“Wish” và nỗ lực tạo ra câu chuyện nguyên bản của Walt Disney Animation Studios
Phản ánh công thức làm phim “trăm năm” của đế chế hoạt hình lớn nhất thế giới, Jennifer Lee, Giám đốc Sáng tạo kiêm Biên kịch kiêm Giám đốc Sản xuất của Disney, đã cùng thảo luận với AWN về Wish, tác phẩm hoạt hình nhạc kịch mới nhất vừa khởi chiếu vào ngày 24/11/2023.
Qua cuộc phỏng vấn dưới đây, người đọc sẽ có thêm góc nhìn sâu sắc hơn về cách Disney pha trộn giữa cái cũ và cái mới trong mỗi thước phim của Wish. Từ sự trở lại của nhân vật phản diện điển hình đến việc sử dụng công nghệ hiện đại để tạo ra phong cách hình ảnh truyền thống, giám đốc Lee sẽ giải thích cách mà Disney đã nỗ lực để trở thành một người kể chuyện không ngừng đổi mới, qua đó, thể hiện tôn chỉ của họ trong cuộc hành trình làm phim kéo dài đến tận ngày nay.
Nhờ sự có mặt của Wish, mùa lễ Tạ Ơn năm nay đã trở nên vô cùng ấm cúng và ý nghĩa. Là bước ngoặt đánh dấu 100 năm thành lập đế chế hoạt hình huy hoàng nhất lịch sử, Wish không chỉ là một tác phẩm với cái kết có hậu như mọi khi, mà nó còn mang trọng trách tập hợp những tinh túy từ các tác phẩm kinh điển ngày trước vào trong chính mình.
Để tạo ra Wish, đội ngũ không thể thiếu đi sự dẫn dắt của vị đạo diễn từng đoạt giải Oscar Chris Buck (Frozen, Frozen 2) và Fawn Veerasunthorn (Raya and the Last Dragon). Ngoài ra, bộ phim hoạt hình còn được Peter Del Vecho (Frozen, Frozen 2) và Juan Pablo Reyes (Encanto) đảm nhiệm sản xuất. Trong đó, phần nhạc kịch 3D-CG được Giám đốc sáng tạo Jennifer Lee (Frozen, Frozen 2) điều hành sản xuất và viết kịch bản cùng với Allison Moore (Night Sky, Manhunt). Các ca khúc nguyên bản, tuyệt vời của bộ phim đều do ca sĩ/nhạc sĩ Julia Michaels và nhà sản xuất/nhà soạn nhạc/nhạc sĩ Benjamin Rice sáng tác, kèm theo phần hòa âm đặc biệt của nhà soạn nhạc Dave Metzger.
Từ trái qua phải: Nhà sản xuất Peter Del Vecho, Đạo diễn Fawn Veerasunthorn, Giám đốc Sáng tạo Jennifer Lee, Đạo diễn Chris Buck, và Nhà sản xuất Juan Pablo Reyes. Nguồn ảnh: D23
Wish theo chân cuộc phiêu lưu thú vị của Asha, nhân vật được lồng tiếng bởi nữ diễn viên đoạt giải Oscar Ariana DeBose. Asha là một cô gái hoạt bát, lạc quan, người sở hữu một điều ước chân thành và mạnh mẽ đến nỗi khiến cho một ngôi sao nhỏ đã rơi từ trên trời xuống để giúp cô thực hiện nguyện vọng của mình. Cùng với nhau, Asha và Star phải đối đầu với một kẻ thù đáng gờm của vương quốc Rosas, Đức vua Magnifico, để giải cứu người dân ra khỏi những âm mưu kinh khủng mà hắn sắp đặt. Qua câu chuyện này, Disney muốn gửi gắm một thông điệp rằng, khi con người ta dũng cảm và hợp lực với phép thuật của các vì sao, những điều kỳ diệu sẽ có thể trở thành hiện thực.
