vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức >Vì sao The Artful Escape trở thành một trong những game Indie tuyệt vời nhất 2021?

Vì sao The Artful Escape trở thành một trong những game Indie tuyệt vời nhất 2021?

The Artful Escape thuộc phiêu lưu, khám phá đậm tính nghệ thuật được phát hành bởi Beethoven & Dinosaur. Tựa game này không đơn thuần là câu chuyện về âm nhạc, mà còn vẽ ra cho người chơi một cuộc hành trình đi tìm cái tôi nghệ thuật của Johnson Vendetti. 

The Artful Escape là trò chơi đầu tiên được ra mắt bởi Beethoven & Dinosaur Studio, được phát triển bởi Johnny Galvatron, tay guitar chính của ban nhạc The Galvatrons. Chính vì thế, thứ làm nên thương hiệu cho trò chơi là sự pha trộn độc đáo giữa âm nhạc và các cuộc phiêu lưu thú vị. 

The Artful Escape đưa người chơi vào một thế giới ảo đầy màu sắc với phong cách nghệ thuật 2.5D psychedelic tuy kỳ lạ nhưng lại bắt mắt đến mức khó rời và Forbes đã gọi đây là “Tựa game Indie đẹp nhất năm 2021”. Điều này còn ấn tượng hơn khi biết rằng đội ngũ đứng đằng sau The Artful Escape chỉ vỏn vẹn 10 người. Beethoven & Dinosaur  không sở hữu quy mô lớn, nhưng trò chơi này đã giúp Studio giành được nhiều đề cử danh giá như Best Art Direction, Best Music và Best Debut Indie từ The Game Awards. 

Cùng Vietnam VFX-Animation đến với buổi gặp gỡ Johnny Galvatron để tìm hiểu xem Beethoven & Dinosaur Studio đã tạo ra những thành tựu đáng kinh ngạc này như thế nào. Chúng ta cũng sẽ được lắng nghe những chia sẻ từ vị Giám đốc sáng tạo của Studio về cảm hứng để tạo ra trò chơi cũng như hành trình từ một nhạc sĩ Rock đến nhà phát triển game của anh ấy. 

Trailer ra mắt game The Artful Escape

 

The Artful Escape là chơi đầu tiên mà Beethoven & Dinosaur phát hành, anh có thể cho chúng tôi biết thêm về studio của mình không? 

Johnny Galvatron: Ban đầu tôi chỉ định tạo ra một trò chơi trên iPad tương tự như Sword & Sworcery, nhưng mọi thứ đã vượt quá mong đợi của tôi. Tôi bắt đầu tìm hiểu về ​​Unreal Engine và bắt đầu cho ra mắt một đoạn video demo ngắn giới thiệu các concept ban đầu của The Artful Escape. Tôi đã gửi nó đến cho Epic và chỉ hỏi chung chung rằng liệu họ có muốn đầu tư hay không. Sau đó, Epic ngay lập tức quyết định “bơm tiền” cho tôi và đó là cách mà tôi bắt đầu hoạt động trong lĩnh vực trò chơi điện tử. Càng đi sâu vào phát triển trò chơi, ý tưởng của chúng tôi càng được mở rộng, phong phú hơn. Cuối cùng, sau khi đưa dự án của mình lên Kickstarter, chúng tôi đã nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ cộng đồng này và bắt đầu chuẩn bị cho việc phát hành tựa game. Sau đó, phía Annapurna Interactive đã đến Melbourne để chơi thử bản demo của chúng tôi tại sự kiện PAX và ngay hôm sau, họ đề nghị làm việc cùng chúng tôi. 

 

Nguồn cảm hứng nào để anh tạo ra The Artful Escape?

Johnny Galvatron: Trước đây, tôi từng ký hợp đồng thu âm khi khoảng 20 tuổi và đi lưu diễn khắp thế giới trong một vài năm nhưng thật lòng mà nói, tôi không yêu thích công việc đó. Cuộc sống của một ban nhạc bay quanh đó đây để biểu diễn không phải là điều tôi hướng đến. Vì vậy, tôi đã rời ban nhạc và bắt đầu làm một trò chơi mang âm hưởng rock & roll mà mình từng tưởng tượng ở những năm 17 tuổi. Ngoài ra, tôi cũng là một fan cuồng nhiệt của thể loại glam rock cũng như là người yêu mến nghệ thuật sáng tạo. Đó là những cảm hứng lớn để tôi tạo  ra trò chơi. 

Glam rock là một trong những nguồn cảm hứng để Galvatron tạo ra The Artful Escape (Ảnh: The Artful Escape)

 

Anh có thể tiết lộ về hành trình từ một nhạc sĩ Rock đến một nhà phát triển trò chơi điện tử của mình không?

Galvatron: Tôi thấy hai công việc này khá tương đồng nhau, ngoại trừ việc bạn phải ở nhà mọi lúc khi bạn là một nhà phát triển game và tất nhiên là sẽ không có chuyến lưu diễn nào cả. Điều này là điều hấp dẫn tôi nhất vì tôi là một người nội tâm thích sống thu mình lại để thỏa sức sáng tạo. Ngoài ra, thu nhập trong ngành phát triển game sẽ ổn định hơn. Mọi người được trả lương thường xuyên và đúng hạn. Còn khi là một nghệ sĩ Rock & roll bạn phải làm quen với định nghĩa “23 giờ chờ đợi”. 

