên sự cách biệt đáng kể trong ngân sách của mỗi tác phẩm? Một quan điểm khá phổ biến cho rằng, vì phim của Pixar sở hữu chất lượng hình ảnh và kỹ thuật làm phim phức tạp hơn, do đó nguồn tiền rót vào từng bộ phim cũng phải nhỉnh hơn ít nhiều so với những thương hiệu khác. Thế nhưng, theo Jim Morris, chủ tịch của Pixar chia sẻ, đó không hẳn là lý do chính yếu cho sự cách biệt giá cả này. Theo đó, ông đã đưa ra lời giải thích về các yếu tố làm tăng chi phí sản xuất của Pixar trong một cuộc phỏng vấn gần đây với Variety. 

hoat-hinh-pixar-2

Chủ tịch Jim Morris của Pixar. Nguồn ảnh: The Irish Times

3 lý do khiến kinh phí sản xuất của Pixar luôn cao ngất ngưởng

Phim của Pixar được sản xuất tại Hoa Kỳ

“Một trong những cách giúp bạn tiết kiệm được phần lớn chi phí sản xuất là làm việc ở nước ngoài.” Chia sẻ với Variety, ông Jim Morris cho biết: “Hiện nay, chỉ còn chúng tôi (Pixar) và Disney Animation là những xưởng làm phim hoạt hình hiếm hoi còn hoạt động tại Mỹ, với tất cả các Artist từ mọi nơi đổ về đây và làm việc với nhau bên dưới một mái nhà. Có thể nói, việc hội tụ nhân tài từ nhiều nơi khác nhau trên thế giới cũng là một trong những yếu tố tạo ra sự khác biệt giữa các tác phẩm của chúng tôi với đối thủ cạnh tranh của mình.”

Thực ra, lời của Morris không hoàn toàn đúng. Vì xưởng hoạt hình Dreamworks cũng đã sản xuất bộ phim gần đây nhất của mình, “Ruby Gillman, Teenage Kraken”, tại Mỹ, mà cụ thể là tiểu bang California, Los Angeles chứ chẳng đâu xa xôi. Thế nhưng, cũng thừa nhận rằng, những bộ phim bom tấn như “Spider-Man”, “Super Mario” và “Teenage Mutant Ninja Turtles” đều được tạo ra ở Canada hoặc Pháp. Có thể nói, bằng cách sản xuất tại những quốc gia khác, các hãng phim không chỉ hưởng lợi từ nguồn lao động giá rẻ mà còn được miễn giảm thuế, hoàn thuế và nhận tiền thưởng khuyến khích được lấy từ tiền thuế của người dân ở những nước đó để tài trợ cho các sản phẩm có gắn mác Hoa Kỳ.

hoat-hinh-pixar-3

“The Super Mario Bros. Movie” được sản xuất tại Pháp. Nguồn ảnh: Billboard

hoat-hinh-pixar-4

“Ruby Gillman, Teenage Kraken” được Dreamworks Animation sản xuất tại Hoa Kỳ. Nguồn ảnh: Los Angeles Times

Ngoài ra, một sự thật thú vị khác mà có thể bạn chưa biết: Dreamworks và nhiều hãng phim hoạt hình lớn đã đàm phán hợp tác với Hiệp hội Hoạt hình (The Animation Guild) vì mục tiêu “đôi bên cùng có lợi”: Phía studio sẽ có thêm nguồn nhân lực dồi dào để phục vụ cho các dự án; còn người lao động thì tăng thêm thu nhập xứng đáng và sở hữu phúc lợi làm việc chất lượng hơn. Trong khi đó, vì trụ sở Pixar ở California không phải là một phần của Hiệp hội này, nên họ sẽ sử dụng chính nguồn nhân lực của mình và chấp nhận trả mức lương cao hơn cho đội ngũ nhân viên. Theo đó, chi phí sản xuất một bộ phim của Pixar đã cao gần gấp 3 lần chi phí sản xuất một bộ phim được làm ra bởi Hiệp hội Hoạt hình. Vì vậy, nếu cho rằng Hiệp hội Hoạt hình là “thủ phạm” cho chi phí sản xuất đắt đỏ của Pixar là không đúng, vì nguồn lao động ở California vốn dĩ đã có giá cao hơn những nơi khác rất nhiều. 

hoat-hinh-pixar-5

Nguồn ảnh: Disney News

Các hãng phim khác không bao gồm lương nhân viên và những chi phí khác, Pixar thì có