Với sự lồng tiếng của Alan Tudyk trong vai chú dê biết nói Valentino, phim còn hội tụ sự góp mặt của Victor Garber trong vai ông nội của Asha, Sabino; Natasha Rothwell trong vai Sakina, mẹ của Asha; Jennifer Kumiyama vai Dahlia, bạn thân nhất của Asha; Evan Peters trong vai Simon; Harvey Guillén trong vai Gabo; Ramy Youseff trong vai Safi; Niko Vargas vai Hal; Della Saba trong vai Bazeema; và Jon Rudnitsky trong vai Dario.
Asha được lồng tiếng bởi Ariana DeBose. Nguồn ảnh: We Got This Covered
Animation World News (AWN) đã có cơ hội trò chuyện cùng Giám đốc Sáng tạo Jennifer Lee về công việc của cô trong quá trình làm ra Wish. Cô đã chia sẻ những suy nghĩ của mình về sự trở lại của kiểu nhân vật phản diện điển hình trong Disney, cũng như giải thích cách thức và lý do bộ phim ưu tiên sử dụng phong cách hoạt hình 2D cổ điển, thay vì áp dụng hoàn toàn phong cách hoạt hình 3D như mọi khi. Lee cũng cho biết di sản của Walt Disney là nhân tố góp phần thúc đẩy các nghệ sĩ của hãng không ngừng cải tiến và thử nghiệm những yếu tố mới, đồng thời truyền cảm hứng cho họ ngày càng sáng tạo hơn với tư cách là những người kể chuyện tiên phong trong lĩnh vực hoạt hình.
AWN: Làm thế nào để các anh chị tạo ra một câu chuyện có cùng phong cách, tâm trạng và màu sắc của một bộ phim hoạt hình Disney truyền thống mà không khiến người xem có cảm giác như một bản sao hay sự lặp lại từ câu chuyện của các tác phẩm cùng hãng? Ngoài ra, với tư cách là một biên kịch, chị đã thực hiện dự án khổng lồ này như thế nào, và đâu là những tiêu chí khiến chị cảm thấy câu chuyện đã “chín muồi” hay chưa, cũng như tác phẩm cần đạt được các yếu tố gì để nó có thể phù hợp với tầm nhìn và mục tiêu đề ra của chị?
Jennifer Lee: Câu hỏi thú vị đấy. Tôi nghĩ chúng tôi đã luôn đặt câu hỏi từ lúc dự án bắt đầu cho đến khi mọi thứ hoàn tất, chúng tôi phải đi tìm câu trả lời cho bất kỳ điều gì mà mình có thể bỏ lỡ hoặc phải suy nghĩ về mọi lựa chọn mà cả nhóm đã thực hiện. Bởi vì khi là một Artist, bạn sẽ không ngừng “mổ xẻ” từng chi tiết trong tác phẩm của mình.
Tuy nhiên, có một điều mà tất cả chúng tôi đều suy nghĩ giống nhau đó là trước khi bắt tay vào dự án, toàn bộ ekip đều mong muốn được tạo ra một câu chuyện cổ tích nguyên bản… Đúng vậy, chúng tôi muốn tạo ra một tác phẩm đi theo cấu trúc và có các yếu tố cần thiết của một câu chuyện cổ tích, chẳng hạn nó có thể kể về một nhân vật anh hùng thường dân, người thành công vượt qua mọi khó khăn bằng lòng dũng cảm và sự kiên trì của mình. Thế nhưng, như bạn đã nói, chúng tôi cũng không muốn Wish trở thành bản sao của bất kỳ tác phẩm nào khác, do vậy, chúng tôi đã nghiên cứu rất nhiều câu chuyện cổ tích để tránh việc sao chép hay vay mượn ý tưởng từ các nguồn bên ngoài. Từ đó, Wish đã được tạo nên bởi tất cả sự quyết tâm, độc đáo và chân thành từ đội ngũ chúng tôi.
Nguồn ảnh: IGN
Và rồi sau đó, chúng tôi đã cho ra một câu chuyện gốc, tập trung vào động lực và mục tiêu của một cô gái tuổi teen đang phải đối mặt với những thách thức của cuộc sống. Bỗng một ngày, cô ấy có một điều ước đòi hỏi chính mình phải đóng góp một phần trách nhiệm để có thể hoàn thành điều ước đó. Cốt truyện này đem lại cho tôi cảm giác hiện đại và sáng tạo hơn những câu chuyện cổ tích hiện thời.
