vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

>Tin tức >Viễn cảnh ngành VFX-3D-Games toàn cầu qua góc nhìn và quan điểm của các nhà lãnh đạo 

Viễn cảnh ngành VFX-3D-Games toàn cầu qua góc nhìn và quan điểm của các nhà lãnh đạo 

Tương lai của ngành công nghiệp VFX-3D-Games sẽ diễn biến theo kịch bản nào? Những công nghệ nào lên ngôi và kỹ thuật nào được tiên liệu sẽ thoái trào? Bài toán nhân sự liệu đã có lời giải tốt hay chưa? Các chia sẻ của chuyên gia, nhà điều hành studio danh tiếng tại hội nghị bàn tròn ảo VFX Voice sẽ giúp bạn phần nào nắm bắt được những triển vọng phát triển của ngành trong năm 2023 và một vài năm tới.

Paul Salvini, Giám đốc Công nghệ Toàn cầu – DNEG

Khi nghĩ về các xu hướng toàn cầu đang diễn ra trong cộng đồng VFX, điều khiến tôi phấn khích nhất ở DNEG là cách công nghệ thời gian thực (real-time technology) đang tự thiết lập chính nó trong hệ thống làm phim của chúng tôi. Với quyết tâm cung cấp cho các nghệ sĩ của DNEG những công cụ sáng tạo nội dung tốt nhất, các nhóm UX (Trải nghiệm người dùng) và R&D (Nghiên cứu & Phát triển) của DNEG đã hợp tác chặt chẽ với nhóm Artist để tìm ra những cách làm việc sáng tạo và tốt hơn bằng cách tận dụng sức mạnh và phản hồi tức thì của công nghệ thời gian thực.

Mr. Spam Gets a New Hat – dự án phim hoạt hình ngắn của DNEG được thực hiện dựa trên công nghệ Real-time 

Trong năm 2022, DNEG đã hoàn thành một số dự án thành công bằng cách sử dụng quy trình kết hợp thời gian thực mới của mình. Điển hình như bộ phim hoạt hình ngắn “Mr. Spam Gets a New Hat”, phim “The Matrix Resurrections” và nền kỹ thuật số cho các dự án phim trường ảo (Virtual Production) khác nhau. 

The Matrix Resurrections | VFX Breakdown | DNEG

Nhờ phản hồi ngay lập tức mà các công nghệ thời gian thực cung cấp, các Artist có nhiều thời gian hơn để lặp lại và khám phá các khả năng sáng tạo. Từ các kết quả thu được qua các dự án đã cho thấy chất lượng đầu ra của công nghệ thời gian thực rất ấn tượng. 

Kim Libreri, Giám đốc Công nghệ – Epic Games

Công nghệ thời gian thực (Real-time Technology) sẽ tiếp tục có những tác động đáng kể đến ngành công nghiệp sản xuất phim và giải trí. Như chúng ta đã thấy, với sự bùng nổ của phim trường ảo và đặc biệt là hiệu ứng hình ảnh đặc biệt, đội ngũ giám sát kỹ thuật VFX gần như không thể thiếu trong quá trình thực hiện các cảnh quay trực tiếp trên phim trường. 

Công nghệ real-time trong Unreal Engine của Epic Games được xem là cuộc cách mạng trong kỹ thuật kết xuất hình ảnh 

Hiện nay, các VFX Artist có số lượng rất đông đảo, gia nhập cả vào hàng ngũ các nhà quay phim (cinematographer), thiết kế bối cảnh (production designer) và một số vai trò khác mang tính định hình quá trình sản xuất từ những giai đoạn đầu tiên. 

Bên cạnh đó, các công cụ và quy trình làm mới đang bắt đầu biến việc sản xuất các sản phẩm giải trí tích hợp đa nền tảng (transmedia production) trở thành hiện thực. Chẳng hạn như đối với Unreal Engine, bạn chỉ cần tạo nội dung của mình một lần và sau đó bạn có thể dễ dàng triển khai nội dung đã tạo trên phim, trò chơi, trải nghiệm nhập vai cũng như các hình thức nghệ thuật và đa phương tiện khác.