Morris chia sẻ rằng một lý do khác khiến kinh phí sản xuất của Pixar được báo cáo là đắt so với mặt bằng chung là vì kế toán của họ đã bao gồm một số yếu tố trong ngân sách mà các hãng phim khác loại trừ. Ông giải thích điều này như sau:

“Với tôi, toàn bộ Pixar tồn tại để mang đến những tác phẩm tuyệt vời cho khán giả toàn cầu. Vì vậy, khi nhắc đến ngân sách, số tiền mọi người cho là cao đó đều đã bao gồm tất cả những gì cần thiết để điều hành toàn bộ công ty. Trong khi đó, chi phí được báo cáo từ các hãng khác chỉ bao gồm chi phí sản xuất vật chất và loại trừ tiền lương của nhân viên cùng những thứ tương tự. Vì vậy, dưới bối cảnh đánh giá không khách quan, tôi cảm thấy báo cáo cũng không được đầy đủ và chính xác lắm. Nhưng điều đó không có nghĩa rằng chi phí sản xuất vật chất của Pixar không tốn nhiều tiền.”

hoat-hinh-pixar-6

Nguồn ảnh: The New Yorker

Độ phức tạp về mặt trực quan

Mặc dù Pixar không xúc tiến thử nghiệm nhiều phương pháp đồ họa mới như Sony Pictures Animation và các hãng phim khác, nhưng điều đó không có nghĩa là các tác phẩm của họ sẽ ít phức tạp về mặt trực quan hay kỹ thuật hơn. Tiêu biểu như Elemental – một bộ phim ăn khách của hãng trong thời gian vừa qua, Morris nhận xét, “Đây là tác phẩm đặc biệt đắt đỏ vì tất cả các nhân vật đều trải qua công đoạn kỹ xảo điện ảnh để sở hữu trọn vẹn hình hài.”

Ở Elemental, các nhân vật lửa và nước đều cần xử lý các mô phỏng thể tích một cách tinh vi và phức tạp. Được biết, Pixar đã phải tăng cường bộ xử lý CPU lên đến mức kỷ lục là 151.000 nhân (đơn vị xử lý của CPU) để sản xuất cho toàn bộ tác phẩm này. Tất nhiên, việc xây dựng cơ sở hạ tầng siêu máy tính như thế không hề rẻ tí nào.

hoat-hinh-pixar-7

Nguồn ảnh: Cartoon Brew

Các bộ phim của Pixar có đạt đủ doanh thu để cân bằng chi phí của họ không?

Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào tác phẩm. Chẳng hạn như Lightyear (2022) là một trong những vụ thất bại thương mại lớn nhất “kinh đô điện ảnh” Hollywood, và theo phân tích độc lập của Deadline, Disney đã lỗ đến 106 triệu USD sau cú trượt đài này. 

Mặt khác, tuy khởi đầu của Elemental có chút chậm chạp, nhưng về sau đã “lật ngược thế trận” và mang về lợi nhuận đáng mừng cho hãng phim. Theo Morris, số tiền mà Elemental thu về chỉ mới tính riêng ở phòng vé chứ chưa bao gồm các nguồn doanh thu khác được sinh lời từ tác phẩm: “Elemental vốn có thể đem lại kết quả tốt hơn là một cuộc hòa vốn ở rạp. Do đó, chúng tôi đã có thêm doanh thu từ các nền tảng phát trực tuyến, công viên giải trí và các sản phẩm tiêu dùng. Đây nhất định sẽ là một một bộ phim mang lại lợi nhuận cao cho cả Disney và Pixar.”

hoat-hinh-pixar-8

Nguồn ảnh: Decider

Các bộ phim của Pixar có “nhẹ tiền” hơn trong tương lai?

“Đó là một câu hỏi mà tôi luôn nhận được”, với mong muốn duy trì hoạt động sản xuất tại California, Morris cho biết, “Mặc dù Elemental có chi phí cao vì đòi hỏi nhiều kỹ thuật phức tạp, nhưng chúng tôi vẫn đã cố gắng cắt giảm chi phí sản xuất cho bộ phim”. Việc này là không thể tránh khỏi với Morris, vì trong hội nghị báo cáo tài chính trực tuyến ngày 8/9 vừa qua, CEO của Disney – Bob Iger cũng đã chính thức tuyên bố rằng Disney sẽ tập trung vào việc cắt giảm chi phí cho mỗi tựa phim sắp tới của mình.

Nguồn: Cartoon Brew

Tâm Cửu