Đối với tôi, đó là những ý tưởng chung mà bạn bắt đầu nghĩ đến khi thực hiện một câu chuyện mà mình muốn kể. Sau đó, kể từ giây phút bạn kết nối được với nhân vật, mọi thứ cứ thế tuôn trào ra và hình thành nên cốt truyện và bối cảnh sao cho phù hợp với nhân vật đó, thay vì đi theo cấu trúc ngược lại. Tôi luôn cố gắng đạt được sự cân bằng giữa các yếu tố câu chuyện sao cho mọi thứ không quá dễ đoán hay nhàm chán, nhưng điều đó không có nghĩa là tôi không giữ cho mình một số hướng dẫn và tôn chỉ căn bản để tránh việc đi quá xa và gây rắc rối trong quá trình thực hiện tác phẩm này.
AWN: Các nhân vật mang lại cho người xem một cảm giác hiện đại, đương thời, nhưng bối cảnh thì vẫn giữ được màu sắc cổ điển trong các câu chuyện cổ tích. Chị có nhận xét gì về sự cân bằng này? Chúng tôi hiểu rằng chị muốn bộ phim trở nên hài hước và mọi người có thể cảm nhận được điều đó. Thế nhưng, chị cũng đồng thời muốn thiết kế một câu chuyện hoạt hình cổ điển của Disney, vốn thường mang tính huyền ảo và thơ mộng nhiều hơn. Như vậy, điều này có thể mang đến một sự mâu thuẫn cho tác phẩm. Và chị biết đấy, chúng ta đang sống trong một thế giới khá hời hợt, thật dễ để con người ta buông những lời nói thiếu suy nghĩ và chỉ trích điều gì đó một cách cộc cằn…
Nguồn ảnh: Mama’s Geeky
Jennifer Lee: Vâng, tôi cho rằng mấu chốt để làm nên một câu chuyện hay là phải chân thành, trung thực, không mang tính giễu cợt những câu chuyện và thể loại khác. Chúng tôi cũng có suy nghĩ tương tự khi thực hiện Frozen. Để cân bằng được điều này, chúng tôi đã hòa mình cùng với nhân vật và cảm nhận sự hài hước khi trở thành chính nhân vật đó. Đồng thời, để khiến họ trở nên thực tế và có mối liên kết với con người hơn, chúng tôi đã thêm vào một số yếu tố văn hóa ngoài đời thường cho họ. Sau đó, cả nhóm sẽ dần phát triển câu chuyện lên kể từ thời điểm này.
Tôi nghĩ bộ phim cần mang yếu tố hài hước trong đó và các nhân vật cũng nên thể hiện sự vui tươi của mình, tất nhiên là theo một cách tự nhiên và phù hợp với hoàn cảnh của họ. Chúng tôi cũng bổ sung một số yếu tố thú vị và tự nhủ với nhau rằng: “Đây là khoảnh khắc để chúng ta bung xõa và cứ làm những gì mình cần làm thôi, miễn là chúng ta không khiến khán giả mất tập trung hay xúc phạm đến bộ phim là được. Ngoài ra, những thứ thêm vào cũng nên có mối quan hệ chặt chẽ với hành vi và tính cách của nhân vật đó.”
Chúng tôi đã rất cẩn trọng khi thêm thắt những đoạn hài hước và trò đùa vào trong bộ phim, nhưng điều đó không khiến chúng tôi cảm thấy căng thẳng hay quá lo lắng vì chúng cũng không mấy ảnh hưởng đến mạch truyện chính của Wish.
Nguồn ảnh: CNBC
AWN: Trong Wish, chị đã đưa nhân vật phản diện kinh điển của hoạt hình Disney trở lại, đó thực sự là một bước đi khôn ngoan. Vậy các anh chị có gặp phải vấn đề gì trong việc tạo ra một nhân vật phản diện theo kiểu “cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra” như vậy không? Kiểu nhân vật này ban đầu khiến chúng ta có cảm giác không ổn, nhưng họ lại không có những biểu hiện hay hành vi gì rõ ràng. Đây là một nhân vật phản diện mang đến sự nguy hiểm đáng gờm về mặt cảm xúc, nhưng không đến mức khiến bọn trẻ phải hoảng sợ khi xem. Vậy làm thế nào để các anh chị giải quyết được vấn đề này?