Unreal Engine ngày càng được ưa chuộng trong ngành công nghiệp sản xuất trò chơi điện tử, hoạt hình và phim (nguồn ảnh: Unreal Engine) 

Công nghệ sản xuất theo thời gian thực giúp các nhà làm game, phim ảnh thay đổi tư duy về cách thức cũng như địa điểm IP có thể được sử dụng trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Khi các nhà làm phim cởi mở hơn với thực tế mới này, việc chuyển thể nội dung trò chơi thành phim và ngược lại sẽ trở thành quy chuẩn cho ngành công nghiệp giải trí trong tương lai.

Adrianna ‘AJ’ Cohen, Phó chủ tịch cấp cao/Giám đốc sản xuất toàn cầu – Mikros Animation

Các công nghệ ứng dụng trong quy trình sản xuất hoạt hình đang được cải thiện với tốc độ đáng kinh ngạc. Khả năng tạo ra các sản phẩm hoạt hình độc đáo với “visual” đẹp mắt cũng ngày càng dễ dàng và dễ tiếp cận hơn đối với các Artist. Đây là điều kiện vô cùng thuận lợi để hiện thực hóa các ý tưởng thành sản phẩm thực tế, biến những điều không thể thành có thể. Chẳng hạn như ứng dụng công nghệ chụp chuyển động (mocap), kết hợp giữa hình ảnh tạo trên máy tính và cảnh do người thật đóng, chuyển nội dung 2D sang 3D,… Các hãng phim đang có nhiều cơ hội hơn đối với các ý tưởng mà trước đây họ không thể làm được do sự hạn chế về mặt kỹ thuật, công nghệ. 

Adrianna ‘AJ’ Cohen nhận định sự tiến bộ về mặt kỹ thuật sẽ cho phép tạo ra nhiều sản phẩm giải trí độc đáo hơn trong tương lai (nguồn ảnh: Mikros Animation)

Michael Ford, Giám đốc Công nghệ – Sony Pictures Imageworks

Tôi vô cùng phấn khích về việc ngành tiếp tục áp dụng và tham gia vào các sáng kiến ​​phần mềm nguồn mở (open source software). Với sự lãnh đạo và cấu trúc do Academy Software Foundation (ASWF) cung cấp, ngành VFX và hoạt hình đang có những bước tiến lớn để làm việc cùng nhau như một cộng đồng nhằm xây dựng phần mềm, thư viện và quy trình mang lại lợi ích cho tất cả chúng ta. 

Michael Ford tin rằng phần mềm nguồn mở sẽ tạo ra bước tiến lớn cho ngành VFX và hoạt hình (nguồn ảnh: ASWF) 

Tại Imageworks, tôi muốn nói rằng nguồn mở là “động cơ đổi mới”, không chỉ cho phép chúng tôi tận dụng tài năng của mình mà còn cả tài năng của toàn ngành. Nguồn mở cũng cho phép chúng tôi tiếp cận một nhóm người đa dạng hơn, giúp đẩy mạnh cơ hội làm việc trong ngành cũng như xây dựng và củng cố lực lượng lao động của Imageworks trên toàn cầu. 

Với việc mở rộng sử dụng các công cụ trò chơi và tính toán nhanh hơn thông qua GPU và kết xuất CPU, ngành công nghiệp VFX, hoạt hình đang hướng tới một tương lai công nghệ thời gian thực, nơi việc ra quyết định sáng tạo được thực hiện với tốc độ cao hơn nhiều. Quy trình công việc ICVFX (hiệu ứng hình ảnh trong máy ảnh), hoạt hình và VFX đều bị ảnh hưởng bởi các công nghệ hỗ trợ này.

Nguồn ảnh: Unreal Engine Documentation 

Tôi nghĩ rằng, trong một  vài năm tới, con người sẽ thực sự thay đổi cách nghĩ về đồ họa máy tính, đặc biệt là khi chúng ta đang hướng tới tương lai của việc tạo ra những giao diện mới và sáng tạo thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) và máy học tự động. 