 

The Artful Escape là một thế giới tưởng tượng mang tạo hình 2.5D đẹp mắt và được lấp đầy bởi những sinh vật huyền bí bên ngoài trái đất. Anh có thể cho mọi người biết về cách mà nhóm của mình đã thực hiện để tạo ra giao diện sôi động của trò chơi không?

Galvatron: Đó là sự kết hợp độc đáo khi sử dụng hậu cảnh 3D, đồng thời đặt lên đó những vật thể hình khối 2D. Chúng tôi làm cho các vật thể 2D này lung linh trong gió, lấp lánh và thậm chí bắt sáng bằng Material Editor của Unreal. Điều này cùng với các nhân vật 2D được tạo hình một cách tinh tế ​​đã mang lại sự hoà hợp giữa các vật thể 2D trong một thế giới 3D. Arden Beckwith là nghệ sĩ đứng đằng sau đồ họa tuyệt vời trong The Artful Escape. 

Giao diện đẹp mắt trong The Artful Escape (Ảnh: The Artful Escape)

 

The Artful Escape đã đưa người chơi từ một buổi biểu diễn tại Colorado đến một thiên hà siêu thực được lấp đầy bởi những sinh vật huyền bí. Anh đã thiết kế thế giới trong game này như thế nào?

Galvatron: Nó được lấy cảm hứng từ rất nhiều bìa album prog rock như Yes, Rush và Hawkwind. Sau khi tham gia buổi biểu diễn rock and roll trên các sân khấu phong cách thập niên 80, người chơi sẽ được thấy sự xuất hiện của những sinh vật kỳ lạ ngoài hành tinh ở khắp mọi nơi từ hậu trường, chương trình radio, phòng thu âm và văn phòng của đại lý, trong số các địa điểm khác mà người chơi ghé qua.  

 

Hiệu ứng xử lý hậu kỳ của Unreal Engine đã được nhóm đánh giá cao. Anh thích phần nào nhất?

Galvatron: Đó chắc chắn là Bloom rồi! 

 

Soundtrack của Artful Escape cũng tuyệt vời không kém phần hình ảnh. Anh có thể nói về cách anh đã sáng tác và đưa chúng vào trò chơi như thế nào không?

Galvatron: Trong trò chơi này, tôi đã hợp tác với Josh Abrahams, một đồng nghiệp lâu năm của mình. Anh ấy là một người tài năng và cực kỳ hoang dại. Vì Josh cũng thích nhạc Devo nên chúng tôi phối hợp vô cùng ăn ý. Các bạn biết đấy, nghệ sĩ rock có thể xách cây guitar trình diễn bất cứ lúc nào nhưng sáng tác thì lại là chuyện khác. Điều này có nghĩa là bạn không chỉ phải đảm bảo rằng bài hát luôn có thể phù hợp với nhạc nền mà còn thích hợp với sound design của cả trò chơi. Vì vậy, chúng tôi phải tạo ra những âm thanh, giai điệu, cả tiếng gầm thét của quái vật có thể kết hợp nhuần nhuyễn với nhau. Đó là thách thức không nhỏ nhưng tôi rất ngạc nhiên trước kết quả cuối cùng. 

Âm nhạc là thứ tạo nên thương hiệu cho The Artful Escape (Ảnh: The Artful Escape)

 

Anh có thể tiết lộ cho mọi người biết anh đã kết hợp những bản độc tấu guitar sống động với nhạc nền như thế nào để mang lại phần âm thanh tuyệt vời như thế không? 

Galvatron: Sau rất nhiều khó khăn và dành hàng giờ đồng hồ mỗi ngày để làm việc, cuối cùng chúng tôi đã tạo được những âm thanh tuyệt vời từ kỹ thuật chạy ngón với tốc độ cao (còn được gọi là shredding) của Eden Altman. Điều khó nhất là không làm cho âm thanh shredding đó làm lu mờ nhạc phim; nhưng vẫn đảm bảo sự liền mạch mà không gây ra âm thanh không tự nhiên. Bạn không thể cứ làm tiếng guitar nhỏ dần được, điều đó sẽ tạo ra những âm thanh kỳ lạ. Vì vậy, chúng tôi đã sử dụng kỹ thuật Harmonic mỗi khi âm thanh shredding kết thúc. Nhờ vào cách xử lý âm thanh này mà bạn có thể tạo ra sự hài hòa giữa phần kết thúc của đoạn nhạc trước và phần bắt đầu của đoạn nhạc sau. Đó cũng là lúc bộ não của người nghe đang cố gắng hiểu một giai điệu đang phát trên một bản nhạc khác như cảm giác được thưởng thức bản Dark Side of the RainBow vậy. 

 

Là một studio nhỏ và khá mới trên thị trường, cảm giác của anh như thế nào khi được làm việc với những giọng ca nổi tiếng như Lena Headey, Jason Schwartzman, Mark Strong và Carl Weathers?