Jennifer Lee: Đầu tiên là về ý tưởng, chúng tôi muốn đưa concept nhân vật phản diện kinh điển của Disney trở lại thời điểm hiện tại. Tuy các nhân vật phản diện đều rất phong phú về ngoại hình, tính cách, hành vi, và nét đặc trưng của họ, nhưng đâu đó vẫn để lại chung một cảm giác nhất định trong lòng người xem. Với tôi, để biến Đức Vua Magnifico trở thành một nhân vật phản diện độc bản, đó có lẽ là phần khó khăn nhất trong hành trình thực hiện với tư cách là một biên kịch.
Điều thú vị là khi chúng tôi làm việc với các nhóm xây dựng câu chuyện, mọi người đều rất cân nhắc đến phản ứng và thị hiếu của khán giả hiện đại. Bởi ngay cả khi bạn cho họ một nhân vật phản diện quyền năng, họ cũng muốn hiểu lý do vì sao anh ta có suy nghĩ và đưa ra những lựa chọn như vậy. Anh ta chỉ xấu xa thôi là chưa đủ, vì cái “xấu” này không thể khiến anh ta trở thành một nhân vật phản diện hấp dẫn và đáng để xem.
Chúng tôi có ý tưởng hình thành concept phức tạp cho một nhân vật đã trải qua nhiều bi kịch lớn khi còn nhỏ, khiến hắn có một mong muốn mãnh liệt và ngoan cố trong việc canh giữ nguyện vọng của người khác nhằm kiểm soát cuộc đời họ. Sau đó, chúng tôi khai thác cách mà niềm tin của hắn bị thách thức như thế nào và đây cũng là lúc bạn nhìn ra được bản chất thực sự của nhân vật này. Bởi tôi luôn cho rằng, cách để đánh giá tính cách của một người trong cuộc sống là khi họ gặp khó khăn và đối diện với thử thách.
Nguồn ảnh: NBC News
AWN: Làm thế nào để anh chị thể hiện được sự “trái dấu” giữa nhân vật chính và nhân vật phản diện?
Jennifer Lee: Không phải lúc nào mọi thứ cũng diễn ra tốt đẹp. Một trong những điều mà tôi luôn làm là để nhân vật chính và nhân vật phản diện hoàn toàn “hợp cạ” ngay từ giây phút đầu tiên, để khi họ xảy ra sự bất đồng quan điểm, bạn sẽ thấy cách mà họ đưa ra quyết định khác nhau như thế nào. Cuối cùng, tôi cũng đã làm được điều này với Asha và Magnifico, điều đó thật sự rất thú vị.
AWN: Đúng vậy, việc làm này được thể hiện một cách vô cùng tinh tế và đã tạo ra một tiền đề rất tốt cho sự khác biệt giữa cả hai.
Jennifer Lee: Cảm ơn bạn.
Nguồn ảnh: WDW News Today
AWN: Nào, chúng ta hãy cùng nói về phần âm nhạc một chút. Rõ ràng, nội dung và âm nhạc của Disney có mối liên hệ rất chặt chẽ với nhau, nhưng bộ phim này dường như có cảm giác giống như một vở nhạc kịch chứ không đơn thuần là một tác phẩm hoạt hình với các phân đoạn mà nhân vật sẽ hát một bài hát khi họ chạm đến những ngưỡng đặc biệt của mình. Với tôi, Wish mang lại cảm giác rất khác biệt. Giai điệu rất tốt. Vậy nên tôi muốn hỏi là cách tiếp cận âm nhạc trong bộ phim này của chị có gì khác so với cách chị tiếp cận âm nhạc trong những bộ phim gần đây không?