Kim Davidson, Chủ tịch & Giám đốc điều hành – SideFX Software

Các công nghệ mới nổi như AI/ML (Trí tuệ nhân tạo/ Máy học) hoặc AR/VR (Thực tế ảo/ Thực tế tăng cường) sẽ không thay thế các giải pháp hiện tại. Thay vào đó, các nhà sản xuất sẽ tiếp tục cải thiện các kỹ thuật hiện tại và bổ sung song song các công nghệ mới. Ví dụ, trong mô hình kỹ thuật số, VR và ML là những phần bổ sung hữu hiệu cho các kỹ thuật mô hình hóa thủ tục và tương tác. Bằng cách kết hợp các công nghệ này, mô hình hóa trong tương lai sẽ linh hoạt, tương tác và trực quan hơn. 

Một số tác phẩm 3D được tạo ra nhờ ứng dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (nguồn ảnh: Medium)

Tại SideFX, chúng tôi mong muốn kết hợp công nghệ ML vào các bản phát hành cập nhật trong tương lai của phần mềm Houdini như một phần bổ sung cho quy trình làm việc theo thủ tục, bao gồm: tạo mô hình (modelling), thiết lập môi trường (environment generation), xây dựng bố cục (layout), diễn hoạt (animation), tạo hiệu ứng nhân vật (character effects), ánh sáng (lighting). 

Công nghệ máy học sẽ là điểm tựa tương lai cho các bản nâng cấp phần mềm Houdini trong tương lai của SideFX (nguồn ảnh: SideFX) 

Phim trường ảo đang thay đổi quy trình sản xuất hiện tại một cách nhanh chóng. Mặc dù nhu cầu về hậu kỳ sẽ giảm đi, nhưng công việc tiền kỳ kỹ thuật số sẽ tăng lên để tối ưu hóa quá trình quay tại hiện trường. Có thể sẽ chẳng ai cần đến một thế giới “Metaverse” khi bạn có thể cùng bạn bè tận hưởng toàn bộ vũ trụ kỳ ảo được gói gọn trong một không gian phim trường ảo. 

Virtual Production đang dần trở thành xu hướng và góp phần  thay đổi quy trình sản xuất phim ảnh, show truyền hình hiện tại

Bên cạnh đó, sự thiếu hụt nhân sự chất lượng, đặc biệt là nhân sự về mảng kỹ thuật sẽ là vấn đề lớn mà ngành công nghiệp VFX sẽ phải đối mặt. Điều này có thể không được giải quyết trong thời gian ngắn mà có thể kéo dài trong vòng từ 3 đến 5 năm tới. 

Tram Le-Jones, Phó Chủ tịch Giải pháp – ftrack

Đại dịch Covid-19 đã khuyến khích rất nhiều ý tưởng mới hình thành. Điều này rất thú vị đối với ftrack với tư cách là một ngành công nghiệp. Với xu hướng làm việc tại nhà, chúng tôi nhận ra rằng việc thực hiện các thay đổi không khó như chúng tôi nghĩ. 

Đại dịch đã phá vỡ các chuẩn mực về quy trình làm việc, khiến ftrack nhận ra điều gì thực sự quan trọng cần được ưu tiên. Thời thế buộc chúng tôi phải tập trung phần lớn thời gian để tự quản lý công việc cá nhân nhưng vẫn phải đảm bảo được tính chuyên nghiệp, điều mà chúng tôi chưa bao giờ làm trước đó.

Hình thức làm việc và quản lý dự án từ xa dần trở thành phương thức làm việc chủ đạo tại ftrack (nguồn ảnh: ftrack)

Chúng tôi đang tạo ra những kết nối mở trong công việc và điều đó cũng vô tình tạo cơ hội để ftrack được tiếp cận với những nhóm ngành liền kề. Mô hình làm việc tại nhà không mới nhưng đại dịch đã thúc đẩy hình thức này đi nhanh hơn. ftrack đang mở rộng hình thức làm việc cộng tác (remote) và nhận thấy rằng giữa chúng tôi (đội ngũ của ftrack và các nhân sự cộng tác) có nhiều điểm tương đồng hơn những gì đã kỳ vọng ban đầu. Chúng tôi nghĩ rằng, trong tương lai sẽ còn nhìn thấy nhiều điều thú vị và lợi ích tốt đẹp mang lại từ hình thức làm việc từ xa này. 

Wayne Brinton, Giám đốc Phát triển Kinh doanh – Rodeo FX

Tiêu chuẩn cao của người tiêu dùng hiện nay không chỉ tập trung vào vấn đề về hình ảnh mà đó còn là trải nghiệm cảm xúc. Giống như cảm nhận khi bạn được xem nội dung trên màn ảnh lần đầu tiên, bất kể nó được định dạng hay phát trên nền tảng nào. 

