vietnamvfx-animation.vn là hub truyền thông chính thức của ngành công nghiệp VFX & Animation tại Việt Nam. Chúng tôi liên tục cập nhật những thông tin mới nhất, nóng hổi nhất và bổ ích về ngành VFX-Animation.

<We_can_help/>

What are you looking for?

Image Alt
>Tin tức >Ngành VFX, 3D Animation, Game Art: Lối đi bền vững cho người trẻ đam mê sáng tạo?

Ngành VFX, 3D Animation, Game Art: Lối đi bền vững cho người trẻ đam mê sáng tạo?

‘Ngành kỹ thuật – hậu kỳ có ổn định không?’ – không chỉ là câu hỏi quen thuộc của các bạn trẻ yêu sáng tạo mà còn là nỗi băn khoăn thường trực của phụ huynh. Trong thời đại công nghệ và thị hiếu thay đổi chóng mặt, một số ngành nghề truyền thống chao đảo thì Kỹ xảo điện ảnh (VFX), Chuyển động 3D (3D Animation) và Đồ hoạ Game (Game Art & Design) lại chứng kiến tốc độ tăng trưởng ngoạn mục, trở thành vùng đất hứa với tiềm năng phát triển lâu dài.

Ảnh: Animationxpress

 

Cùng MAAC bóc tách lý do vì sao các ngành này đang dần định hình vị thế nghề nghiệp vững chắc trong thời đại số: 

1. Tăng trưởng và nhu cầu tuyển dụng ‘chạm nóc’

Khi hình ảnh trở thành ngôn ngữ toàn cầu, ngành sáng tạo lên ngôi trong mọi lĩnh vực: từ giải trí, quảng cáo, giáo dục, đến y tế và kiến trúc. Những con số biết nói dưới đây cho thấy nhu cầu thị trường không ngừng tăng:

 

  • VFX: Theo Statista, thị trường VFX toàn cầu dự kiến đạt hơn 18 tỷ USD vào năm 2027. Các studio Việt Nam và quốc tế luôn khát nhân lực có tay nghề cao.
  • 3D Animation: Không còn gói gọn trong phim hoạt hình, 3D Animation đang được sử dụng rộng rãi trong kiến trúc, y học, đào tạo mô phỏng, thương mại điện tử. MarketsandMarkets dự báo thị trường này sẽ đạt 587,2 tỷ USD vào năm 2030.
  • Game Art & Design: Ngành công nghiệp game đã vượt mốc 200 tỷ USD, ngang ngửa doanh thu điện ảnh và âm nhạc cộng lại (theo Newzoo). Sự phát triển vượt bậc của E-Sports và game di động tiếp tục kéo theo nhu cầu lớn về nhân lực thiết kế.

2. Chú trọng thực hành hơn lý thuyết

Chương trình Workshop MAAC TOUR với nhiều chủ đề về ngành được tổ chức định kỳ tại MAAC 

Ngành sáng tạo không đánh giá bạn qua điểm số trên lớp, mà bằng khả năng tạo ra sản phẩm thực tế. Đó cũng là lý do chương trình đào tạo tại MAAC đi theo mô hình “learning by doing” (học qua hành):

  • Hệ thống thiết bị hiện đại chuẩn studio quốc tế
  • Giảng viên là các chuyên gia đang hoạt động tại các dự án lớn, có kinh nghiệm thực tiễn
  • Tham gia dự án thực tế ngay từ học kỳ đầu tiên
  • Thường xuyên tổ chức Workshop, Talkshow học hỏi kinh nghiệm từ người thật việc thật

Vì vậy, Học viên MAAC đã có cơ hội góp mặt trong nhiều dự án nổi bật:

 

  • Trung tâm chăm sóc chấn thương (Netflix) – Mỹ Anh (Compositing Artist), Anh Thư (FX Artist)
  • Squid Game, The Glory 2 (Netflix) – Trung Kiên, Yến Nhi (Compositing Artist)

Talkshow Case Study: VFX Breakdown phim “Thám Tử Kiên” được tổ chức tại MAAC

 

Và còn rất nhiều MAACsters đang làm việc tại các studio như Bad Clay Studio, Sparx*, LuciDigital, Gameloft… cùng các tác phẩm điển hình như Thám tử Kiên, Địa đạo, MV ‘Dù cho tận thế’,… 

3. Sáng tạo là con đường dài hạn nếu bạn đủ nghiêm túc

‘Ngành kỹ thuật – hậu kỳ có ổn định không?’ – Câu trả lời nằm ở chính bạn. Với người học hỏi liên tục, tư duy linh hoạt, khả năng thích nghi tốt và dám làm đến cùng, ngành này không chỉ ổn định mà còn là cơ hội mở ra thị trường toàn cầu. Nhưng với người thiếu cam kết, lười luyện tập, đây sẽ là hành trình ngắn hạn và đầy chông gai. Vì vậy, ngành sáng tạo không dành cho tất cả, nhưng xứng đáng với những ai thực sự nghiêm túc và bền bỉ.

Kết luận: Ngành nghề nào cũng có rủi ro, nhưng chỉ người có đam mê và hành động thực tế mới có thể biến lựa chọn thành tương lai. VFX, 3D Animation và Game Art không đơn thuần là nghệ thuật – đó là ngành công nghiệp tỷ đô đang thiếu người giỏi. Ổn định thực sự chỉ đến khi bạn biết mình muốn gì và dấn thân đủ lâu để biến nó thành sự nghiệp.

Hãy để lại thông tin cho MAAC để được định hướng nghề nghiệp chuyên sâu và tìm điểm khởi đầu phù hợp cho mình, bạn nhé!