Jennifer Lee: Để làm ra được chính xác những gì bạn vừa mô tả, chúng tôi thực sự đã cố gắng rất nhiều. Chúng tôi muốn các bài hát trong phim không tách rời hay làm gián đoạn câu chuyện, mà chúng phải là một phần của câu chuyện và giúp nâng cao cốt truyện cũng như có sự mượt mà và hài hòa trong đó. Mục tiêu của chúng tôi chính là như vậy.
Được làm việc với Julia Michaels cũng là điều mà tôi vô cùng trân trọng. Khi còn trẻ, cô ấy đã có một thời gian dài viết nhạc cho các nghệ sĩ như Justin Bieber, Selena Gomez và Dua Lipa. Cô ấy sẽ giao tiếp với họ, hiểu câu chuyện của họ và thể hiện nó ra thành những ca khúc. Với tư cách là một đối tác, cô ấy luôn sẵn sàng để làm việc bất kỳ lúc nào.
Với tư cách là một biên kịch, khi tôi nói đi nói lại với cô ấy về cảnh quay, cảm xúc của một nhân vật nào đó, hay tình huống xoay quanh họ ra sao, cô ấy đều sẽ sử dụng tất cả thông tin và nguồn cảm hứng đó để tạo ra một bài hát có thể vừa kể lại câu chuyện, vừa gây ảnh hưởng đáng kể đến mạch cảm xúc của người xem.
Tố chất này thật sự đã có sẵn trong cô ấy rồi. Đó là một trong những trải nghiệm thú vị nhất mà chúng tôi từng có khi làm việc với một nhạc sĩ. Tài năng tuyệt vời trong việc hiểu và đáp ứng những ý tưởng cũng như mong đợi của người khác đã đủ để cô ấy trở thành một đối tác lý tưởng của chúng tôi.
AWN: Từ khi nào mà chị quyết định rằng mình muốn đưa những yếu tố này vào trong Wish? Với nét vẽ 2D phối hợp cùng màu nước, mang gam màu trầm và hiệu ứng sắc độ tinh tế, hình ảnh của Wish cho người nhìn một cảm giác rất hoài niệm, khiến họ vô thức hồi tưởng lại các tác phẩm ngày xưa. Vậy, liệu có ai thể hiện sự quan ngại gì khi chị muốn tạo ra loại hình ảnh hoạt hình như thế này không?
Jennifer Lee: Lúc mới bắt đầu làm phim, chúng tôi không hề thảo luận gì về việc có nên sử dụng hoạt hình vẽ tay để tri ân những bộ phim cũ của Disney hay không. Một trong những điều mà Walt Disney, người sáng lập công ty, luôn đánh giá cao là chúng tôi phải không ngừng cải tiến với tư cách là những người kể chuyện và những nhà sáng tạo công nghệ.
Chúng tôi đã nói chuyện với các Production Designer. Họ là những người yêu thích cách mà hoạt hình CG mang lại vẻ đẹp chân thực và khai thác bối cảnh một cách sâu sắc, nhưng đồng thời, họ cũng thích sự hoài niệm được tạo ra bởi dấu ấn cá nhân của các Artist. Đó là những nét vẽ trên giấy thể hiện rằng, “Đây không phải là thế giới hiện thực, mà là một vùng đất của những phép màu. Và bạn đang du ngoạn trong trí tưởng tượng của những Artist đó.”
Ý tưởng sau đó trở thành, “Ồ, được rồi, vậy mục tiêu trước mắt của chúng ta là loại bỏ bất kỳ khoảng cách hay sự khác biệt nào giữa hai điều này (hoạt hình CG và hoạt hình vẽ tay). Chúng ta sở hữu những công nghệ tiên tiến nhất, và nhờ đó, người xem sẽ thấy được tầm nhìn của các Artist rõ ràng hơn bao giờ hết.” Đó là điều mà các Production Designer mong đợi.
Nguồn ảnh: Hilotherm
Tuy nhiên trên thực tế, chúng tôi không có sẵn kiểu công nghệ có thể nắm bắt được mức độ chi tiết nằm giữa hai yếu tố này. Do vậy, tổ công nghệ đã mày mò cách để thực hiện một số thước phim ngắn và thật tuyệt khi chúng thành công. Nhưng rồi, họ muốn tăng độ khó cho bản thân nhiều hơn. Vì đó là điều khiến công việc của họ trở nên thú vị. Và họ đã tìm ra cách giải quyết các vấn đề trong suốt quá trình thực hiện bộ phim này. Họ khiến tôi vô cùng ngạc nhiên.