CANARY – một bộ phim hoạt hình từ Rodex FX có sự kết hợp hài hòa yếu tố kể chuyện bằng hình ảnh 

Lượng tiêu thụ nội dung khổng lồ trong vài thập kỷ qua đã tạo ra kỳ vọng về độ trung thực của hiệu ứng hình ảnh. Tức chất lượng hình ảnh cần phải đảm bảo được sự chân thực, giúp người xem duy trì mạch cảm xúc hoặc đẩy cảm xúc lên cao trào khi trải nghiệm các hình ảnh chuyển động. Nếu một sản phẩm bất kỳ như đoạn quảng cáo, MV hay phim ảnh không đáp ứng được điều này sẽ làm giảm tính trải nghiệm đối với người dùng một cách đáng kể. 

Wayne Brinton cho rằng một sản phẩm nghe nhìn tốt cần biết cách khơi gợi về mặt cảm xúc thông qua trải nghiệm thị giác (nguồn ảnh: Rodeo FX)

Người tiêu dùng đang đặt ra những kỳ vọng và tiêu chuẩn rất cao về mặt hình ảnh nhưng không chỉ đơn giản là sự hào nhoáng, hầm hố về mặt “visual” mà còn là cách họ được lắng nghe những câu chuyện ý nghĩa thông qua những hình ảnh đó.

Mathieu Boucher, Phó chủ tịch điều hành – Hybride/Ubisoft

Trong vài năm trở lại đây, hình thức làm việc từ xa đã chứng minh được sự hiệu quả đối với nhiều studio trong ngành VFX, bao gồm cả Hybride. Hình thức này đã mở ra cánh cửa cho những khả năng mới và khả năng tiếp cận với nguồn nhân sự chất lượng, đa dạng ở khắp mọi nơi. Kể từ năm 2020, Hybride đã cố gắng phát triển đáng kể lực lượng lao động của mình với các thành viên trong nhóm làm việc từ khắp Quebec. 

Hình thức WFH mở ra cơ hội cho Hybride tiếp cận với nguồn nhân sự chất lượng từ khắp các quốc gia trên thế giới (nguồn ảnh: Ubisoft)

“Tôi muốn xem ngành VFX sẽ tiếp tục thích ứng với thực tế mới này như thế nào” – Mathieu Boucher nhấn mạnh. 

Năm 2023, chúng ta sẽ bắt đầu chứng kiến ​​quá trình dân chủ hóa quy trình sản xuất phim trường ảo. Sự phức tạp về kỹ thuật và đa dạng của giai đoạn tiền kỳ (Pre-Production) đang dần trở nên dễ quản lý hơn. Tính chuyên môn và các kinh nghiệm trong ngành cũng đã tăng lên đáng kể. Điều này sẽ mở ra những cơ hội sáng tạo mới cho nhiều loại sản phẩm hơn. Trí tuệ nhân tạo cũng đang ngày càng trở nên thiết yếu trong các quy trình sản xuất của ngành công nghiệp hậu kỳ. Đặc biệt, AI cũng sẽ mở ra những bước phát triển công nghệ mới, có tác động cực kỳ mạnh mẽ đến các sản phẩm nghe, nhìn trong tương lai.

Mathieu Raynault, Nhà sáng lập & Giám đốc điều hành – Raynault VFX

Với nhu cầu sản xuất VFX luôn ở mức cao nhất mọi thời đại, bối cảnh của ngành công nghiệp điện ảnh và truyền hình đang thay đổi với tốc độ chưa từng thấy. Các công ty VFX cần phải xem xét cải tiến và hợp lý hóa các quy trình cũng như công nghệ hiện tại của họ để giải quyết tình trạng thiếu nhân sự và hình thức làm việc từ xa. Thay đổi mới mẻ này sẽ tạo ra những thách thức hấp dẫn, cơ hội thú vị và cả những rủi ro không lường trước. 