Galvatron: Điều này thật sự rất tuyệt vời và tôi rất vui mừng khi được hợp tác chung với những người tài năng như thế. Tất cả nghệ sĩ mà tôi làm việc cùng đều rất nhiệt huyết và sẵn sàng làm việc hết mình để cho ra một sản phẩm game chỉn chu nhất. Mọi người rất chuyên nghiệp, tốt bụng và đây thực sự là một trải nghiệm mà tôi sẽ không bao giờ quên. 

Ảnh: The Artful Escape

 

The Artful Escape đề cao sự khám phá âm nhạc hơn là kỹ năng. Tuy nhiên lối chơi trong The Artful Escape được nhận xét là khá đơn giản nhưng vẫn vô cùng lôi cuốn. Anh có thể cho chúng tôi biết cách anh đã tạo ra game loop cho The Artful Escape không?

Galvatron: Hiện nay có rất nhiều tựa game về âm nhạc nhưng hầu như mọi người không chú trọng đến việc thưởng thức âm nhạc trong game, chủ yếu họ vẫn muốn chinh phục nhiều hơn. Bản Smells like Teen Spirit không khó chơi, nhưng nếu bạn chơi nó với một dàn nhạc cụ và trống phía sau thì cảm giác như ngọn núi đang rung chuyển vậy. Chính vì thế, tôi mong muốn thử nghiệm và truyền tải cảm giác sôi động mà nhạc rock mang lại cho người chơi. Từ cách dẫn chuyện, lối chơi, âm nhạc, cho đến ánh sáng đều được chúng tôi kết hợp hài hoà và chặt chẽ với nhau, mang đến cho người chơi những khoảnh khắc tuyệt diệu trong một vũ trụ huyền ảo. 

 

The Artful Escape đã được ca ngợi về nhịp độ lẫn flow rất nhiều. Anh có thể nói về cách anh đã tạo ra chúng như thế nào được không?

Galvatron: Chúng tôi đã dùng âm nhạc để diễn tả nhịp độ của trò chơi, hay thậm chí là phần thiết kế của từng cấp độ cũng có sự liên quan nhất định. Tôi nghĩ đó làm một trong những lý do trò chơi được mọi người đón nhận nhiều đến như vậy. Ngoài ra, bởi vì chúng tôi đã chơi đi chơi lại những đoạn verse, điệp khúc và đoạn độc tấu guitar ấy hàng trăm nghìn lần để loại bỏ những phần không hay, nên kết quả cuối cùng mà mọi người đang chơi chính là phần âm nhạc chỉn chu nhất.

OST trong The Artful Escape. Video: YouTube

 

Tại sao Unreal Engine lại phù hợp với The Artful Escape?

Galvatron: Bởi vì ban đầu tôi không biết mình phải làm gì, trong khi đó các tính năng của Unreal Engine thì là quá tuyệt vời. Ngoài ra, Unreal Engine cũng đi trước các đối thủ cạnh tranh của mình hàng dặm về khả năng “chiêu mộ” các nghệ sĩ và nhạc sĩ truyền thống, giúp họ tiếp cận công cụ lập trình trò chơi điện tử này. Cũng vì thế chúng tôi đã có thể thu hút rất nhiều nghệ sĩ từ các lĩnh vực khác nhau về làm cùng với mình. 

 

Trước đây anh đã nói rằng bạn bắt đầu học Unreal qua các hướng dẫn trên YouTube. Anh có thể chia sẻ cách học khi bắt đầu với công cụ này như thế nào không?

Galvatron: Ngay cả đối với những người biết rất ít về mã hóa (coding), thì việc bắt đầu và tạo ra các auditory concept cũng như prototype visual cũng không tốn quá nhiều thời gian đâu. Đó là cả một quá trình học tập nghiêm túc nhưng làm game vẫn đem đến niềm vui cho tôi. Vì thế, tôi thích tìm hiểu các công cụ mới và các tính năng mới khi mỗi khi có bản mới của Unreal ra mắt.

Ảnh: The Artful Escape

 

Ý nghĩa của việc nhận được Unreal Dev Grant là gì?

Galvatron: Nó là tất cả mọi thứ đối với tôi! Tôi đã từng rất nghèo khó đến nỗi các quán rượu cứ thấy tôi là họ sẽ từ chối ngay lập tức. Unreal Dev Gant đã giúp tôi gầy dựng lại sự nghiệp của mình. Epic đã là một người hỗ trợ tuyệt vời và luôn bên cạnh chúng tôi bất cứ khi nào. Tôi nợ họ rất nhiều.

 

Cảm ơn vì đã dành thời gian cho chúng tôi. Còn bây giờ dành cho 3 phút quảng cáo, mọi người có thể tìm hiểu thêm về The Artful Escape ở đâu nhỉ?

Galvatron: Trò chơi của chúng tôi đã có mặt trên Steam, Xbox Game Pass và Windows Store, mọi người có thể lên đó để tìm hiểu thêm về The Artful Escape nhé!

Nguồn tham khảo: Unrealengine

Mian Nguyễn