Đây thật sự là một cách tuyệt vời để tôn vinh những Artist đã truyền cảm hứng cho chúng tôi trong hàng trăm năm qua, họ có thể là những người mà chúng tôi đều theo dõi từ khi còn bé hay những người mà chúng tôi đã có vinh dự được làm việc cùng trong xưởng hoạt hình Disney. Bên cạnh đó, tổ công nghệ đã rất xuất sắc khi vượt qua những rào cản công nghệ và khắc phục điều này một cách trót lọt. Tôi cảm thấy đây là những gì mà Walt Disney muốn chúng tôi cùng nhau làm được, do đó, Wish giống như một cuộc hôn nhân đẹp đẽ giữa các ý tưởng mà mọi người cùng nhau gửi gắm.
AWN: Chúng tôi cảm thấy Disney luôn bị áp đặt theo một tiêu chuẩn vô lý so với các công ty giải trí khác. Disney từng là cái nôi của hoạt hình và giờ đây, nhiều công ty đã cùng chia sẻ “miếng bánh ngọt” này ở khắp mọi nơi. Dù không mấy khi làm phim hoạt hình, nhưng những bộ phim thế này vẫn luôn mang lại rất nhiều áp lực cho đội ngũ sản xuất. Với tư cách là một giám đốc sáng tạo, một biên kịch, và đồng thời là giám đốc sản xuất của hãng phim, chị là một trong những người chủ chốt giúp mọi người định hướng chặng đường xây dựng của một tác phẩm. Vậy làm thế nào để chị xử lý những bộ phim hoạt hình đòi hỏi nhiều áp lực hơn so với các bộ phim bình thường? Cũng như, chị đã sử dụng những kỹ năng nào để giúp người khác giải quyết các áp lực và vấn đề của họ?
Jennifer Lee: Đầu tiên, đối với tôi, việc ngày càng có nhiều công ty sản xuất hoạt hình trên thế giới là một điều tích cực, bởi vì kịch bản tồi tệ nhất sẽ là khi mọi người không còn mặn mà với phim hoạt hình nữa. Sự phát triển mạnh mẽ và đa dạng của hoạt hình sẽ còn mang đến rất nhiều lợi ích cho người xem, vì vậy thật tốt khi chúng tôi có thể cạnh tranh với những người khác và chứng kiến các tác phẩm xuất sắc ngoài kia ngày càng bùng nổ hơn nhờ sự cạnh tranh này.
Giám đốc Sáng tạo Jennifer Lee chia sẻ về Wish. Nguồn ảnh: The Hollywood Reporter
Tôi nghĩ đôi khi những câu chuyện và lời bàn ra tán vào của thế giới đã khiến cho ngày càng nhiều người có cái nhìn khắt khe hơn đối với Disney. Vào những lúc như vậy, tôi thường kiểu: “Bạn biết đấy, một phần là vì mọi người đều cảm thấy Disney là của riêng họ.” Tôi nghĩ chúng ta cần học cách chấp nhận và tôn trọng các tác phẩm, bởi vì chúng đều là một phần trong công thức “trăm năm” làm phim của chúng tôi và là một phần của Disney… Tất nhiên, mọi người sẽ nghĩ rằng tất cả những bộ phim và nhân vật Disney đều thuộc về họ vì họ có sự tương quan với chúng.
Với suy nghĩ như vậy, bạn sẽ có rất nhiều quan điểm khác nhau sau khi xem phim xong. Và tôi nghĩ điều mà tôi đang cố gắng làm bây giờ là đi theo những gì mà mình học được kể từ khi bước vào ngành. Lúc gia nhập công ty, tôi đã cùng mọi người thực hiện Frozen. Lúc đó, tôi chẳng biết gì về việc một bộ phim ngoài kia có thể đối diện với những lời khen, lời chỉ trích hay sự chê bai ra sao. Trên thực tế, tôi bắt đầu sự nghiệp tại Disney với Wreck-It Ralph, nhưng chỉ vừa mới đặt bút viết thôi thì tôi đã chuyển sang Frozen trước cả khi bộ phim được phát hành.