Raynault tin rằng việc giữ khía cạnh con người ở vị trí trung tâm trong hoạt động kinh doanh là chìa khóa để vượt qua làn sóng thiếu hụt nhân sự trong tương lai. Chúng tôi đang tạo ra một mô hình làm việc mà ở đó các nghệ sĩ có quyền sở hữu lớn hơn đối với các mô hình (model), tài nguyên (asset) và hình ảnh (shot) mà họ đã sáng tạo ra. 

Raynault VFX luôn tạo điều kiện để các Artist có quyền sở hữu lớn hơn đối với nguồn tài nguyên sáng tạo của họ (nguồn ảnh: Raynault VFX)

Nhóm nghệ sĩ của Raynault VFX đang phát triển mạnh nhờ vào những đóng góp của các Artist tài năng thông qua việc xử lý và hoàn thành tốt những nhiệm vụ khó khăn trong công việc mà vẫn đảm bảo được tận hưởng môi trường làm việc cân bằng, lành mạnh. “Work life balance” nghe có vẻ như một khái niệm sáo rỗng nhưng đây thật sự là cốt lõi trong văn hóa làm việc của Raynault ở thời điểm hiện tại cũng như trong tương lai. 

Patrick Davenport, Chủ tịch Ghost VFX

Nhân lực vẫn là ưu tiên hàng đầu của Ghost VFX. Chúng tôi luôn trong tình trạng thiếu hụt nguồn nhân sự đáp ứng cho khối lượng công việc khổng lồ và điều này sẽ còn tiếp diễn, thậm chí còn tệ hơn khi nhu cầu nhân lực trong ngành đang tăng cao. Vì vậy, trọng tâm của Ghost VFX là phải giữ chân nhân viên. Không chỉ tuyển dụng mà còn trả lương công bằng (bao gồm cả làm thêm giờ) và cung cấp một môi trường làm việc cùng văn hóa làm việc mang tính hỗ trợ lẫn nhau. 

Ghost VFX mong muốn tiếp tục đầu tư vào yếu tố con người để tránh rơi vào tình trạng “cung không đủ cầu” của toàn ngành (nguồn ảnh: VFX Voice)

Ngành công nghiệp này vẫn đang trong tình trạng thay đổi chóng mặt với rất nhiều công ty được rao bán, bị mua lại hoặc sáp nhập. Chúng tôi muốn tiếp tục tham gia trong ngành công nghiệp VFX màu mỡ và tận hưởng một môi trường ổn định.

Gần ba năm kể từ khi bắt đầu đại dịch, có vẻ như việc chuyển sang hình thức làm việc tại nhà toàn thời gian hoặc hỗn hợp (hybrid) đã trở thành một phần tương lai trong ngành VFX. Điều này có nghĩa là các studio cần phải tối ưu hóa trải nghiệm làm việc từ xa của nhân viên thông qua công nghệ cũng như các hỗ trợ nâng cao để duy trì sự hợp tác sáng tạo một cách hiệu quả, bền vững.

Kết luận chung

Theo nhận định của các nhà lãnh đạo, bước sang năm 2023, hệ sinh thái VFX-3D-Games trên toàn cầu sẽ tiếp tục phát triển mạnh. Trong đó, các công nghệ mới nổi như trí tuệ nhân tạo (AI), máy học tự động (Machine Learning), công nghệ thời gian thực (Real-time), công nghệ thực tế ảo và thực tế ảo tăng cường (AR/VR) sẽ ngày càng can thiệp sâu vào quy trình sản xuất VFX, hoạt hình và Games.

Bên cạnh đó, nhu cầu của khán giả về sản phẩm giải trí trên các nền tảng, dịch vụ trực tuyến sẽ tiếp tục tăng, đòi hỏi các studio sẽ phải ngày càng nỗ lực hơn nữa trong việc sáng tạo ra các sản phẩm nghe nhìn mang tính cải tiến cả về số lượng lẫn chất lượng. Điều này có thể dẫn đến sự căng thẳng về vấn đề tìm kiếm nguồn nhân sự giỏi để bổ sung vào quy trình sản xuất của toàn ngành. Theo đó, các chuyên gia khuyến nghị mở rộng hình thức làm việc từ xa (remote) và hỗ trợ (hybrid) để giảm tải vấn đề về bài toán nhân sự cũng như tạo điều kiện để tiếp cận gần hơn với các nhóm Artist tài năng trên khắp thế giới.

Nguồn tham khảo: VFX Voice
Phận Phạm