Vào thời điểm đó, tất cả những gì tôi được giao là phải kể chuyện sao cho hay nhất có thể, và tôi luôn khắc ghi câu nói “Đừng bao giờ ngủ quên trên chiến thắng”. Mỗi một lời văn của tôi đều phải có ý nghĩa. Nếu chúng không đủ mạnh và chân thực thì tôi phải thay đổi tất cả ngay lập tức. Lúc ấy, tôi phải lắng nghe những bộ óc thiên tài đề xuất các ý tưởng đáng kinh ngạc và cố gắng khai thác chúng như vàng. Và nhiệm vụ này đã dần trở nên phổ biến trong môi trường sáng tạo hiện nay.
Nguồn ảnh: ComicBook
Khi đảm nhận những vai trò như bạn nói, tôi thực sự cảm thấy điều tốt nhất tôi có thể làm là đảm bảo rằng chúng tôi đang tạo ra một không gian phù hợp cho tất cả các Artist làm việc tại đây, tương tự như cách nó được tạo ra khi tôi mới đặt chân vào công ty này. Tôi muốn tạo ra một không gian an toàn, nơi các Artist có thể bày tỏ ý tưởng và tầm nhìn của mình mà không phải sợ hãi hay bị áp lực. Tất nhiên, chúng tôi phải chấp nhận rủi ro là sẽ có những điều khác biệt nhưng không đem lại hiệu quả cao. Điều đó cũng chẳng sao cả. Bởi vì nếu chúng tôi ngừng chấp nhận mạo hiểm thì đó cũng là lúc chúng tôi thực sự mất đi “bản sắc” của mình với tư cách là người kể chuyện.
Khi Chris Buck và tôi cùng làm việc cho dự án Frozen, anh ấy biết chúng tôi không nên bỏ qua những điều dù là nhỏ nhặt nhất. Anh ấy đã làm qua rất nhiều bộ phim và anh ấy biết khi nào nên tạo không gian cho mọi người thể hiện tầm nhìn của mình vào trong đó, cũng như khuyến khích các Artist mới thể hiện quan điểm của họ, dù cho điều này có thể đem lại rủi ro như thế nào.
Tôi hiểu điều đó và hy vọng bản thân có thể đưa cách vận hành này đi xa hơn. Ở Disney, nếu chúng tôi có thể đạt được bất cứ điều gì thì chúng tôi sẽ cố gắng làm việc cho tới cùng, cố gắng kể những câu chuyện hay nhất có thể, và tiếp tục cải tiến công nghệ để không ngừng phát triển hơn. Tôi muốn bắt đầu với kim chỉ nam mà Walt Disney đã thiết lập, vì nó đã giúp chúng tôi tồn tại trong một thế kỷ qua, với tư cách là một công ty thành công và có sức ảnh hưởng đối với toàn cầu.
Người sáng lập đế chế điện ảnh Disney, Walt Disney. Nguồn ảnh: Dergy
Chúng ta đang ở trong một môi trường mới, nơi thế giới ngày càng huyên náo và lộn xộn hơn. Có quá nhiều cuộc trò chuyện và các phương tiện truyền thông. Những điều đó khiến cho chúng ta trở nên xa cách và tách biệt khỏi cuộc sống nhau. Thế nhưng, việc kể chuyện luôn có thể gắn kết mọi người lại. Nó đã, đang, và sẽ luôn làm được điều đó.
Vì vậy, chỉ cần nhớ rằng những câu chuyện và bộ phim vẫn luôn ở đó, chúng sẽ trở thành ngọn đèn soi đường cho chúng ta khi đối diện với những khó khăn. Đó là điều mà chúng tôi mong muốn được truyền tải trong câu chuyện của mình. Cũng như, chúng tôi có thể bám vào chúng mỗi khi cần tìm giải pháp vượt qua sự hỗn loạn do chính mình gây ra.
Nguồn: AWN
Tâm Cửu